ทำไม AirPods ดังข้างเดียว พร้อมบอก 10 วิธีแก้ไขเพื่อให้ใช้งานได้ปกติ

วิธีแก้ AirPods ดังข้างเดียว
ทำไม AirPods ดังข้างเดียว พร้อมบอก 10 วิธีแก้ไขเพื่อให้ใช้งานได้ปกติ

AirPods ดังข้างเดียว

แม้ว่าการเชื่อมต่อ AirPods จะขึ้นชื่อว่าเชื่อมต่อง่าย และรวดเร็วเพียงใด แต่บางครั้งก็มักเกิดปัญหา AirPods ดังข้างเดียว ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่าการเชื่อมต่อ AirPods ยังไม่สมบูรณ์ ทำให้หูฟังทั้ง 2 ข้างมีเสียงออกมาไม่ครบแบบที่ควรจะเป็น ในบทความนี้ www.itnews24hrs.com จะมาบอกสาเหตุที่ทำให้ AirPods ดังข้างเดียว พร้อมกับวิธีแก้ไขเบื้องต้นให้ได้ทราบกันค่ะ

ทำไม AirPods ดังข้างเดียว เกิดจากอะไร ?

สาเหตุที่ทำให้ AirPods ดังข้างเดียว เกิดได้จากปัญหาหลายอย่างด้วยกัน เช่น

  • การเชื่อมต่อระบบ Bluetooth ขัดข้อง
  • ปริมาณแบตเตอรี่หูฟังใกล้หมด
  • มีสิ่งสกปรกที่เกิดจากการใช้งานไปอุดตันบริเวณท่อขับเสียง
  • การเชื่อมต่อหูฟัง AirPods กับอุปกรณ์การใช้งานไม่เสถียร
หูฟัง AirPods ดังข้างเดียว ส่งผลต่อการใช้งานหรือไม่

หูฟัง AirPods ดังข้างเดียว ส่งผลต่อการใช้งานหรือไม่ ?

บอกตามตรงค่ะว่าการที่หูฟัง AirPods ดังข้างเดียว ส่งผลเสียต่อการใช้งานพอสมควร เพราะเสียงที่ออกมาจาก AirPods จะออกมาแค่ข้างเดียวจึงไม่ได้ยินเสียงครบทั้ง 2 ข้าง ทำให้อรรถรสการฟังขาดไป เพราะแทนที่จะได้ยินเสียงดังชัดเจนทั้ง 2 ข้าง

คลิกอ่านเพิ่มเติม : วิธีเช็ค AirPods แท้หรือปลอมด้วยตัวเอง

10 วิธีแก้เมื่อ AirPods ดังข้างเดียว ต้องทำอย่างไร ?

1.ตรวจสอบแบตเตอรี่หูฟัง AirPods

หูฟัง AirPods แต่ละข้างจะเหลือปริมาณแบตไม่เท่ากัน เพราะขึ้นอยู่กับการใช้งานแต่ละข้าง เช่น หากเราใช้งานหูฟัง AirPods ด้านขวาอย่างเดียว แบตหูฟังด้านขวาก็จะหมดไวกว่าหูฟังด้านซ้าย เพราะหูฟัง AirPods จะแยกการใช้งานอย่างอิสระ ถ้าพบว่าหูฟัง AirPods ดังข้างเดียว ก็ให้ลองเช็คแบตเตอรี่ดูค่ะว่าแบตเหลือเพียงพอไหม

2.ทำความสะอาดหูฟัง AirPods

บางครั้งอาจจะมีสิ่งสกปรก ขี้หู หรือเศษฝุ่นเล็ก ๆ เข้าไปติดอยู่ภายในตัวหูฟังในส่วนที่เป็นท่อขับเสียงได้ค่ะ ทำให้หูฟัง AirPods ดังข้างเดียว หรือมีเสียงดังไม่ชัดเจน เราอาจจะทำความสะอาดโดยการใช้คัตตอนบัดก็ได้

ทำความสะอาดหูฟัง AirPods

3.เปิด-ปิดการเชื่อมต่อ Bluetooth

การเชื่อมต่อ Bluetooth ที่ขัดข้อง จะส่งผลทำให้หูฟัง AirPods ดังข้างเดียวได้ วิธีการแก้ไข คือ เข้าไปที่ Settings -> คลิก Bluetooth -> คลิกปิด และเปิด Bluetooth เพื่อเชื่อมต่อหูฟัง AirPods ใหม่อีกครั้ง

4.กดลืม/ลบการเชื่อมต่อหูฟัง AirPods 

วิธีการนี้จะเป็นเหมือนกับการสั่งให้อุปกรณ์การใช้งาน ว่าเราไม่เคยเชื่อมต่อ AirPods คล้าย ๆ กับการที่พ่อแม่นางเอกละครไทยที่บอกลูกสาวที่ความจำเสื่อมว่าไม่เคยรักกับพระเอกมาก่อนค่ะ ซึ่งสามารถทำได้โดยเข้าไปที่ Settings -> คลิก Bluetooth > คลิกตรงสัญลักษณ์รูปตัว i ที่อยู่ถัดจาดชื่ออุปกรณ์ AirPods > คลิก Forget This Device > คลิก Forget Device

กดลบการเชื่อมต่อหูฟัง AirPods 

5.Restart อุปกรณ์การใช้งานใหม่

การรีสตาร์ทไอโฟน ไอแพด หรือแม็คบุ๊คใหม่ จะเป็นเหมือนกับการสั่งให้อุปกรณ์เริ่มต้นการทำงานใหม่ วิธีการ คือ ให้เก็บหูฟัง AirPods ลงในเคสให้เรียบร้อย จากนั้นทำการ Restart อุปกรณ์การใช้งานใหม่ จากนั้นค่อยลองเชื่อมต่ออุปกรณ์กับ AirPods ใหม่อีกครั้ง แล้วเช็คว่าหูฟัง AirPods ดังข้างเดียวอยู่หรือไม่ ?

คลิกอ่านเพิ่มเติม : ไอโฟนรีสตาร์ทเอง เกิดจากอะไร มีวิธีแก้ iPhone Restart เองอย่างไรบ้าง

6.ทำ Hard Reset AirPods

วิธีการนี้จะเป็นเหมือนกับการ Reset การเชื่อมต่อ AirPods กับอุปกรณ์การใช้งาน สามารถทำได้โดยกดที่ปุ่มบนตัวเคสค้างไว้ประมาณ 15 วินาที ให้รอจนกว่าสัญลักษณ์ไฟสีส้มจะกระพริบ จากนั้นค่อยทำการเชื่อมต่อการใช้งานหูฟัง AirPods ใหม่อีกรอบ

ทำ Hard Reset AirPods

7.เช็ค Balance ของการตั้งค่าเสียง Stereo

เหตุการณ์นี้สามารถเกิดขึ้นได้โดยบางเอิญ เช่น มือเราอาจจะไปโดนแบบไม่ตั้งใจ จนทำให้เสียงไม่ออกจากหูฟัง วิธีการ คือ เข้าไปที่ Settings > คลิก Accessibility > คลิก Audio/Visual > จากนั้นให้มองหาแถบ Balance แล้วเลื่อนให้มาอยู่ตรงกลางเท่านั้น

8.Reset การเชื่อมต่อ Networking

วิธีการนี้จะเป็นการ Reset การเชื่อมต่อ Networking ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น WIFI หรือ Bluetooth ซึ่งเราสามารถเข้าไป Reset ได้โดยเข้าไปที่ Settings > คลิก General > คลิก Reset > คลิก Reset Network Settings

Reset การเชื่อมต่อ Networking

9.อัปเดต IOS ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด

การที่ระบบ IOS เป็นเวอร์ชันเก่า อาจจะส่งผลต่อการเชื่อมต่อหูฟัง AirPods ได้ค่ะ เพราะอาจจะไม่รองรับฟังก์ชันใหม่ ๆ วิธีการอัปเดต คือ เข้าไปที่ Settings -> คลิก General -> คลิก Software Update -> รอระบบโหลดสักครู่ หากมีระบบใหม่ให้อัปเดตจะแสดงขึ้นมาให้เราเห็น -> คลิก Download and Install

10.ให้ผู้เชี่ยวชาญจาก Apple ช่วยดูแล

ถ้าลองทำทุกวิธีแต่ยังพบว่าหูฟัง AirPods ดังข้างเดียวอยู่แบบเดิม เราแนะนำให้ติดต่อ Apple Support จะดีที่สุด เพราะบางครั้งอาจจะเกิดปัญหาด้าน Hardware หรือระบบภายในขัดข้อง การให้ Apple Support เข้ามาช่วยเหลือจะแก้ปัญหาได้ดีกว่า

ข้อควรระวังเมื่อนำ AirPods ไปซ่อม

ข้อควรระวังเมื่อนำ AirPods ไปซ่อม

การนำ AirPods ไปซ่อมตามร้านรับซ่อมทั่วไป จำเป็นต้องเลือกร้านที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ด้านการซ่อมอุปกรณ์ Apple ถ้าจะให้ดีควรเป็นร้านตัวแทนจาก Apple โดยตรงจะดีกว่า เพราะจะได้มั่นใจว่าหูฟัง AirPods ที่ดังข้างเดียวจะได้รับการซ่อมแซมที่ถูกต้อง ใช้อุปกรณ์แท้ในการเปลี่ยนระบบภายใน 

นอกจากนี้เราอาจจะต้องเช็คราคาค่าซ่อมสักเล็กน้อย โดยเปรียบเทียบกับเว็บไซต์ของ Apple โดยตรงก็ได้ค่ะ เพราะทางเว็บนี้ support.apple.com จะมีบอกค่าซ่อมแซมโดยประมาณอยู่ หากเทียบกับร้านรับซ่อมทั่วไปแล้วราคาสูงกว่า การส่งซ่อม AirPods กับทาง Apple โดยตรงแลดูจะตอบโจทย์กว่า

สรุปเรื่องหูฟัง AirPods ดังข้างเดียว

ใครที่เจอปัญหาหูฟัง AirPods ดังข้างเดียว ก็สามารถหยิบนำวิธีแก้ไขเบื้องต้นแต่ละข้อไปปรับใช้ได้เลยนะคะ หากลองทำตามนี้แล้วพบว่าปัญหา AirPods ดังข้างเดียวยังไม่หาย ยังได้ยินเสียงหูฟังดังไม่ครบ 2 ข้าง เราก็ขอแนะนำให้นำ AirPods ไปให้ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์บริการ Apple ให้ช่วยดูแลจัดการโดยตรงจะดีที่สุด