7 วิธีการชาร์จแบตไอโฟนที่ถูกต้อง ถนอมแบต ยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น

วิธีการชาร์จแบตไอโฟนที่ถูกต้อง
7 วิธีการชาร์จแบตไอโฟนที่ถูกต้อง ถนอมแบต ยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น

การชาร์จแบตไอโฟนที่ถูกต้อง

การชาร์จแบตไอโฟนที่ถูกต้องเป็นเรื่องที่หลายคนในปัจจุบันนี้มองข้าม เนื่องจากคิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นและมีความยุ่งยาก แต่ต้องบอกเลยว่าการชาร์จแบต iPhone ให้ถูกต้องเป็นเรื่องที่สำคัญและเป็นประโยชน์อย่างมาก เพราะการชาร์จ iPhone ให้ถูกต้องจะช่วยยืดระยะเวลาการใช้งาน iPhone ให้สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน โดยไม่ต้องกลัวว่าแบตจะเสื่อมสภาพเสียก่อน ซึ่งในบทความนี้ www.Itnews24hrs.com จะมาสรุปวิธีชาร์จแบต iPhone แบบถูกต้องให้ทราบกัน 

การชาร์จแบต iPhone ที่ถูกต้อง มีข้อดีอย่างไร ?

  • การชาร์จแบต iPhone ที่ถูกต้องจะช่วยทำให้คุณภาพของแบตไม่เสื่อม ทำให้สามารถใช้งาน iPhone ได้อย่างยางนานมากขึ้น หรือจนกว่าประสิทธิภาพของ iPhone จะลดลงจนไม่สามารถใช้งานได้
  • ช่วยลดโอกาสความเสี่ยงในการเกิดอันตรายจากการที่ไอโฟนเครื่องร้อน เพราะเมื่อมีการชาร์จ iPhone พร้อม ๆ กับใช้งานไป อาจเกิดการระเบิดได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายเป็นอย่างมาก
  • ช่วยยืดอายุการใช้งานของ iPhone ให้ยาวนานมากขึ้น หรือตามระยะเวลาที่ควรจะเป็น ช่วยลดความเสี่ยงมือถือพังเร็ว 
วิธีการชาร์จแบตไอโฟนที่ถูกต้อง ควรทำอย่างไร

วิธีการชาร์จแบตไอโฟนที่ถูกต้อง ควรทำอย่างไร ?

1.หลีกเลี่ยงการใช้งานจนแบตเตอรี่หมด

สำหรับใครที่ไม่อยากให้คุณภาพของแบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็ว สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามก็คือ การหลีกเลี่ยงใช้งาน iPhone จนเครื่องดับหรือแบตหมด หากใช้งานจดแบตหมดแน่นอนว่าส่งผลร้ายต่อคุณภาพของแบตแน่นอน ยิ่งชาร์จตอนแบตเหลือน้อยเท่าไหร่ คุณภาพของแบตก็จะยิ่งสั้นลงตาม แนะนำว่าควรชาร์จตอนแบตเหลือประมาณ 40% – 50% จะช่วยลดโอกาสแบตเสื่อมไปได้

คลิกอ่านเพิ่มเติม : สุขภาพแบตเตอรี่ iPhone 11 ลดลง ผิดปกหรือไม่ ?

2.หลีกเลี่ยงการใช้งานสารชาร์จและอะแดปเตอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน

การใช้งานสายชาร์จและอะแดปเตอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ถือเรื่องที่อาจเกิดผลส่งต่อ iPhone ได้ อาจทำให้แบตเกิดการเสื่อมสภาพ การใช้งานอะแดปเตอร์และสายชาร์จที่ไม่ได้มาตรฐาน แน่นอนว่าส่งผลต่อการจ่ายไฟเข้า iPhone แถมยังทำให้ไอโฟนชาร์จไม่เข้าดังนั้นทางที่ดีเราควรเลือกใช้งานอะแดปเตอร์และสายชาร์จจากผู้ผลิตที่ได้มาตรฐาน มีสัญลักษณ์ MFi รับรองที่หน้ากล่อง จะสามารถชาร์จ iPhone ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ก่อให้เกิดปัญหาในขณะใช้งาน

หลีกเลี่ยงการใช้งานขณะชาร์จ

3.หลีกเลี่ยงการใช้งานขณะชาร์จ

การชาร์จแบตไปพร้อม ๆ กับเล่นโทรศัพท์ไปด้วย ถือเป็นเรื่องที่ควรหลีกเลี่ยงเป็นอย่างยิ่ง เพราะในขณะที่เราชาร์จควรจะปล่อยทิ้งไว้เฉย ๆ หากชาร์จไปด้วยใช้งานไปด้วย จะทำให้กระแสไฟเพิ่มขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าส่งผลต่อตัวเครื่อง iPhone ให้เกิดความร้อน ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้แบตเสื่อมอย่างรวดเร็ว และเป็นอันตรายถึงขึ้นเกิดการระเบิดได้เลย เพื่อความปลอดภัยเราจึงไม่ควรชาร์จไปด้วยใช้งานไปด้วย

4.เปิดโหมดการชาร์จเพื่อถนอมแบตเตอรี่

ในปัจจุบันนี้ Apple ได้เพิ่มคุณสมบัติการชาร์จเพื่อสถอมแบตเตอรี่ใน iOS 13 เป็นต้นมา โดยฟีเจอร์นี้ iPhone จะเรียนรู้การชาร์จประจำวันของคุณ เมื่อชาร์จแบตถึง 80% iPhone ก็จะชาร์จช้าลง เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เปลืองรอบการชาร์จและป้องกันไม่ให้แบตเกิดการเสื่อมสภาพ

ไม่ชาร์จ iPhone ในที่ชื้น

5.ไม่ชาร์จ iPhone ในที่ชื้น

การชาร์จ iPhone ในที่ที่มีความชื้น เป็นเรื่องที่ควรหลีกเลี่ยงเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อพอร์ตชาร์จมีของเหลว ความชื้น พินในพอร์ต Lightning หรือสายเกิดการกัดกร่อน ที่ทำให้เกิดดวามเสียหาย iPhone ก็จะแจ้งเตือนให้ทราบทันที ซึ่งหากพอร์ต Lightning เปียก ชื้น ควรทำให้แห้งก่อนใช้งาน ด้วยการคว่ำขั้วต่อ Lightning ลงเพื่อให้ของเหลวไหลออกมา วางไว้ในที่ที่อากาศถ่ายเท่ หรืออาจรออย่างน้อย 30 นาทีแล้วค่อยชาร์จ 

และสิ่งที่ไม่ควรทำก็คือการใช้แหล่งความร้อนภายนอกทำให้แห้ง การฉีดลมใส่ก็ไม่ควร ห้ามแหน่วัตถุแปลกปลอมเข้าไปในขั้วต่อ Lightning และห้ามนำ iPhone ใส่ลงไปในถังข้าวสารโดยเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้เกิดความเสียเพิ่มเติมให้กับ iPhone 

6.ไม่ชาร์จ iPhone ในที่ร้อน

เราไม่ควรชาร์จ iPhone ไว้ในที่ที่ร้อนเกินไป เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงเกินไปมีผลเสียต่อแบตเตอรี่ของโทรศัพท์โดยตรง เราจึงควรชาร์จโทรศัพท์ในที่ที่มีอุณหภูมิระหว่าง 0-35 องศา หากชาร์จในที่ที่อุณหภูมิต่ำมากเกินไปก็จะทำให้ iPhone หยุดชาร์จไปชั่วคราว จนกว่าอุณหภูมิจะเป็นปกติ

อัปเดตซอฟต์แวร์อยู่เสมอ

7.อัปเดตซอฟต์แวร์อยู่เสมอ

การอัปเดตซอฟต์แวร์ iPhone เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มองข้ามไปไม่ได้ เราควรจะอัปเดตซอฟต์แวร์อยู่เสมอ เพราะการอัปเดตซอฟต์แวร์นอกจากจะมีฟีเจอร์ใหม่มากมายแล้ว ก็มักจะมีการพัฒนาประสิทธิภาพการใช้งานพลังงาน ดังนั้นการอัปเดตซอฟต์แวร์อยู่เสมอจึงช่วยให้ iPhone สามารถใช้งานพลังงานจากแบตเตอรี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรียกได้ว่าเป็นประโยชน์ในการใช้งานเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

สรุปเรื่องการชาร์จแบตไอโฟนที่ถูกต้อง

จะเห็นได้ว่าการชาร์จ iPhone ที่ถูกต้องเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยให้โทรศัพท์สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามระยะเวลาที่ควรจะเป็น เราจึงควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้แบตเตอรี่ iPhone เสื่อมสภาพ ซึ่งมีอยู่หลายอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามเมื่อถึงระยะเวลาหนึ่ง iPhone เครื่องโปรดที่เราใช้งานก็ต้องมีประสิทธิภาพแบตที่น้อยลงอยู่ดี เพราะนี่เป็นเพียงวิธีการชาร์จแบตที่ถูกต้องเพื่อยืดอายุการใช้งานของ iPhone ให้สามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้นเท่านั้น เพราะเมื่อถึงเวลายังไงเราก็ต้องบอกลา iPhone เครื่องเก่าอยู่ดี