วิธีเช็ค AirPods แท้หรือปลอม ด้วยตัวเอง Step by Step แบบที่เชื่อถือได้

วิธีเช็ค AirPods แท้หรือปลอม ด้วยตัวเอง
วิธีเช็ค AirPods แท้หรือปลอม ด้วยตัวเอง Step by Step แบบที่เชื่อถือได้

เช็ค AirPods แท้

การเช็ค AirPods แท้หรือปลอม เป็นสิ่งที่ควรทำหลังจากสั่งซื้อหูฟังมาจากร้านขายอื่นที่ไม่ใช่ร้าน Official จาก Apple โดยตรง เช่น ร้านตู้ขายโทรศัพท์ในห้าง หรือซื้อออนไลน์จากร้านใน IG สาเหตุที่เราต้องเช็คว่า AirPods เป็นของแท้หรือไม่ ก็เพื่อป้องกันการโดนหลอกขาย ก็แหมมมมม AirPods ราคาก็สูงอยู่นี่เนอะ ในบทความนี้ Itnews24hrs จะมาบอกวิธีเช็ค AirPods แท้หรือปลอมให้ได้ทราบกัน เช็คได้หมดไม่ว่าจะเป็น AirPods Pro, AirPods 2, AirPods 3 หรือ AirPods รุ่นไหน ๆ ก็ตาม ขอแค่เป็น AirPods ก็พอค่ะ

ควรเช็คหูฟัง AirPods ว่าเป็นของแท้ตอนไหน ?

หากซื้อ AirPods ที่หน้าร้าน ก็ควรเช็คว่า AirPods เป็นของแท้หรือปลอมตั้งแต่อยู่ที่หน้าร้านค่ะ

แต่หากสั่งซื้อหูฟัง AirPods จากช่องทางออนไลน์ เช่น ร้านตัวแทนขายจาก Shopee, Lazada, IG หรือร้านออนไลน์ผ่านช่องทางอื่น ๆ เราควรเช็คหูฟัง AirPods ว่าเป็นของแท้หรือปลอมหลังจากแกะกล่องสินค้า จะได้รู้แบบชัดเจนไปเลยว่า AirPods ที่ซื้อมาเป็นของแท้ หรือของปลอมกันแน่

วิธีเช็ค AirPods ของแท้หรือปลอม ต้องดูอย่างไร ?

วิธีเช็ค AirPods ของแท้หรือปลอมด้วยตัวเอง สามารถทำได้ 5 วิธี ดังนี้

1.เช็ค Serial Number ผ่านเว็บไซต์ Apple

สินค้า Apple ทุกอย่างจะมีเลข Serial Number บอกเอาไว้หมด เช่น ถ้าต้องการเช็คไอโฟนว่าเป็นของแท้หรือปลอม ก็ให้ดูจากหมายเลข Serial Number การเช็คหูฟัง AirPods ก็ทำได้เช่นกันค่ะ แต่ก่อนอื่นต้องรู้จักวิธีดูเลข Serial Number กันก่อนเนอะ โดยทำตามขั้นตอนเหล่านี้ได้เลย

เช็ค Serial Number AirPods ผ่านเว็บไซต์ Apple
  • เชื่อมต่อ AirPods กับอุปกรณ์การใช้งาน เช่น iPhone ให้เรียบร้อย
  • เข้าไปที่ Settings -> คลิก Bluetooth -> คลิกสัญลักษณ์รูปตัวไอ (i) ข้าง ๆ ชื่อ AirPods จากนั้นจะแสดง Serial Number ขึ้นมา
  • เข้าไปที่ Checkcoverage.apple.com
  • ใส่ Serial Number หูฟัง AirPods -> กรอกรหัสยืนยัน -> คลิก Submit

2.เช็คการเชื่อมต่อกับ iPhone

หากเป็นหูฟัง AirPods ของแท้จาก Apple แค่เพียงเปิดเคสใกล้ ๆ กับ iPhone ระบบก็จะเชื่อมต่อ AirPods ให้อย่างอัตโนมัติ ซึ่งจะแตกต่างจาก AirPods ของปลอม ที่ไม่สามารถเชื่อมต่อได้รวดเร็วแบบที่ AirPods ของแท้ทำได้

เช็คราคาขาย AirPods ยิ่งถูกยิ่งน่ากลัว

3.เช็คราคาขาย AirPods ยิ่งถูกยิ่งน่ากลัว

โดยปกติแล้วราคา AirPods ของแท้ราคาค่อนข้างสูง โดยราคา AirPods แต่ละรุ่นจะมีดังนี้

  • AirPods รุ่น 2 ราคา 5,290 บาท
  • AirPods รุ่น 3 ราคา 6,790 บาท
  • AirPods Pro รุ่น 2 ราคา 8,990 บาท

หากราคา AirPods ถูกลงไปกว่านี้หลายเท่าตัวแบบที่ไม่ได้เป็นช่วงจัดโปรโมชันใด ๆ แบบนี้สามารถฟันธงไปได้เปราะนึงเลยว่า AirPods ที่วางขายนั้นเป็นของปลอมแน่นอน เพราะต้นทุนการผลิตเขาสูง หากขายในราคาที่ต่ำกว่านี้คงไม่สมเหตุสมผลสักเท่าไหร่

4.เช็ค Packaging ให้ดีของแท้ต้องพรีเมียม

Apple เขาขึ้นชื่อเรื่องความพรีเมียมอยู่แล้วนี่เนอะ หากพบว่า Packaging ไม่แข็งแรง ไม่แน่หนา พลาสติกฉีกขาดง่าย การสกรีนกล่องไม่เรียบร้อย สีหลุดตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น แบบนี้มีความเป็นไปได้สูงมากว่า AirPods ที่อยู่ตรงหน้าเป็นของปลอม

5.คุณภาพเคสชาร์จมีคุณภาพสูง

เคสสำหรับชาร์จ AirPods ของแท้จะเป็นพลาสติกเกรดพรีเมียมสีขาว มีความมันวาว ไม่เป็นสีเหลือง ยิ่งถ้าเป็นเคส AirPods Pro ตัวฝาจะเปิดได้ถึง 120 องศา ซึ่งเป็นสิ่งที่ AirPods ของปลอมทำลอกเลียนแบบไม่ได้ นอกจากนี้ยังมีการสกรีนสัญลักษณ์ความปลอดภัยต่าง ๆ ในรูปแบบที่เหมือนกันทั้งหมด

หลีกเลี่ยงการซื้อ AirPods ของปลอมอย่างไรดี

หลีกเลี่ยงการซื้อ AirPods ของปลอมอย่างไรดี ?

สำหรับใครที่กังวลว่าจะซื้อ AirPods แล้วได้ของปลอม วิธีการซื้อที่ปลอดภัยที่สุดเรามองว่าเป็นการสั่งซื้อจากร้าน Official โดยตรง หรือร้านตัวแทนที่เชื่อถือได้ เช่น

  • ซื้อผ่านหน้าร้าน Apple Store หรือเว็บไซต์ Apple.com
  • ซื้อผ่าน Studio7thailand.com ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า Apple อย่างเป็นทางการ
  • ซื้อผ่านร้านขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ Banana, Powerbuy, iStudio หรือร้าน Official ชื่อดังที่เราคุ้นเคย

เราควรหลีกเลี่ยงการซื้อผ่านช่องทางออนไลน์จากร้านขายที่ไม่ใช่ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แบบนี้จะช่วยให้เบาใจไปได้เยอะเลยค่ะ ว่า AirPods ที่เราซื้อมาเป็นของแท้แน่นอน 100%

สรุปเรื่องการเช็ค AirPods แท้หรือปลอม

วิธีการเช็คว่า AirPods ของแท้หรือปลอมที่ง่ายที่สุด คือ การเช็คผ่านเว็บไซต์ Apple โดยตรงโดยใช้ Serial Number เพราะบางทีเราอาจจะไม่ได้เก่งมากถึงขนาดแยกสี แยกฟอนต์การพิมพ์บน Packaging ออกน่ะเนอะ การเช็คผ่านเลข Serial Number จึงง่ายที่สุด และแม่นยำที่สุด หากพบว่า AirPods เป็นของแท้ก็จะแสดงข้อมูลให้เห็นเลย แต่หากเป็น AirPods ปลอม ข้อมูลรายละเอียดจะไม่ขึ้น ทีนี้เราก็จะได้รู้แล้วว่า AirPods เป็นของแท้หรือปลอม