วิธีแก้เมื่อรูชาร์จไอโฟนหลวม ต้องเปลี่ยนใหม่หรือไม่ แล้วราคาเท่าไหร่ ?

วิธีแก้เมื่อรูชาร์จไอโฟนหลวม
วิธีแก้เมื่อรูชาร์จไอโฟนหลวม ต้องเปลี่ยนใหม่หรือไม่ แล้วราคาเท่าไหร่

รูชาร์จไอโฟนหลวม

ปัญหาชาร์จไอโฟนไม่เข้ามีหลายสาเหตุด้วยกัน และหนึ่งในนั้นเป็นปัญหาที่เกิดจากการที่รูชาร์จไอโฟนหลวมจนทำให้เราไม่สามารถเสียบชาร์จแบตไอโฟนได้ การที่ตูดชาร์จไอโฟนหลวมมีหลายสาเหตุด้วยกันค่ะ ซึ่งในบทความนี้ www.tnews24hrs.com จะมาบอกให้ทราบกันว่าหากรูชาร์จไอโฟนหลวมต้องแก้ไขอย่างไรบ้าง เพื่อให้สามารถชาร์จแบต iPhone ได้แบบปกติอีกครั้ง

สาเหตุที่ทำให้รูชาร์จไอโฟนหลวม เกิดจากอะไร ?

กระชากสายชาร์จไอโฟนหลังใช้งาน

การกระชากสายชาร์จไอโฟนหลังจากใช้งานบ่อย ๆ จะทำให้รูชาร์จไอโฟนหลวมได้ค่ะ เพราะเกิดจากแรงกระชากที่แรงจนทำให้เขี้ยวล็อกที่อยู่ด้านในเกิดความเสียหาย จนหน้าสัมผัสทองแดงของเขี้ยวชาร์จไม่สามารถรับการเชื่อมต่อได้ เช่น การถ่ายโอนข้อมูลผ่านสาย USB การเสียบชาร์จแบต 

สายชาร์จไอโฟนคุณภาพต่ำ ไม่ได้มาตรฐาน

บ่อยครั้งเหลือเกินที่เราไม่ได้ใช้สายชาร์จ iPhone แท้ ๆ ชาร์จแบต การใช้สายชาร์จไอโฟนยี่ห้อที่ไม่ได้มาตรฐานจะทำให้ส่งผลต่อรูชาร์จแบตได้ เพราะสายชาร์จยี่ห้อนั้น ๆ อาจจะถูกออกแบบมาไม่พอดีกับรูเสียบชาร์จไอโฟนเดี๋ยวเล็กไปใหญ่ไป ทำให้พอเสียบชาร์จเข้าไปก็กลายเป็นว่าสายชาร์จเข้าไปสร้างความเสียหายให้กับรูเสียบ

อายุการใช้งานเครื่องไอโฟน

ทุกสิ่งทุกอย่างมีเวลาร่วงโรยตามกาลเวลา การใช้งานไอโฟนก็เช่นกัน หลังจากใช้งานไปหลายปีก็อาจจะทำให้รูชาร์จไอโฟนหลวมได้ ยิ่งใครที่เสียบชาร์จแบตไอโฟนบ่อย ๆ หลายครั้งต่อวันก็มีความเป็นไปได้สูงว่าต่อไปคุณอาจจะเจอปัญหาเหล่านี้ เพราะเกิดการเสียดสีที่บริเวณรูชาร์จ iPhone จนทำให้เนื้อโลหะหรือพลาสติกบริเวณดังกล่าวค่อย ๆ ถูกทำลายลงไป

วิธีแก้รูชาร์จไอโฟนหลวม ต้องทำอย่างไร

4 วิธีแก้รูชาร์จไอโฟนหลวม ต้องทำอย่างไร ?

1.ถอดสายชาร์จไอโฟนให้ถูกวิธี

การถอดสายชาร์จไอโฟนให้ด้วยความเบามือ ค่อย ๆ ถอด ไม่กระชากสายชาร์จออกแบบรุนแรงจะช่วยถนอมอายุการใช้งานของรูชาร์จไอโฟนเราได้ เพราะจะไม่ทำลายเขี้ยวล็อกหรือหน้าสัมผัสทองแดงที่อยู่ด้านในให้เกิดความเสียหาย

2.เลือกสายชาร์จไอโฟนที่ได้มาตรฐาน

ไม่ว่าจะชาร์จแบตไอโฟนครั้งไหนก็ตาม เราควรเลือกสายชาร์จไอโฟนยี่ห้อที่ได้มาตรฐานเสมอ หากเป็นไปได้ก็ควรใช้สายชาร์จไอโฟนแท้จากศูนย์ Apple เพื่อให้มั่นใจว่าสายชาร์จไอโฟนจะพอดีกับรูชาร์จและเขี้ยวล็อกด้านใน

3.เปลี่ยนรูชาร์จไอโฟนใหม่

หากรูชาร์จไอโฟนหลวมแบบหนักหน่วง การเลือกเปลี่ยนรูชาร์จไอโฟนใหม่ถือเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจเลยค่ะ แต่ต้องบอกก่อนว่าการเปลี่ยนรูเสียบชาร์จไอโฟนใหม่จะมีราคาค่อนข้างสูง และราคาเปลี่ยนรูชาร์จไอโฟนแต่ละรุ่นจะไม่เท่ากัน ก่อนที่จะเปลี่ยนรูชาร์จไอโฟนเราควรถามราคาค่าซ่อมก่อนเสมอเพราะจะได้ประเมินราคาว่าคุ้มค่าไหมถ้าจะเปลี่ยน ?

4.ซื้อไอโฟนเครื่องใหม่เพื่อใช้งาน

อย่างที่ได้บอกไปแล้วว่าการเปลี่ยนรูชาร์จไอโฟนใหม่ราคาจะสูง หากเราใช้งานไอโฟนมาหลายปีมากแล้ว แล้วหากรูชาร์จไอโฟนหลวมแถมค่าซ่อมก็ยังแพงอีก การเลือกซื้อไอโฟนเครื่องใหม่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจเช่นกัน เพราะจะได้ไอโฟนรุ่นใหม่เอาไว้ใช้งานยาว ๆ ไปอีกหลายปีค่ะ

รูชาร์จ iPhone หลวม ควรเปลี่ยนใหม่หรือไม่

รูชาร์จ iPhone หลวม ควรเปลี่ยนใหม่หรือไม่ ?

หากพูดกันตามตรงแล้วถ้าพบว่ารูชาร์จไอโฟนหลวมจนไม่สามารถชาร์จแบต iPhone ได้ ก็ควรเปลี่ยนรูชาร์จไอโฟนใหม่ เพื่อให้กลับมาชาร์จแบตไอโฟนได้มแบบเดิม

แต่การเลือกร้านซ่อมเพื่อเปลี่ยนรูชาร์จไอโฟนใหม่ ควรเลือกร้านที่มีความเชี่ยวชาญด้านการซ่อมไอโฟนโดยตรงเท่านั้น เพื่อให้มั่นใจว่าไอโฟนที่เราส่งไปซ่อมจะสามารถใช้งานได้แบบเดิมอีกครั้ง ไม่เกิดปัญหาอื่นตามมาในภายหลัง

รูชาร์จไอโฟนหลวมซ่อมเท่าไหร่ ?

ราคาค่าซ่อมรูชาร์จไอโฟนจะแตกต่างกันไปตามรุ่นของไอโฟนค่ะ เช่น บางร้านซ่อมไอโฟนจะคิดค่าเปลี่ยนรูชาร์จไอโฟน 13 Pro ราคา 6,500 บาท จะว่าไปแล้วค่าเปลี่ยนรูชาร์จไอโฟนนี่ราคาแอบสูงเอาเรื่องอยู่นะคะ เราขอแนะนำว่าก่อนที่จะซ่อมรูเสียบไอโฟน ควรถามราคากับทางร้านซ่อมซะก่อน เพราะจะได้ตัดสินใจ เปรียบเทียบได้ ว่าการเปลี่ยนรูชาร์จไอโฟนที่หลวมกับการซื้อใหม่แบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน

การที่รูชาร์จไอโฟนหลวมส่วนใหญ่จะมาจากอายุการใช้งานที่ค่อนข้างจะนานค่ะ ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่าต้องการเปลี่ยนรูชาร์จไอโฟนใหม่หรือจะส่งร้านซ่อม ส่วนใครที่ยังไม่เจอปัญหารูชาร์จไอโฟนหลวมทางเราก็อยากให้ใส่ใจเรื่องการเสียบชาร์จแบตมากยิ่งขึ้น ด้วยการค่อย ๆ เสียบหรือถอดสายชาร์จแบต เพราะจะได้ไม่เป็นการทำลายหน้าสัมผัสด้านใน ช่วยยืดระยะเวลาการใช้งานไอโฟนไปได้อีกด้วยค่ะ