DPI Mouse คืออะไร ตั้งค่าอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งานมากที่สุด

DPI Mouse คืออะไร ตั้งค่าอย่างไร
DPI Mouse คืออะไร ตั้งค่าอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งานมากที่สุด

DPI Mouse คืออะไร ตั้งค่าอย่างไร Itnews24hrs จะพามาหาคำตอบ ในปัจจุบันการทำงานในสายออกแบบ โปรแกรมเมอร์ และนักกีฬา E-Sports ต้องเลือกใช้งาน Mouse  ที่สามารถตอบสนองต่อความเร็วและใช้งานภายในเซลล์วิได้อย่างแม่นยำ เพิ่มประสิทธิภาพในการเลือกคำสั่งในโปรแกรมต่าง ๆ ให้ตรงตามความต้องการ โดยเฉพาะเมาส์ที่มีความไวต่อการตอบสนองได้สูง ความเร็วในการทำงานหรือเลือกคำสั่งก็ยิ่งมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ความไวต่อการตอบสนองเหล่านี้ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าของ DPI Mouse

DPI Mouse คืออะไร ?

DPI Mouse (Dots Per Inch) คือ ค่ามาตรฐานในการวัดความไวหรือความรวดเร็วในการเคลื่อนที่ของเมาส์ โดยใช้หน่วยในการวัดที่เรียกว่า ‘จุดต่อนิ้วในรูปแบบเชิงเส้น’ การตอบสนองความไวของเมาส์ยิ่งมีการเคลื่อนที่ได้ไวมากเท่าไหร่ ค่า DPI ก็จะยิ่งสูงตาม ทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นช่วยให้การตอบสนองมีความเร็วมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

การเปรียบเทียบ DPI Mouse กับการใช้งาน

หากเปรียบเทียบ คือ การตั้งค่า DPI 1,000 x 1,000 เราจะได้ความไวต่อการตอบสนองของเมาส์ในระยะ 1 นิ้ว หรือ 25.4 มิลลิเมตร ตัวเคอร์เซอร์บนหน้าจอ Monitor ของเราจะมีการเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็วในระดับ 1,000 พิกเซลเลยทีเดียว ดังนั้นการตั้งค่า DPI ที่ตัวเมาส์ยิ่งมีค่ามากเท่าไหร่ ก็ยิ่งช่วยกระตุ้นความไวต่อการเคลื่อนที่ของเคอร์เซอร์ได้มากขึ้น

การตั้งค่า DPI Mouse ให้มีความเหมาะสมต่อการทำงานหรือการใช้งานในลักษณะต่าง ๆ เพื่อประสิทธิภาพที่ดี รวมถึงการใช้งานบนหน้าจอที่มีขนาดใหญ่จำเป็นต้องมีการปรับ DPI Mouse ให้สูงขึ้นด้วย เพราะจะทำให้การใช้งานเมาส์มีความหน่วงหรือช้านั่นเอง 

จำเป็นต้องปรับการตั้งค่า DPI เมาส์ หรือไม่

จำเป็นต้องปรับการตั้งค่า DPI เมาส์ หรือไม่ ?

การตั้งค่า DPI เมาส์จำเป็นอย่างมาก เพราะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน โดยสามารถปรับตั้งค่าได้จากโปรแกรมซอฟต์แวร์หรืออยู่ที่ตัวเมาส์เองก็ได้ ในปัจจุบันขนาดจอของมอนิเตอร์มีขนาดที่ใหญ่และมีพิกเซลที่สูงมาก หากเมาส์มีค่า DPI ที่ไม่สมดุลกันจะทำให้การลากเคอร์เซอร์บนจอตอบสนองได้ช้าและไม่แม่นยำอีกด้วย การตั้งค่า DPI เมาส์ สามารถปรับเริ่มต้นที่ 1000 DPI- 30000 DPI หรือขึ้นอยู่ตามความเหมาะสม แต่ส่วนมากการปรับตั้งค่า DPI Mouse ในระดับนี้จะใช้สำหรับนักออกแบบกราฟิก การทำ Effect ชั้นสูง และ Gamer สาย E-Sport

ความสำคัญของการปรับปุ่ม DPI บนเมาส์ มีอะไรบ้าง ?

การปรับตั้งค่า DPI บนเมาส์ เราสามารถปรับตั้งค่าได้เองผ่านซอฟต์แวร์ โดยส่วนใหญ่การปรับตั้งค่า DPI บนเมาส์ ได้รับความนิยมนำไปใช้งานกับเมาส์สำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ และมีปุ่มสำหรับตั้งค่า DPI บนเมาส์ มีส่วนประกอบหลัก ๆ ของปุ่มต่าง ๆ ทั้งหมด 6 อย่างดังนี้

  • Primary Click ปุ่มคลิกซ้าย ใช้ในการเลือกความเร็วในการเคลื่อนที่ของเมาส์ 
  • Secondary Click หรือปุ่มคลิกขวา
  • Middle Click หรือปุ่มเลื่อนขึ้น-ลง และสามารถใช้กดเลือกได้เช่นกัน
  • Forward หรือปุ่มกดไปข้างหน้า
  • Black หรือปุ่มกดย้อนกลับ
  • DPI Cycle ปุ่มเลือกความเร็วในการตั้งค่า DPI บนเมาส์ เราสามารถกดปุ่มนี้เพื่อเลือกความเร็วของ DPI ที่มากขึ้น สังเกตสัญลักษณ์สีของไฟบนตัวเมาส์ จะมีความสัมพันธ์กันกับค่า DPI ของเมาส์
วิธีตั้งค่า DPI Mouse ให้เหมาะกับการใช้งาน

วิธีตั้งค่า DPI Mouse ให้เหมาะกับการใช้งาน

โดยเราสามารถปรับตั้งค่า DPI Mouse เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับการใช้งาน สามารถปรับได้ 2 วิธี คือ การปรับความเร็วของเมาส์ เพื่อให้เคอร์เซอร์ทำงานได้อย่างเหมาะสม และการปรับตั้งค่า DPI Mouse  โดยตรงผ่านซอฟต์แวร์ มีวิธีการติดตั้งดังนี้

1.การปรับตั้งค่าความเร็วของเมาส์

ให้เราคลิกไปที่คำว่า Search -> Mouse -> เลือกคำว่า Mouse setting -> คลิกที่ Mouse อีกครั้ง -> Additional Mouse Option -> Pointer Mouse -> เลือกความเร็วตามความต้องการ

2.การปรับตั้งค่า DPI Mouse ปรับตั้งค่าได้จากซอฟต์แวร์

เข้าไปที่ Software ของเมาส์ -> Sensitivity (DPI) ->DPI Speeds (เลือกได้ตามความต้องการ) -> ใช้งานได้เลย

การเลือกความเร็วให้เหมาะสมกับการใช้งานควรเข้าไปที่โปรแกรมของเกม เพื่อเลือกความไวของเมาส์หรือคำว่า Sensitive Setting ซึ่งบางครั้งอาจจะมีระดับความเร็วจากระดับที่  1- 5 เราสามารถปรับความเร็วตามความต้องการได้เลย เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับงานหรือการเล่นเกมอย่างมืออาชีพ

หากไม่มีการปรับ DPI เมาส์ จะส่งผลกระทบอย่างไร

หากไม่มีการปรับ DPI เมาส์ จะส่งผลกระทบอย่างไร ?

ผลกระทบจากการใช้งานโดยไม่มีการปรับ DPI เมาส์ อาจส่งผลกระทบเกี่ยวกับความไวในการตอบสนองเคอร์เซอร์บนหน้าจอ ที่ทำให้เกิดการหน่วงหรือทำงานช้า นอกจากนี้ยังมีส่วนที่ทำให้การปรับระยะของเคอร์เซอร์จากจุด A ไปจุด B มีการคลาดเคลื่อนได้ ดังนั้นการใช้งานเมาส์สำหรับเล่นเกม จึงจำเป็นต้องมีการปรับค่า DPI เมาส์ เพื่อให้มีประสิทธิภาพและเกิดความแม่นยำสูงนั่นเอง

สรุปเกี่ยวกับปุ่ม DPI บนเมาส์

DPI Mouse เป็นค่ามาตรฐานในการวัดความไวหรือความรวดเร็วในการเคลื่อนที่ของเมาส์ การตั้งค่า DPI นั้นสำคัญมาก เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยสามารถปรับตั้งค่าได้เองผ่านซอฟต์แวร์หรือตัวเมาส์ ในปัจจุบันเมาส์เล่นเกมบางรุ่นอาจมีครบทั้ง 6 ปุ่ม บางรุ่นอาจมีแค่ 4 ปุ่มเท่านั้น สำหรับการตั้งค่า DPI Mouse ให้เหมาะกับการใช้งาน ไม่ยากเลยใช่ไหมแค่ทำตามคำแนะนำของเรา ง่ายนิดเดียวคุณสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางได้เลย