เวิร์ม (Worm) คืออะไร โจมตีแบบไหน พร้อมวิธีป้องกัน

เวิร์ม (Worm) คืออะไร โจมตีแบบไหน พร้อมวิธีป้องกัน
เวิร์ม (Worm) คืออะไร โจมตีแบบไหน พร้อมวิธีป้องกัน

ภัยคุกคามจากไซเบอร์มีหลากหลานประเภทมากครับ หนึ่งในนั้น คือ เวิร์ม (Worm) หรือ หนอนคอมพิวเตอร์ ที่สามารถโจมตี หรือสร้างความเสียหาย ให้กับระบบคอมพิวเตอร์ได้มากกว่าที่เราคิดครับ 

ในบทความนี้ Itnews24hrs จะสรุปให้ได้อ่านกันว่า Worm คืออะไร มีลักษณะการโจมตีเป็นแบบไหน พบจากช่องโหว่ใดได้มากที่สุด พร้อมแนะนำวิธีการป้องกัน เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยให้กับระบบคอมพิวเตอร์

ทำความรู้จัก Worm คืออะไร ?

หนอนคอมพิวเตอร์ หรือ เวิร์ม (Worm) คือ มัลแวร์ (Malar) ชนิดหนึ่ง ที่สามารถโจมตีเหยื่อได้ด้วยการกระจายตัวเองไปที่ไฟล์ต่าง ๆ ผ่านทางไดร์ฟ ระบบเครือข่าย หรือระบบอินเตอร์เน็ต ซึ่งเวิร์มสามารถกระจายตัวได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องผ่านการใช้งานของ User ครับ 

Worm นับว่าเป็นภัยคุกคากทางไซเบอร์อีกประเภท ที่สร้างความเสียหายให้กับเหยื่อ รวมถึงอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เป็นอย่างมาก บอกเลยครับว่าไม่ควรมองข้ามเจ้าหนอนเวิร์มเป็นอันขาด !

ลักษณะการโจมตีของหนอนคอมพิวเตอร์

ลักษณะการโจมตีของหนอนคอมพิวเตอร์

รูปแบบการโจมตีของเวิร์ม หรือ หนอนคอมพิวเตอร์ จะโจมตีเหยื่อโดยการคัดลอก และกระจายตัวมันเอง ข้ามไปยังระบบเครือข่ายต่าง ๆ เช่น Internet หรือ เครือข่ายการใช้งานภายในองค์กร

การโจมตีของเจ้าเวิร์ม จะให้ความรู้สึกเหมือนกับตัวหนอน ที่สามารถชอนไชไปยังบริเวณต่าง ๆ นั่นแหละครับ

สัญญาณที่บ่งบอกว่าเราอาจถูกเวิร์มโจมตี

ทางเราได้สรุปสัญญาณเตือน ที่มีแนวโน้มว่า คอมพิวเตอร์ของเราถูกเวิร์มโจมตี เอาไว้ดังนี้

  • การตั้งค่าความปลอดภัยของเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่เหมือนเดิม
  • พบไฟล์แปลกปลอมในระบบ
  • ข้อมูลบางอย่างสูญหายแบบไม่ทราบสาเหตุ
  • ไม่สามารถเข้าถึงไฟล์ข้อมูลที่ต้องการได้ตามเดิม
  • คอมพิวเตอร์หยุดการทำงานโดยไม่มีสาเหตุ
ถูก Worm โจมตี ผ่านช่องทางไหนบ้าง

ถูก Worm โจมตี ผ่านช่องทางไหนบ้าง ?

เวิร์ม สามารถโจมตีผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ดังนี้ครับ

  • การถอด – เสียบ Flash Drive จากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ไปยังอีกเครื่องหนึ่ง
  • การเปิด / คลิก ไฟล์แนบต่าง ๆ บนอีเมล
  • โปรแกรมรับ – ส่งข้อความ แบบอัตโนมัติ
  • โปรแกรมแชร์ไฟล์ต่าง ๆ
  • ช่องโหว่ของ Software ที่ขาดการพัฒนา ปรับปรุง อย่างต่อเนื่อง

ถูกเวิร์มโจมตี เป็นอันตรายต่อระบบอย่างไร ?

หากถูกโจมตีด้วยเวิร์ม อันตรายที่เกิดขึ้น ถือว่าสร้างความเสียหายมากมายครับ 

เช่น คอมพิวเตอร์ถูกควบคุมการใช้งาน เกิดการส่งไฟล์หรือข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ไปยังผู้ไม่หวังดี การตั้งค่าความปลอดภัยถูกเปลี่ยน เป็นแบบไม่ปลอดภัยแทน รวมถึงทำให้เราไม่สามารถเข้าถึงไฟล์ข้อมูลของเราได้ตามที่ต้องการ ถือว่าสร้างความเสียหายเป็นอย่างมากครับ หากเราถูกภัยคุกคามทางไซเบอร์อย่างเวิร์มโจมตี !

วิธีป้องกันการโจมตีจาก Worm

สำหรับแนวทางการป้องกันการโจมตีจากหนอนคอมพิวเตอร์เวิร์ม มีดังนี้ครับ

1. สแกนไดร์ฟแบบเสียบทันทีก่อนเปิดไฟล์งาน

แม้ว่าการใช้แฟลชไดร์ฟจะไม่ค่อยได้รับความนิยมเหมือนสมัยก่อน แต่ก็มีงานบางประเภทที่ยังต้องต้องใช้แฟลชไดร์ฟ หรือ Extenal Harddisk สำหรับเปิดไฟล์งานครับ

เพื่อป้องกันการถูกโจมตีจากเวิร์ม เราขอแนะนำให้สแกนไดร์ฟก่อนทุกครั้ง จากนั้นค่อยทำการเปิดข้อมูลในไดร์ฟครับ จะได้เป็นการป้องกันเวิร์มที่อาจจะแฝงตัวมากับไฟล์ข้อมูลในไดร์ฟ

2. ไม่เปิดไฟล์แนบจากเมลที่ไม่น่าเชื่อถือ

ใน Inbox เมลของเรา มักจะมีสแปมอีเมลเข้ามาค่อนข้างบ่อยครับ หากเรากดเปิดไฟล์แนบจากอีเมลที่ไม่น่าเชื่อถือ ไม่มีแหล่งที่มาชัดเจน ก็สุ่มเสี่ยงที่จะถูกโปรแกรมมัลแวร์ต่าง ๆ โจมตี นอกจากเวิร์มแล้ว ยังอาจจะมีมัลแวร์ตัวอื่น ๆ แอบแฝงมาอีกด้วยครับ

ติดตั้งโปรแกรมแอนตี้ไวรัสป้องกันเวิร์ม
การติดตั้งโปรแกรมแอนตี้ไวรัส ช่วยป้องกันเวิร์มได้

3. ติดตั้งโปรแกรมแอนตี้ไวรัส

การติดตั้งโปรแกรมสแกนไวรัส หรือ โปรแกรมแอนตี้ไวรัส ถือว่าช่วยป้องกันการโจมตีจากเวิร์มได้เป็นอย่างดี เพราะโปรแกรมเหล่านี้จะทำการสแกน ตรวจสอบ และกำจัดไฟล์แปลกปลอมออกแบบอัตโนมัติ ช่วยให้คอมพิวเตอร์ของเราใช้งานได้อย่างปลอดภัย ลดความกังวล ป้องกันการโจมตีจากหนอนเวิร์มได้จริง

4. หมั่นอัปเดต Software เป็นประจำ

การไม่อัปเดต Software ในเครื่องเป็นประจำ อาจจะทำให้เกิดช่องโหว่ที่เป็นปัญหาได้ ส่งผลให้ผู้ไม่หวังดีส่งเวิร์มเข้ามาโจมตีเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราได้ครับ ฉะนั้นแล้ว เราขอแนะนำให้หมั่นอัปเดต Software ต่าง ๆ ที่ใช้งาน ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดอยู่เสมอ เพื่อลดความเสี่ยงการการถูกเวิร์มโจมตี

5. จำกัดสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูล

ในการทำงานเรามักต้องแชร์ข้อมูลต่าง ๆ ให้กับบุคคลอื่นใช่มั้ยล่ะครับ ?

หากเป็นไปได้เราอยากให้จำกัดการแชร์ข้อมูล แชร์ไฟล์ต่าง ๆ โดยให้สิทธ์แบบระบุชื่อให้กับคนที่ต้องใช้งานจริง ๆ เท่านั้น หลีกหลี่ยงการแชร์ไฟล์แบบสาธารณะ เพื่อป้องกันการถูกขโมยข้อมูล รวมถึงป้องกันผู้ไม่หวังดีปล่อยเวิร์มโจมตีครับ

ควรติดตั้งโปรแกรมสแกน Worm หรือไม่

ควรติดตั้งโปรแกรมสแกน Worm หรือไม่ ?

เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการถูก Worm โจมตี เราขอแนะนำว่าควรติดตั้งโปรแกรมสแกนมัลแวร์เอาไว้เสมอครับ นอกจากที่จะสแกนและกำจัดหนอนเวิร์มได้แล้ว ยังสามารถสแกน ตรวจเช็ก มัลแวร์ประเภทอื่น ๆ ได้ เช่น ม้าโทรจัน ไวรัส มัลแวร์เรียกค่าไถ่ ฯลฯ

หากโปรแกรมสแกนไวรัสตรวจสอบพบภัยคุกคามเหล่านี้ ก็จะสามารถกำจัดออกจากระบบได้แบบอัตโนมัติ ช่วยให้ผู้ใช้งานอย่างเราสบายใจขึ้นหลายเท่าตัวครับ

สรุปเรื่อง Worm ภัยคุกคามไซเบอร์

หนอนเวิร์ม เป็นภัยคุกคามทางไซเบอร์อีกรูปแบบ ที่เราทุกคนไม่ควรมองข้ามครับ เพราะสร้างความเสียหาย และเป็นอันตรายกับเรามากกว่าที่คิด ซึ่งการติดตั้งโปรแกรมสแกนไวรัส หรือโปรแกรมแอนตี้ไวรัส จะช่วยลดความเสี่ยงจากการถูก Worm โจมตีได้

ของแบบนี้ไม่ต้องรอให้เกิดขึ้นก่อนครับ ติดตั้งป้องกันเอาไว้แต่เนิ่น ๆ จะปลอดภัยกว่า เพราะหากถูกโจมตีด้วยเวิร์มขึ้นมาจริง ๆ ความเสียหายอาจจะประเมินมูลค่าไม่ได้เลยด้วยซ้ำครับ