ระบบเสียง Dolby Atmos คืออะไร มีการทำงานอย่างไรบ้าง ?

ระบบเสียง Dolby Atmos คืออะไร
ระบบเสียง Dolby Atmos คืออะไร มีการทำงานอย่างไรบ้าง

ระบบเสียง Dolby Atmos

ระบบเสียง Dolby Atmos เป็นระบบเสียงชั้นยอดในการกระจายเสียงแบบรอบทิศทาง ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบันนี้ เพราะสามารถเพิ่มอรรถรสในการรับชมภาพยนตร์ ฟังเพลง เล่นเกม หรือรับชมความบันเทิงต่าง ๆ ได้อย่างดี ช่วยสร้างประสบการณ์เสียงที่แปลกใหม่ให้กับคุณ ในบทความนี้ www.Itnews24hrs.com ะพาคุณไปทำความรู้จักกับระบบเสียง Dolby Atmos ให้มากขึ้นว่าคืออะไร มีข้อดีในการใช้งานอะไรบ้าง และมีหลักการทำงานของระบบเสียง Dolby Atmos อย่างไร  

Dolby Atmos คืออะไร ?

Dolby Atmos คือ เทคโนโลยีเสียงเซอร์ราวด์แบบเดียวกับระบบเสียงที่ใช้ในโรงภาพยนตร์ ถูกพัฒนาโดย ดอลบี แลบอราทอรี่ มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนเมษายน พ.ศ. 2555 กับภาพยนตร์เรื่องนักรบสาวหัวใจมหากาฬ ซึ่งเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ใช้ระบบเสียง Dolby Atmos และได้รับเสียงตอบรับจากผู้ชมเป็นอย่างดีจนมีการขอซื้อลิขสิทธิ์ไปติดตั้งมากมาย เพราะ Dolby Atmos นั้นสามารถถ่ายทอดเสียงได้มากถึง 360 องศา หรือรอบทิศทาง ช่วยสร้างประสบการณ์เสียงสุดพิเศษในการรับชมภาพยนตร์เรื่องโปรดได้เป็นอย่างดี

การใช้งานระบบเสียง Dolby Atmos มีข้อดีอย่างไร

การใช้งานระบบเสียง Dolby Atmos มีข้อดีอย่างไร ?

  • สามารถถ่ายทอดเสียงได้อย่างชัดเจนรอบทิศทาง หรือ 360 องศา ช่วยเสริมสร้างบรรยากาศรอบข้าง รวมถึงเหนือศีรษะให้ความรู้สึกสมจริงมากขึ้น
  • ช่วยเพิ่มอรรถรสในการรับชมภาพยนตร์ หรือฟังเพลงมากขึ้น เพราะเป็นระบบเสียงที่แตกต่างจากระบบเสียงที่เคยมีมา
  • สำหรับคนที่ใช้ระบบเสียง Dolby Atmos เล่นเกมจะช่วยทำให้ได้ยินเสียงเงียบ ๆ สามารถระบุตำแหน่ของเสียงได้อย่างชัดเจน
  • สามารถได้ยินเสียงสนทนาของภาพยนตร์อย่างคมชัด ละเอียด ชัดเจน
  • เหมาะสำหรับใช้ในการชมภาพยนตร์ เล่นเกม หรือฟังเพลงเป็นอย่างมาก เพราะเสียงจะมาจากทุกด้านรอบตัวคุณมากกว่ามากจากจุดเดียว
  • ผู้ที่ไม่มีระบบโฮมเธียเตอร์ สามารถใช้เสียงเซอร์ราวด์ได้โดยไม่ต้องเดินสายทั่วบ้าน สะดวกต่อการเล่นเกมและชมภาพยนตร์เป็นอย่างมาก
  • สามารถย้ายลำโพงไปที่ใดก็ได้ที่ต้องการภายในห้อง ช่วยเพิ่มความสะดวก สบาย ในการเคลื่อนย้าย
  • ช่วยให้คุณสามารถจัดพื้นที่ใช้สอยภายในห้องได้ตามต้องการ เพราะใช้พื้นที่ในการติดตั้งเพียงเล็กน้อยและยังสามารถเคลื่อนย้ายได้ตามความต้องการ 
การทำงานของระบบเสียง Dolby Atmos เป็นอย่างไร

การทำงานของระบบเสียง Dolby Atmos เป็นอย่างไร ?

สำหรับการทำงานของระบบเสียง Dolby Atmos เป็นนวัตกรรมระบบเสียงที่ถูกพัฒนาต่อจากระบบเสีย Dolby Surround 7.1 ที่สามารถแยกเสียงได้เพียง 8 แซลแนล แต่ระบบเสียง Dolby Atmos นั้นจะทำการติดตั้งลำโพงในตำแหน่งเหนือศีรษะของผู้ชม ซึ่งสามารถรับสัญญาณเสียงได้มากกว่าแบบเกิมถึง 1250 แซลแนล ทำให้การทำงานของระบบเสียง Dolby Atmos ครบทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็น ด้านหน้า-หลัง / ด้านบน / ด้านซ้าย-ขวา เรียกได้ว่าสามารถชมภาพยนต์ เล่มเกม ฟังเพลง ได้อย่างชัดเจน ยอดเยี่ยมและสมบูรณ์แบบเป็นอย่างมากนั่นเอง 

ระบบเสียง Dolby Atmos อยู่ในอุปกรณ์ขยายเสียงแบบไหน

ระบบเสียง Dolby Atmos อยู่ในอุปกรณ์ขยายเสียงแบบไหน ?

ระบบเสียง Dolby Atmos เป็นระบบเสียงมีได้รับความนิยมไม่น้อย เพราะเป็นระบบเสียงที่ช่วยเพิ่มอรรถรสในการรับชมภาพยนตร์ ฟังเพลง หรือเล่นเกมเป็นอย่างมาก ซึ่งระบบเสียง Dolby Atmos จะอยู่ในอุปกรณ์ขยายเสียงที่มีฝาครอบของเสียงแบบ Immersive ทำให้เสียงออกมามีคุณภาพ ชัดเจน และสมจริงเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังสามารถถ่ายทอดเสียงได้รอบทิศทาง ทั้งด้านบนเหนือศีรษะ ด้านหน้า-หลัง และด้านซ้ายขวา ซึ่งระบบเสียง Dolby Atmos นั้นสามารถเชื่อมต่อได้โดยตรงกับอุปกรณ์ใดก็ได้ที่ต้องการ เช่น เกมคอนโซล

สรุปเรื่องระบบเสียง Dolby Atmos

ระบบเสียง Dolby Atmos เป็นหนึ่งในระบบเสียงที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก สามารถช่วยเพิ่มอรรถรสในการรับชมภาพยนตร์หรือเล่นเกมได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งการติดตั้งหรือทำระบบเสียง Dolby Atmos นั้นจะต้องเข้ารหัสและถอดรหัสสัญญาณเสียง เพื่อให้เข้ารหัสเสียงได้หลายช่องในรูปแบบดิจิตอล และเล่นพร้อมกันผ่านลำโพงหลายตัว ช่วยสร้างประสบการณ์เสียงรอบทิศทางที่สมจริงให้กับคุณ