วางโทรศัพท์ไว้ใกล้ศีรษะเวลานอน อันตรายไหม ? ส่งผลต่อการนอนหลับหรือไม่ ?

วางโทรศัพท์ไว้ใกล้ศีรษะเวลานอน อันตรายไหม ส่งผลต่อการนอนหลับหรือไม่
วางโทรศัพท์ไว้ใกล้ศีรษะเวลานอน อันตรายไหม ? ส่งผลต่อการนอนหลับหรือไม่ ?

วางโทรศัพท์ไว้ใกล้ศีรษะเวลานอน

ในสมัยที่เรายังเป็นเด็ก เชื่อว่ามีพ่อแม่ของหลาย ๆ คนต้องเคยบอกกับเราว่า อย่าวางโทรศัพท์ไว้ใกล้ศีรษะเวลานอนนะ เพราะอาจเป็นอันตรายกับสุขภาพสมอง และทำให้เกิดมะเร็งได้ ซึ่งแน่นอนว่าตอนนั้นหลาย ๆ คนก็คงจะกลัวป่วยกันไม่น้อย แต่เมื่อเติบโตขึ้นก็คงเกิดความสงสัยขึ้นมาว่า การวางโทรศัพท์มือถือไว้ใกล้หัวมันอันตรายแบบที่พ่อกับแม่เคยบอกจริงไหม ? 

บทความนี้ Itnews24hrs ได้รวบรวมข้อมูล พร้อมไขข้อสงสัยให้กับคุณแบบหมดเปลือก ว่าการวางโทรศัพท์ไว้ใกล้หัว สัญญาณมือถือ และการชาร์จโทรศัพท์ไว้ใกล้หัวอันตรายหรือไหม พร้อมกับแนะนำการวางมือถืออย่างไร ให้หลับสนิทตลอดทั้งคืน จะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย 

วางโทรศัพท์ไว้ใกล้ศีรษะเวลานอน อันตรายหรือไม่ ?

หลายคนในปัจจุบันมักจะมีความเชื่อว่า ไม่ควรวางโทรศัพท์ไว้ใกล้ศีรษะเวลานอน เพราะเสี่ยงเป็นมะเร็งสมองมากขึ้น 

แต่หากอ้างอิงจากข้อเท็จจริงเรื่องคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าของโทรศัพท์ ก็มีโอกาสต่ำมากที่จะได้รับผลกระทบ 

เนื่องจากช่วงเวลาที่นอนนั้นไม่ได้มีการใช้งานโทรศัพท์มือถือ เพียงแค่วางไว้เฉย ๆ เท่านั้น จึงทำให้อัตราการรับ-ส่งสัญญาณต่ำมาก ๆ นั่นเอง

สัญญาณโทรศัพท์มือถือที่วางโทรศัพท์ไว้ใกล้ตัว เป็นอันตรายหรือไม่

สัญญาณโทรศัพท์มือถือ เป็นอันตรายหรือไม่ ?

สัญญาณโทรศัพท์มือถือ เป็นสัญญาณที่เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในรูปของสัญญาณวิทยุ ซึ่งมีกำลังในการรับและส่งสัญญาณในระดับต่ำ เกินกว่าจะเป็นอันตรายต่อร่างกายของมนุษย์ อีกทั้งยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าการสัญญาณโทรศัพท์มือถือ จะทำให้เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งสมอง

สำหรับใครที่อาศัยอยู่ใกล้บริเวณเสาส่งสัญญาณเครือข่ายโทรศัพท์ แล้วกลัวว่าจะได้รับผลกระทบจากสัญญาณที่ถูกปล่อยออกมา ต้องขอบอกก่อนเลยว่าการปล่อยสัญญาณออกมานั้น มีการควบคุมคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่เป็นมาตรฐานสากลอยู่แล้ว และมักมีค่าที่ต่ำกว่ากำหนดมาก จนไม่เป็นอันตรายกับผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงกับเสาสัญญาณแต่อย่างใด

ชาร์จและวางโทรศัพท์ไว้ใกล้ศีรษะเวลานอนได้ไหม ?

การชาร์จและวางโทรศัพท์ไว้ใกล้ศีรษะเวลานอน เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ ไม่ว่าจะวางไว้ใต้หมอน ใต้ผ้าห่ม วางไว้บนตัวเวลานาน รวมถึงไม่ควรนอนทับโทรศัพท์มือถือที่กำลังชาร์จแบตเตอรี่ 

เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายได้หลากอย่าง เช่น ผิวหนังที่สัมผัสโทรศัพท์เกิดการระคายเคือง จากความร้อน โทรศัพท์และสายชาร์จที่มีความร้อนสูง การใช้ที่ชาร์จไม่ได้มาตรฐาน ทำให้เกิดไฟลุกไหม้ ไฟฟ้าลัดวงจร อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลย

วางโทรศัพท์ไว้ใกล้ศีรษะเวลานอนยังไง ให้หลับสนิท

วางโทรศัพท์ไว้ใกล้ศีรษะเวลานอนยังไง ให้หลับสนิท ?

หลีกเลี่ยงการเล่นมือถือก่อนนอน

สำหรับใครที่ติดโทรศัพท์ก่อนเข้านอน ควรหลีกเลี่ยงการเล่นมือถือ เพราะจะทำให้สมองของเราทำงานหนักและทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัวตลอดเวลา ทั้งข่าวสาร ข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้รับก่อนนอน ก็อาจทำให้สมองเก็บไปประมวลผลระหว่างหลับได้ 

นอกจากนี้แสงสีฟ้าจากหน้าจอโทรศัพท์มือถือ ก็ยังทำให้ระดับเมลาโทนินในร่างกายลดลง ไปอยู่ในระดับเดียวกับช่วงกลางวัน ทำให้ตาสว่างและนอนหลับได้ยาก 

ดังนั้นก่อนนอนเราจึงควรหลีกเลี่ยงใช้งานโทรศัพท์ซัก 30 นาที แล้วหันมาอ่านหนังสือที่เบาสมอง หรือฟังเพลง จะช่วยทำให้เราหลับได้สนิทมากขึ้น

วางโทรศัพท์ไว้ใกล้ศีรษะเวลานอน ไม่ชาร์จโทรศัพท์มือถือใกล้ที่นอน

ไม่ชาร์จโทรศัพท์มือถือใกล้ที่นอน

สำหรับข้อนี้ เป็นข้อที่สำคัญมาก ๆ ที่หลายคนมักมองข้าม เมื่อเล่นมือถือเสร็จก็ชาร์จไว้ใกล้ตัวเลย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำเป็นอย่างมาก เพราะอาจเกิดอันตรายขึ้นได้ 

เช่น โทรศัพท์มือถือและที่ชาร์จเกิดความร้อนสูง จนทำให้ผิวหนังที่สัมผัสเกิดการระคายเคือง รวมถึงคนที่ใช้ที่ชาร์จไม่ได้มาตรฐาน อาจเกิดไฟไหม้ ไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้เลย 

ไม่วางโทรศัพท์ใต้หมอน หรือใกล้ตัวเกินไป

เมื่อเล่นโทรศัพท์เสร็จ เราไม่ควรวางโทรศัพท์ไว้ใต้หมอนแล้วนอนหลับไปทั้ง ๆ แบบนั้น รวมถึงไม่ควรวางโทรศัพท์ไว้ใกล้ตัวเกินไปในขณะที่นอนหลับอยู่ด้วยเช่นกัน 

ทางที่ดีเราควรวางโทรศัพท์ไว้ใกล้ศีรษะเวลานอน หรือตัวอย่างน้อย 1 เมตร เพราะเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น ในขณะที่เรากำลังนอนพักผ่อนอยู่นั่นเอง 

วางโทรศัพท์ไว้ใกล้ศีรษะเวลานอน ให้ปิดเสียงโทรศัพท์ห้ามรบกวน

ปิดเสียงโทรศัพท์ห้ามรบกวน

สำหรับใครที่วางโทรศัพท์ไว้ใกล้ศีรษะเวลานอน แล้วรู้สึกว่านอนหลับไม่สนิทเลย เดี๋ยวก็เสียงแชทเด้ง เดี๋ยวก็เสียงแจ้งเตือน เดี๋ยวก็เสียงโทรเข้า แนะนำให้คุณลองปิดเสียงโทรศัพท์ หรือ เปิดโหมดห้ามรบกวน 

จะช่วยทำให้คุณสามารถนอนหลับในช่วงเวลากลางคืน ได้อย่างสนิทและมีประสิทธิภาพขึ้นมาก ๆ เพราะไม่ว่าจะมีแจ้งเตือนเข้ามามากเท่าไหร่ เสียงเหล่านั้นก็จะไม่รบกวนเราแล้ว

สรุปเรื่องการวางโทรศัพท์ไว้ใกล้ศีรษะเวลานอน

ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีข้อยืนยันที่ชัดเจนว่า สัญญาณโทรศัพท์มือถือส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายของมนุษย์ แต่หากกังวลว่าในระยะยาว ว่าร่างกายอาจจะได้รับผลกระทบจากการใช้งานโทรศัพท์มือถือ คุณก็อาจป้องกันตัวเอง ด้วยการหลีกเลี่ยงการวางโทรศัพท์ไว้ใกล้ตัว หรือศีรษะเวลานอนสักหน่อย รวมถึงงดเล่นมือถือก่อนนอนประมาณ 30 นาที ก็จะช่วยทำให้คุณนอนหลับได้ง่ายมากขึ้น