แบตโทรศัพท์บวม เกิดจากอะไร เป็นอันตรายหรือไม่ พร้อมแนะนำวิธีป้องกันแบตมือถือบวม

แบตโทรศัพท์บวม เกิดจากอะไร เป็นอันตรายหรือไม่
แบตโทรศัพท์บวม เกิดจากอะไร เป็นอันตรายหรือไม่ พร้อมแนะนำวิธีป้องกันแบตมือถือบวม

แบตโทรศัพท์บวม

หลังจากที่เราใช้งานสมาร์ทโฟนมาได้สักระยะหนึ่ง ปัญหาที่ผู้ใช้งานบางคนเจอ คือ ปัญหาแบตโทรศัพท์บวม ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าสร้างความเป็นกังวลใจให้กับเจ้าของมือถือพอสมควร เพราะเราไม่รู้เลยว่าการที่แบตโทรศัพท์บวมเป็นอันตรายหรือไม่ สามารถใช้งานต่อได้อีกนานแค่ไหน

ในบทความนี้ itnews24hrs.com จะมาบอกสาเหตุที่ทำให้แบตโทรศัพท์บวมว่าเกิดจากอะไร และควรป้องกันอย่างไรถ้าไม่อยากให้แบตมือถือบวม 

สาเหตุแบตโทรศัพท์บวม เกิดจากอะไร

1.การชาร์จแบตไปด้วย และเล่นมือถือไปด้วย

ใครที่ชอบชาร์จแบตไปและเล่นมือถือไปด้วยพร้อมกัน ขอบอกเลยว่าพฤติกรรมนี้เสี่ยงต่อการทำให้แบตโทรศัพท์บวมอย่างมาก แม้ว่าการชาร์จไปเล่นไปจะไม่ได้ทำให้แบตโทรศัพท์บวมในครั้งแรก แต่หากมีการชาร์จไปเล่นไปซ้ำ ๆ วนไปเรื่อย ๆ เป็นเวลานาน สุดท้ายจะทำให้แบตโทรศัพท์บวมได้ในที่สุด

2.การใช้แบตเตอรี่ปลอม

มีคนบางกลุ่มที่พอแบตโทรศัพท์เสื่อมและเมื่อนำมือถือไปเปลี่ยนแบต แต่ดันเลือกใช้แบตเตอรี่ปลอมหรือแบตเตอรี่ทดแทน แทนการใช้แบตเตอรี่ของจริงเพราะมีราคาถูกกว่า การใช้แบตเตอรี่ที่ไม่ได้มาตรฐานจะส่งผลให้แบตโทรศัพท์บวมได้เช่นกัน

แบตโทรศัพท์บวมเพราะอุปกรณ์ชาร์จแบต หรือปลั๊กไฟไม่ได้มาตรฐาน
แบตโทรศัพท์บวมเพราะอุปกรณ์ชาร์จแบต หรือปลั๊กไฟไม่ได้มาตรฐาน

3.อุปกรณ์ชาร์จแบต หรือปลั๊กไฟไม่ได้มาตรฐาน

การใช้งานอุปกรณ์ชาร์จแบต หรือปลั๊กไฟที่ได้มาตรฐาน คุณภาพต่ำ อาจจะทำให้เกิดอาการไฟกระชากได้ ซึ่งจะส่งผลต่อการใช้งานแบตเตอรี่โทรศัพท์ได้ โดยอาจจะทำให้แบตเสื่อมหรือแบตโทรศัพท์บวม

4.แบตโทรศัพท์บวมเพราะแบตเสื่อม

การที่แบตโทรศัพท์เสื่อมจากการใช้งาน อาจจะพบเห็นได้เมื่อใช้งานโทรศัพท์เข้าสู่ปีที่ 3 ขึ้นไป ส่งผลให้ตัวแบตเตอรี่ไม่สามารถเก็บประจุไฟได้ สิ่งที่ต้องทำเมื่อเจอปัญหานี้ คือ การเปลี่ยนแบตโทรศัพท์ใหม่ของแท้ที่ได้มาตรฐาน

โทรศัพท์แบตบวม อันตรายหรือไม่

การที่โทรศัพท์แบตบวม จะว่าไปแล้วก็อันตรายต่อการใช้งานค่ะ

เพราะการที่แบตโทรศัพท์บวมอาจจะทำให้มีการดันส่วนประกอบภายในออกมา ส่งผลกระทบต่อหน้าจอสัมผัส ปุ่มกดไม่ได้ ฯลฯ และหากยังฝืนใช้งานต่อไปเรื่อย ๆ อาจจะทำให้โทรศัพท์เกิดการระเบิดได้ในที่สุด 

หากพบว่าแบตโทรศัพท์บวมควรรีบนำโทรศัพท์ไปเปลี่ยนแบตใหม่ หรือหากไม่ต้องการใช้งานมือถือเครื่องเดิมแล้ว การซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่ก็ถือเป็นทางออกเช่นกัน แต่ต้องพิจารณาตามความจำเป็นน้า จะได้ไม่สิ้นเปลืองเงินโดยใช้เหตุ

คลิกอ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

วิธีรับมือเมื่อแบตมือถือบวม

วิธีป้องกันแบตโทรศัพท์บวม ต้องทำอย่างไร

1.ชาร์จแบตมือถือ หรือใช้งานมือถือในที่ที่มีอุณหภูมิเหมาะสม หลีกเลี่ยงสถานที่ร้อนจัด แดดจัด

2.ป้องกันไม่ให้โทรศัพท์ตก หล่น หรือได้รับแรงกระแทก

3.ไม่วางโทรศัพท์ไว้ในรถเมื่อรถยนต์จอดอยู่กลางแจ้ง

4.หลีกเลี่ยงการชาร์จไปเล่นไป เพื่อถนอมแบตโทรศัพท์

5.ใช้อุปกรณ์การชาร์จแบตจากทางค่ายมือถือ 

6.ใช้ปลั๊กไฟชาร์จที่ได้มาตรฐาน

7.หลีกเลี่ยงการเสียบชาร์จแบต และยกเลิกการชาร์จแบบรวดเร็ว  

8.ไม่ควรปล่อยให้แบตโทรศัพท์หมดเกลี้ยงเป็นเวลานาน

9.หลีกเลี่ยงการชาร์จแบตเต็ม 100%

วิธีป้องกันแบตโทรศัพท์บวม ต้องทำอย่างไร

แบตมือถือบวม ต้องรับมืออย่างไร ให้ปลอดภัยมากที่สุด

หากพบว่าแบตมือถือบวม ควรปิดเครื่อง ห้ามชาร์จไฟ และรีบนำโทรศัพท์ไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่อย่างรวดเร็ว ซึ่งควรใช้แบตเตอรี่มาตรฐานจากค่ายมือถือโดยตรง เพราะจะได้มั่นใจในเรื่องของความปลอดภัย

แบตโทรศัพท์บวม ควรใช้งานต่อไปหรือไม่

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า หากแบตโทรศัพท์บวมควรหลีกเลี่ยงการใช้งาน ไม่ใช้งานต่อ และรีบนำไปเปลี่ยนแบตโทรศัพท์ใหม่ เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน เพราะหากยังมีการใช้งานโทรศัพท์และชาร์จไฟเข้าอย่างต่อเนื่อง ย่อมเสี่ยงต่อการที่โทรศัพท์จะระเบิดได้

การใช้งานเมื่อแบตโทรศัพท์บวมค่อนข้างเป็นเรื่องอันตายอย่างมาก เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าแบตมือถือที่บวมอยู่นั้นจะเกิดการระเบิดเมื่อไหร่ การหยุดใช้งานเมื่อแบตโทรศัพท์บวมถือเป็นหนทางที่ปลอดภัยที่สุด จากนั้นให้รีบนำโทรศัพท์ไปเปลี่ยนแบตใหม่ เพราะจะได้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย ไม่ต้องมานั่งกังวลว่ามันจะระเบิดตอนไหน