วิธีลบมัลแวร์ในโทรศัพท์ พร้อมวิธีป้องกัน ทำตามได้ทั้ง Android และ iOS

วิธีลบมัลแวร์ในโทรศัพท์ พร้อมวิธีป้องกัน
วิธีลบมัลแวร์ในโทรศัพท์ พร้อมวิธีป้องกัน ทำตามได้ทั้ง Android และ iOS

วิธีลบมัลแวร์ในโทรศัพท์

มัลแวร์ถือว่าเป็นภัยคุกคามทางไซเบอร์อย่างหนึ่งของคนใช้โทรศัพท์มือถือ ที่มักจะแฝงตัวมากับแอปพลิเคชัน ที่ดาวน์โหลดจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือครับ หลังจากที่เหยื่อหลงกลติดตั้ง App นั้นแล้ว จะถูกหลอกให้กดอนุญาตการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ภายในเครื่องโทรศัพท์ของเรา 

ส่งผลให้โทรศัพท์ติดมัลแวร์ และข้อมูลต่าง ๆ มีโอกาสรั่วไหลส่งไปยัง Hacker ในบทความนี้ Itnews24hrs จะมาสรุปวิธีลบมัลแวร์ในโทรศัพท์ให้ได้ทราบกันครับ ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับมือถือไอโฟน และแอนดรอยด์

สัญญาณเตือนเมื่อมือถือโดนมัลแวร์

การใช้งานมือถือเล่นอินเตอร์เน็ต มีโอกาสถูกโจมตีด้วยมัลแวร์โดยที่เราไม่รู้ตัว เราจึงได้สรุปสัญญาณเตือนเมื่อถูกโจมตีด้วย Malware เอาไว้ดังนี้ครับ 

  • มี Application ที่เราไม่ได้ติดตั้งหรือไม่คุ้นเคย ถูกติดตั้งในโทรศัพท์มือถือ
  • แบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือหมดเร็วกว่าปกติ อย่างเห็นได้ชัดเจน
  • มีการติดตั้งแอปพลิเคชันใหม่ แต่ไม่พบไอคอนของแอปพลิเคชันนั้นบนหน้าจอโทรศัพท์
  • มีโฆษณาเดิม ๆ แสดงขึ้นมาบ่อย ไม่ว่าจะกำลังใช้แอปพลิเคชันอะไรอยู่ก็ตาม
วิธีลบมัลแวร์ในโทรศัพท์ Android

วิธีลบมัลแวร์ในโทรศัพท์ Android ต้องทำอย่างไร ?

1. เปิด Google Play Protect

วิธีลบมัลแวร์ในโทรศัพท์ขั้นตอนแรก คือ เราต้องตรวจสอบว่า Google Play Protect ถูกเปิดอยู่หรือไม่ วิธีการมีดังนี้

  1. ให้เปิดแอป Google Play Store
  2. แตะไปที่ไอคอนโปรไฟล์ที่อยู่ด้านขวาบน 
  3. เลือก Play Protect แล้วไปที่ตั้งค่า -> เปิดหรือปิดสแกนด้วยแอป Play Store Perfect

เมื่อมีการดาวน์โหลดแอปจากแหล่งอื่นที่ไม่ใช่ Google Play Store ให้เปิดการปรับปรุงการตรวจหาแอปที่เป็นอันตราย

2. ทำการอัปเดตซอฟต์แวร์

เมื่อได้รับการแจ้งเตือนให้อัปเดต Android เป็นเวอร์ชันปัจจุบัน ให้ทำการอัปเดตโดยทันที หรือไปที่การตั้งค่าในอุปกรณ์ เลือกระบบและการอัปเดตซอฟต์แวร์ โดยจะเห็นสถานะการอัปเดตแสดงขึ้นมาครับ ให้ทำตามขั้นตอนบนหน้าจอไปเรื่อย ๆ 

หากต้องการตรวจสอบว่ามีการอัปเดตที่พร้อมใช้งานหรือไม่ ให้เข้าไปที่ตั้งค่าในโทรศัพท์มือถือ เลือกความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวระบบและอัปเดต โดยเลือกการอัปเดตดังนี้

  • หากต้องการอัปเดตความปลอดภัย ให้เลือกอัปเดตความปลอดภัย
  • หากต้องการอัปเดตระบบ Google Play ให้เลือกอัปเดตระบบ Google Play

3. กำจัดแอปพลิเคชันที่ไม่น่าเชื่อถือ

สำหรับขั้นตอนการลบแอปพลิเคชันที่ไม่น่าเชื่อถือออกห รือถอนการติดตั้งแอปพลิเคชั่นที่ไม่จำเป็นออก โดยที่แอปนั้นไม่ได้มาจาก Google Play Store วิธีการมีดังนี้

  1. ไปที่ตั้งค่าในโทรศัพท์มือถือ Android
  2. เลือกแอปและการแจ้งเตือน -> ดูแอปทั้งหมด
  3. เลือกแอปที่ต้องการถอนติดตั้ง -> ถอนการติดตั้ง
  4. ตามขั้นตอน หรือ คำแนะนำบนหน้าจอ
วิธีลบมัลแวร์ในโทรศัพท์ไอโฟน iOS

วิธีลบมัลแวร์ในโทรศัพท์ไอโฟน iOS ต้องทำอย่างไร ?

1. ตรวจสอบมัลแวร์ของระบบ iOS

วิธีลบมัลแวร์ในโทรศัพท์ ขั้นตอนแรก คือ ให้ตรวจสอบมัลแวร์ของระบบ iOS สำหรับวิธีการตรวจสอบมัลแวร์ของระบบปฏิบัติการ iOS สามารถตรวจสอบได้ที่แบตเตอรี่ ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้

  1. โดยไปที่การตั้งค่า -> เลือกแบตเตอรี่ดูเปอร์เซ็นต์ของแอปพลิเคชัน ที่ใช้แบตเตอรี่มากที่สุด โดยสังเกตว่ามีแอปพลิเคชันแปลก ๆ หรือไม่ 
  2. เข้าไปที่ตั้งค่า -> ทั่วไป -> รายการอัปเดตซอฟต์แวร์
  3. คลิกดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ -> อัปเดตตอนนี้

2. กำจัดปฏิทินสแปม

ให้ลองสังเกตที่แอปปฏิทิน ซึ่งอาจพบปฏิทินสแปมได้ครับ แม้ไม่ใช่ไวรัสหรือมัลแวร์ แต่อาจสร้างความรำคาญใจให้กับเราได้ ซึ่งเราอาจพบกับการแจ้งเตือนแปลก ๆ หรือพาไปที่เว็บไซต์อื่น ๆ 

วิธีการกำจัดปฏิทินสแปม คือ เปิดแอปปฏิทิน -> เลือกแถบปฏิทิน โดยหากเจอวันแปลก ๆ -> เลือกไปที่สัญลักษณ์ i ขฬ กดเลิกรับสมัคร หรือแจ้งว่าเป็นขยะได้เลย

3. เว็บบราวเซอร์มีโฆษณาเยอะผิดปกติ

หากพบว่าเว็บบราวเซอร์อย่าง Safari นั้นมีโฆษณาที่เยอะผิดปกติ ให้ไปที่การตั้งค่าเลือก Safari -> เปิดคำเตือนเว็บไซต์และหลอกลวง โดยวิธีนี้ช่วยป้องกันการเข้าเว็บไซต์หลอกลวงโดยไม่ได้ตั้งใจได้ 

จากนั้นเลือกล้างประวัติและข้อมูลของเว็บไซต์ -> เลือกล้างประวัติและข้อมูล -> ล้างประวัติและข้อมูลของเว็บที่เป็นอันตรายออกไปทันที 

4. ลบแอปที่ไม่น่าเชื่อถือ

วิธีลบมัลแวร์ในโทรศัพท์โดยการลบแอปที่ไม่น่าเชื่อถือ สามารถทำได้โดยกดค้างที่แอปนั้น ๆ จากนั้นจะมีป๊อปอัพแสดงขึ้นมา ให้คลิกเลือกที่เอาแอปออกไปได้เลยครับ 

หรือเข้าไปที่การตั้งค่า -> การตั้งค่าทั่วไป -> เลือกพื้นที่จัดเก็บข้อมูลของ iPhone ตรงนี้จะทำให้เห็นว่าแอป ไหนใช้พื้นที่เท่าไหร่ ให้เราลองสังเกตว่ามีแอปที่ดูแปลก ๆ ไม่น่าเชื่อถือหรือไม่ -> เลือกที่แอปนั้นแล้วกดลบแอปได้เลยทันที 

แนวทางป้องกันมัลแวร์ในมือถือ

แนวทางป้องกันมัลแวร์ในมือถือ

สำหรับแนวทางการป้องกันมัลแวร์ประเภทต่าง ๆ โจมตีในโทรศัพท์ สามารถทำตามได้ดังนี้ครับ

  • อัปเดตระบบปฏิบัติการไม่ว่าจะระบบ Android หรือระบบ iOS รวมไปถึงแอปพลิเคชันให้เป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุดอยู่เสมอ วิธีการนี้จะช่วยอุดช่องโหว่ไม่ให้มัลแวร์สามารถโจมตีเราได้
  • ตรวจสอบแอปพลิเคชันในโทรศัพท์ ว่ามีการเข้าถึงข้อมูลเกินความจำเป็นหรือไม่ อย่างเช่น เป็นเพียงแอปพลิเคชันเล่นเกมธรรมดา แต่ขออนุญาตในการเข้าถึงข้อมูลที่มากเกินความจำเป็น มีการส่ง SMS ซึ่งไม่จำเป็นต่อการเล่นเกม ถือว่าในกรณีนี้เข้าข่ายไม่น่าไว้วางใจ
  • กำจัดแอปพลิเคชันที่ไม่น่าเชื่อถือออกไป กรณีหาไอคอนแอปพลิเคชั่นไม่เจอให้เข้าไปที่ Setting เลือก Application
  • เราสามารถป้องกันมัลแวร์ติดเครื่องได้ ด้วยการติดตั้งโปรแกรมสแกนมัลแวร์ ซึ่งช่วยป้องกันและกำจัดไวรัสรวมไปถึงมัลแวร์ประเภทต่าง ๆ ได้
  • หลีกเลี่ยงการติดตั้ง Application ภายนอก App Store หรือ Google Play Store เพราะแอปส่วนใหญ่ที่อยู่ในนี้ถูกพัฒนาจากผู้ที่ไม่มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งอาจจะเสี่ยงต่อการถูกโจมตีด้วยโปรแกรมมัลแวร์ประเภทต่าง ๆ ครับ

สรุปเรื่องวิธีลบมัลแวร์ในโทรศัพท์

ทั้งหมดนี้ คือ วิธีลบมัลแวร์ในโทรศัพท์มือถือ จากระบบ Android และ iOS พร้อมวิธีสังเกตว่าโทรศัพท์มือถือของเรามีมัลแวร์หรือไม่ รวมไปถึงวิธีการป้องกันมัลแวร์ด้วย หากทำตามคำแนะนำของเรา ก็จะช่วยลดการถูกโจมตีจากมัลแวร์ประเภทต่าง ๆ ได้ครับ