10 วิธีแก้ โน้ตบุ๊กค้างบ่อย ปิดเครื่องไม่ได้สำหรับ Windows แบบที่ทำตามได้จริง

วิธีแก้โน้ตบุ๊กค้างบ่อย ปิดเครื่องไม่ได้
วิธีแก้ โน้ตบุ๊กค้างบ่อย ปิดเครื่องไม่ได้สำหรับ Windows แบบที่ทำตามได้จริง

โน้ตบุ๊กค้าง

อาการโน้ตบุ๊กค้าง เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อย หลายคนที่ใช้โน้ตบุ๊ก Window 10 ตลอดจน 11 เป็นประจำ เชื่อว่ามักจะมีช่วงเวลาหนึ่งที่จะเกิดปัญหาโน้ตบุ๊กจอค้างหรือเกิดอาการค้างบ่อย บางเครื่องเกิดปัญหาปิดเครื่องไม่ได้ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เครื่องค้างก็จะมีอยู่มากมายหลายสาเหตุด้วยกัน วันนี้ Itnews24hrs จะมาแนะนำวิธีแก้ปัญหาโน้ตบุ๊กค้างด้วยตัวเองแบบเบื้องต้น ไปดูกันเลยว่าต้องทำอย่างไร 

สาเหตุโน้ตบุ๊กค้าง เกิดจากอะไร

โน้ตบุ๊กค้าง เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อย และเรามักจะพบปัญหาเหล่านี้โดยที่ไม่ทันได้ตั้งตัว ซึ่งปัญหาต่าง ๆ ที่ทำให้โน้ตบุ๊กค้างก็จะมีหลายสาเหตุด้วยกัน โดยที่เรามักจะพบได้บ่อย ๆ มีดังนี้

  • ติดไวรัส มัลเเวร์ การติดไวรัสหรือมัลเเวร์ : เป็นตัวการสำคัญในการคอยดึงทรัพยากรเครื่องไปใช้อยู่ตลอดเวลา เมื่อเราทำงานเปิดโปรเเกรมมาก ๆ เช่น เปิด Tab Browser หลาย ๆ เเท็บพร้อมกับเปิดโปรเเกรมทำกราฟิก จะทำให้กินทรัพยากรเครื่อง เมื่อติดไวรัสเครื่องก็จะทำงานหนักขึ้น  ทำให้เกิดอาการโน้ตบุ๊กค้างหรือระบบแฮงค์ทันที
  • สเปคแรมไม่พอ : อาการนี้จะเกิดขึ้นบ่อยในกรณีที่เราเปิดหน้าต่างโปรเเกรมเว็บเบราว์เซอร์ เป็นจำนวนมาก ๆ โดยเฉพาะ Google Chorme ส่งผลทำให้โน้ตบุ๊กค้าง ยิ่งหากมีการเปิดใช้งานร่วมกับ โปรเเกรมอื่น ๆ อีก เครื่องจะมีโอกาสเสี่ยงที่จะค้างมากขึ้นกว่าเดิม
  • โน๊ตบุ๊กสเปกไม่ถึง : สเปกของโน้ตบุ๊กไม่เเรง ใช้งานไม่ถูกกับสเปกของเครื่อง เช่น ทำงานตัดต่อ หรือค้นหาข้อมูลครั้งละมาก ๆ เเต่โน๊ตบุ๊กมีสเปกต่ำ ทำให้การทำงานไม่ตอบโจทย์การใช้งาน จึงส่งผลให้เกิดอาการโน้ตบุ๊กค้างได้บ่อย ๆ เช่นกัน
  • ลงโปรเเกรมมากเกินไป : การติดตั้งโปรเเกรมมากเกินไป นอกจากจะใช้พื้นที่ฮาร์ดดิสก์เยอะแล้ว โปรแกรมบางตัว จะมีระบบอัพเดตอัตโนมัติ หรือทำงานโดยที่เราไม่ได้ใช้งาน จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้โน้ตบุ๊กเกิดปัญหา เครื่องค้างอยู่บ่อย ๆ 
วิธีแก้ โน้ตบุ๊กค้างบ่อย แก้ยังไงดี 

วิธีแก้ โน้ตบุ๊กค้างบ่อย แก้ยังไงดี 

สำหรับใครที่เจอปัญหาโน้ตบุ๊กค้างบ่อย ๆ อย่าเพิ่งตกใจและรีบนำไปพบช่าง แต่ให้คุณลองแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นดูก่อน โดยมีวิธีแก้โน้ตบุ๊กค้างได้ด้วยวิธีต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

1.ทำความสะอาดเครื่องโน้ตบุ๊ก 

เพราะภายในโน้ตบุ๊กของเรา อาจจะมีการสะสมของฝุ่นต่าง ๆ ทำให้เกิดปัญหาเครื่องโน้ตบุ๊กค้างตามมาได้ หากพบว่ามีฝุ่นจำนวนมากให้ทำความสะอาดทันที

2.ตรวจสอบความร้อนของเครื่อง 

หากพบว่าเครื่องร้อนเพราะมีการทำงานของพัดลมอย่างหนัก ให้คุณพักเครื่องไว้ก่อนโดยการหยุดใช้งานไปก่อน จะช่วยให้การใช้งานกลับมาดีขึ้นได้

ใจเย็นปล่อยให้เครื่องโน้ตบุ๊กค้างไป 

3.ใจเย็นปล่อยให้เครื่องค้างไป 

โดยการปล่อยมันเอาไว้สักพัก เพื่อดูว่าจะดับหรือหายไปเองหรือไม่ จากนั้นก็ค่อยกลับมาใช้งานใหม่อีกครั้ง

4.พับหน้าจอแล้วเปิดใหม่อีกที 

เมื่อโน้ตบุ๊กค้างเราสามารถพับหน้าจอโน้ตบุ๊กให้เครื่องกลับเข้าสู่โหมด Sleep แล้วค่อยเปิดเครื่องมาล็อคอินใหม่อีกครั้ง ก็อาจจะช่วยแก้ปัญหาโน้ตบุ๊กค้างได้เช่นกัน

5.ส่งซ่อมหรือซื้อใหม่ 

หากพยายามมาทุกวิธีแล้วแต่ปัญหาโน้ตบุ๊กค้างก็ยังคงอยู่ อาจเกิดจากความผิดปกติหรือเสียหายของชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์ภายในเครื่อง การซ่อมหรือตัดสินใจซื้อเครื่องใหม่จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าแน่นอน

ติดตั้ง Windows ใหม่เมื่อโน้ตบุ๊กค้าง
Cr. edtittel.com

6.ติดตั้ง Windows ใหม่ 

ถ้าหากลองวิธีอื่น ๆ แล้วยังไม่หาย การติดตั้ง Windows ใหม่ เพื่อติดตั้งระบบปฏิบัติการและโปรแกรมต่าง ๆ ใหม่ทั้งหมด ไฟล์ขยะ ไวรัสและมัลแวร์ต่าง ๆ จะหายไป ทำให้หลาย ๆ ปัญหาหมดไป

7.สแกนไวรัสและมัลแวร์ 

วิธีกำจัดไวรัส แนะนำให้ดาวน์โหลดโปรแกรมสำหรับสแกนไวรัสมัลแวร์มาใช้ อย่างเช่นโปรแกรม Malwarebytes ที่สามารถดาวน์โหลดมาทดลองใช้ได้ฟรี จะช่วยป้องกันไม่ใช้เครื่องค้างได้ง่าย

8.เพิ่ม Ram 

หาก Ram ถูกใช้ไปเกือบเต็ม 100% ควรซื้อแรมมาใส่เพิ่ม แต่ต้องเลือกซื้อให้ถูก เพราะแรมสำหรับโน้ตบุ๊กกับคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปนั้นจะแตกต่างกัน ซึ่งอาจใช้งานร่วมกันไม่ได้

เพิ่ม Ram เมื่อโน้ตบุ๊กค้าง

9.ใช้ Task Manager 

วิธีทำ Task Manager คือ คลิกขวาที่ Task Bar หรือกดปุ่ม Ctrl+Alt+Delete ที่คีย์บอร์ด แล้วเลือก Task Manager ก็จะแสดงโปรแกรมต่าง ๆ ที่เปิดเอาไว้ในขณะนั้น เพื่อดูว่ามีโปรแกรมไหนที่ใช้ CPU, Memory (แรม) และ Disk เยอะเกินไป ให้คลิกขวาที่ชื่อโปรแกรมแล้วเลือก End Task เพื่อปิดโปรแกรมนั้นไปเลย

10.Restart เครื่อง 

หากใช้งานโน้ตบุ๊กแล้วเครื่องมีอาการช้า ค้างเป็นช่วง ๆ การ Restart เครื่อง โดยกดปุ่ม Power ที่เครื่องค้างไว้ประมาณ 5-10 วินาที เพื่อปิดเครื่องแล้วเปิดขึ้นมาใหม่ จะทำให้สามารถใช้งานได้ปกติมากขึ้น 

สรุปเรื่องแนวทางแก้ปัญหาโน้ตบุ๊กค้างปิดเครื่องไม่ได้

ทั้งหมดนี้ก็เป็นสาเหตุและวิธีการแก้ปัญหาโน้ตบุ๊กค้างที่เรานำมาฝาก ซึ่งอาการเบื้องต้นและวิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้นเท่านั้น อย่างไรก็ตามหากคุณพบว่าปัญหายังคงเกิดขึ้นบ่อยและแก้ไม่หาย ร่วมกับมีปัญหาอื่น ๆ แนะนำให้คุณนำเครื่องเข้าตรวจสอบกับช่างซ่อมโดยตรง หรือติดต่อศูนย์เพื่อทำการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ไม่ควรปล่อยไว้เป็นเวลานาน เพราะอาจส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานอื่น ๆ ได้