8 วิธีแก้ไข Play Store เข้าไม่ได้ ต้องทำอย่างไร ให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้งแบบปกติ

วิธีแก้ไข PLAY STORE เข้าไม่ได้ ต้องทำอย่างไร
วิธีแก้ไข PLAY STORE เข้าไม่ได้ ต้องทำอย่างไร ให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้งแบบปกติ

Play Store เข้าไม่ได้ 

สำหรับคนที่ใช้โทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการ Android มีหลายคนมาก ๆ ที่เจอปัญหา Play Store เข้าไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถเข้าไป Update App, Download App, Delete App เพิ่มเติมได้ จนบางครั้งก็งงและหาสาเหตุไม่ได้ว่าการที่ Play Store เข้าไม่ได้ เกิดจากสาเหตุอะไร

ในบทความนี้ itnews24hrs จะมาแนะนำวิธีแก้เมื่อเจอปัญหา Play Store เข้าไม่ได้ ว่าต้องทำอย่างไร พร้อมทั้งบอกสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้ Play Store เข้าไม่ได้ รับรองว่าหากทำตามนี้ไม่ว่าจะเป็นมือถือ Android รุ่นไหน ๆ ก็สามารถเข้าใช้งาน Google Play Store ได้อย่างปกติแน่นอน

เข้า Play Store ไม่ได้ เกิดจากสาเหตุอะไร

สำหรับสาเหตุที่ทำให้เข้า Google Play Store ไม่ได้ หลัก ๆ มีสาเหตุดังนี้

  • Software มือถือไม่รองรับ หรือไม่เป็นเวอร์ชันล่าสุด
  • สัญญาณ Internet ไม่ดี ไม่เสถียร
  • หน่วยความจำในโทรศัพท์มือถือเต็ม
  • ไม่ได้เคลียร์ Cache Google Play Store
วิธีแก้ Play Store เข้าไม่ได้ ต้องทำอย่างไร

วิธีแก้ Play Store เข้าไม่ได้ ต้องทำอย่างไร

1.เช็คสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้ดี

วิธีแก้ปัญหา Play Store เข้าไม่ได้ในข้อนี้เป็นวิธีเบสิคที่สุด ก่อนอื่นให้เช็คสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้ดี ว่าเปิดเอาไว้หรือไม่ ในการดาวน์โหลด Application จาก Play Store ที่ดีที่สุด คือ การใช้สัญญาณ WiFi 

และในบางครั้งอาจจะมีการตั้งค่าที่โทรศัพท์มือถือ ว่าให้ดาวน์โหลดแอพเมื่อเชื่อมต่อ WiFi เท่านั้น ทำให้เมื่อเปิดใช้สัญญาณเน็ตจากซิมมือถือ จึงไม่สามารถเข้า Play Store เพื่อดาวน์โหลดได้ ฉะนั้นเช็คการเชื่อมต่อของสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้ดี ๆ 

คลิกอ่านเพิ่มเติม : รวมไว้ที่นี่ ! โปรเน็ตทรูรายเดือน แพ็คหลักและแพ็คเสริม

Play Store เข้าไม่ได้ต้องเช็คสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้ดี

2.Restart โทรศัพท์มือถือ

หากพบว่า Play Store เข้าไม่ได้ หลังตรวจเช็คสัญญาณเน็ตแล้ว ต่อมาให้ลอง Restart โทรศัพท์มือถืออีกสักหนึ่งรอบ แล้วเช็คดูว่า Play Store เข้าใช้งานได้หรือไม่ หากเข้า Google Play ไม่ได้ ให้ลองทำตามคำแนะนำในข้อถัดไปแทน

3.ล้าง Cache และข้อมูล Play Store

แม้ว่า Cache จะมีประโยชน์ในเรื่องของการประหยัดสัญญาณซิมอินเตอร์เน็ต แต่บางครั้งก็อาจจะทำให้ Cache จาก Play Store เกิดความผิดปกติได้เช่นกัน จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ Play Store เข้าไม่ได้ วิธีแก้ไข คือ ให้เข้าไปล้างความจำแคช โดยทำตามขั้นตอนดังนี้

  • เปิดแอปการตั้งค่าในอุปกรณ์
  • คลิกแอปและการแจ้งเตือน จากนั้นคลิกข้อมูลแอป หรือดูแอปทั้งหมด
  • คลิก Google Play Store
  • คลิกพื้นที่เก็บข้อมูล จากนั้นล้างแคช
  • คลิกล้างพื้นที่เก็บข้อมูล จากนั้นคลิกล้างข้อมูลทั้งหมด จากนั้นคลิกตกลง
Play Store เข้าไม่ได้ต้องตรวจเช็คการ Update Software ของโทรศัพท์มือถือ

4.ตรวจเช็คการ Update Software ของโทรศัพท์มือถือ

ระบบ Play Store มีการอัพเดตอยู่เสมอ ทำให้บางครั้ง Software ในโทรศัพท์มือถือของเราไม่รองรับ วิธีการแก้ไข คือ ให้เข้าไปเช็คในส่วนของการตั้งค่าดู ว่า Software ของเราเป็นเวอร์ชันล่าสุดหรือไม่ หากพบว่ายังไม่เป็นเวอร์ชันล่าสุด ให้คลิกอัพเดต Software ให้เรียบร้อย จากนั้นลองเข้าใช้งาน Google Play Store ดูอีกรอบ

5.เคลียร์พื้นที่เก็บข้อมูล (Storage) ให้เพียงพอต่อการใช้งาน

โทรศัพท์มือถือก็มีพื้นที่เก็บข้อมูลเหมือนกับคอมพิวเตอร์ หากพื้นที่เก็บข้อมูลเหลือน้อย จนไม่เพียงพอต่อการ Update Application ก็มีส่วนทำให้ Play Store เข้าไม่ได้เช่นกัน 

ฉะนั้นแล้วหากพบว่า Play Store เข้าไม่ได้ ให้ลองเข้าไปเช็คพื้นที่เก็บข้อมูลในโทรศัพท์มือถือ และเคลียร์พื้นที่เก็บข้อมูลให้เรียบร้อย เพื่อให้เพียงพอต่อการ Update ต่าง ๆ 

Play Store เข้าไม่ได้ต้องถอนการติดตั้งการ Update ออก

6.ถอนการติดตั้งการ Update ออก

เมื่อพบว่า Play Store เข้าไม่ได้ อีกวิธีแก้ไขที่ได้รับความนิยม คือ การถอนการติดตั้ง Update Play Store และดำเนินการติดตั้งใหม่อีกครั้ง ซึ่งวิธีการทำจะมีดังนี้

  • ตรวจสอบว่าคุณได้เชื่อมต่อ Wi-Fi 
  • ค้นหาแอป Play Store ในหน้าจอหลักหรือหน้าจอแอปของอุปกรณ์
  • แตะแอป Play Store ค้างไว้
  • คลิก “ข้อมูลแอป” ข้อมูล
  • ที่ด้านบนสุด ให้คลิกเพิ่มเติม จากนั้น ถอนการติดตั้งอัปเดต
  • หากระบบขอให้คุณเปลี่ยนแอป Play Store กลับเป็นเวอร์ชันเริ่มต้น ให้แตะตกลง
Play Store เข้าไม่ได้ต้องลบบัญชี Google ออกจากโทรศัพท์

7.ลบบัญชี Google ออกจากโทรศัพท์

การนำบัญชี Google ออกจากโทรศัพท์มือถือ จะทำให้ข้อมูลบางอย่างถูกนำออกไปด้วย เมื่อพบว่า Play Store เข้าไม่ได้ ให้ลองนำบัญชี Google ทั้งหมดออก และทำการเพิ่มบัญชี Google เข้าไปใหม่อีกรอบ แต่สิ่งที่ควรระวังในขั้นตอนนี้ คือ อย่าลืม Password เป็นอันขาด ไม่งั้นเดี๋ยวยาวววววว

8.Reset โทรศัพท์เป็นค่าเริ่มต้น

วิธีแก้ไขเมื่อเข้าเพลย์สโตร์ไม่ได้ในข้อนี้ ขอแนะนำให้ทำหลังจากที่ได้ลองแก้ไขตามวิธีข้างต้นแล้ว เพราะวิธีนี้แอบ Hardcore ไปนิดนึง เนื่องจากเป็นการ Reset ระบบโทรศัพท์มือถือของเราให้กลับไปเป็นค่าเริ่มต้นจากโรงงาน !

ซึ่งจะทำให้ข้อมูลต่าง ๆ ในเครื่อง ไม่ว่าจะเป็น Application ภาพถ่าย เพลง วิดีโอ ฯลฯ หายไป ให้อารมณ์เหมือนกับเราได้โทรศัพท์มือถือใหม่ วิธีการ คือ เข้าไปที่การตั้งค่า -> การสำรองข้อมูลและรีเซ็ต -> รีเซ็ตเป็นค่าโรงงาน -> คลิกรีเซ็ต จากนั้นระบบก็จะ Reset ค่าโทรศัพท์ ฉะนั้นแล้วอย่าลืมสำรองข้อมูลก่อนทำตามด้วยน้า 

จะเห็นได้ว่าปัญหา Play Store เข้าไม่ได้ สามารถแก้ไขได้หลากหลายวิธี ใครที่กำลังเจอปัญหาเข้า Play Store ไม่ได้ ก็สามารถนำวิธีแก้ที่ได้แนะนำไปข้างต้นไปใช้ได้น้า รับรองว่ายังไง ๆ มือถือก็กลับมาเข้าใช้งาน Google Play Store ได้อย่างปกติแน่นอน 

อ้อ ! แต่สำหรับใครที่จะ Reset โทรศัพท์เป็นค่าโรงงาน ก็อย่าลืมสำรองข้อมูลสำคัญในมือถือเอาไว้ก่อน เพราะถ้าหายขึ้นมากบอกเลยว่ายุ่งน่าดู