สาเหตุที่ทำให้ไอโฟนชาร์จไม่เข้า แต่ขึ้นรูปสายฟ้า พร้อมวิธีแก้ไขเบื้องต้นที่ทำตามได้จริง

สาเหตุที่ทำให้ไอโฟนชาร์จไม่เข้า แต่ขึ้นรูปสายฟ้า
สาเหตุที่ทำให้ไอโฟนชาร์จไม่เข้า แต่ขึ้นรูปสายฟ้า พร้อมวิธีแก้ไขเบื้องต้นที่ทำตามได้จริง

ไอโฟนชาร์จไม่เข้า

หลังจากใช้ iPhone ไปประมาณ 2-3 ปี ผู้ใช้งานบางรายอาจจะเจอปัญหาไอโฟนชาร์จไม่เข้า แม้ว่าขึ้นรูปสายฟ้าที่แสดงสถานะการชาร์จแบบชัดเจนแล้วก็ตาม จนพาผู้ใช้งานงงเป็นกันเป็นแถบว่าทำไมไอโฟนชาร์จไม่เข้า เป็นเพราะรูชาร์จไอโฟนหลวม หรือที่ชาร์จแบตพังกันแน่ ? ในบทความนี้ www.itnews24hrs.com จะบอกสาเหตุที่ทำให้ไอโฟนชาร์จไม่เข้าได้อ่านกัน พร้อมบอกวิธีแก้เมื่อ iPhone ชาร์จไม่เข้า เผื่อว่าจะได้เป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้งานที่เจอปัญหาเหล่านี้

คลิกอ่านหัวข้อที่สนใจ

สาเหตุที่ทำให้ไอโฟนชาร์จแบตไม่เข้า

อุปกรณ์ชาร์จแบตไอโฟนไม่ได้มาตรฐาน

การใช้สายชาร์จไอโฟนหรืออะแดปเตอร์ที่ไม่ใช่ของแท้จากศูนย์ iPhone จะส่งผลต่อการจ่ายไฟเมื่อชาร์จแบต แถมยังเป็นอันตรายเมื่อเสียบใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานานอีกด้วย

แบตไอโฟนเสื่อม

โดยปกติแล้วแบตไอโฟนจะเริ่มลดประสิทธิภาพลงเมื่อเข้าสู่ปีที่ 3 เป็นต้นไป หากมีการใช้งานต่อเนื่องหนัก ๆ เป็นเวลานาน เล่นไปชาร์จไป ใช้อุปกรณ์ชาร์จไม่ได้มาตรฐาน ย่อมส่งผลทำให้แบตเสื่อมจนชาร์จไอโฟนไม่เข้า

คลิกอ่านเพิ่มเติม : สุขภาพแบตเตอรี่ iPhone 11 ลดลง ผิดปกหรือไม่ เคลมได้ไหม

แบตไอโฟนเสื่อมจนชาร์จแบตไม่เข้า

ชิปชาร์จไอโฟนขัดข้อง

ชิปชาร์จ IC มีลักษณะเป็นแผงวงจรรวมอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในระบบ iPhone หากชิปชาร์จตัวนี้เกิดความเสียหายจะส่งผลให้ชาร์จไอโฟนไม่เข้าเช่นกัน และต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยตรวจสอบ เพราะไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

หน้าชาร์จสัมผัสไอโฟนเกิดปัญหา

หากเราชาร์จแบตไอโฟนด้วยสายชาร์จของแท้จากศูนย์ Apple แล้วพบว่าชาร์จไอโฟนไม่เข้า แบตไม่ขึ้น ก็มีความเป็นไปได้สูงที่บริเวณหน้าชาร์จสัมผัส iPhone เกิดความเสียหายขึ้น จนทำให้เราชาร์จแบตไม่เข้าไอโฟน

ช่องเสียบสายชาร์จมีสิ่งสกปรกติดอยู่

พวกเศษฝุ่น สิ่งสกปรกเล็ก ๆ ที่ติดอยู่บริเวณช่องเสียบสายชาร์จ หรือบริเวณ USB เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เราชาร์จไอโฟนไม่เข้า เพราะมีสิ่งสกปรกพวกนี้อุดตัดอยู่

ไอโฟนชาร์จแบตไม่เข้าขึ้นรูปสายฟ้า

ไอโฟนชาร์จแบตไม่เข้าขึ้นรูปสายฟ้า หมายถึงอะไร ?

การที่ไอโฟนชาร์จแบตไม่เข้าแต่ขึ้นรูปสายฟ้ามีความเป็นไปได้สูงว่าระบบชาร์จไอโฟนของเราผิดปกติ จำเป็นที่จะต้องทำการตรวจสอบ แก้ไข เพื่อสาเหตุว่าทำไมเราถึงชาร์จไอโฟนไม่เข้า ชาร์จแล้วไอโฟนติด ๆ ดับ ๆ หรือไม่ขึ้นจำนวนแบตเตอรี่แบบที่ควรจะเป็น

วิธีแก้เมื่อไอโฟนชาร์จไม่เข้า ต้องทำอย่างไร

1.ใช้อุปกรณ์ชาร์จแบตไอโฟนให้ตรงรุ่น

ควรใช้อะแดปเตอร์ และสายชาร์จไอโฟนให้ตรงรุ่น เป็นของแท้จาก Apple เท่านั้น ไม่ใช้อุปกรณ์ชาร์จแบตจากแบรนด์อื่น เพื่อเป็นการถนอมแบตไอโฟนจากการชาร์จไฟ

2.เช็คอุปกรณ์ชาร์จไฟว่าเสียบแน่นหรือไม่

ทางผู้เขียนเองก็เจอปัญหาชาร์จไอโฟนไม่เข้า พอเช็คไปเช็คมาดันเจอว่าเสียบอะแดปเตอร์ไม่แน่น สุดท้ายเสียเวลาชาร์จแบตไปฟรี ๆ 3 ชั่วโมง แบตไม่เข้าสักเปอร์เซ็นต์เลยค่ะ

เปลี่ยนสายชาร์จไอโฟนเส้นใหม่

3.เปลี่ยนสายชาร์จไอโฟนเส้นใหม่

บางทีสายชาร์จไอโฟนเราอาจเกิดปัญหาขาดจากด้านใน หากลองเสียบชาร์จแบตดูแล้วพบว่าแบตไอโฟนไม่เข้า ให้ลองเปลี่ยนสายชาร์จเส้นใหม่ดูค่ะ แต่ต้องเลือกเป็นสายชาร์จของแท้จาก Apple ด้วยน้า

4.เป่าลมทำความสะอาดช่องเสียบก่อนชาร์จ

จำได้กันมั้ยคะว่าตั้งแต่ที่เราใช้ไอโฟนมา เราเคยใช้เป่าทำความสะอาดไล่ฝุ่นจากช่องเสียบชาร์จแบตหรือสายชาร์จ USB หรือไม่ ? หากพบว่าชาร์จไอโฟนไม่เข้าให้ลองใช้ปากเป่าเบา ๆ บริเวณช่องเสียบชาร์จและสาย USB เพื่อใช้ลมไล่สิ่งสกปรก เช่น เศษฝุ่น เศษขนมออกไปค่ะ

เป่าลมทำความสะอาดช่องเสียบก่อนชาร์จ

5.รอให้เครื่องไอโฟนเย็นขึ้น

หากเครื่องไอโฟนร้อนเกินไป เราจะชาร์จแบตไอโฟนไม่เข้าเพราะเป็นระบบของตัวเครื่องค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่แบตไอโฟนจะค้างอยู่ที่ประมาณ 80% หาก iPhone ชาร์จเข้าแต่แบตไม่ขึ้นเราขอแนะนำให้รอไอโฟนหายร้อนก่อน จากนั้นค่อยชาร์จแบตไอโฟนใหม่อีกครั้ง

6.Restart เครื่องไอโฟน

ใครที่เจอปัญหาไอโฟนชาร์จแบตไม่เข้าขึ้นรูปสายฟ้า การลองรีสตาร์ทไอโฟนใหม่อีกครั้งถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีแก้ไขที่สามารถทำได้ เพื่อให้ระบบไอโฟนได้เริ่มต้นการทำงานใหม่ทั้งหมด

คลิกอ่านเพิ่มเติม : ไอโฟนรีสตาร์ทเอง เกิดจากอะไร มีวิธีแก้ iPhone Restart เองอย่างไรบ้าง

ชาร์จแบตไอโฟนไม่เข้า ควรส่งซ่อมหรือไม่

ชาร์จแบตไอโฟนไม่เข้า ควรส่งซ่อมหรือไม่ ?

หากชาร์จแบตไอโฟนไม่เข้าควรลองแก้ไขด้วยตัวเองเบื้องต้นเสียก่อนค่ะ ผ่านการเช็คว่าใช้อุปกรณ์ชาร์จของแท้หรือไม่ เปลี่ยนปลั๊กเสียบไฟ ทำความสะอาดสายชาร์จและช่องเสียบไอโฟน หากลองทำวิธีเหล่านี้แล้วพบว่าไอโฟนยังชาร์จแบตไม่เข้าแบบเดิม ก็ค่อยนำไอโฟนไปให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบ เพื่อหาสาเหตุที่เกิดขึ้นว่าเป็นเพราะอะไร แบตเสื่อมมั้ย ชิปชาร์จเสียหรือไม่ ?

Iphone ชาร์จไม่เข้า ค่าซ่อมเปลี่ยนรูชาร์จราคาเท่าไหร่ ?

ค่าซ่อมเปลี่ยนรูชาร์จไอโฟนแต่ละรุ่นราคาจะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการเปลี่ยนรูชาร์จไอโฟนรุ่นอะไรค่ะ เช่น บางร้านจะรับซ่อมเปลี่ยนรูชาร์จ iPhone 13 Pro ราคา 6,500 บาท ก่อนที่จะนำไอโฟนไปเปลี่ยนรูชาร์จก็ขอแนะนำให้สอบถามค่าบริการจากทางร้านเสียก่อน และควรเลือกร้านซ่อมที่เชื่อถือได้เท่านั้น

การที่ไอโฟนชาร์จไม่เข้ามีหลายสาเหตุด้วยกัน และบางสาเหตุเราสามารถแก้ได้ด้วยตัวเอง เช่น การทำความสะอาดช่องเสียบชาร์จ เลือกใช้ที่ชาร์จของแท้จาก Apple แต่ต้องยอมรับว่ามีความเสียหายบางอย่างที่เราไม่สามารถจัดการเองได้เช่นกัน ก็ควรนำไอโฟนไปให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลจัดการ ใครที่มี Apple Care ก็สามารถเบาใจได้เปราะนึงเนอะ ส่วนที่ไม่มี Apple Care การเลือกซ่อมรูชาร์จไอโฟนจากร้านรับซ่อมที่น่าเชื่อถือเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นมาก ๆ ฉะนั้นต้องเลือกร้านและพิจารณากันให้ดีน้า จะได้เสียเงินค่าซ่อมแค่รอบเดียว ไม่ต้องเสียเงินซ้ำซ้อนทีหลัง