5 วิธี ลําโพงแตกแก้ยังไง มีสาเหตุมาจากอะไรกันแน่ ?

ลําโพงแตกแก้ยังไง
5 วิธี ลําโพงแตกแก้ยังไง มีสาเหตุมาจากอะไรกันแน่

ปัญหาลำโพงแตกเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นได้บ่อยกับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ Laptop มือถือ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้งานได้หลายฟังก์ชัน โดยเฉพาะการใช้งานในด้านเสียง เช่น ฟังเพลง ดูหนัง เล่นเกมส์ ฯลฯ ระบบปฏิบัติการที่อยู่ใน Notebook หรือ Laptop มีโครงสร้าง Driver Sound Card  ทั้งรูปแบบ On Board และการ์ดเสียงแยกออกมา เพื่อ Support สำหรับการส่งเสียงออกไปยังลำโพงภายนอกให้มีประสิทธิภาพ บางครั้งผู้ใช้งานอาจพบเจอปัญหาสำหรับระบบเสียงที่ไม่ดีหรืออาการลำโพงแตก ทำให้เสียอรรถรสหรือสร้างความรำคาญ ในบทความนี้ Itnews24hrs จะสรุปให้ได้อ่านกันว่าลำโพงแตกแก้ยังไง มีสาเหตุมากจากอะไร ? 

ลําโพงแตกในคอม เกิดจากสาเหตุอะไร ?

1.รูปแบบไฟล์ที่ใช้งาน มีผลต่อระบบเสียง

การใช้งานรูปแบบไฟล์เสียงต้นทางที่ไม่ดี หรือมีการแต่งเสียงไม่ได้มาตรฐาน มีเสียงรบกวนมากเกินไป เมื่อเรานำมาใช้งานเปิดผ่านคอมพิวเตอร์ และส่งต่อไปยังลำโพงของเรา อาจทำให้เสียงที่ได้เกิดการแตกและพร่ามัวได้ ดังนั้นการใช้งานทุกครั้งควรตรวจสอบคุณภาพของไฟล์เสียง หรือเปิดเสียงจากโปรแกรมที่ได้มาตรฐาน เพื่อคุณภาพของเสียงที่ดี เพราะจะไม่ทำให้อาการแตกของลำโพงมาสร้างความรำคาญให้กับเราได้

คลิกอ่านเพิ่มเติม : เสียบหูฟังแล้วไม่มีเสียงในคอมและโทรศัพท์ เกิดจากอะไร มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง ?

2.Driver ของ Sound Card อาจมีปัญหา

Sound Card เสียงมีทั้งรูปแบบ On Board และแบบแยก เจ้าตัวของไดร์เวอร์ Sound Card ที่เราใช้งานภายในจะมีโปรแกรมควบคุมเสียงชนิดต่า งๆ ทำหน้าที่ช่วยส่งเสียงออกไปยังภายนอก เช่น หูฟังและลำโพง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีไมโครโฟน เพื่อรับเสียงจากภายนอกเข้ามาประมวลผลผ่าน Sound Card  ให้เป็นเสียงดิจิตอลได้อีกด้วย อีกหนึ่งสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ลำโพงแตกสามารถเกิดขึ้นได้จากไดร์เวอร์ของ Sound Card ที่เราใช้งาน ที่อาจเกิดขึ้นจากความเสียหายหรือไม่ได้ Update ให้เป็นเวอร์ชันปัจจุบัน

การตั้งค่า EQ  ที่ไม่สมดุล

3.การตั้งค่า EQ  ที่ไม่สมดุล

อีคิว หรือ Equalizer เป็นเครื่องมือของโปรแกรมที่มาจาก Sound Card  สามารถปรับแต่งเสียงในย่านความถี่ต่าง ๆ ให้มีความชัดขึ้น เสียงดังขึ้นตามความต้องการ นอกจากนี้ยังมี Gain ดึงสัญญาณเสียงให้มีความแรงขึ้นคล้าย ๆ กับ Volume หากมีการปรับ EQ ที่ดังเกินไป และมีการตั้งค่า Gain ของเสียงมากเกินไป จะทำให้เสียงที่ได้มีความแรง เกิดความไม่สมดุลกับ Volume ของคอมพิวเตอร์ ส่งผลทำให้เสียงที่ได้เกิดการแตกและพร่ามัวตามมา

4.ลำโพงเราที่ใช้งานอาจเป็นตัวปัญหา

ปัญหาลำโพงแตกอาจเกิดขึ้นได้จากคุณภาพของตัวลำโพงเอง กระแสไฟที่ใช้ รวมถึงตัวปรับวอลลุ่มของลำโพงคอมอาจมีปัญหา เราสามารถตรวจสอบได้โดยนำมาเชื่อมต่อกับช่องทางอื่นที่ไม่ใช่คอมพิวเตอร์ เช่น โทรศัพท์มือถือ หรือเครื่องเล่นเสียง หลังจากการเชื่อมต่อแล้วหากพบปัญหาลำโพงแตก แสดงว่ามีปัญหาที่ลำโพงที่เรานำมาใช้งานนั่นเอง

คลิกอ่านเพิ่มเติม : 7 วิธีแก้ หูฟังบลูทูธชาร์จไม่เข้า ต้องทำอย่างไร ให้กลับมาใช้งานได้ปกติ

5.ลำโพงแตกอาจเกิดขึ้นได้จากสายสัญญาณที่ใช้

อีกหนึ่งสาเหตุที่มีผลต่อระบบเสียงและคุณภาพของเสียง เกิดขึ้นจากสายสัญญาณที่เรานำมาใช้งาน รวมถึงแจ็คสำหรับเชื่อมต่อสัญญาณเสียงที่มาจากคอมพิวเตอร์เข้าสู่ลำโพง สายสัญญาณที่ไม่ดีจะส่งสัญญาณขาด ๆ หาย ๆ หรือมีลักษณะเหมือนไฟช็อตภายใน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุลำโพงคอมมีอาการแตกและพร่ามัวได้ สามารถตรวจสอบโดยการเปลี่ยนสายสัญญาณเส้นใหม่เพื่อเชื่อมต่อใช้งาน

ลําโพงแตกแก้ยังไง ให้เสียงกลับมาเป็นปกติ

ลําโพงแตกแก้ยังไง ให้เสียงกลับมาเป็นปกติ

1.อัปเดต Driver Sound Card ให้เป็นปัจจุบัน

เข้าไปที่การจัดการ Device Manager -> Audio inputs and outputs -> คลิกขวาที่ Speaker เลือก Update driver -> Search automatically for drivers จากนั้นทำตามคำแนะนำ หากเสียงลำโพงแตกยังไม่หายอาจจะต้องลงไดร์เวอร์ใหม่ ให้เลือก Uninstall device เพื่อลบอันเก่าออกไป แล้วทำการ Install ใหม่อีกครั้ง ก็จะช่วยแก้ปัญหาลำโพงแตกของเราได้

2.ปรับระดับ EQ และระดับ Volume ให้เกิดความสมดุล

การปรับ EQ และ Volume รวมถึง Gain ของเสียง ปรับตั้งค่าได้ดังนี้

  • Gain ควรอยู่ในช่วง  25-50%  หรือตามความเหมาะสม ฟังแล้วไม่แตก
  • EQ อยู่ในช่วง 50% หรือตรงกลางให้มากที่สุด สามารถใช้งานเลือกฟังก์ชันอัตโนมัติภายในได้
  • Volume ความดังอยู่ในช่วง 70-80%  จะทำให้ได้ระดับเสียงที่ดี
ตรวจสอบคุณภาพของสายสัญญาณก่อนนำมาใช้งาน

3.ตรวจสอบคุณภาพของสายสัญญาณก่อนนำมาใช้งาน

การเชื่อมต่อสายสัญญาณจาก Sound Card ออกไปยังลำโพง เราสามารถเชื่อมต่อสายสัญญาณโดยตรงได้แล้วเปิด Volume ขึ้นนิดหน่อย ทำการทดสอบสัญญาณเสียงโดยใช้นิ้วสัมผัสไปที่ปลายแจ็คสัญญาณแล้วฟังเสียง หากมีเสียงตื๊ด ๆ แสดงว่าการใช้งานของสายสัญญาณรับส่งได้ดี เมื่อเรานำสายสัญญาณไปเชื่อมต่อเข้ากับ Sound Card แล้วไม่มีเสียงจี แสดงว่าสายสัญญาณทำงานได้ดี

4.เปิดไฟล์เสียงที่มีคุณภาพ

ไฟล์เสียงในปัจจุบันมีหลายรูปแบบ เช่น MP3, MP4 และอื่น ๆ อีกมากมาย ลำโพงแตกอาจเกิดขึ้นได้จากประสิทธิภาพของไฟล์เสียงหรือเสียงต้นกำเนิดที่มาไม่ดีจากต้นทาง การเลือกใช้งานของไฟล์เสียงจึงมีความสำคัญ จึงควรเลือกเสียงที่มีประสิทธิภาพและคุณภาพเท่านั้น

เปิดลำโพงไม่แรงเกินไป

5.เปิดลำโพงไม่แรงเกินไป

การแก้ไขเกี่ยวกับลำโพงแตกเราสามารถตรวจสอบคุณภาพของลำโพงที่เรานำมาใช้งานได้ หรือมีการตั้งค่า Volume ที่ตัวลำโพงเริ่มต้นที่ 50% ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนได้ความพึงพอใจ (ควรเปิด Volume ของลำโพงในระดับ 100% ) แต่ถ้าเราเร่ง Volume ที่ 50% แล้วยังมีปัญหาลำโพงแตก อาจเป็นเพราะตัวลำโพงมีปัญหาภายในได้ เช่น สายลำโพงหลุด สายไฟชำรุด และดอกลำโพงมีปัญหา โดยเราสามารถทำการเปรียบเทียบด้วยการเชื่อมต่อลำโพงบลูทูธ หรือหูฟัง เพื่อฟังเสียงปัญหาลำโพงแตกได้เช่นกัน 

สรุปเกี่ยวกับการแก้ไขเมื่อลำโพงแตก

การแก้ไขเมื่อเราพบปัญหาลำโพงแตก เราสามารถตรวจสอบได้จาก Software ของคอมพิวเตอร์และตัวของลำโพงได้ โดยทางด้าน Software ของคอมพิวเตอร์ตรวจสอบและแก้ไขเองได้ ด้วยการเข้าไปตั้งค่าระดับของ EQ, Volume, และ Gain ของเสียงให้อยู่ในค่าที่เหมาะสม รวมถึงตรวจสอบการอัปเดตไดร์เวอร์ของ Sound Card ให้เป็นปัจจุบัน หรือหากมีปัญหาควร Install ใหม่อีกครั้ง ส่วนเรื่องตัวลำโพงต้องตรวจสอบสายสัญญาณให้ดีก่อนนำมาใช้งาน ตรวจสอบคุณภาพของดอกลำโพง และควรเปิดใช้งานไฟล์เสียงที่มีคุณภาพเท่านั้น จะทำให้เราได้อรรถรสในด้านเสียงที่ดีและมีคุณภาพต่อไปได้