วิธีล้างขยะในเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows ต้องทำอย่างไร แบบไม่ต้องใช้โปรแกรมเสริม

วิธีล้างขยะในเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows
วิธีล้างขยะในเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows ต้องทำอย่างไร แบบไม่ต้องใช้โปรแกรมเสริม

ล้างขยะในเครื่องคอมพิวเตอร์

การล้างขยะในเครื่องคอมพิวเตอร์ ช่วยเคลียร์ปัญหาการหน่วงในคอมพิวเตอร์ สาเหตุของคอมช้าหรือมีอาการหน่วงเมื่อใช้งาน อาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากการสะสมของไฟล์ขยะที่มีปริมาณมากเกินไป การลบไฟล์ขยะเป็นวิธีช่วยให้คอมพิวเตอร์ของเรา ลดพื้นที่จัดเก็บของไฟล์ขยะลดน้อยลงได้ 

โดยเราสามารถลบไฟล์ขยะทั้งหมดทิ้งไปได้ โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมเสริม ทำให้คอมพิวเตอร์ของเรากลับมาใช้งานได้ลื่นปรื๊ดเหมือนเดิม จะมีวิธีการลบไฟล์ขยะอย่างไรบ้าง Itnews24hrs ได้สรุปข้อมูลมาให้แล้วในบทความนี้

ทำไมต้องล้างขยะในเครื่องคอมพิวเตอร์

  • เกิดการสะสมของไฟล์ขยะ : การล้างไฟล์ขยะในเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือไฟล์ที่เราไม่ต้องการใช้งาน เมื่อเราลบไฟล์เหล่านี้ไปแล้ว จะถูกนำไปจัดการเข้าสู่ถังขยะ (Recycle Bin) ทำให้มีการสะสมไปเรื่อย ๆ และมีขนาดไฟล์ใหญ่ ส่งผลให้เปลืองพื้นที่จัดเก็บเปล่า ๆ 
  • เสียพื้นที่การจัดเก็บ โดยเปล่าประโยชน์ : ไฟล์ขยะเป็นไฟล์ที่เหลือจากการลบโปรแกรม หรือคำสั่งที่ไม่ได้ใช้งานต่าง ๆ ค้างอยู่ในคอมพิวเตอร์ หากเราไม่ล้างขยะในเครื่องคอมพิวเตอร์ ไฟล์ขยะเหล่านี้จะถูกจัดเก็บในส่วนต่าง ๆ เช่น Temporary files Fine. Windows.old และ Thumbnails เป็นต้น เราจำเป็นต้องทำการลบไฟล์ขยะเหล่านี้ทิ้งไปทั้งหมด เพื่อเพิ่มพื้นที่การจัดเก็บข้อมูลให้กับคอมพิวเตอร์มากขึ้น
  • ทำให้เครื่องช้าหรือเครื่องหน่วง : การล้างไฟล์ขยะในเครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นวิธีการช่วยให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ มีความเร็วมากขึ้น และมีความเสถียรสูง โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมในการลบไฟล์ติดตั้งให้เปลืองพื้นที่ 
ล้างขยะในเครื่องคอมพิวเตอร์ กับ Windows เวอร์ชันไหนได้บ้าง

ล้างขยะในเครื่องคอมพิวเตอร์ กับ Windows เวอร์ชันไหนได้บ้าง ?

สามารถทำการล้างไฟล์ขยะในเครื่องคอมพิวเตอร์กับ Windows ได้ทุกเวอร์ชั่น เช่น  Windows 7, Windows 8, Windows 10, และ Windows 11 เป็นต้น เพื่อเคลียร์ปัญหาการสะสมของไฟล์ขยะในไฟล์ Windows ที่จะส่งผลต่อประสิทธิภาพการใช้งานของคอมพิวเตอร์ 

วิธีล้างขยะในเครื่องคอมพิวเตอร์ ต้องทำอย่างไร ?

ล้างขยะในเครื่องด้วยคำสั่ง Disk Cleanup

ล้างขยะในเครื่องด้วยคำสั่ง Disk Cleanup
Cr. ferris.edu

วิธีการล้างขยะในตัวเครื่องด้วยคำสั่ง Disk Cleanup เป็นวิธีที่สามารถลบไฟล์ขยะต่าง ๆ ในคอมพิวเตอร์ได้ เช่น ไฟล์ขยะที่เกิดขึ้นจากการท่องเว็บต่าง ๆ ไฟล์ Log Windows Upgrade ไฟล์จากการดาวน์โหลดต่าง ๆ ไฟล์จากการติดตั้งโปรแกรม และไฟล์ขยะอื่น ๆ ที่เราไม่ได้ใช้งาน โดยสามารถเข้าไปลบไฟล์ขยะในคำสั่ง Disk Cleanup ได้ดังนี้

  1. ไปที่ปุ่ม start แล้วพิมพ์คำว่า Disk Cleanup กด Enter ต่อไปได้เลย
  2. เลือกโฟลเดอร์ของไฟล์ขยะที่เราต้องการลบ แล้วกดคำว่า OK เพื่อทำการลบทันที
  3. ขั้นตอนสุดท้ายให้กดคำว่า Delete file ทั้งหมด

ล้างขยะในเครื่องในโฟลเดอร์ Temp

ล้างขยะในเครื่องในโฟลเดอร์ Temp
Cr. helpcenter.trendmicro.com

วิธีการเคลียร์ไฟล์ขยะในโฟลเดอร์ Temp หรือ ที่เราได้ยินกันว่าไฟล์ใช้งานชั่วคราว เป็นไฟล์ที่ถูกสร้างขึ้นอยู่ในคอมพิวเตอร์ เพื่อเก็บข้อมูลชั่วคราวในขณะที่ทำการประมวลผล หรือสร้างไฟล์สำหรับการกู้ข้อมูลเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น 

ไฟล์ชั่วคราวทั้งหมดนี้จะถูกสร้างขึ้นจัดเก็บที่โฟลเดอร์ Temp นั่นเอง แต่เมื่อเราไม่มีความจำเป็นใช้งานไฟล์เหล่านี้แล้ว ควรลบทิ้งไปเพื่อประหยัดพื้นที่ใน Storage ช่วยให้คอมพิวเตอร์เรามีความเสถียรมากขึ้น โดยสามารถลบไฟล์ขยะทั้งหมดได้ดังนี้

  1. เริ่มต้นที่เราไปเลือก Local Disk C หรือไดรฟ์ C เพื่อค้นหาไฟล์ขยะ
  2. เลือกโฟลเดอร์ของ Windows
  3. เลือกโฟลเดอร์ของ Temp ที่มีการสะสมของไปชั่วคราวทั้งหมดรวมอยู่ที่นี่
  4. Double Click  ที่ไฟล์ Temp ทำการลบไฟล์ทิ้งด้วยการกด  กด Ctrl  + A แล้วกด Shift delete ได้เลย

คลิกอ่านเพิ่มเติม : 7 วิธีแก้ Drive C เต็ม ต้องทำอย่างไร ให้กลับมาใช้พื้นที่ได้แบบเดิม

ล้างขยะในเครื่องด้วยฟีเจอร์ Storage Sense

ล้างขยะในเครื่องด้วยฟีเจอร์ Storage Sense
Cr. techcommunity.microsoft.com

Storage Sense ฟีเจอร์ใน Windows ตั้งแต่ Windows 10 ขึ้นไป ทำให้เราสามารถจัดการปัญหาไฟล์ขยะได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมอื่น ๆ เพราะฟีเจอร์นี้จะนำไฟล์ขยะโชว์ขึ้น ให้เราเห็นปริมาณของการสะสม และสามารถทำการลบไฟล์ขยะได้ทั้งหมด โดยสามารถลบไฟล์ขยะด้วยวิธีดังนี้

  1. เริ่มต้นเราไปคลิกที่ปุ่ม Start
  2. เลือกคำว่า Settings
  3. เลือกคำว่า System
  4. เลือกคำว่า Storage ในคอมพิวเตอร์ของเราจะปรากฏคำว่าไดร์ C  และปริมาณของพื้นที่การใช้งานที่เหลืออยู่ ถัดลงมาจะมีข้อมูลขนาดของไฟล์ประเภทต่าง ๆ แสดงให้เราเห็นได้ง่าย
  5. เลือกคำว่า Temporary files ซึ่งเป็นที่จัดเก็บไฟล์ขยะของเราทั้งหมด สามารถใช้วิธีนี้เพื่อลบไฟล์ขยะกำจัดทิ้งไปทั้งหมดได้เลย
  6. ให้คลิกคำว่า Remove files เพื่อลบไฟล์ขยะภายในคอมพิวเตอร์ของเราทั้งหมดทิ้งไป
หลังล้างขยะในเครื่องคอมพิวเตอร์ จะส่งผลต่อการใช้งานอย่างไร

หลังล้างขยะในเครื่องคอมพิวเตอร์ จะส่งผลต่อการใช้งานอย่างไร ?

เมื่อเราทำการล้างขยะในเครื่องคอมพิวเตอร์ จะส่งผลต่อการทำงานของระบบปฏิบัติการ Windows ของเรา บางเวอร์ชัน อาทิเช่น Windows 10 ขึ้นไป ที่อาจมีการอัปเดตฟังก์ชันขึ้นมาทันที มีพื้นที่ในการจัดเก็บมากขึ้น นอกจากนี้จะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของคอมพิวเตอร์ของเรามีความเสถียรมากขึ้น และใช้งานได้ลื่นปรื๊ดเร็วขึ้นอีกด้วย

ควรล้างขยะในเครื่องคอมพิวเตอร์บ่อยแค่ไหน ?

การล้างขยะในเครื่องคอมพิวเตอร์ ขึ้นอยู่กับการใช้งานคอมพิวเตอร์บ่อยมากแค่ไหน และมีการอัปเดตติดตั้งโปรแกรมต่าง ๆ ในการใช้งานมากแค่ไหน เราขอแนะนำเพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ควรล้างไฟล์ขยะในเครื่องทุกๆ  1-3 เดือนต่อครั้ง เพื่อลดการสะสมของไฟล์ขยะภายในเครื่องนั่นเอง

หากไม่ล้างขยะในเครื่องคอมพิวเตอร์ จะส่งผลอย่างไร
หากไม่ล้างขยะในเครื่องคอมพิวเตอร์ จะส่งผลอย่างไร

หากไม่ล้างขยะในเครื่องคอมพิวเตอร์ จะส่งผลอย่างไร ?

สำหรับปัญหาหรือผลกระทบที่เกิดขึ้น หากเราไม่ล้างขยะในเครื่องคอมพิวเตอร์ให้หมดไป คงไม่เป็นปัญหาร้ายแรงมากนัก แต่จะส่งผลโดยตรงกับระบบการทำงานของคอมพิวเตอร์ที่มีความหน่วง หรือความช้าให้เราได้เห็น และมีผลกระทบต่อปริมาณของ Storage พื้นที่การจัดเก็บข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์ลดน้อยลงไป

สรุปเรื่องการล้างขยะในเครื่องคอมพิวเตอร์

การล้างขยะในเครื่องคอมพิวเตอร์ จะช่วยให้ประสิทธิภาพการทำงานของคอมพิวเตอร์เรา ทำงานได้อย่างลื่นไหล ช่วยประหยัดพื้นที่การจัดเก็บข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเราสามารถลบไฟล์ขยะโดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมใด ๆ เพียงทำตาม  3 วิธีนี้ คือ ล้างขยะในเครื่องด้วยคำสั่ง Disk Cleanup ล้างขยะในเครื่องในโฟลเดอร์ Temp และ ล้างขยะในเครื่องด้วยฟีเจอร์ Storage Sense