วิธีลบแคชไลน์ (App Line) เพื่อเพิ่มพื้นที่โทรศัพท์ ทำตามได้ทั้ง IOS & Android

วิธีลบแคชไลน์ ผ่าน iphone และ android
วิธีลบแคชไลน์ (App Line) เพื่อเพิ่มพื้นที่โทรศัพท์ ทำตามได้ทั้ง IOS & Android

ลบแคชไลน์

หลังจากที่เราใช้งานแอปไลน์ไปสักพัก หากเป็นไปได้เราควรที่จะทำการลบแคชไลน์ค่ะ เพราะการเคลียร์แคชไลน์จะช่วยให้พื้นที่เก็บข้อมูลในโทรศัพท์เพิ่มขึ้น ซึ่งแคชเหล่านี้จะเกิดขึ้นเองจากการใช้งานแอป Line โดยไฟล์เหล่านี้เป็นไฟล์ที่ไม่จำเป็นต่อการใช้งานสักเท่าไหร่ เก็บเอาไว้ก็เปลืองพื้นที่โดยใช่เหตุ บางคนที่ต้องการลบแคชไลน์อาจจะเกิดความกังวลได้ ว่าการลบแคช Line ทำให้ข้อมูลรูปภาพ ประวัติการแชท ไฟล์ คลิปวิดีโอหายไหม ? ในบทความนี้ Itnews24hrs.com จะมาแนะนำวิธีลบแคชไลน์ในมือถือระบบ IOS และ Android ให้ได้อ่านกันค่ะ บอกเลยว่าทำตามนี้ข้อมูลต่าง ๆ ไม่หายแน่ 

แคชไลน์ คืออะไร ?

แคชในไลน์ คือ ข้อมูลต่าง ๆ ที่แอปไลน์สร้างเอาไว้ชั่วคราวจากแชทของเรา เช่น ประวัติการคุย รูปภาพ คลิปวิดีโอ ไฟล์ต่าง ๆ สาเหตุที่ระบบสร้างแคชไลน์ชั่วคราวเหล่านี้ขึ้นมา เป็นเพราะว่าต้องการให้เราไม่ต้องรอการโหลดข้อมูลในแชทที่นานเกินไป เพราะหากไม่มีแคชไลน์เวลาที่เราเปิดดูข้อมูลในแชท จะทำให้ต้องดาวน์โหลดข้อมูลใหม่ทุกครั้ง

Cache Line เกิดจากอะไร ?

แคชไลน์ (Cache Line) เกิดจากการใช้งานของเราค่ะ ยิ่งเราใช้งานแอปไลน์บ่อย ใช้งานมากแค่ไหน ตัวแอปพลิเคชันจะสร้างไฟล์ขยะที่ไม่จำเป็นเหล่านี้ขึ้นมา เพื่อรองรับการใช้งานของเราเพิ่มเติม ยิ่งใช้งานไปเรื่อย ๆ แคชไลน์ก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วยตามกาลเวลาค่ะ หากเราไม่เข้าไปจัดการหรือทำอะไรกับแคชไลน์เหล่านี้เลย จะทำให้มือถือของเราความจำเครื่องเต็มไวขึ้นโดยใช่เหตุ

การลบแคชไลน์ ส่งผลดีต่อโทรศัพท์อย่างไร

การลบแคชไลน์จะช่วยให้โทรศัพท์ของเรามีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลเพิ่มเติม เป็นการกำจัดไฟล์ขยะที่ทางแอปไลน์สร้างเองขึ้นมาจากการใช้งานของเรา เมื่อพื้นที่ในโทรศัพท์มีมากขึ้นก็จะทำให้โทรศัพท์เราใช้งานได้อย่างลื่นไหล ไวขึ้น สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันอื่น ๆ ที่ต้องการเพิ่มได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าความจำเครื่องจะไม่เพียงพอต่อการใช้งาน

คลิกอ่านบทความเพิ่มเติม

วิธีลบแคชในไลน์ ต้องทำอย่างไร

วิธีลบแคชในไลน์ iPhone

วิธีลบแคชในไลน์ iPhone

1.เข้าแอปไลน์ในเครื่อง

2.เข้าไปที่หน้า Home -> คลิก Settings (รูปฟันเฟือง มุมบนซ้ายมือ)

3.คลิก Chats -> คลิก Delete data

4.ในช่อง Cache คลิก Clear จากนั้นระบบจะทำการเคลียร์แคชไลน์

วิธีลบแคชในไลน์ Android

วิธีลบแคชในไลน์ Android

1.เข้าแอปไลน์ในเครื่อง

2.เข้าไปที่หน้า Home -> คลิก Settings (รูปฟันเฟือง มุมบนซ้ายมือ)

3.คลิก Chats -> คลิก Delete data

4.ในช่อง Cache คลิก Delete จากนั้นระบบจะทำการเคลียร์แคชไลน์

ล้างแคชไลน์ ข้อมูลหายหรือไม่ ?

การลบข้อมูลแคชในไลน์ไม่ได้ทำให้ข้อมูลต่าง ๆ หายไปค่ะ

ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ ประวัติการแชท คลิปวิดีโอ หรือไฟล์ จะยังอยู่เหมือนเดิมแม้ว่าเราจะลบแคชไลน์ไปแล้วก็ตาม

สรุปข้อมูลการลบแคชไลน์

การลบแคชไลน์ไม่ได้ส่งผลต่อการใช้งานไลน์แต่อย่างใด และไม่ทำให้ข้อมูลภาพ เสียง วิดีโอ ประวัติการแชท และไฟล์หายไป (ยกเว้นไฟล์หมดอายุ) ต่อให้เราลบแคชไลน์ไปแล้ว พอใช้งานแอป Line ไปสักพักนึง ตัวแอปก็จะสร้างแคชไลน์ใหม่ขึ้นมาทดแทนอยู่ดีเพื่อรองรับการใช้งานของเราค่ะ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราควรล้างแคช Line เมื่อใช้งานแอปไปสักพักหนึ่ง อาจจะล้างแคชไลน์ทุก ๆ 6 เดือน เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลให้กับโทรศัพท์ของเราก็ได้ค่ะ