ไอโฟนรีสตาร์ทเอง เกิดจากอะไร มีวิธีแก้ iPhone Restart เองอย่างไรบ้าง

วิธีแก้ไอโฟนรีสตาร์ทเอง
ไอโฟนรีสตาร์ทเอง เกิดจากอะไร มีวิธีแก้ iPhone Restart เองอย่างไรบ้าง

ไอโฟนรีสตาร์ทเอง

ใครที่เข้ามาอ่านบทความนี้ทางเราเชื่อว่าคงเจอปัญหารีสตาร์ทไอโฟนเองอย่างแน่นอน มีคนจำนวนไม่น้อยที่ใช้อุปกรณ์ระบบ IOS และเจอปัญหาอุปกรณ์ Restrart เองแบบงง ๆ ยิ่งใครที่ใช้ไอโฟนก็อาจจะเจอปัญหาเหล่านี้บ่อย

ในบทความนี้ itnews24hrs จะมาบอกวิธีแก้เมื่อเจอปัญหาไอโฟนรีสตาร์ทเองว่าต้องทำอย่างไร และการที่ไอโฟนรีสตาร์ทเองเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง เผื่อว่าใครที่เจอปัญหาจากการที่ iPhone Restart เองจะได้นำวิธีแก้เหล่านี้ไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม

การที่ไอโฟนรีสตาร์ทเอง เกิดจากอะไร

  • มีการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่บังคับว่าต้องรีสตาร์ทไอโฟนก่อนถึงจะใช้งานได้
  • ไอโฟนไม่เคยปิดเครื่องมาก่อน
  • พื้นที่เก็บข้อมูลไอโฟนเหลือน้อยเกินไป
  • แอปที่ใช้งานบางแอปมีการใช้ทรัพยากรในเครื่องเยอะเกินไป 
  • ระบบ IOS ไม่สามารถจัดการ Ram ได้ เพราะมีการใช้งานเยอะเกินไป
  • ระบบ IOS มีปัญหาจนทำให้ไอโฟนรีสตาร์ทเอง
  • ไอโฟนได้รับความเสียหายภายในอย่างรุนแรงจนระบบมีปัญหา เช่น การหล่นกระแทก

วิธีแก้ไอโฟนรีสตาร์ทเอง ต้องทำอย่างไร

1.เช็คไอโฟนว่าเครื่องร้อนหรือไม่

หากเครื่องไอโฟนมีอุณหภูมิที่สูงเกินไป ระบบการทำงานของตัวเครื่องอาจจะบล็อคไม่ให้ไอโฟนทำงาน โดยจะสั่งให้ไอโฟนหยุดการทำงานหรือมีการรีสตาร์ทไอโฟนเอง หากเกิดปัญหาเหล่านี้ขึ้นเราควรปล่อยให้ไอโฟนมีอุณหภูมิเย็นลง หยุดการใช้งานไอโฟน และควรถอดเคสไอโฟนออก

2.ชาร์จแบตเตอรี่ไอโฟน 30 นาที

ในกรณีที่แบตเตอรี่ไอโฟนเก่าหรือมีปัญหา เครื่องไอโฟนอาจจะปิดการทำงานลง ในบางครั้งเมื่อแบตเตอรี่เหลือน้อยต่ำกว่า 10% ไอโฟนอาจจะมีการรีสตาร์ทเองได้เช่นกัน หากเจอปัญหาแบบนี้ก็ขอแนะนำว่าให้ชาร์จแบตไอโฟนทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วลองเช็คอีกครั้งว่าไอโฟนรีสตาร์ทเองอีกหรือไม่

ชาร์จแบตเตอรี่ไอโฟน 30 นาที

3.Restart iPhone ด้วยตัวเอง

เมื่อเจอปัญหาไอโฟนรีสตาร์ทเองแบบงง ๆ อีกวิธีที่สามารถนำไปใช้ได้ คือ การรีสตาร์ทไอโฟนเองด้วยการกดปุ่มเพิ่มเสียง + ปุ่มเพิ่มเสียง + ปุ่มลดเสียง ค้างไว้พร้อมกัน สามารถดูวิธีรีสตาร์ทไอโฟนด้วยตัวเองได้ที่นี่ : รีสตาร์ทไอโฟน ต้องทำอย่างไร

4.อัปเดต Software ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด

หากเจอปัญหาไอโฟนรีสตาร์ทเองแบบไม่หยุด ก็อย่าลืมเช็คระบบ Software ไอโฟนให้ดี ว่าเป็นเวอร์ชันล่าสุดหรือไม่ เพราะบางครั้งหาก Software ไม่เป็นเวอร์ชันล่าสุด ก็จะส่งผลทำให้ไอโฟนรีสตาร์ทเองได้เช่นกัน

อัปเดต Software ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด

5.เคลียร์การใช้งานแอปทั้งหมด

หากมีการเปิดใช้งานแอปพลิชันต่าง ๆ เยอะเกินไป ก็อาจจะส่งผลกระทบกับการจัดการระบบได้ จนทำให้เกิดปัญหาไอโฟนรีสตาร์ทเอง วิธีการแก้ไข คือ ให้เคลียร์แอปต่าง ๆ ทิ้งทั้งหมดโดยการปัดขอบด้านล่างขึ้น และเคลียร์แอปทิ้งทีละแอปจนหมด

6.ถอดซิมมือถืออก และใส่เข้าไปใหม่

อีกหนึ่งวิธีแก้ปัญหาไอโฟนรีสตาร์ทเอง คือ การถอดซิมมือถือออก และรอประมาณ 30 วินาที – 1 นาที จากนั้นค่อย ๆ ใส่ซิมมือถือกลับเข้าไปใหม่อีกครั้ง แต่ก่อนที่จะใส่ซิมมือถือกลับเข้าไปอีกครั้ง อย่าลืมเช็ดและทำความสะอาดซิมการ์ดให้ดี

ถอดซิมมือถืออก และใส่เข้าไปใหม่

7.เคลียร์พื้นที่จัดเก็บข้อมูลให้เยอะขึ้น

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้นว่าหากพื้นที่จัดเก็บข้อมูลเหลือน้อย ก็อาจจะเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ไอโฟนรีสตาร์ทเองได้เช่นกัน ฉะนั้นแล้วควรเคลียร์พื้นที่เก็บข้อมูลไอโฟนให้มีความจุเหลือเพียงพอต่อการใช้งาน อาจจะเป็นการลบภาพ ลบแอปที่ไม่ได้ใช้งาน หรือจะใช้วิธีย้ายไปเก็บข้อมูลใน iCloud แทนก็ได้เช่นกัน

คลิกอ่านเพิ่มเติม : วิธีแก้ iCloud เต็มทำไงดี

8.ลบแอปที่ไม่ได้ใช้งานออก

หากมีการติดตั้งแอปพลิเคชันที่ไม่จำเป็นอยู่ในเครื่องเยอะเกินไป จะทำให้สิ้นเปลืองพื้นที่จัดเก็บข้อมูลโดยใช่เหตุ ซึ่งจะทำให้มีโอกาสเกิดปัญหาไอโฟนรีสตาร์ทเอง ฉะนั้นแล้วหากไม่ได้ใช้งานแอปไหน ๆ ลบทิ้งจะดีกว่า

เปลี่ยนแบตเตอรี่ไอโฟนใหม่

9.เปลี่ยนแบตเตอรี่ไอโฟนใหม่

ก่อนอื่นจำเป็นต้องตรวจเช็คสุขภาพของแบตเตอรี่ไอโฟนเสียก่อน หากพบว่าสุขภาพแบตไอโฟนต่ำกว่า 80% นั่นเป็นสัญญาณว่าคุณควรที่จะเปลี่ยนแบตเตอรี่ไอโฟนใหม่ได้แล้ว เพราะเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้มีโอกาสเกิดปัญหาไอโฟนรีสตาร์ทเอง

10.ส่งไอโฟนเข้าศูนย์บริการ

หากลองทำทุกวิธีแล้วแต่ก็ยังเจอปัญหาไอโฟนรีสตาร์ทเอง ทางเลือกสุดท้าย คือ การนำไอโฟนไปให้ผู้เชี่ยวชาญที่ศูนย์บริการช่วยเช็ค ดูแล ตรวจสอบให้จะดีที่สุด เพราะจะได้รู้สาเหตุที่แท้จริงว่าทำไมไอโฟนรีสตาร์ทเอง และยังเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดอีกด้วย

สำหรับใครที่เจอปัญหาไอโฟนรีสตาร์ทเอง ก็อย่าลืมนำวิธีแก้ตามที่เราแนะนำไปปรับใช้ดูน้า แต่หากลองทำตามแล้วไม่ได้ผล ก็แนะนำว่าให้นำไอโฟนไปเข้าศูนย์บริการจะดีที่สุด อย่างน้อย ๆ ก็แก้ปัญหาไอโฟนรีสตาร์ทเองได้อย่างตรงจุดนั่นเองค่ะ