เจาะลึก Google Drive คืออะไร ? ใช้ทำอะไรได้บ้าง มีกี่แบบ ก่อนใช้งานไม่รู้ไม่ได้

Google Drive คืออะไร
เจาะลึก Google Drive คืออะไร ? ใช้ทำอะไรได้บ้าง มีกี่แบบ ก่อนใช้งานไม่รู้ไม่ได้

บริการ Google ไดร์ฟ คือ การจัดเก็บไฟล์รูปแบบหนึ่ง บางคนอาจไม่รู้จัก หรืออาจจะรู้ว่าเป็นแค่เว็บฝากไฟล์ เปรียบเสมือนแฟลชไดรฟ์ขนาดเล็กเท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว Google ไดร์ฟ ไม่ได้เป็นเพียงบริการที่ทำหน้าที่แค่ฝากไฟล์ไว้เท่านั้น 

แต่ยังมีฟีเจอร์โดดเด่นอีกมากมายช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำงานได้สะดวกขึ้น ไม่จำเป็นต้องรอข้อมูลจากแฟลชไดร์ฟ ทำให้เกิดความล่าช้าและยุ่งยากเหมือนที่ผ่านมา โดยสามารถเข้าถึงข้อมูลออนไลน์โดยผ่านบนเว็บเบราว์เซอร์ต่าง ๆ ได้ง่าย ในบทความนี้ www.Itnews24hrs.com จะพาไปทำความรู้จักว่า Google Drive คืออะไร มีวิธีใช้ยังไง  เพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้บริการนี้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด 

Google Drive คืออะไร ?

ความหมาย Google Drive คือ โปรแกรมจัดเก็บไฟล์ออนไลน์ของทาง Google หรือพื้นที่เก็บข้อมูลระบบคลาวด์ ที่ให้ผู้ใช้สามารถจัดเก็บไฟล์เอกสาร รูปภาพ และไฟล์อื่น ๆ ได้ฟรี โดยผู้ใช้สามารถเข้าถึงเอกสารออนไลน์ได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ เช่น Inter Explorer, Chrome, Firefox และ Safari 

คลิกอ่านเพิ่มเติม : 7 วิธีแก้ iCloud เต็มทำไงดี ? มีขั้นตอนเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลไอคราวด์มาฝาก Update ล่าสุด

ซึ่งทำให้การใช้งานทางด้านเอกสารสะดวกมากยิ่งขึ้น และยังสามารถแชร์ไฟล์เอกสารต่าง ๆ ให้กับบุคคลที่เข้ามาใช้งานได้ ตามสิทธิ์การเข้าถึงที่เจ้าของ Google Drive เป็นผู้กำหนด เช่น ต้องได้รับการอนุญาต หรือคำเชิญจากเจ้าของเอกสารผ่านทางอีเมล รวมถึงเข้าถึงการทำงานบนเอกสารเดียวกันได้ ทำให้ผู้ใช้สามารถแก้ไขข้อมูล หรืออ่านข้อมูลได้อย่างเดียว

ในปัจจุบัน  Google Drive มีบริการพื้นจัดเก็บบนระบบคลาวน์ฟรีได้มากถึง 15 GB แต่หากต้องการพื้นที่จัดเก็บเพิ่มเติม ก็สามารถทำได้โดยการเสียค่าบริการรายเดือนหรือรายปีได้เช่นกัน 

Google Drive คือ พื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์

Google Drive มีทั้งหมดกี่แบบ?

บริการ Google Drive หลัก ๆ จะมี 2 แบบ คือ

1. Google Drive สำหรับใช้งานส่วนบุคคล

ผู้ใช้สามารถเก็บข้อมูล เข้าถึง และแชร์ไฟล์ได้บน Google Drive ผ่านทาง Gmail ได้ง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานเอกสาร รูปภาพ วิดีโอ ฯลฯ บนระบบคลาวน์ สามารถนำไปเปิดอุปกรณ์อื่นได้ ซึ่งนอกจากเก็บแล้วก็ยังสามารถแชร์ไฟล์ Google Drive กับบุคคลรายอื่นได้ด้วย โดยมีพื้นจัดเก็บฟรีมากถึง 15 GB หากต้องการพื้นที่มากขึ้น ก็สามารถซื้อเพิ่มเติมได้ 

นอกจากนี้การใช้งาน Google Drive แบบส่วนบุคคล ยังสามารถแก้ไขเอกสารได้ อย่างไม่จำกัดบนแอปของ Google เช่น Google Docs, Google Sheets, Google Slides เป็นต้น ซึ่งทำหน้าที่คล้ายโปรแกรม Microsoft Office ออนไลน์ ทำให้สามารถแก้ไขเอกสารต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเองอย่างสะดวกและรวดเร็ว 

คลิกอ่านเพิ่มเติม : 10 วิธีแก้ Google Drive เต็ม แบบมีประสิทธิภาพ ข้อมูลไม่หาย ทำตามได้จริง 100%

2. Google Drive สำหรับองค์กร

ใน Google Drive จะมี Google Workspace แพ็คเกจ Business และ Enterprise ซึ่งมีพื้นที่เก็บข้อมูลไม่จำกัด (โดยเบื้องต้นแพ็คเกจ Basic จะได้พื้นที่ 30 GB) สามารถดูแลระบบได้จากส่วนกลาง ช่วยป้องกันการรั่วไหลข้อมูล และ Vaults ห้องนิรภัยสำหรับไดรฟ์ ช่วยให้จัดการผู้ใช้ และแชร์ไฟล์ได้ตามข้อกำหนด ที่เกี่ยวกับข้อมูลขององค์กรได้ละเอียดมากขึ้น 

นอกจากนี้ยังมี Shared Drive ซึ่งเป็นไดรฟ์ส่วนกลางขององค์กร ทำให้สามารถจัดเก็บไฟล์งานของแต่ละทีม และจำกัดการเข้าถึงไฟล์ได้ง่าย ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานไฟล์ได้อย่างปลอดภัย และได้รับอัปเดตข้อมูลแบบ Real Time อย่างสม่ำเสมอ โดย Shared Drive จะมีใน Google Workspace แพ็คเกจ Business ขึ้นไปเท่านั้น 

คลิกอ่านเพิ่มเติม : ข้อดี ข้อเสีย Google Drive ตามการใช้งานจริง ที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจสมัคร

Google Drive ใช้ทำอะไรได้บ้าง

Google Drive ใช้ทำอะไรได้บ้าง?

สร้างไฟล์เอกสารและทำงานร่วมกัน 

ใน Google Drive ผู้ใช้สามารถสร้างเอกสาร (Docs) สเปรตชีต (Sheet) และงานนำเสนอ (Slide) ใหม่ได้ทันที และทำงานร่วมกันได้ในเอกสารเดียวกัน และติดตามการแก้ไขเอกสารได้แบบ Real Time ทำให้การทำงานเกิดความรวดเร็วมากขึ้น 

คลิกอ่านเพิ่มเติม : วิธีใช้ Google Drive ในโทรศัพท์ มัดรวมครบตั้งแต่สมัคร ยันแชร์ลิงก์ไฟล์

ใช้งานร่วมกับผลิตภัณฑ์ของ Google ได้

ผู้ใช้สามารถส่งไฟล์แนบอีเมลขนาดใหญ่ กลับไปกลับมา โดยส่งลิงก์ Google Drive ใน Gmail ทำให้ทุกคนได้ด้รับไฟล์เดียวกัน เวอร์ชันเดียวกันโดยอัตโนมัติได้ในเพียงคลิกเดียว 

ค้นหาเอกสารได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ 

การค้นหาเอกสารสามารถทำได้ง่าย ผ่านคำค้นหาเนื้อหาตามคำหลัก และกรองประเภทเอกสารเจ้าของ รวมถึง Google Drive ยังสามารถรับรู้วัตถุในภาพ และข้อความในเอกสารที่สแกนมาอีกด้วย

ดูไฟล์ประเภทต่าง ๆ บนบราวเซอร์โดยไม่จำเป็นต้องตั้งโปรแกรม 

ผู้ใช้สามารถเปิดไฟล์ได้กว่า 20 ประเภทในเว็บบราวเซอร์ของคุณ รวมถึงวิดีโอ HD, Adobe Illustrator และ Photoshop ได้ง่ายผ่านทาง Google ไดรฟ์

ตัวอย่างหน้าเก็บข้อมูล Google Drive

Cr. developers.google.com

สร้าง เปิด และแบ่งปันจาก หลากหลายแอปพลิเคชัน

การเปิดไฟล์ สร้างไฟล์ หรือแชร์ไฟล์ Google Drive เพื่อดูข้อมูลที่เราจัดเก็บ สามารถทำได้ผ่านแอป Google Drive ซึ่งสามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้แบบสะดวก รองรับการใช้งานบน Windows, MacOS, Android, App Store

การประชุมเริ่มต้นสนทนาได้ง่ายๆ

สร้างและตอบกลับความคิดเห็นต่าง ๆ เพื่อรับข้อเสนอแนะ และทำงานร่วมกันในไฟล์อย่างมีประสิทธิภาพได้ง่าย 

เริ่มต้นใช้งาน Google Drive ยังไง ?

  1. ก่อนเริ่มใช้งาน Google Docs เพื่อดูและแก้ไขเอกสาร ผู้ใช้ต้องสมัคร Google Drive ผ่านบัญชี Google โดยหากมี Gmail อยู่แล้ว สามารถใช้อีเมล Gmail เข้าล็อกอินเข้าใช้งานได้เลย
  2. เมื่อมีบัญชี Google แล้ว ให้เข้าไปที่ drive.google.com
  3. เมื่อเข้าหน้า drive.google.com สามารถอัปโหลดไฟล์ หรือสร้างไฟล์ด้วยการกดเครื่องหมายบวก (+) 
ตัวอย่างราคา Google Drive

Google Drive มีให้เลือกซื้อแบบไหนบ้าง?

แบบรายเดือน 

  • บัญชี Basic ราคา 70 บาท ต่อผู้ใช้/เดือน เมื่อเรียกเก็บรายเดือน
  • บัญชี Premiumราคา 350 บาท ต่อผู้ใช้/เดือน เมื่อเรียกเก็บรายเดือน
  • บัญชี AI Premium ราคา 750 บาท ต่อผู้ใช้/เดือน เมื่อเรียกเก็บรายเดือน

แบบรายปี 

  • บัญชี Basic ราคารวม 700 บาท ต่อผู้ใช้/ปี
  • บัญชี Premium ราคารวม 3,500 บาท ต่อผู้ใช้/ปี

การซื้อพื้นที่ Google Drive เพิ่ม ราคาแพงไหม?

ราคา Google Drive ไม่แพง มีให้เลือกทั้งแบบรายปี และรายเดือน หากซื้อพื้นที่ Google ไดร์ฟเพิ่ม การเลือกซื้อแบบรายปี จะมีราคาถูกกว่า คุ้มค่ากว่ารายเดือน 

โดยแบบรายเดือนจะเริ่มต้นเดือนละ 70 บาท ส่วนแบบรายปีจะเริ่มต้นปีละ 700 บาท (ประหยัดกว่า 16%) และไม่มีให้บริการ Google Drive Unlimited แบบที่ใช้งานได้ตลอดชีพ

สรุปเรื่องการใช้บริการ Google Drive

ทั้งหมดนี้คือฟีเจอร์หลักทั้งหมดของ Google Drive ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ และง่ายมากขึ้นในการจัดการทางด้านเอกสาร หากลองใช้ Google Drive แล้วจริง ๆ จะเห็นได้ว่ายังมีฟีเจอร์ย่อยอีกมากมายให้ลองใช้กัน ไม่ได้มีเพียงฟีเจอร์หลักที่แนะนำไปเท่านั้น 

รับรองว่าเมื่อใช้งานจริง จะช่วยให้งานด้านเอกสารไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป อีกทั้งยังมีความปลอดภัยสูงกว่าการใช้แฟลชไดรฟ์มาก ไม่ต้องกังวลข้อมูลหาย หรือรั่วไหลสู่ภายนอก เพราะช่วยให้จำกัดการเข้าถึงข้อมูล และป้องกันการแฮคข้อมูลได้อย่างดี