เมนบอร์ด (Mainboard) คืออะไร มีหน้าที่อะไรบ้าง พร้อมวิธีเลือกซื้อไปใช้งาน

เมนบอร์ด (Mainboard) คืออะไร มีหน้าที่อะไรบ้าง
เมนบอร์ด (Mainboard) คืออะไร มีหน้าที่อะไรบ้าง พร้อมวิธีเลือกซื้อไปใช้งาน

การใช้งานคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คจำเป็นต้องมีการติดตั้งเมนบอร์ดร่วมกับชิ้นส่วนหลักภายใน เช่น CPU, การ์ดจอ, SSD ฯลฯ เพื่อให้ใช้งานอุปกรณ์ได้อย่างราบรื่น หากไม่มีเมนบอร์ดจะทำให้ใช้งานคอมฯ หรือโน๊ตบุ๊คไม่ได้ เพราะไม่มีแผงรวมวงจรสำหรับควบคุมการทำงาน ในบทความนี้ www.Itnews24hrs.com จะมาบอกให้เข้าใจมากขึ้นว่า เมนบอร์ด คืออะไร ทำหน้าที่อะไรบ้าง ?

เมนบอร์ด คืออะไร ?

เมนบอร์ด (Mainboard) คือ แผงรวมวงจรหลักสำหรับต่อประกอบชิ้นส่วนที่ใช้ในคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ เมนบอร์ดทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของชิ้นส่วนภายใน เช่น CPU, RAM, Hard Disk ฯลฯ หากเปรียบเทียบให้เห็นภาพขึ้น เมนบอร์ด = บ้าน เฟอร์นิเจอร์ = ชิ้นส่วนภายใน หากในบ้านเราไม่มีเฟอร์นิเจอร์อะไรเลย เป็นบ้านโล่ง ๆ คงใช้ชีวิตลำบากน่าดู 

เมนบอร์ดคอมพิวเตอร์ มีกี่ประเภท ?

หลัก ๆ แล้ว เมนบอร์ด จะแบ่งเป็น 4 ประเภท ตามการใช้งาน คือ

1.mini-ITX: ขนาด 6.7 x 6.7 นิ้ว มีพอร์ตและช่องเสียบน้อยมาก ส่วนใหญ่จะใส่ได้แค่ RAM ขนาดเล็ก และการ์ดจอเท่านั้น เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่จำกัด

เมนบอร์ด mini-ITX
ภาพจาก: autonetpc.com

2.micro-ATX: ขนาด 9.6 x 9.6 นิ้ว มีพอร์ตและช่องเสียบอุปกรณ์ไม่มาก เป็นรองเมนบอร์ดแบบ ATX เหมาะสำหรับคอมฯ PC ที่ใช้การ์ดจอตัวเดียว

เมนบอร์ด micro-ATX
ภาพจาก: lazada.co.th

3.ATX: ขนาด 12 x 9.6 นิ้ว มีพอร์ตและช่องเสียบอุปกรณ์ให้เยอะ เหมาะแก่การ Overclock เพื่อเพิ่มความเร็วในการทำงาน

เมนบอร์ด ATX
ภาพจาก: notebookspec.com

4.EATX: มีขนาดใหญ่กว่าเมนบอร์ดแบบ ATX มีพอร์ตและช่องเสียบเยอะ สมัยก่อนนิยมใช้งานใน Sever เป็นหลัก แต่ปัจจุบันนำมาใช้สำหรับคอมฯ ที่เน้นประสิทธิภาพเล่นเกมส์เป็นหลัก แถมราคาสูงพอตัว

เมนบอร์ด EATX
ภาพจาก: jib.co.th

ทำไมเมนบอร์ดถึงมีความสำคัญ ?

สาเหตุที่คอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คจำเป็นต้องมีเมนบอร์ด เป็นเพราะว่า เมนบอร์ดเป็นแผงรวมวงจรหลักสำหรับติดตั้งชิ้นส่วนต่าง ๆ เช่น CPU, RAM, Hard Disk ฯลฯ หากไม่มีการต่อชิ้นส่วนบนแผงเมนบอร์ด จะทำให้คอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คไม่สามารถใช้งานได้ คล้าย ๆ กับการที่ซื้อรถยนต์มาขับแต่ไม่ได้เติมน้ำมัน

เมนบอร์ด ทำหน้าที่อะไร ?

เมนบอร์ดทำหน้าที่ควบคุมและสั่งการการทำงานของชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้สามารถทำงานได้อย่างลื่นไหล โดยจะใช้เป็นแผงรวมวงจรสำหรับเชื่อมต่อชิ้นส่วนภายใน เพื่อให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค โทรศัพท์ ฯลฯ สามารถใช้งานได้

Mainboard พังเกิดจากอะไร ?

  • อายุการใช้งานของเมนบอร์ดที่เกิน 10 ปี
  • เมนบอร์ดมีความร้อนและความชื้นสูง
  • กระแสไฟฟ้าลัดวงจร
  • ความผิดพลาดจากการผลิตเมนบอร์ด
  • การประกอบชิ้นส่วนภายในบนเมนบอร์ดแบบผิดวิธี
  • มีสิ่งสกปรกอุดตันบนช่องเมนบอร์ด
วิธีการเลือกซื้อเมนบอร์ดไปใช้งาน ต้องเลือกอย่างไร

วิธีการเลือกซื้อเมนบอร์ดไปใช้งาน ต้องเลือกอย่างไร ?

1.ซื้อโดยดูจากช่องใส่ RAM และ SSD

หากในอนาคตคาดการณ์ว่าจะเพิ่ม RAM การเลือกซื้อเมนบอร์ดแบบ 4 ช่องจะเหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด เพราะจะมีช่องว่างรองรับ ไม่ต้องว้าวุ่นกับการซื้อเมนบอร์ดใหม่เพราะตัวเก่าไม่เพียงพอต่อการใช้งาน แต่นอนว่ายิ่งเมนบอร์ดมีพอร์ตหรือช่องเสียบเยอะเท่าไหร่ ราคาเมนบอร์ดจะสูงขึ้นตามไปด้วย

2.ซื้อโดยดูจากการใช้งาน CPU

ก่อนจะเลือกซื้อเมนบอร์ดควรเลือกให้ได้ก่อนว่าจะใช้ CPU จากค่ายไหน (เช่น AMD, Intel) เพราะจะได้หาเมนบอร์ที่มีซ็อคเก็ตตรงกันกับ CPU ที่จะใช้งาน หากซ็อคเก็ตต่างกันเท่ากับว่าจะใช้งานร่วมกันไม่ได้

3.ซื้อโดยดูจากขนาดของเมนบอร์ด

หลัก ๆ แล้วเมนบอร์ดจะแบ่งออกเป็น 4 ขนาด คือ mini-ITX, micro-ATX, ATX และ EATX ซึ่งขนาดเมนบอร์ดแต่ละแบบจะมีพอร์ต ช่องเสียบ รวมถึงขนาดที่แตกต่างกันไป จึงจำเป็นต้องเช็คความต้องการของตัวเองก่อน ว่าเคสมีขนาดใหญ่พอที่จะใส่เมนบอร์ดเข้าไปหรือไม่ ต้องการเพิ่มแรมในอนาคตไหม ? ฯลฯ เพื่อที่จะได้เลือกขนาดเมนบอร์ดที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด จะได้ไม่เปลืองงบประมาณโดยใช่เหตุ

4.ซื้อโดยดูจากพอร์ต / ช่องเสียบ

เมนบอร์ดมีพอร์ตหรือช่องเสียบให้เลือกหลายแบบ เช่น USB-A, USB-C เวลาที่เลือกซื้อเมนบอร์ดต้องดูพอร์ตเสียบใช้งานด้วยว่าเป็นแบบไหน เพื่อให้เชื่อมต่อข้อมูลได้ไว ถ่ายโอนข้อมูลได้เร็ว ในยุคนี้ควรเลือกเมนบอร์ดที่มีพอร์ตเชื่อมต่อหลายแบบ เพราะจะได้รองรับการใช้งานในอนาคต หากเลือกแบบใดแบบหนึ่งเท่านั้นเวลาที่ต้องใช้งานจริง ๆ จะลำบากได้ เพราะต้องหา Hub แปลง เพื่อให้เชื่อมต่ออุปกรณ์ได้

5.ซื้อโดยดูจากลูกเล่นเพิ่มเติม

เมนบอร์ดบางรุ่นจะมีลูกเล่นเสริม เช่น มีไฟวิ่ง มีการเชื่อมต่อไฟ RGB ฯลฯ ซึ่งจะเหมาะกับชาวเกมเมอร์เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีเมนบอร์ดที่ช่วยป้องกันไฟกระชากด้วย แต่แน่นอนว่าเมนบอร์ดที่มีลูกเล่นเพิ่มเติมมักจะมีราคาสูงกว่าเมนบอร์ดทั่วไป 

เมนบอร์ดมือหนึ่ง กับ เมนบอร์ดมือสอง แบบไหนดีกว่ากัน

เมนบอร์ดมือหนึ่ง กับ เมนบอร์ดมือสอง แบบไหนดีกว่ากัน ?

หากพูดตามตรงแล้ว การเลือกซื้อเมนบอร์ดมือหนึ่งย่อมดีกว่าการซื้อเมนบอร์ดมือสอง เพราะเมนบอร์ดมือสองที่ขายกันส่วนใหญ่จะมาจากการปลดระวางการใช้งาน หากนำมาใช้ต่อจะทำให้ใช้งานตัวเมนบอร์ดไม่ได้นานแบบการเลือกเมนบอร์ดเบอร์มือหนึ่ง

แต่หากเรามีความรู้ในการเลือกซื้อ และมีร้านขายเมนบอร์ดที่เชื่อถือได้ ให้คำแนะนำที่ดี ตรงไปตรงมา การเลือกซื้อเมนบอร์ดมือสองถือว่าเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ แต่จะเหมาะกับการใช้งานในระยะเวลาสั้น ๆ ไม่นานเท่านั้น หากต้องการซื้อไปใช้งานยาว ๆ การเลือกซื้อเมนบอร์ดมือหนึ่งยังไงก็ตอบโจทย์กว่า

สรุปเรื่องเมนบอร์ด (Mainboard)

เมนบอร์ดเป็นแผงรวมวงจรหลักของชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ ที่ทำหน้าที่ในการควบคุม จัดการการทำงานต่าง ๆ ให้กับอุปกรณ์ที่เราใช้งาน หากไม่มี Mainboard = ใช้งานอุปกรณ์ไม่ได้ ทั้งนี้การเลือกซื้อเมนบอร์ดก็ควรเลือกซื้อจากร้านที่เชื่อถือได้ ให้คำแนะนำตรงไปตรงมา หรือหากเรามีคนรู้จักที่เก่งเรื่องการประกอบคอมฯ ก็อาจจะไหว้วานให้เขาไปช่วยดูเพิ่มอีกแรงก็ได้ เพื่อให้เราได้เมนบอร์ดที่ตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุดไปใช้ประกอบคอม