10 โปรแกรมสแกนมัลแวร์ ช่วยกำจัดไวรัสได้อย่างรวดเร็ว อัปเดตปีล่าสุด

โปรแกรมสแกนมัลแวร์ ที่สแกน Malware ได้รวดเร็ว
10 โปรแกรมสแกนมัลแวร์ ช่วยกำจัดไวรัสได้อย่างรวดเร็ว อัปเดตปีล่าสุด

โปรแกรมสแกนมัลแวร์

การติดตั้งและใช้งานโปรแกรมสแกนมัลแวร์ ถือว่าเป็นเรื่องที่ผู้ใช้งานไม่ควรมองข้ามเลยครับ เพราะปัจจุบันมีโปรแกรมมัลแวร์ เช่น ไวรัสคอมพิวเตอร์ ม้าโทรจัน เวิร์ม ฯลฯ ที่โจมตีเครื่องคอมพิวเตอร์มากมาย

คลิกอ่านหัวข้อที่สนใจ

การใช้โปรแกรมสแกนมัลแวร์จะช่วยสแกนตรวจจับ ว่าคอมพิวเตอร์ของเรามี Malware หรือไม่ ? หากเช็กแล้วว่ามี โปรแกรมสแกนมัลแวร์ก็จะทำการลบมัลแวร์ออกไป เพื่อให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น แล้วจะมีโปรแกรมสแกนมัลแวร์ ตัวไหนบ้าง ที่น่าสนใจ น่าติดตั้งเพื่อใช้งานสแกนมัลแวร์ ติดตามได้ผ่านบทความนี้ครับ

โปรแกรมสแกนมัลแวร์ คืออะไร ?

โปรแกรมสแกนมัลแวร์ คือ โปรแกรม Software ที่ช่วยสแกน ตรวจจับ เช็กว่าคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์การใช้งานของเรา ถูกโจมตีด้วยมัลแวร์ประเภทต่าง ๆ หรือไม่ ?

การติดตั้งโปรแกรมสแกนมัลแวร์ จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับอุปกรณ์การใช้งาน ป้องกันอันตรายจากผู้ไม่ประสงค์ดี (Hacker) ที่มุ่งหวังจะเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของเราครับ 

โดยปัจจุบันนี้พบว่าเกิดภัยคุกคามทางไซเบอร์กับหน่วยงานต่าง ๆ ในปี 2566 กว่า 1,789 เคส นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราไม่ควรมองข้าม เรื่องการติดตั้งโปรแกรมสแกนมัลแวร์ เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยให้กับระบบการใช้งาน

ทำไมการติดตั้งโปรแกรมสแกนมัลแวร์ ถึงสำคัญ

ทำไมการติดตั้งโปรแกรมสแกนมัลแวร์ ถึงสำคัญ ?

สาเหตุที่ทำเราควรติดตั้งโปรแกรมสแกนมัลแวร์ มีดังนี้

  • ป้องกันคอมพิวเตอร์ถูกควบคุมการใช้งาน จากระยะไกล
  • ป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับข้อมูลต่าง ๆ 
  • ป้องกันการถูกเรียกค่าไถ่ โดยมีข้อมูลต่าง ๆ เป็นตัวประกัน
  • เพื่อให้ใช้งานคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างสบายใจ
  • ป้องกันการขโมยข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลบัตรเครดิต ฯลฯ
  • ป้องกันการถูกดูดเงินจากทางช่องทางต่าง ๆ

แนะนำโปรแกรมสแกนมัลแวร์ ช่วยลบและกำจัดไวรัส Malware

1. Defender Control [ฟรี]

โปรแกรมกําจัดมัลแวร์ฟรี Defender Control
โปรแกรมกําจัดมัลแวร์ฟรี Defender Control

Defender Control เป็นโปรแกรมสแกนมัลแวร์ขนาดเล็ก ที่เราไม่จำเป็นต้องติดตั้ง ! เจ้าโปรแกรมตัวนี้ออกแบบมา เพื่อช่วยเราควบคุมการเปิด-ปิด ตัวระบบป้องกันเครื่องคอมพิวเตอร์จากมัลแวร์ รวมถึงภัยคุกคามทางไซเบอร์อื่น ๆ

นอกจากนี้ยังช่วยให้เราเข้าถึงการตั้งค่าความปลอดภัยการใช้งาน ได้อย่างละเอียดมากยิ่งขึ้น ช่วยให้เราสแกนหาไฟล์ไวรัสมัลแวร์ได้อย่างรวดเร็ว ถือว่าเป็นอีกโปรแกรมสแกนมัลแวร์ที่มีความน่าสนใจมากครับ

2. Avast [ฟรี & เสียเงิน]

โปรแกรมตรวจจับมัลแวร์ Avast
โปรแกรมตรวจจับมัลแวร์ Avast

Avast เป็นโปรแกรม Antivirus ที่สามารถสแกนไวรัสมัลแวร์ รวมถึงการโจมตีอื่น ๆ ได้ครับ โดยโปรแกรมสแกนมัลแวร์ตัวนี้ ได้รับความนิยมจากคนไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีให้ใช้งานทั้งแบบฟรี และแบบเสียเงิน

อีกจุดเด่นของโปรแกรม Scan Malware ตัวนี้ คือ เมื่อดาวน์โหลดและติดตั้ง ตัวเครื่องคอมพิวเตอร์จะไม่หน่วง โปรแกรมมีหน้าตาการใช้งานที่ง่าย เหมาะกับการใช้งานส่วนบุคคล หรือธุรกิจองค์กรขนาดเล็กครับ แต่ไม่ค่อยเหมาะกับธุรกิจบริษัทหรือองค์กรขนาดใหญ่

3. ESET NOD32 [เสียเงิน]

โปรแกรมป้องกันมัลแวร์ ESET NOD32
โปรแกรมป้องกันมัลแวร์ ESET NOD32

โปรแกรมป้องกันไวรัส ESET NOD32 เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมสแกนมัลแวร์ตัวดัง ตัวตึง ระดับตำนานครับ เพราะสามารถสแกนตรวจจับไวรัส มัลแวร์ รวมถึงภัยคุกคามอื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

หลังจากดาวน์โหลดโปรแกรมป้องกันมัลแวร์ ESET NOD32 ลงเครื่องคอมพิวเตอร์ พบว่าตัวคอมยังคงทำงานได้อย่างลื่นไหล ไม่รู้สึกช้าหรือหน่วง ในขณะที่เล่นเกมส์ไปด้วย และเปิดโปรแกรมสแกนมัลแวร์ให้ทำงานไปด้วย การเล่นเกมส์ก็ไม่สะดุดครับ เพราะโปรแกรมกำจัด Malware ตัวนี้เขามาพร้อมโหมด Gamer

4. McAfee [เสียเงิน]

โปรแกรมมัลแวร์ฟรี McAfee
โปรแกรมมัลแวร์ McAfee

McAfee เป็นโปรแกรมสแกนมัลแวร์ที่สามารถดักจับภัยคุกคามได้หลากหลาย เช่น ไวรัส (Virus) สปายแวร์ (Spyware) ฟิชชิ่ง (Phishing) ฯลฯ โดยจะป้องกันการถูกโจมตีจากอินเตอร์เน็ต แถมยังมีไฟล์วอลล์แบบ Two-Way ที่ช่วยเพิ่มระดับการปกป้องให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ซึ่งโปรแกรมสแกนมัลแวร์ตัวนี้พัฒนามาจากประเทศ USA โดยเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาโปรแกรมแอนตี้ไวรัส เหมาะกับการใช้งานสำหรับบุคคลทั่วไป และบริษัทองค์กร เพราะออกแบบมาใช้งานง่ายมาก ๆ ครับ

5. Avira Antivirus [ฟรี]

โปรแกรมสแกนไวรัส malware Avira Antivirus
โปรแกรมสแกนไวรัส malware Avira Antivirus

ทางผู้พัฒนาได้ปล่อยโปรแกรมสแกนมัลแวร์ Avira Antivirus ให้คนทั่วไปใช้งานได้แบบฟรี ๆ ครับ โดยโปรแกรมป้องกัน Malware ตัวนี้มาจากประเทศเยอรมัน ได้รับความนิยมจากทั่วโลก สามารถปราบไวรัสได้มากกว่า 1 ล้านตัว มีการอัปเดตข้อมูลไวรัสที่ทันสมัยอยู่เสมอ

แม้ว่าจะเป็นโปรแกรมสแกนมัลแวร์ Avira Antivirus ฟรี แต่ก็ได้รับรางวัล The Best Freeware จาก Chip ที่เป็นนิตยสารคอมพิวเตอร์เจ้าดังระดับ Worldwide แต่สามารถใช้งานได้ในระบบ Windows เท่านั้นครับ

6. Bitdefender Antivirus [เสียเงิน]

ดาวน์โหลดโปรแกรมป้องกันมัลแวร์ Bitdefender Antivirus
โปรแกรมป้องกันมัลแวร์ Bitdefender Antivirus

โปรแกรมสแกนมัลแวร์ Bitdefender Antivirus มีความสามารถพิเศษตรงที่ สามารถสแกน ตรวจจับ หรือเช็กมัลแวร์ที่มีโครงสร้างซับซ้อนได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งป้องกันการโจมตีรูปแบบใหม่ ๆ อยู่เสมอ แถมโปรแกรมป้องกันมัลแวร์ฟรีตัวนี้ ยังได้รับความนิยมจากผู้ปกครอง คุณพ่อ คุณแม่เป็นอย่างมาก 

เพราะจะช่วยให้บุตรหลานใช้งานอินเตอร์เน็ตได้อย่างปลอดภัย โดยผู้ปกครองสามารถควบคุมการใช้งานได้ ที่สำคัญ คือ โปรแกรมสแกนมัลแวร์ Bitdefender Antivirus ยังส่งผลต่อการใช้งานน้อยมาก ๆ ป้องกันปัญหาคอมช้า เครื่องหน่วงได้เป็นอย่างดีครับ

7. Kaspersky Security [ฟรี & เสียเงิน]

โปรแกรม Scan malware Kaspersky Security
โปรแกรม Scan malware Kaspersky Security

Kaspersky Security เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมสแกนมัลแวร์ ที่ออกแบบมาสำหรับตัวเราเองและคนในครอบครัว ตัวโปรแกรมสามารถสแกน กำจัดหรือลบมัลแวร์ ไวรัส สปายแวร์ รวมถึงการคุกคามรูปแบบอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ

โดยทางผู้พัฒนาได้เปิดโอกาสให้เรา เข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรมสแกนมัลแวร์ได้ฟรี หากทดลองใช้งานแล้วรู้สึกว่าถูกใจ ค่อยตัดสินใจสมัครใช้บริการได้ครับ ที่สำคัญโปรแกรมสแกน Malware ตัวนี้ ใช้งานได้หลากหลายระบบปฏิบัติการ เรียกได้ว่าครอบคลุมทุกระบบหลักการใช้งาน

8. Adaware Antivirus [ฟรี & เสียเงิน]

โปรแกรมกำจัด malware Adaware Antivirus
โปรแกรมกำจัด malware Adaware Antivirus

Adaware Antivirus โปรแกรมสแกนมัลแวร์จากประเทศสวีเดน ที่มีผู้ใช้จริงกว่า 450 ล้านคน จุดเด่นของเจ้าตัวนี้ คือ ออกแบบมาสำหรับใช้สแกนและกำจัดมัลแวร์ รวมถึง Banner โฆษณา อารมณ์เหมือนกับการใช้โปรแกรมที่บล็อก Ads นั่นแหลครับ

ส่วนในเรื่องของการสแกนมัลแวร์ ก็ถือว่าทำออกมาได้ดีกว่าที่คิด เพราะสามารถปกป้องเครื่องคอมพิวเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะใช้งานทั่วไป หรือดาวน์โหลดติดตั้งโปรแกรมต่าง ๆ เจ้าโปรแกรมสแกนมัลแวร์ตัวนี้ ก็จะทำการสแกนและตรวจเช็กอย่างเข้มข้นครับ

9. Malwarebytes Anti-Malware [ฟรี & เสียเงิน]

โปรแกรมลบมัลแวร์ Malwarebytes Anti-Malware
โปรแกรมลบมัลแวร์ Malwarebytes Anti-Malware

หลังจากติดตั้งโปรแกรมสแกนมัลแวร์ Malwarebytes Anti-Malware ตัวนี้แล้ว ตัวโปรแกรมจะเริ่มทำงานทันทีครับ โดยจะเริ่มสแกนหามัลแวร์และภัยคุกคามอื่น ๆ แบบละเอียด มีหลายโหมดการสแกนให้เลือกใช้งานตามที่เราต้องการ

เมื่อโปรแกรมสแกนมัลแวร์ตรวจพบสิ่งก่อกวน ก็จะทำการกำจัดออกให้เราแบบอัตโนมัติ โดยที่เราไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องของการใช้งานเลยครับ นอกจากนี้ตัวโปรแกรมยังไม่กินทรัพยากรเครื่องคอมของเรา ใช้งานแล้วไม่หน่วง ไม่ทำให้เครื่องคอมช้าครับ

10. Comodo Antivirus [เสียเงิน]

โปรแกรม Malware Comodo Antivirus
โปรแกรม Malware Comodo Antivirus

โปรแกรมสแกนไวรัสมัลแวร์ Comodo Antivirus เป็นแบรนด์ที่พัฒนามาจากประเทศ USA ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการพัฒนาโปรแกรมแอนตี้ไวรัส โดยจะเน้นไปที่การสแกนหาไฟล์แปลกปลอมในระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงการใช้อินเตอร์เน็ตออนไลน์

ซึ่งมีส่วนช่วยให้ผู้ใช้งานอย่างเราเบาใจได้ยิ่งขึ้น เพราะโปรแกรมสแกนมัลแวร์ Comodo Antivirus สามารถแสกน ตรวจเช็ก และกำจัดไฟล์อันตรายได้อย่างละเอียด แม้ว่าจะมีความซับซ้อนแค่ไหกก็ไม่ใช่ปัญหาครับ นับว่าเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่น่าใช้งานอีกเช่นกัน

โปรแกรมตรวจจับมัลแวร์ ใช้งานฟรีหรือไม่ ?

ปัจจุบันมีทั้งโปรแกรมสแกนมัลแวร์แบบฟรี และ แบบเสียเงิน ให้เราได้เลือกใช้ครับ

ใครสะดวกใช้งานโปรแกรมสแกนมัลแวร์แบบไหน ก็สามารถเลือกได้ตามที่ตัวเองสะดวก หากใช้โปรแกรมสแกนมัลแวร์แบบฟรี ก็มักจะต้องเจอกับการใช้งานแบบจำกัด 

แต่หากใช้งานโปรแกรมสแกนมัลแวร์แบบเสียเงิน ก็จะทำให้เราใช้งานตัวโปรแกรม ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น สแกนตรวจจับไฟล์มัลแวร์ได้ดีกว่า ละเอียดกว่า และใช้งานได้ลื่นไหลกว่าครับ

โปรแกรมป้องกันมัลแวร์ ใช้แบบฟรี หรือ เสียเงิน แบบไหนดีกว่ากัน ?

จากประสบการณ์ส่วนตัวแล้ว Itnews24hrs ขอแนะนำว่าให้ใช้งานโปรแกรมป้องกันมัลแวร์แบบเสียเงินจะดีกว่าครับ เพราะมีความปลอดภัยในด้านการใช้งานมากกว่า มั่นใจได้แบบแน่นอน ว่าโปรแกรมป้องกันมัลแวร์ที่เราซื้อเป็นของแท้ ไม่ใช่ของปลอม

ความสุ่มเสี่ยงอีกอย่างหนึ่งของโปรแกรมกําจัดมัลแวร์ฟรี คือ เสี่ยงต่อการเจอมัลแวร์ในขณะที่ดาวน์โหลด ! เพราะเหล่าผู้ไม่ประสงค์ดี มักจะเขียนโค้ดสร้าง Software ที่มีมัลแวร์แฝงอยู่ในตัวโปรแกรมแบบฟรี

ทางที่ดีเราขอแนะนำว่าให้ใช้โปรแกรม Malware แบบเสียเงินจะดีกว่าครับ ซึ่งมีทั้งแบบซื้อครั้งเดียวจบ เสียค่าบริการเป็นรายเดือน หรือเสียเงินเป็นรายปี ใครสะดวกแบบไหนก็เลือกใช้โปรแกรมสแกนมัลแวร์ ได้ตามที่ต้องการเลยครับ

ข้อควรระวังเมื่อไม่ติดตั้งโปรแกรมสแกนมัลแวร์

ข้อควรระวังเมื่อไม่ติดตั้งโปรแกรมสแกนมัลแวร์

สำหรับข้อควรระวังเมื่อเราปล่อยปละ ไม่ติดตั้งโปรแกรมตรวจจับมัลแวร์ มีดังนี้

  • เสี่ยงต่อการถูกเรียกค่าไถ่ ที่มีข้อมูลสำคัญเป็นตัวประกัน
  • เสี่ยงต่อการถูกขโมยข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ข้อมูลส่วนตัว รหัสผ่าน เลขบัตรเครดิต
  • เสี่ยงต่อการถูกแอบจับพฤติกรรมการใช้งานคอมพิวเตอร์
  • เสี่ยงต่อการถูกขโมยเงินผ่านทางออนไลน์
  • มีโอกาสถูกควบคุมการใช้งานตัวเครื่องคอมพิวเตอร์

หาซื้อโปรแกรมลบมัลแวร์เพื่อสแกน ได้จากที่ไหน ?

สามารถหาซื้อโปรแกรมสแกนมัลแวร์ได้ ตามร้านจำหน่ายคอมพิวเตอร์ในห้างสรรพสินค้า หรือจะสั่งซื้ออนไลน์ผ่านบริษัทตัวแทนจำหน่ายก็ได้ครับ

แต่สิ่งที่ต้องระวังให้ดีเมื่อเลือกซื้อโปรแกรมป้องกันมัลแวร์ คือ ควรซื้อกับร้านค้า Official หรือ ตัวแทนจำหน่ายในนามบริษัทเท่านั้นครับ เพราะมีความน่าเชื่อถือกว่า มีการ Support การใช้งานตามเงื่อนไขที่ตัวโปรแกรมกำหนด

ควรหลีกเลี่ยงการซื้อโปรแกรมสแกนมัลแวร์ของเถื่อน ราคาถูก เพราะเสี่ยงต่อการถูกติดตั้งมัลแวร์ได้ครับ

สรุปเรื่องโปรแกรมสแกนมัลแวร์

การติดตั้งโปรแกรมสแกนมัลแวร์ นับว่าเป็นเรื่องที่ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ไม่ควรมองข้าม 

เพราะหลังจากที่ติดตั้งและเปิดใช้งานโปรแกรมสแกนไวรัส Malware ตัวโปรแกรมก็จะเริ่มตรวจสอบ ทำการสแกนหาความผิดปกติที่เกิดขึ้น เมื่อตรวจพบภัยคุกคาม ตัวโปรแกรมก็จะทำการกำจัดมัลแวร์ออกไป

ทำให้ผู้ใช้งานอย่างเรา ๆ อุ่นใจขึ้นหลายเท่าตัวครับ หากเป็นไปได้เราก็อยากให้ทุกคนดาวน์โหลด และติดตั้งโปรแกรมสแกนมัลแวร์แบบเสียเงิน เพื่อให้เราใช้งานคอมพิวเตอร์ได้อย่างมั่นใจ และลดโอกาสที่จะถูกผู้ไม่ประสงค์ดีคุกคามครับ