Phishing Email คืออะไร โจมตีอย่างไร ? พร้อมวิธีการป้องกัน

Phishing Email คืออะไร โจมตีอย่างไร พร้อมวิธีการป้องกัน
Phishing Email คืออะไร โจมตีอย่างไร ? พร้อมวิธีการป้องกัน

การโจมตีด้วยฟิชชิ่งอีเมล หรือ Phishing Email ถือว่าเป็นภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เป็นอันตรายไม่แพ้การโจมตีรูปแบบอื่น ๆ เลยครับ เพราะสร้างความเสียหายให้กับเหยื่อได้มากกว่าที่คิด

ในบทความนี้ Itnews24hrs จะมาสรุปข้อมูลให้ได้อ่านกัน ว่า Phishing Email คืออะไร มีลักษณะการโจมตีแบบไหน พบได้บ่อยผ่านช่องทางไหนบ้าง พร้อมแนวทางการป้องกันการถูกโจมตี ติดตามได้ผ่านบทความนี้ครับ

Phishing Email คืออะไร ?

Phishing Email คือ ภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่ผู้ไม่หวังดี พยายามหลอกเหยื่อผ่านการสร้างอีเมลปลอม เพื่อทำให้เหยื่อเกิดความสับสนจนเข้าใจผิด คิดว่าเป็นอีเมลจากหน่วยงาน บริษัท หรือองค์กรต่าง ๆ เช่น ธนาคาร รวมถึงยังมีการปลอมแปลงเป็นบุคคลอื่นที่น่าเชื่อถือ แล้วส่งเมลมาหาเหยื่ออีกด้วยครับ

โดยเนื้อหาในเมลจะมีฟอร์มสำหรับกรอกข้อมูลต่าง ๆ ครับ ซึ่งจะมีการฝังโค้ดเอาไว้ที่ระบบหลังบ้าน เพื่อดักจับข้อมูลของเหยื่อ เช่น ข้อมูลส่วนตัว รหัสผ่าน รหัสบัตรเครดิต ฯลฯ จากนั้นจะทำการบันทึกข้อมูลเหยื่อ เพื่อใช้ในการปลอมแปลง หรือเข้าถึงข้อมูลของเหยื่อโดยที่เหยื่อก็ไม่รู้ตัว

ลักษณะการโจมตี Phishing Email

ลักษณะการโจมตี Phishing Email

Phishing Email จะเป็นการโจมตีผ่านช่องทางอีเมลเป็นหลักครับ โดยจะมีการปลอมแปลงอีเมลเป็นหน่วยงาน บริษัท หรือองค์กร รวมถึงปลอมแปลงเป็นบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือ แล้วส่งข้อมูลต่าง ๆ ให้เหยื่อกรอกผ่านทางอีเมล

ซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้เหยื่อเกิดความสับสน คิดว่าเป็นหน่วยงาน Official จริง ๆ จึงเผลอคลิกลิงก์ หรือกรอกข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ สุดท้ายก็กลายเป็นว่าผู้ไม่หวังดีได้รับข้อมูลของเหยื่อเรียบร้อยแล้ว

ที่สำคัญการโจมตีด้วย Phishing Email ยังเป็นต้นตอตัวการสำคัญของการนำมัลแวร์ (Malware) ประเภทต่าง ๆ เข้ามายังระบบคอมพิวเตอร์ หรือระบบเครือข่ายอีกด้วยครับ

ตัวอย่างโปรแกรมมัลแวร์ที่อาจจะพบ ผ่านการคลิกอีเมล : 

สัญญาณเตือนว่าอาจถูกโจมตีด้วย Phishing Mail

สัญญาณเตือนว่าอาจถูกโจมตีด้วย Phishing Mail

สัญญาณเตือนว่าอาจถูก Phishing Email โจมตี เราได้สรุปเอาไว้ดังนี้

  • ได้รับเมลจากอีเมลส่วนตัวของบุคคลอื่นที่เราไม่รู้จัก ไม่ใช่เมลจากหน่วยงาน บริษัท หรือองค์กร ที่เราเคยให้อีเมลไป
  • เนื้อหาภายในเมลใช้คำผิดไวยกรณ์ เช่น คำสะกดผิด ข้อความไม่เป็นทางการ
  • ชื่ออีเมลไม่น่าเชื่อถือ ดูไม่โปร
  • อีเมลที่ส่งมา มีการขอให้เรากรอกข้อมูลส่วนตัว
  • มีลิงก์ หรือไฟล์แนบ ที่น่าสงสัย มองดูแล้วไม่น่าเชื่อถือ
  • พาดหัวอีเมลด้วยข้อความกระตุ้นความรู้สึก เช่น ด่วนมาก คลิกด่วน

ฟิชชิ่งอีเมล โจมตีผ่านช่องทางไหน ?

Phishing Email จะโจมตีเหยื่อผ่านช่องทางอีเมลเป็นหลัก  โดยมีจุดมุ่งหวังเพื่อหลอกให้เหยื่อคลิกลิงก์ หรือกรอกข้อมูลส่วนตัว

นอกจากนี้ ฟิชชิ่ง (Phishing) ยังมีการโจมตีผ่านรูปแบบ Web Phishing อีกด้วยครับ

ตัวอย่าง Phishing Email ที่ถูกโจมตี

ตัวอย่าง Phishing Email แอบอ้างเป็น Netflix
ตัวอย่าง Phishing Email แอบอ้างเป็น Netflix

จากภาพข้างต้น เป็นรูปแบบ Phishing Email ที่อ้างตัวว่าเป็น Netflix ครับ ซึ่งหากเราสังเกตดี ๆ จะพบความเป็นผิดปกติหลายจุดตามที่ภาพได้ตีกรอบสีแดงเอาไว้

ความเสียหายจากการถูก Phishing Email โจมตี

หากถูก Phishing Email โจมตี จะสร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก ซึ่งเราขอยกตัวอย่างดังนี้

  • ผู้ไม่หวังดีสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวได้ โดยที่เราไม่รู้ตัว !
  • ถูกนำข้อมูลส่วนตัวไปใช้ในทางที่ผิด เช่น นำไปเปิดบัญชีม้า หรือสมัครทำธุรกรรมการเงิน
  • ถูกขโมยข้อมูลงานสำคัญที่ใช้ในบริษัท / องค์กร
  • เสี่ยงต่อการถูกขโมยเงินผ่านบัญชี หรือบัตรเครดิต
  • อาจถูกเรียกค่าไถ่เป็นเงิน เพื่อแลกกับข้อมูลที่ถูกขโมยไป

วิธีป้องกันการถูก Phishing Email โจมตี

เช็กอีเมลให้ชัวร์ ว่าเชื่อถือได้ไหม ?

ชื่ออีเมลถือว่าเป็นตัวตัดสินอันดับแรก ๆ เลยครับ หากอีเมลที่ส่งมาหาเรา ไม่ใช่เมลที่เราคุ้นเคย หรือไม่ใช่อีเมลจากหน่วยงาน Official ก็ไม่ควรกดคลิกลิงก์ หรือทำตามคำแนะนำตามเนื้อหาอีเมลเด็ดขาด

เพราะมีความเป็นไปได้สูง ว่านี่แหละคือการโจมตีจาก Phishing Email !

ตรวจสอบเนื้อหาในอีเมลอย่างละเอียดป้องกัน Phishing Email

ตรวจสอบเนื้อหาในอีเมลอย่างละเอียด

ผู้ไม่หวังดีที่ปล่อย Phishing Email โจมตี มักจะเขียนอีเมลเวิ่นเว้อยาวเป็นพรืดครับ เราขอแนะนำให้สังเกตเนื้อหาในอีเมลให้ดี ว่าใช้ไวยกรณ์ถูกต้องตามหลักภาษาไทย และภาษาอังกฤษหรือไม่ ?

รวมถึงหากเนื้อหาในอีเมล เป็นข้อความที่ออกแนวโน้มน้าวให้เรากรอกข้อมูลส่วนตัว ก็ไม่ควรกดคลิกลิงก์ หรือทำตามคำแนะนำที่ระบุเอาได้ สามารถลบอีเมลนี้ทิ้งออกได้ทันทีเลยครัย

ไม่กดคลิงลิงก์แนบ หรือดาวน์โหลดไฟล์ที่น่าสงสัย

พวก Phishing Email มักจะมีคำแนะนำให้เราคลิกลิงก์ หรือ ดาวน์โหลดไฟล์แนบต่าง ๆ ซึ่งหากเราคลิกลิงก์หรือดาวน์โหลดไฟล์ไปแล้ว ระบบจะเข้าสู่การดาวน์โหลดไฟล์อันตราย หรือเปลี่ยนเส้นทางไปยังหน้าเว็บไซต์อื่นทันที

วิธีเช็กง่าย ๆ คือ ให้เราเอาเม้าส์ไปชี้ตำแหน่งที่แนะนำให้คลิกลิงก์ จากนั้นสังเกตบริเวณมุมซ้ายด้านล่าง เพื่อดูว่ารูปแบบลิงก์เต็ม ๆ เป็นแบบไหน หากพบว่าไม่ใช่ลิงก์จากเว็บ Official ก็ไม่ควรกดคลิกโดยเด็ดขาดครับ

กรองอีเมลจากโดเมนสาธารณะให้ดีป้องกัน Phishing Email

กรองอีเมลจากโดเมนสาธารณะให้ดี

โดเมนสาธารณะ เช่น @gmail.com, @yahoo.com, @outlook.com มักเป็นอีเมลที่ผู้ไม่หวังดีนิยมใช้ส่ง Phishing Email ไปหาเหยื่อครับ

เพราะโดยปกติแล้วคนที่เรารู้จักมักจะไม่ค่อยส่งอีเมลหาเราสักเท่าไหร่ หรือถ้าส่งอีเมลมาจะมีการทักบอกส่วนตัวอีกครั้งผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น Line หรือ Messager Facebook หากเป็นอีเมลที่ไม่คุ้นเคยส่งเมลมา เราไม่ควรเปิดอีเมล หรือทำตามคำแนะนำตามเนื้อหาในเมลครับ

คิดให้ดีก่อนคลิกยืนยันบัญชีการใช้งาน

ผู้ไม่หวังดีที่ส่ง Phishing Email มาหาเรา มักจะให้เรายืนยันบัญชีการใช้งาน หรือ ยืนยันข้อมูลส่วนตัว โดยอ้างว่าเป็นการยืนยันที่สำคัญและจำเป็น หากไม่ยืนยันจะทำให้เกิดผลกระทบต่าง ๆ ตามมา

ในความเป็นจริงแล้วแทบไม่มีบริษัท / องค์กรหน้าไหน ที่อยู่ดี ๆ ก็ส่งเมลมาให้ผู้ใช้งานครับ หากเนื้อหาภายในอีเมลต้องการให้เรายืนยันบัญชี หรือ ข้อมูลส่วนตัว ให้เราสังเกตที่อยู่อีเมลให้ดี ว่าเป็นหน่วยงาน Officail ที่เราเคยสมัครให้ข้อมูลไปจริงหรือไม่ จะได้ป้องกันการถูกโจมตีจาก Phishing Email ได้ครับ

ถูก Phishing Email โจมตี ใช้โปรแกรมสแกนไวรัสได้ไหม

ถูก Phishing Email โจมตี ใช้โปรแกรมสแกนไวรัสได้ไหม ?

หากถูกโจมตีด้วย Phishing Email เราสามารถติดตั้งโปรแกรมสแกนไวรัส หรือ โปรแกรมสแกนมัลแวร์ได้ครับ ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้จะช่วยสแกนและกำจัด Phishing ที่ฝังตัวอยู่ในคอมพิวเตอร์ของเรา

หากบริษัท / องค์กร ถูก Phishing Email โจมตี เราขอแนะนำว่าให้ใช้โปรแกรมสแกนไวรัส ร่วมกับการติดต่อผู้เชี่ยวชาญ เช่น IT Support เพื่อหาทางกำจัดฟิชชิ่งจะดีกว่าครับ เพราะอาจจะสร้างความเสียหายมากกว่าการถูกโจมตีแบบบุคคลทั่วไป

สรุปเรื่องการถูก Phishing Email โจมตี

การโจมตีในรูปแบบ Phishing Email คือ การที่ผู้ไม่หวังดีพยายามปลอมเป็นหน่วยงาน แล้วส่งเมลมาหาเราเพื่อหวังให้กรอกข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ ซึ่งเราทุกคนสามารถป้องกันการโจมตีจาก Phishing Email ได้ครับ

ผ่านการติดตั้งโปรแกรมสแกนไวรัสบนเครื่องคอมพิวเตอร์ หากพบความผิดปกติจากไฟล์แปลกปลอม โปรแกรมเหล่านี้จะสามารถตรวจจับ และกำจัดออกเองได้ทันทีครับ นอกจากนี้ยังไม่ควรคลิกลิงก์ตามคำแนะนำจากอีเมลแปลก ๆ ที่ไม่น่าเชื่อถือ เพียงเท่านี้ก็ทำให้เราปลอดภัยจาก Phishing Email มากขึ้นแล้วครับ