คอมช้าเกิดจากอะไร พร้อมแนะนำ 5 วิธีแก้ไขที่ทำตามเองได้จริง

เครื่องคอมช้าเกิดจากอะไร
คอมช้าเกิดจากอะไร พร้อมแนะนำ 5 วิธีแก้ไขที่ทำตามเองได้จริง

ปัญหาคอมช้าทำให้เราหงุดหงิดและส่งผลให้การทำงานล่าช้าด้วย คอมพิวเตอร์หรือ Laptop ที่เราใช้งานอยู่เป็นประจำหลังจากใช้งานไปซักระยะหนึ่ง อาจมีอาการหน่วงเกิดขึ้นระหว่างการใช้งาน ซึ่งแตกต่างจากตอนที่ซื้อมาใหม่ ๆ รวมถึงการใช้งานจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ชนิดต่าง ๆ ทำงานได้ช้าลง บางครั้งถึงขั้นหนักสุดจนเกิดอาการโปรแกรมเด้งออก จอฟ้าและดับเอง  ปัญหานี้หากผู้ใช้งานไม่มีความรู้ในด้าน IT ต้องเสียเวลาแบก Notebook หรือ laptop ของเราไปให้ทางร้านซ่อม ในบทความนี้ Itnews24hrs จะมาสรุปสาเหตุที่ทำให้คอมช้าได้อ่านกัน พร้อมแนะนำแนวทางแก้ไขในแบบที่ทำตามได้จริง

คลิกอ่านหัวข้อที่สนใจ

คอมช้าเกิดจากอะไร ?

1.มีโปรแกรมที่รันพร้อมกันเป็นจำนวนมาก

การใช้งาน Run Start Up โปรแกรมพร้อมกันมากเกินไป โดยเฉพาะการเปิดโปรแกรมพร้อมกันมากกว่า 3-5 โปรแกรมขึ้นไป จะทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานหนักมากขึ้ นและเกิดอาการหน่วงหรือสะดุดระหว่างการใช้งานนั่นเอง

2.ใช้โปรแกรมที่ไม่รองรับกับ Windows ที่ใช้งานอยู่มากเกินไป

การใช้งานโปรแกรมที่ไม่รองรับกับระบบปฏิบัติการ Windows ที่ใช้งานอยู่มากเกินไปมีผลต่อการประมวลผลและการทำงานของคอมพิวเตอร์โดยตรง เช่น โปรแกรมจำลอง Android และ iOS เป็นต้น

การใช้งาน Run Start Up โปรแกรมพร้อมกันมากเกินไป

3.การใช้งาน Run Start Up โปรแกรมพร้อมกันมากเกินไป

การใช้งานโปรแกรม Run Start Up พร้อมกันจำนวนมาก จะส่งผลต่อการทำงานของ CPU ของคอมพิวเตอร์ทำงานหนักมากขึ้น ส่งผลทำให้การทำงานดึงเอาความสามารถในด้านอื่น ๆ มาไว้ที่เดียวมากเกินไป จึงมีผลต่อความเสถียรของคอมพิวเตอร์ของเราโดยตรง จึงเป็นสาเหตุทำให้คอมช้า

4.ไม่มีการอัปเดต Windows หรือ driver ต่างๆของเครื่องให้เป็นรุ่นปัจจุบัน

ในปัจจุบันระบบปฏิบัติการ Windows มีการอัปเดตอยู่เป็นประจำ ซึ่งเป็นการแก้ไขข้อผิดพลาดระหว่างการทำงานที่ทำให้คอมพิวเตอร์ของเราทำงานได้ดีขึ้น หากไม่มีการอัปเดตข้อมูลเหล่านี้จะมีผลต่อการทำงานของคอมพิวเตอร์ของเรา ที่มีการประมวลผลได้ช้าลงหรือมีความเสถียรที่น้อยลง

ถูกจู่โจมจากไวรัสหรือมัลแวร์ที่อันตรายเข้าสู่เครื่อง

5.ถูกจู่โจมจากไวรัสหรือมัลแวร์ที่อันตรายเข้าสู่เครื่อง

ไวรัสหรือมัลแวร์เป็นตัวอันตรายที่ทำให้คอมเราช้าและเกิดความเสียหายทางด้านซอฟต์แวร์ได้ โดยเฉพาะโปรแกรมต่าง ๆ หากถูกจู่โจม และเข้ามาอยู่ในโปรแกรมภายในคอมพิวเตอร์ของเราแล้ว ไวรัสหรือมัลแวร์เหล่านี้จะทำลายความเสถียรของตัวคอมพิวเตอร์ของเราให้ทำงานผิดปกติเปลี่ยนแปลงไป หรือหากการเจอโจมตีที่รุนแรงจนทำให้คอมของเราไม่สามารถใช้งานได้หรือเกิดอาการจอฟ้าได้เลยทีเดียว

6.ปัญหาจากตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ Laptop

คอมพิวเตอร์ หรือ Laptop ของเราตอนซื้อมา จะมีสเปคของเครื่องในช่วงขณะนั้นที่มีความเหมาะสมกับการใช้งาน จึงทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานเกิดความเสถียรและลื่นไหล แต่เมื่อผ่านไปสักระยะซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมมีการพัฒนามากขึ้น และมีขนาดไฟล์ของโปรแกรมที่ใหญ่ขึ้นจึงมีผลต่อสเปคของเครื่องโดยตรง โดยอาจจะทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ เช่น

  • พื้นที่จัดเก็บข้อมูลหรือ Hard Disk เหลือพื้นที่น้อยลง
  • RAM ไม่เพียงพอต่อการประมวลผลหรือการใช้งาน
  • การ์ดจอทำงานไม่สมดุลกันหรือเกิดความเสียหาย
  • การแบ่งพื้นที่การใช้งานของฮาร์ดดิสก์ไม่สมดุลกัน เช่น Drive C น้อยกว่า Drive D  และมี Drive C เพียง Drive เดียวเป็นต้น
  • Hard disk มีอายุการใช้งานมากขึ้น ทำให้ดึงข้อมูลได้ช้าลง หรือเกิดความเสียหาย
วิธีแก้เครื่องคอมทำงานช้า ต้องทำอย่างไร

วิธีแก้เครื่องคอมทำงานช้า ต้องทำอย่างไร ?

1.ทำความสะอาดเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ Laptop 

การทำความสะอาดเครื่องคอมพิวเตอร์หรือแล็ปท็อปของเรา เป็นอีกทางที่ช่วยป้องกันปัญหาคอมช้า ทำงานได้ไม่ลื่นไหล เพราะเกิดจากการใช้งานเป็นระยะเวลานานและมีการสะสมของฝุ่นละอองเข้าไปอยู่ภายในเครื่อง ดังนั้นเราจึงควรทำความสะอาดลดการสะสมของฝุ่นละอองที่เป็นปัญหา ทำให้เครื่องร้อนได้อย่างรวดเร็ว เช่ นการเป่าฝุ่น การทำความสะอาดบอร์ด และการลงน้ำยาเคลือบ เป็นต้น

2.อัปเกรดให้มีขีดความสามารถที่ดีขึ้น

การอัปเกรดคอมพิวเตอร์ของเราให้มีขีดความสามารถที่ดีขึ้น โดยการเปลี่ยนอะไหล่ที่มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นโดยเฉพาะ RAM , การ์ดจอ, CPU และขนาดของฮาร์ดดิสก์ที่ใหญ่ขึ้น เป็นต้น การอัปเกรดจะทำให้คอมทำงานได้ดีขึ้นได้หมดปัญหาเรื่องคอมช้าไปได้

ใช้โปรแกรมที่มีความเหมาะสม และลบโปรแกรมเก่าที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน

3.ใช้โปรแกรมที่มีความเหมาะสม และลบโปรแกรมเก่าที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน

การใช้งานโปรแกรมที่มีขนาดที่ไม่เหมาะสมกับคอมพิวเตอร์ และการมีโปรแกรมชนิดต่าง ๆ จำนวนมากไม่ค่อยได้ใช้งาน จะส่งผลต่อการทำงานอย่างหนักของระบบ CPU และเกิดการหน่วงและคอมช้าได้ เราสามารถแก้ปัญหาคอมช้าด้วยการลบโปรแกรมเหล่านี้ออก โดยเข้าไปที่ Control Panel -> Programs and Features สามารถเลือก List รายชื่อโปรแกรมที่ต้องการลบออก แล้วกดคำว่า Uninstall  แล้วรอการลบโปรแกรมเสร็จสิ้น

4.การทำความสะอาดเครื่องลดการสะสมของไฟล์ชนิดต่า งๆ

การสะสมของเศษซากของไฟล์ชนิดต่าง ๆ ที่เราไม่ใช้งาน หากมีปริมาณมากเกินไปจะทำให้คอมพิวเตอร์ของเราสูญเสียปริมาณการจัดเก็บไฟล์เหล่านี้อย่างสูญเปล่า การเคลียร์คุกกี้จากการค้นหาชนิดต่าง ๆ และการลบเศษซากของไฟล์ชนิดต่าง ๆ ที่ไม่ใช้งาน เป็นวิธีการป้องกันความช้าได้เป็นอย่างดีสามารถทำได้ดังนี้

  • Disk Clean-Up :  Click เข้าไปที่ Start -> All Programs -> Accessories -> System Tools -> Disk Cleanup
  • Disk Defragment :  เข้าไปที่ My Computer คลิกขวา -> Properties -> Tools -> Defragment Now.

5.ลบ Temporary File  ที่ไม่จำเป็นทิ้ง

Temporary file เป็นไฟล์งานหรือไฟล์ชนิดต่าง ๆ ที่เกิดจากการใช้แล้วทิ้ง หากเราไม่ทำการเคลียร์ไฟล์เหล่านี้ ก็จะถูกการสะสมทำให้เราเสียพื้นที่ในการจัดเก็บโดยสูญเปล่าสูงถึง 10 GB โดยประมาณ ทำให้หนักเครื่องของเราเฉย ๆ จึงควรทำการเคลียร์ไฟล์เหล่านี้ทิ้งเพื่อประสิทธิภาพที่ดีของคอมพิวเตอร์ของเรา โดยสามารถทำได้ดังนี้

  • เข้าไปที่โฟลเดอร์หลัก My Computer -> Main Drive (ปกติจะเป็น Drive C ) -> โฟลเดอร์ Windows -> โฟลเดอร์ Temp -> คลิกขวาบท Temp เลือก View -> Details -> โดยลบไฟล์ที่อยู่ในโฟลเดอร์นี้ทิ้งได้เลย
  • เข้าไปที่ Recycle Bin -> คลิกขวา ->ทำการลบไฟล์ทั้งหมด เพียงเท่านี้เราก็สามารถเคลียร์ไฟล์ขยะที่ไม่ได้ใช้ และ Temporary File ได้ทันที

สรุปปัญหาคอมช้า ทำงานไม่ทัน

สรุปปัญหาคอมช้าสามารถเกิดขึ้นได้จาก 2 ปัจจัยหลัก ๆได้แก่ คอมช้าจากซอฟต์แวร์ที่ใช้งาน และคอมช้าที่เกิดจากประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้เรายังสามารถป้องกันปัญหาคอมช้าด้วยการติดตั้งโปรแกรม Antivirus เพื่อป้องกันการจู่โจมไวรัสและมัลแวร์ที่อันตรายต่อคอมพิวเตอร์ เราจึงควรหมั่นอัปเดตซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ทุกครั้ง และทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอโดยเฉพาะการเป่าฝุ่นละอองเพื่อลดการสะสมความร้อนของเครื่องคอมพิวเตอร์และแล็ปท็อปของเรานั่นเอง เพียงเท่านี้เราก็สามารถลดปัญหาคอมช้าได้เป็นอย่างดีโดยที่ไม่ต้องเสียเงินสักบาทเลยก็ว่าได้