ตำแหน่ง IT Support คืออะไร หน้าที่ ขอบเขตงาน ทำไมทุกองค์กรควรมี ?

ตำแหน่ง IT Support คืออะไร มีหน้าที่อะไรบ้าง
ตำแหน่ง IT Support คืออะไร หน้าที่ ขอบเขตงาน ทำไมทุกองค์กรควรมี ?

ตำแหน่งงาน IT Support เรียกได้ว่าเป็นขวัญใจชาวออฟฟิศเลยค่ะ เพราะเป็นตำแหน่งงานที่ถูกเรียกพบบ่อยมาก เช่น คอมพิวเตอร์ดับ ปริ้นท์งานไม่ออก โทรศัพท์โทรออกไม่ได้ ฯลฯ

แต่ความเป็นจริงแล้ว IT Support ไม่ได้มีหน้าที่ความรับผิดชอบแค่นั้นครับ ฉะนั้นแล้วในบทความนี้ Itnews24hrs จะมาสรุปให้ได้ทราบกันแบบชัดทุกประเด็น ว่า IT Support คืออะไร มีหน้าที่อะไรบ้าง แตกต่างจากตำแหน่ง IT Helpdesk อย่างไร ?

IT Support คืออะไร ?

ตำแหน่งงาน IT Support คือ เจ้าหน้าที่พนักงานที่ให้ความช่วยเหลือและแก้ปัญหา เกี่ยวกับงานด้านระบบสารสนเทศต่าง ๆ เช่น การติดตั้งโปรแกรม การสแกนไวรัส การลง Windows ใหม่ ฯลฯ

ซึ่งถือว่าตำแหน่ง IT Support เป็นตำแหน่งงานที่มีความสำคัญ และจำเป็นสำหรับบริษัท / องค์กร เพราะหากไม่มี IT Support จะช่วยให้การทำงานในด้านต่าง ๆ ลำบากอย่างแน่นอนเมื่อเกิดปัญหาด้านระบบต่าง ๆ

IT Support ย่อมาจากอะไร ?

IT Support ย่อมาจาก Information Technology Support

แปลแบบง่าย ๆ คือ เจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือด้านระบบสารสนเทศ

หน้าที่ของตำแหน่ง IT Support ทำอะไรได้บ้าง

หน้าที่ของตำแหน่ง IT Support ทำอะไรได้บ้าง ?

ขอบเขตหน้าที่ตำแหน่ง IT Support จะรับผิดชอบงานเกี่ยวกับด้านการช่วยเหลือ แก้ปัญหา เรื่องระบบสารสนเทศของคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ 

โดยหน้าที่ความรับผิดชอบ IT Support เราสรุปตัวอย่างไว้ดังนี้

  • ติดตั้งโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์
  • แก้ไขปัญหาระบบอินเตอร์เน็ต
  • จัดหาอุปกรณ์การใช้งานคอมพิวเตอร์ เช่น หน้าจอ เม้าส์ คีย์บอร์ด
  • แก้ปัญหา Software & Hardware ขัดข้อง
  • บำรุงรักษา และป้องกันระบบความปลอดภัย

แม้ว่างานตำแหน่ง IT Support ค่อนข้างจะออกแนวจิปาถะ แต่จำเอาไว้เสมอครับว่า IT Support ไม่ใช่ตำแหน่งเขียนโปรแกรม รับโทรศัพท์ ชงกาแฟ หรือแม้แต่ซ่อมท่อน้ำประปากับเดินสายไฟ 

คุณสมบัติพื้นฐานที่ IT Support ควรมี ในการทำงาน 

ความรู้และความเชี่ยวชาญด้าน IT

เช่น ความรู้ในด้าน Software, Hardware, Networking, Internet เพราะหากมีความเข้าใจในเรื่องนี้ จะทำให้เวลาที่เจอปัญหาหน้างานจริง จะสามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างตรงจุดมากขึ้น

แถมคุณสมบัติในข้อนี้ ถือว่าเป็น Checklist ที่เหล่า IT Support จำเป็นต้องมี ถ้าจะทำงานในสายงานนี้ครับ

IT Support ควรพูดจาเข้าใจง่าย ชัดเจน

พูดจาเข้าใจง่าย ชัดเจน

การสื่อสารถือว่าเป็นสกิลสำคัญ ที่คนทำ IT Support ควรมีครับ เพราะจะได้สื่อสารกับ IT Helpdesk หรือผู้ใช้งานได้อย่างเข้าใจ การอธิบายเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย จึงมีความสำคัญสำหรับคนทำ IT Support

การวิเคราะห์ปัญหาอย่างเฉียบคม

การทำงาน IT Support ในบริษัทใหญ่ ๆ จะมีการ Report ปัญหาที่เกิดขึ้นเสมอครับ ฉะนั้นแล้วคนที่ทำตำแหน่ง IT Support ควรเก่งเรื่องการวิเคราะห์ปัญหา เพื่อที่จะได้รู้สาเหตุ และหาแนวทางการแก้ไขที่ถูกต้อง

IT Support ควรใช้โปรแกรมสำนักงานพื้นฐานได้

ใช้โปรแกรมสำนักงานพื้นฐานได้

เช่น Program Microsoft ออฟฟิศ รวมถึงโปรแกรมอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับทำงานในองค์กรนั้น ๆ เพื่อที่ IT Support จะได้เกิดความเข้าใจในด้านการใช้งาน หากผู้ใช้งานติดปัญหาจะได้นำประสบการณ์ของตน ไปช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ครับ

ปัญหาที่ IT Support เจอบ่อย ๆ เมื่อทำงานจริง

ด้วยความที่ IT Support เป็นตัวท็อปขององค์กรครับ นึกอะไรไม่ออกก็เรียกตำแหน่งนี้ก่อนเสมอ จึงมักจะเจอปัญหาการใช้งานที่หลายหลาย เช่น

  • โทรศัพท์ออฟฟิศโทรไม่ออก
  • อินเตอร์เน็ตเข้าไม่ได้
  • ผู้ใช้งานลืมรหัส User + Password
  • เครื่องปริ้นท์พิมพ์งานไม่ได้
  • เครื่องเอกสารถ่ายไม่ได้
  • คอมพิวเตอร์ดับ
ทำไมบริษัท หรือ องค์กร ควรมี IT Support

ทำไมบริษัท / องค์กร ควรมี IT Support

สาเหตุที่บริษัท / องค์กร ควรมีตำแหน่ง IT Support อย่างน้อย 1 คน เป็นเพราะว่า จะได้มีเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญด้านระบบสารสนเทศ คอยดูแลและให้ความช่วยเหลือพนักงานภายในองค์กรครับ

เพื่อที่จะได้ทำงานอย่างราบรื่น ไม่ต้องติดขัดหรือรอเป็นเวลานาน ที่สำคัญ คือ IT Support สามารถแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว เพราะมีความเชี่ยวชาญด้าน Software + Hardware 

อยากทำ IT Support ต้องเรียนจบอะไรมา ?

เอาจริง ๆ แล้วตำแหน่งงาน IT Support ควรเรียนจบสาขาที่เกี่ยวข้องกับ IT ครับ เช่น คอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาการคอมพิวเตอร์ การบริหารจัดการ หรือสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

การเรียนจบด้าน IT มาโดยตรง จะช่วยให้เราทำงานได้อย่างเข้าใจ สามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุด ตรงประเด็น กว่าคนที่ไม่ได้เรียนหรือศึกษาด้านนี้มาโดยตรงครับ

เรทเงินเดือน IT Support ควรเริ่มต้นเท่าไหร่

เรทเงินเดือน IT Support ควรเริ่มต้นเท่าไหร่ ?

เรทเงินเดือน IT Support ควรเริ่มต้นที่ 20,000 บาท / เดือน หากน้อยกว่านี้การใช้ชีวิตจะค่อนข้างตึงมือครับ

IT Support กับ IT Helpdesk แตกต่างกันอย่างไร ?

IT Support คือ คนที่เข้าไปแก้ไขปัญหาให้กับผู้ใช้งาน โดยจะเป็นการแก้ไขผ่าน Software หรือ Hardware ในเชิงเทคนิคและความเชี่ยวชาญของตนเอง

ส่วนตำแหน่ง IT Helpdesk คือ คนที่รับปัญหาจากผู้ใช้งาน แล้วนำปัญหามาวิเคราะห์ ประเมินระดับเบื้องต้น ว่าสามารถแก้ไขปัญหาเองได้หรือไม่ หากแก้ไขไม่ได้จะส่งต่อปัญหาไปให้กับ IT Support เพื่อให้เข้าไปแก้ไขปัญหาดังกล่าวครับ

สรุปเรื่องตำแหน่ง IT Support 

แม้ว่าตำแหน่ง IT Support จะมีความจิปาถะมาก ๆ แต่เราต้องตระหนักเอาไว้เสมอครับ ว่า IT Support เป็นผู้แก้ปัญหาด้านระบบสารสนเทศเท่านั้น ไม่ใช่ตำแหน่งงานที่จะซ่อมบำรุงระบบสาธารณูปโภค หรือเข้าไปต้อนรับชงการแฟให้ลูกค้า ที่สำคัญ คือ IT Support ไม่ต้องมานั่งแก้ Coding ครับ