7 ข้อแตกต่าง ระหว่าง Macbook กับ Notebook เลือกใช้งานแบบไหนคุ้มกว่ากัน

ข้อแตกต่าง ระหว่าง Macbook กับ Notebook
7 ข้อแตกต่าง ระหว่าง Macbook กับ Notebook เลือกใช้งานแบบไหนคุ้มกว่ากัน

Macbook กับ Notebook

แม้ว่า Macbook กับ Notebook จะเป็นคอมพิวเตอร์พกพาเหมือนกัน แต่ก็มีความแตกต่างจากกันเล็กน้อย โดยในบทความนี้ Itnews24hrs จะเปรียบเทียบให้ได้เห็นกันว่า ระหว่างโน๊ตบุ๊คกับแมคบุ๊ค แตกต่างกันอย่างไร มีส่วนไหนที่เหมือนกันบ้าง และในฐานะผู้ใช้งานอย่างเรา ควรเลือกซื้อแบบไหน เพื่อให้ใช้งานคุ้มค่าที่สุด

เปรียบเทียบความแตกต่าง Macbook กับ Notebook

1. ระบบปฏิบัติการทำงาน

Macbook : ใช้ระบบปฏิบัติการของตัวเองชื่อว่า macOS ทำให้มีวิธีในการใช้งานพื้นฐานบางส่วน แตกต่างกันบ้างเล็กน้อย แต่สำหรับวิธีการคิด การใช้งานเบื้องต้นก็ไม่ต่างกัน แต่จะต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ และปรับตัวมากพอสมควร

Notebook : จะใช้ระบบปฏิบัติการ Windows เป็นส่วนใหญ่ โดยบางเครื่องก็ติดตั้งระบบปฏิบัติการมาให้เรียบร้อย เป็นระบบปฏิบัติการที่หลาย ๆ คนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะใช้งานกันมาตั้งแต่เด็ก และยังเป็นระบบปฏิบัติการ ที่เข้าถึงการใช้งานโปรแกรมต่าง ๆ ได้ครอบคลุมมากกว่า

Macbook กับ Notebook แตกต่างกันที่ระบบปฏิบัติการทำงาน

2. ราคาตัวเครื่อง

Macbook : จะมีราคาเริ่มต้นหลายหมื่นบาท ซึ่งแลกมากับระบบปฏิบัติการที่เป็นของตัวเอง CPU เป็นของตัวเอง ทำให้มีราคาเริ่มต้นที่สูงมากกว่า Notebook บางรุ่น

Notebook : จะมีราคาให้เลือกที่หลากหลายมากกว่า เริ่มต้นที่หลักพันปลาย ๆ จนถึงหลักแสน แต่เมื่อมีราคาสูง สเปกภายในเครื่องก็ย่อมโหดตามไปด้วย

3. โปรแกรมการใช้งาน

Macbook : ถึงแม้จะมี Microsoft Office for Mac มาให้ใช้งาน แต่มีโปรแกรมที่มาพร้อมกับเครื่องเลย เช่น Page, Keynote, Numbers ที่มีหลักการใช้งานที่เหมือนกัน แต่ก็มีความแตกต่างด้วย

Notebook : จะเลือกใช้ Microsoft Office เช่น Word, Excel, PowerPoint เป็นโปรแกรมสำหรับงานเอกสารทั่วไป ซึ่งเป็นโปรแกรมที่เราคุ้นเคยกันดี

Macbook กับ Notebook แตกต่างกันที่หน้าจอการแสดงผล

4. หน้าจอการแสดงผล

Macbook : แต่ละรุ่นจะมีขนาดหน้าจอแสดงผลให้เลือกไม่มากนัก แต่จุดเด่นของเครื่อง Macbook ก็คือการมีจอสีที่เที่ยงตรง เหมาะสำหรับงานด้านกราฟิก ภาพ และวิดีโอ แถมมีเทคโนโลยีจอภาพหลายแบบทั้ง Liquid Retina จอภาพแบ็คไลท์แบบ Mini-LED ให้เลือก

Notebook : บางรุ่นก็ออกแบบมาเพื่อการทำงานด้านภาพและสีโดยเฉพาะ ทำให้มีหน้าจอที่มีสีเที่ยงตรงไม่ต่างกัน ซึ่งมีให้เลือกทั้ง LED และ LCD ให้เลือก และจอที่แตกต่างก็มีผลต่อความคมชัดของภาพ และความสมจริงของสีด้วย

5. CPU

Macbook : ในอดีตก็เคยใช้งาน CPU ของ Intel แต่ในปัจจุบันนี้ได้สร้าง CPU เป็นของตัวเองในชื่อ Apple Silicon เช่น Apple M1, Apple M1 Pro ฯลฯ

Notebook : จะมีให้เลือกใช้งานอยู่ 2 ค่าย คือ Intel และ AMD ซึ่ง CPU แต่ละตัวก็จะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป โดย CPU แต่ละตัวจะมีจุดเด่นที่ไม่เหมือนกัน และเหมาะสำหรับการใช้งานที่แตกต่างกันออกไปด้วย

Macbook กับ Notebook แตกต่างกันที่น้ำหนักตัวเครื่อง

6. น้ำหนักตัวเครื่อง

Macbook : จะมีน้ำหนักที่เบากว่า Notebook หลายรุ่นมาก ๆ สามารถพกพาออกไปใช้งานสถานที่ต่าง ๆ ได้ง่าย

Notebook : แต่ละรุ่นจะมีน้ำหนักที่แตกต่างกันออกไปอย่างหลากหลาย หากเน้นใช้ทำงานเอกสาร ตัวเครื่องก็จะมีน้ำหนักเบากว่าเครื่องที่เน้นเล่นเกม

7. การรับ-ส่งไฟล์จากมือถือ / ไอแพด

Macbook : สามารถใช้งานในการรับ-ส่งไฟล์จากมือถือ/ไอแพดได้อย่างลื่นไหล เช่น มีคนโทรหาบนไอโฟนก็สามารถรับสามารถบน Macbook ได้ทันที หรือ AirDrop ส่งข้อมูลหากันได้ระหว่างแบรนด์ Apple ด้วยกัน

Notebook : สามารถส่งรับส่งข้อมูลได้ยากกว่าเครื่อง Macbook ต้องส่งข้อมูลผ่านแอปต่าง ๆ เช่น Line, E-mail, Chat ทำให้เสียเวลาในการเข้าล็อกอินเข้าใช้งาน

คลิกอ่านเพิ่มเติม : AirDrop คืออะไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง พร้อมแนะนำวิธีการตั้งค่าใช้งาน Update ล่าสุด !

Macbook กับ Notebook แต่ละแบบ เหมาะกับการใช้งานแบบไหน

Macbook กับ Notebook แต่ละแบบ เหมาะกับการใช้งานแบบไหน ?

Macbook : เหมาะกับงานที่มีข้อมูลสำคัญมาก ๆ คนที่ทำงานด้านการตัดต่อวิดีโอ กราฟิก ภาพ เพราะมีความปลอดภัยสูง และมีสีที่เที่ยงตรง ไม่เพี้ยน ทำให้มีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น

Notebook : เหมาะกับงการใช้งานทั่วไป งานด้านการตัดต่อวิดีโอ ทำกราฟิก แต่งภาพ งานเอกสารต่าง ๆ รวมถึงเหมาะสำหรับการเล่นเกมเป็นอย่างมาก 

Macbook กับ Notebook แบบไหนดีกว่ากัน

หลายคนที่กำลังตัดสินใจเลือกซื้ออุปกรณ์ทำงานชิ้นสำคัญอย่างโน๊ตบุ๊ค กำลังสับสนอยู่ไม่น้อยว่าระหว่าง Macbook กับ Notebook แบบไหนดีกว่ากัน ซึ่งก็ต้องบอกเลยว่าตอบยากมาก ๆ เพราะไม่ว่าจะ Macbook หรือ Notebook ก็เหมือนกัน ต่างกันเพียงระบบปฏิบัติการ ดังนั้นจึงควรถามตัวเองก่อนว่ามีจุดประสงค์การใช้งานอะไร หากต้องการซื้อมาเล่นเกมการซื้อ Notebook ก็ตอบโจทย์มากกว่า   

สรุปเรื่อง Macbook กับ Notebook แตกต่างกันอย่างไร ?

เชื่อว่ามีหลายคนคิดว่า Macbook และ Notebook เป็นสินค้าคนละตัวกัน ก็ต้องขอบอกเลยว่ามันก็คือโน๊ตบุ๊คเหมือนกัน จะต่างกันก็แค่ระบบปฏิบัติการเท่านั้น ซึ่งแต่ละตัวก็มีประสิทธิภาพในการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป บางรุ่นเหมาะสำหรับใช้งานทั่วไป บางรุ่นเหมาะสำหรับเล่นเกม บางรุ่นเหมาะสำหรับทำงานด้านกราฟิก 

ทำให้ก่อนที่จะเลือกซื้อ Notebook หรือ Macbook คู่ใจสักเครื่อง ไม่ควรมองข้ามจุดประสงค์ในการใช้งานเลยว่าจะซื้อมาใช้งานด้านไหน อีกทั้งการทราบจุดประสงค์ในการใช้งาน ก็ยังทำให้เราตัดสินใจเลือกซื้อ Macbook และ Notebook ได้ง่ายมากขึ้นด้วย