หลอดไฟ LED ในบ้าน ควรใช้กี่วัตต์ เลือกซื้ออย่างไรดีให้ตอบโจทย์การใช้งาน

หลอดไฟ LED ในบ้าน ควรใช้กี่วัตต์
หลอดไฟ LED ในบ้าน ควรใช้กี่วัตต์ เลือกซื้ออย่างไรดีให้ตอบโจทย์การใช้งาน

การติดตั้งหลอดไฟ LED ในบ้าน เป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อทุกบ้านเป็นอย่างมาก เพราะการติดตั้งหลอดไฟ จะช่วยให้เกิดแสงสว่างภายในบ้าน สามารถใช้ประโยชน์ของแสงสว่างเพื่อดำรงชีวิตได้ เรียกได้ว่าหลอดไฟ LED เป็นหนึ่งในนวัตกรรมการให้แสงสว่างที่ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแต่ละจุดในบ้านก็จะใช้จำนวนวัตต์ที่แตกต่างกัน ในบทความนี้ www.Itnews24hrs.com จะมาสรุปให้ได้อ่านกันว่าหลอดไฟ LED ในบ้านควรใช้กี่วัตต์ เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน

หลอดไฟ LED ในบ้าน ควรใช้กี่วัตต์ ?

1.ห้องนอน

ห้องนอน เป็นห้องสำหรับพักผ่อน ที่ไม่ต้องการความสว่างมาก เพราะแสงสว่างที่มากเกินไปจะส่งผลกระทบต่อการนอนหลับได้ ดังนั้นจึงไม่ควรเลือกใช้หลอดไฟที่ให้ความสว่างมากเกินไป โดยห้องนอนที่มีขนาด 15-20 ตารางเมตร อาจเลือกใช้งานหลอดไฟ 4-5 วัตต์ จำนวน 4 หลอด หรือหลอดไฟขนาด 7-9.5 วัตต์ จำนวน 2 หลอด เท่านี้ก็เพียงพอต่อการใช้งานในห้องนอนแล้วนั่นเอง

หลอดไฟ LED ในห้องนอน

2.ห้องทำงาน

สำหรับห้องทำงาน เป็นห้องที่ต้องใช้สมาธิและสายตาในการมองสิ่งต่าง ๆ ค่อนข้างมาก จึงควรเลือกใช้แสงสว่างที่เพียงพอ หากเป็นห้องที่มีขนาด 20 ตารางเมตร ก็อาจเลือกใช้หลอดไฟ 4-5 วัตต์ 14 หลอด และอาจขยับมาเป็นหลอดไฟ 7-7.5 วัตต์ จำนวน 8 หลอด และหลอดไฟ LED ขนาดใหญ่ 9-9.5 วัตต์ จำนวน 6 หลอด หรือหากไม่เพียงก็สามารถหาโคมไฟตั้งโต๊ะเพื่อเพิ่มความสว่างก็ได้เช่นกัน

หลอดไฟ LED ในห้องทำงาน

3.ห้องนั่งเล่น/ห้องรับแขก

ห้องรับแขก เป็นอีกหนึ่งห้องที่ใช้ทำกิจกรรมต่าง ๆ บ่อยมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นอ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง หรือจะเป็นการพักผ่อนหย่อนใจ ดังนั้นหากเป็นห้องนั่งเล่นหรือห้องรับแขกที่มีขนาด 20 ตารางเมตร ก็สามารถเลือกใช้งานหลอดไฟ LED 4-5 วัตต์ จำนวน 4 หลอด หรือหลอดไฟขนาดใหญ่ 9-9.5 วัตต์ ประมาณ 4 หลอด ก็เพียงพอแล้ว

หลอดไฟ LED ในห้องนั่งเล่น_ห้องรับแขก

4.ห้องครัว

ห้องครัว ถือเป็นอีกหนึ่งห้องที่ต้องการแสงสว่างเป็นอย่างมาก เพราะต้องใช้ประกอบอาหาร หรืออาจใช้ทานอาหารด้วย หากเป็นห้องครัวที่มีขนาด 20 ตารางเมตร หลอดไฟ LED 7-7.5 วัตต์ จำนวน 8 หลอด ก็สามารถให้แสงสว่างกับห้องครัวได้อย่างเพียงพอแล้ว แต่หากเป็นห้องครัวขนาด 25 ตารางเมตร หลอดไฟ 10 วัตต์ จำนวน 8 หลอด

หลอดไฟ LED ในห้องครัว

5.ห้องน้ำ

ห้องน้ำ เป็นห้องที่เราต้องใช้งานเป็นประจำในทุก ๆ วัน หากมีความสว่างไม่เพียงพอก็อาจทำให้เกิดอันตรายได้ ความสว่างที่เหมาะสมจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยห้องน้ำที่มีขนาด 15 ตารางเมตร ควรใช้หลอดไฟ LED 5 วัตต์ 8 หลอด ห้องน้ำขนาด 20 ตารางเมตร ควรใช้หลอดไฟ LED 7 วัตต์ 6 หลอด หรือห้องน้ำขนาด 25 ตารางเมตร ควรใช้หลอดไฟ LED 10 วัตต์ จำนวน 6 หลอด

หลอดไฟ LED ในห้องน้ำ

หลอดไฟ LED ในบ้าน เพิ่มวัตต์การใช้งานได้หรือไม่ ?

หลอดไฟ LED เป็นหลอดไฟที่สามารถให้แสงสว่างภายในบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยประหยัดพลังงาน ทนทานต่อการใช้งาน มีอายุในการใช้งานที่ยาวนาน ซึ่งหลายคนก็อาจจะสงสัยว่าหลอดไฟ LED ในบ้าน สามารถเพิ่มวัตต์เพิ่มการใช้งานได้หรือไม่ ซึ่งต้องบอกเลยว่าหากความสว่างภายในบ้านไม่เพียงพอต่อความต้องการ ก็สามารถวัตต์ของหลอดไฟ เพื่อให้มีความสว่างที่เพิ่มมากขึ้นได้ หรืออาจเพิ่มจำนวนหลอดไฟก็ได้เช่นกัน แต่ก็เป็นวิธีการที่ค่อนข้างยุ่งยาก หากไม่มีความเชี่ยวชาญก็อาจทำให้เกิดอันตรายได้ ดังนั้นจึงควรให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยจัดการให้ เพื่อความปลอดภัยนั่นเอง 

สรุปเรื่องจำนวนวัตต์สำหรับใช้งานหลอดไฟ LED ภายในบ้าน

ก็จะเห็นได้ว่าความสว่างภายในบ้าน ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญที่ไม่สามารถมองข้ามได้เลย เราควรเลือกใช้หลอดไฟภายในบ้านที่มีความสว่างที่เหมาะสมกับแต่ละห้อง เพราะหากภายในห้องทำงาน มีความสว่างน้อย บวกกับแอร์เย็น ก็ต้องบอกเลยว่าชวนให้รู้สึกง่วงได้ง่ายมาก อีกทั้งยังอาจทำให้เสียสมาธิในการทำงานได้ด้วย ดังนั้นจึงควรเลือกใช้จำนวนวัตต์สำหรับการใช้งานในบ้านให้เหมาะสมกับแต่ละห้อง

และสำหรับใครที่กังวลว่าเมื่อเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED จะประหยัดพลังงานหรือไม่ คำตอบก็คือ การใช้งานหลอดไฟ LED นั้นช่วยประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างดี ทั้งยังสามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน มีประสิทธิภาพในการให้แสงสว่างมากกว่าหลอดไฟนีออน แถมยังมีราคาที่ไม่แพงอีกด้วย