7 วิธีแก้ หูฟังบลูทูธชาร์จไม่เข้า ต้องทำอย่างไร ให้กลับมาใช้งานได้ปกติ

วิธีแก้ หูฟังบลูทูธชาร์จไม่เข้า ต้องทำอย่างไร
7 วิธีแก้ หูฟังบลูทูธชาร์จไม่เข้า ต้องทำอย่างไร ให้กลับมาใช้งานได้ปกติ

หูฟังบลูทูธชาร์จไม่เข้า

ปัญหาหูฟังบลูทูธชาร์จไม่เข้า ถือเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับคนที่ใช้งานหูฟังบลูทูธบ่อยมาก ๆ และทำให้ผู้ใช้งานบางคนเกิดความกังวลใจ ว่าหูฟัง Bluetooth ที่เราซื้อมาจะใช้งานไม่ได้อีกตลอดไป ก็แหมมม.. ราคามันค่อนข้างสูงนี่เนอะ ในบทความนี้ www.Itnews24hrs.com เราจะพาไปดูสาเหตุที่ทำให้หูฟังบลูทูธชาร์จไม่เข้า พร้อมแนะนำวิธีแก้ไข ใครที่เจอปัญหาเหล่านี้อยู่จะได้นำไปปรับใช้ได้ค่ะ

หูฟังบลูทูธชาร์จไม่เข้า เกิดจากอะไร ?

  • เกิดจากสายชาร์จ USB ขาด หัก งอ หากสายชาร์จขาดหรือหัก ก็หมายความว่าสายชาร์จจะไม่สามารถใช้งานได้อีก แต่หากสายชาร์จแค่งอ ก็ลองปรับสายให้กลับมาเป็นสายตรง ๆ แบบไม่ให้งอ แล้วลองนำกลับไปชาร์จหูฟัง ดูว่าชาร์จเข้าหรือไม่ หากชาร์จไม่เข้าก็เตรียมบอกลาสายชาร์จเส้นเก่าไปได้เลย
  • เกิดการซอฟท์แวร์ภายในหูฟังทำงานผิดพลาด ทำให้ไม่สามารถชาร์จหูฟังบลูทูธได้ตามปกติ
  • เกิดจากแบตเตอรี่ของหูฟังบลูทูธเสื่อม ซึ่งการใช้งานหูฟังบลูทูธแต่ละครั้งไม่ควรฝืนใช้งานจนแบตเตอรี่หมด เพราะเป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้แบตหูฟังเสื่อมได้เร็ว
  • เกิดจากกล่องชาร์จมีอุณหภูมิที่สูงเกินไปในขณะที่ทำการชาร์จ ซึ่งไฟสถานะต่าง ๆ ทั้งหมดที่กล่องชาร์จหูฟังบลูทูธจะดับลง ทำให้ไม่สามารถชาร์จหูฟังได้ในขณะนั้น 
วิธีแก้หูฟังบลูทูธชาร์จไม่เข้า ต้องทำอย่างไร

วิธีแก้หูฟังบลูทูธชาร์จไม่เข้า ต้องทำอย่างไร ?

1.ตรวจสอบสายชาร์จหูฟังบลูทูธ

หากพบว่าหูฟังบลูทูธชาร์จไม่เข้า สิ่งที่ควรตรวจสอบเป็นอันดับแรก ๆ ก็คือ การตรวจสอบสายชาร์จชาร์จหูฟังบลูทูธว่าสายชาร์จมีการหัก งอ ขาดหรือไม่ หากสายชาร์จหักหรือขาด นั้นหมายความว่าเราจะไม่สามารถใช้งานสายชาร์จเส้นนั้นได้อีกแล้ว ต้องเปลี่ยนเส้นใหม่เท่านั้น

แต่หากสายชาร์จแค่งอ คุณก็ลองปรับสายชาร์จให้ตรง ไม่โค้งงอ แล้วลองชาร์จหูฟังบลูทูธอีกครั้ง หากยังไม่สามารถใช้งานได้เหมือนเดิม ก็ควรเปลี่ยนสายชาร์จเส้นใหม่ เพื่อประสิทธิภาพในการชาร์จแบตหูฟังที่ดีที่สุด

2.Factory Reset หูฟังบลูทูธ

สำหรับการ Factory Reset หูฟังบลูทูธ หรือการรีเซ็ทให้เป็นค่าโรงงาน ซึ่งการ Factory Reset เราจะทำก็ต่อเมื่อหูฟังชาร์จไม่เข้าที่เกิดจากซอฟท์แวร์ภายในหูฟังทำงานผิดพลาด เมื่อทำการ Factory Reset หูฟังบลูทูธแล้วก็จะสามารถกลับมาชาร์จเพื่อใช้งานได้ตามปกติ

รอกล่องหูฟังอยู่ในอุณหภูมิปกติ

3.รอกล่องหูฟังอยู่ในอุณหภูมิปกติ

สำหรับใครที่ชาร์จหูฟังในขณะที่กล่องหูฟังมีอุณหภูมิสูง แน่นอนว่ากล่องชาร์จอาจจะหยุดชาร์จหูฟัง ซึ่งไฟที่แสดงสถานะทั้งหมดในกล่องชาร์จหูฟังจะดับลง ควรรอให้อยู่ในสภาพแวดล้อมหรืออยู่ในอุณหภูมิที่ปกติ เหมาะสำหรับการชาร์จก่อน จึงจะสามารถชาร์จหูฟังบลูทูธได้อีกครั้ง

4.แกะพลาสติกที่ปิดช่องชาร์จหูฟัง

สำหรับคนที่พึ่งเริ่มใช้งานหูฟังบลูทูธครั้งแรก มักจะเจอกับปัญหานี้อยู่บ่อย ซึ่งก่อนที่จะนำมาใช้งานควรแกะพลาสติกที่ปิดช่องชาร์จที่ตัวหูฟังออกก่อน จึงจะสามารถชาร์จหูฟังได้

ตรวจสอบ Adapter หูฟังบลูทูธ

5.ตรวจสอบ Adapter

เมื่อชาร์จแบตหูฟังบลูทูธไม่เข้าอันดับแรกเลยเราควรตรวจสอบ Adapter ที่ใช้งาน ว่าเสียบแน่สนิทกับปลั๊กไฟหรือยัง อีกทั้งเราควรใช้งานสายชาร์จ และ Adspter ที่แถมไปในกล่อง เพื่อประสิทธิภาพในการชาร์จหูฟังบลูทูธที่ดี

6.ตรวจสอบจุกหูฟัง

เมื่อชาร์จชาร์จหูฟังบลูทูธไม่เข้า อาจเป็นเพราะจุกหูฟังมีขนาดที่ใหญ่เกินไป ทำให้ไม่สามารถว่างตัวหูฟังลงใจกล่องแล้วหน้าตัวชาร์จไม่สัมผัสกับกล่องชาร์จ ทำให้ไม่สามารถชาร์จแบตหูฟังบลูทูธได้ เราจึงควรเลือกใช้งานจุกขนาดที่พอดี ไม่ใหญ่หรือเล็กมากเกินไป

7.ทำความสะอาดขั้วเสียบชาร์จ

อีกหนึ่งสิ่งทำให้ไม่สามารถชาร์จหูฟังเข้าก็คือสิ่งสกปรกที่เข้าไปอุดตันเป็นเวลานาน เราจึงควรทำความสะอาดหูฟังอย่างสม่ำเสมอ โดยใช้สำลีชุบน้ำมาทำความสะอาดหูฟังก่อนนำไปชาร์จในกล่อง 

หูฟังบลูทูธชาร์จไม่เข้าข้างเดียว ผิดปกติหรือไม่

หูฟังบลูทูธชาร์จไม่เข้าข้างเดียว ผิดปกติหรือไม่ ?

การที่ชาร์จหูฟังไม่เข้าข้างเดียว ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ

เพราะเมื่อชาร์จหูฟังจะต้องชาร์จเข้าทั้ง 2 ข้าง โดยสาเหตุที่ทำให้หูฟังบลูทูธชาร์จเข้าเพียงข้างเดียวก็มีหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการเกิดความผิดปกติของซอฟท์แวร์ภายในตัวหูฟัง หูฟังบลูทูธข้างใดข้างหนึ่งพัง ทำให้ชาร์จไม่เข้า ดังนั้นจึงต้องมีการใช้งานหูฟังบลูทูธด้วยความระมัดระวังไม่ให้เกิดการตกหล่น

สรุปเรื่องการแก้ปัญหาหูฟัง Bluetooth ชาร์จไม่เข้า

จะเห็นได้ว่าสาเหตุที่ทำให้หูฟังบลูทูธชาร์จไม่เข้ามีหลายสาเหตุเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเกิดจากการใช้งานที่ไม่ระมัดระวัง แบตเสื่อมสภาพ เกิดจากซอฟท์แวร์ของหูฟัง อุณหภูมิที่สูงมากเกินไป รวมถึงการหัก ขาด หรืองอ ของสายชาร์จ ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้หูฟังบลูทูธชาร์จไม่เข้า และเมื่อทราบว่ามีสาเหตุมาจากอะไรก็ควรหาวิธีการแก้ไขที่จุดตรง แต่สำหรับใครที่ลองทำตามวิธีการแก้ไขข้างต้นแล้วแต่ก็ยังชาร์จไม่เข้า นั้นอาจจะหมายความว่าถึงเวลาที่เราควรจะเปลี่ยนหูฟังอันใหม่และบอกลาอันเก่าได้แล้ว