จอภาพมีหน้าที่อะไร เลือกซื้อ Monitor อย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน

จอภาพมีหน้าที่อะไร
จอภาพมีหน้าที่อะไร เลือกซื้อ Monitor อย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน

หน้าที่จอภาพ

จอภาพมีหน้าที่อะไร เป็นคำถามที่ใครหลายคนสงสัย โดยเฉพาะคนวัยทำงานที่รู้เพียงแค่ข้อมูลพื้นฐาน ว่า Monitor เป็นจอที่ไว้สำหรับการทำงาน สามารถแสดงข้อมูลในคอมพิวเตอร์ได้ แต่ก็ไม่ได้รู้รายละเอียดที่ชัดเจนหรือลึกไปกว่านั้น 

ดังนั้นเพื่อไขข้อสงสัย และเพื่อเพิ่มความเข้าใจให้มากขึ้น www.itnews24hrs.com ขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับจอมอนิเตอร์ว่ามีหน้าที่อะไร พร้อมกับแนะนำวิธีการเลือกซื้อที่เหมาะสม เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานในด้านต่าง ๆ ทั้งการเล่นเกมออนไลน์ การใช้งานด้านกราฟิก การใช้งานด้านตัดต่อ รวมถึงงานด้านเอกสารทั่วไป 

จอภาพมีหน้าที่อะไร

แสดงข้อมูลที่ประมวลผลจาก CPU

หน้าที่จอภาพช่วยแสดงข้อมูลที่ประมวลผลจาก CPU

โดยข้อมูลที่แสดงจะมีตั้งแต่ข้อความ กราฟิก รูปภาพ วิดีโอ ซึ่งความคมชัดของข้อมูลต่าง ๆ จะแตกต่างไปตามขนาดและความละเอียดของจอภาพ

แสดงผลกราฟฟิกให้ผู้ใช้งานเห็น

หน้าที่จอภาพช่วยแสดงผลกราฟฟิกให้ผู้ใช้งานเห็น

ทำให้ผู้ใช้งานได้เห็นกราฟิกทุกอย่างในคอมพิวเตอร์อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น แอปพลิเคชัน ไฟล์ ไอคอน หน้าต่าง ปุ่ม ตัวหนังสือ หรือเมนู

แสดงผลหน้าจอให้คมชัด

หน้าที่จอภาพช่วยแสดงผลหน้าจอให้คมชัด

จอภาพจะแสดงรายละเอียดของภาพอย่างคมชัด โดยระดับการแสดงผลจะขึ้นอยู่กับความละเอียด และคุณสมบัติของจอภาพ ซึ่งหน้าจอแต่ละรุ่นจะมีการแสดงผลที่แตกต่างกัน

แสดงสีสันต่าง ๆ ของภาพให้ถูกต้อง

หน้าที่จอภาพช่วยแสดงสีสันต่าง ๆ ของภาพให้ถูกต้อง

หน้าจอมีหน้าที่แสดงสีต่าง ๆ ให้เป็นไปอย่างถูกต้อง และละเอียด เป็นผลดีต่องานด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ การทำงานด้านกราฟิก การแก้ไขภาพ รวมไปถึงการผลิตวิดีโอที่มีสีสันหลากหลาย 

รีเฟรชหน้าจอ

หน้าที่จอภาพช่วยรีเฟรชหน้าจอ

จอภาพ Monitor จะทำหน้าที่รีเฟรชหน้าจอเป็นเฮิรตซ์ (Hz) เพื่อช่วยให้การเคลื่อนไหวในวิดีโอ หรือเกมมีความราบรื่นยิ่งขึ้น 

เชื่อมต่อการแสดงผลกับอุปกรณ์ต่าง ๆ

หน้าที่จอภาพช่วยเชื่อมต่อการแสดงผลกับอุปกรณ์ต่าง ๆ

จอภาพทำหน้าที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น Laptop เกมคอนโซล รวมถึงอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่น ๆ ผ่านช่อง VGA, DVI, HDMI และ DisplayPort 

วิธีเลือกซื้อจอมอนิเตอร์ (Monitor) ให้เหมาะกับการใช้งาน

สำหรับทำงานกราฟิก 

ซื้อจอภาพสำหรับทำงานกราฟิก

ผู้ที่ทำงานด้านกราฟิก อย่างเช่นนักออกแบบกราฟิก ดีไซเนอร์กราฟิก หรือนักออกแบบตัวการ์ตูน ควรซื้อจอมอนิเตอร์แบบ IPS ที่ให้ความละเอียดและเฉดสีที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด เป็นไปได้ควรใช้จอที่มีความกว้างเหมาะสมตั้งแต่ 27 นิ้วขึ้นไปด้วย เพราะจอที่มีขนาดใหญ่จะช่วยเพิ่มมุมมอง และเพิ่มความแม่นยำในการจัดองค์ประกอบ 

ส่วนเรื่องของ Pixel ควรเลือกจอที่มีความละเอียดที่ Quad HD หรือ 4K UHD ขึ้นไป เพราะความละเอียดเหล่านี้ตอบโจทย์งานกราฟิกที่มีความละเอียดสูง ยิ่งถ้ามีคุณสมบัติในการรองรับ HDR และไฟแบล็คไลท์ก็ยิ่งจะดี เพราะจะทำให้การทำงานด้านกราฟิกมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

สำหรับทำงานตัดต่อ

ซื้อจอภาพสำหรับทำงานตัดต่อ

จอมอนิเตอร์ที่เหมาะกับการทำงานด้านการตัดต่อ ควรเป็นจอแบบ IPS ที่มีขนาดกว้าง เหมาะสม โดยควรเลือกซื้อจอมอนิเตอร์ตั้งแต่ 27 นิ้วขึ้นไป เพราะจะทำให้การตัดต่อมีความละเอียดมากขึ้น ทำให้ผู้ใช้งานสามารถใส่ Effect หรือแบ่งแยกองค์ประกอบต่าง ๆ ได้ดีขึ้น 

ส่วนเรื่องของ Pixel นั้น หน้าจอจะต้องแสดงรายละเอียดได้อย่างคมชัด และจะต้องแสดงสีได้อย่างถูกต้องแม่นยำไม่มีผิดเพี้ยน และที่สำคัญควรรองรับ HDR เพื่อให้ผู้ใช้สามารถปรับปรุงคอนทราสต์ และระดับความสว่างให้กับงานตัดต่อ นอกจากนี้ยังควรเป็นจอที่รองรับพอร์ตการเชื่อมต่ออย่าง HDMI, Display Port, USB-C เพื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วย 

สำหรับทำงานเอกสารทั่วไป

ซื้อจอภาพสำหรับทำงานเอกสารทั่วไป

การเลือกซื้อจอมอนิเตอร์สำหรับงานเอกสารทั่วไป จะเลือกซื้อได้ง่ายกว่างานด้านอื่น ๆ เพราะสามารถซื้อจอที่มีขายอยู่ทั่วไปได้ ไม่จำเป็นต้องซื้อจอที่มีความกว้างหรือความละเอียดสูง ขอเพียงเป็นจอที่แสดงผลได้ระดับ Full HD ก็เพียงพอต่อการทำงานแล้ว ส่วนเรื่องของขนาดไม่ควรเกิน 27 นิ้ว 

สำหรับ Panel จะเลือกใช้จอแบบ TN หรือ IPS ก็ได้ เลือกใช้ได้ทั้ง 2 แบบ ขอเพียงแค่หน้าจอมีคุณสมบัติในการลดแสงสะท้อน รองรับ HDR และสามารถปรับ Brightness และ Contrast ตามที่ผู้ใช้งานต้องการได้ก็พอ ส่วนเรื่องของการเชื่อมต่อพอร์ต ควรจะรองรับได้หลากหลาย เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อจอมอนิเตอร์เข้ากับอุปกรณ์อื่น ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย

สำหรับเล่นเกมออนไลน์

ซื้อจอภาพสำหรับเล่นเกมออนไลน์

Gamer ที่ต้องการจอมอนิเตอร์สำหรับเล่นเกมออนไลน์ ควรจะเลือกซื้อจอที่มีขนาดเหมาะสม ประมาณ 24 ถึง 27 นิ้ว แต่ถ้าชอบความยิ่งใหญ่ ความอลังการ ต้องการเสพงานภาพ สามารถเลือกซื้อจอที่มีขนาดตั้งแต่ 32 ถึง 48 นิ้วได้ ส่วนเรื่องของ Panel สามารถเลือกได้ทั้งจอแบบ TN และ IPS 

แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดควรเน้นที่จอ TN จะดีกว่า เพราะจอประเภทนี้มีอัตราการตอบสนองที่ดี นอกจากนี้ยังมี Refresh Rate ที่สูง ทำให้เกมเมอร์ได้เล่นเกมอย่างลื่นไหล เอาชนะคู่ต่อสู้ได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามก่อนซื้อ ควรตรวจดูว่าจอมอนิเตอร์ว่ารองรับพอร์ตการเชื่อมต่อได้เยอะหรือไม่ ถ้ารองรับได้เยอะ รองรับเครื่องคอนโซลได้อย่างหลากหลาย ก็เหมาะที่จะซื้อมาใช้สำหรับการเล่นเกมออนไลน์ 

สรุปเรื่องหน้าที่ของจอภาพ

จะเห็นว่าจอภาพทำหน้าที่เสมือนดวงตาที่ทำให้เห็นทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นข้อความ กราฟิก รวมถึงเนื้อหามัลติมีเดียที่สร้างโดย CPU นอกจากนี้ยังช่วยสนับสนุนการทำงานในด้านต่าง ๆ ตั้งแต่งานเอกสารทั่วไป ไปจนถึงการออกแบบกราฟฟิก และการเล่นเกม 

อย่างไรก็ตามด้วยความที่จอภาพมีหลายขนาด หลายประเภท ดังนั้นก่อนซื้อจอภาพมาใช้ ผู้ใช้ควรประเมินงบประมาณ และความเหมาะสมในการใช้งาน ถ้าใช้งานสำหรับเอกสารทั่วไป ควรซื้อจอที่มีคุณสมบัติในการลดแสงสะท้อน แต่สำหรับงานด้านกราฟิก การตัดต่อ และการเล่นเกม ควรเลือกจอที่มีความละเอียดสูง แสดงเฉดสีได้อย่างชัดเจน และมี Refresh Rate ที่สูง