เช็กเมาส์เบิ้ล ต้องทำอย่างไร อาการเมาส์ดับเบิ้ลคลิก เกิดจากสาเหตุอะไร

เช็กเมาส์เบิ้ล ต้องทำอย่างไร
เช็กเมาส์เบิ้ล ต้องทำอย่างไร อาการเมาส์ดับเบิ้ลคลิก เกิดจากสาเหตุอะไร

เช็กเมาส์เบิ้ล

การเช็กเมาส์เบิ้ล เป็นวิธีการตรวจสอบเมาส์คู่ใจของเรา ว่ายังสามารถใช้งานได้ปกติหรือไม่ เพราะบ่อยครั้งที่คอมพิวเตอร์ของเรา จะต้องพบกับปัญหาเมาส์ดับเบิ้ลคลิกเองอัตโนมัติหรือเรียกสั้น ๆ ว่า เมาส์เบิ้ล ซึ่งเป็นอาการที่สร้างความลำบาก และเสียเวลาให้กับผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก เมื่อพบอาการเมาส์เบิ้ลเชื่อว่าหลายคนจะต้องหัวเสียไม่น้อย ในบทความนี้ www.Itnews24hrs.com จะพาไปทำความรู้จักกับอาการเมาส์เบิ้ลว่าคืออะไร มีสาเหตุมาจากอะไร มีวิธีการเช็ก และมีวิธีการแก้ไขอาการเมาส์เบิ้ลได้อย่างไรบ้าง  

เมาส์เบิ้ล คืออะไร ?

เมาส์เบิ้ล คือ การที่เรากดคลิกเพียงครั้งเดียว แต่อุปกรณ์ทำการดับเบิ้ลคลิกให้เองอัตโนมัติ ทำให้เกิดความยุ่งยาก และเสียเวลาในการใช้งานเป็นอย่างมาก เพราะปกติแล้วเมื่อคลิกเมาส์ครั้งเดียวที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ จะเป็นการกดเพื่อเลือกไฟล์ เปลี่ยนชื่อไฟล์ รวมถึงการใช้งานคำสั่งต่าง ๆ ทำให้บางครั้งเมื่อเมาส์เบิ้ล จะไม่สามารถทำตามคำสั่งที่เราต้องการได้ 

คลิกอ่านเพิ่มเติม : เมาส์มีหน้าที่อะไร แบ่งออกเป็นทั้งหมดกี่แบบตามประเภทการใช้งาน

ก่อนเช็กเมาส์เบิ้ล ต้องรู้สาเหตุที่ทำให้เมาส์ดับเบิ้ลคลิก

ก่อนเช็กเมาส์เบิ้ล ต้องรู้สาเหตุที่ทำให้เมาส์ดับเบิ้ลคลิก

  • สาเหตุที่เกิดจาก Software : เกิดจากบักของเมาส์, การปรับการตั้งค่าที่ผิดปกต , ไดร์เวอร์ของเครื่องคอมพิวเตอร์หมดอายุ, การอัปเดต Windows ให้เป็นเวอร์ชันใหม่
  • สาเหตุที่เกิดจาก Hardware : เกิดจากความเสื่อมสภาพของเมาส์ที่ถูกใช้งานมาเป็นระยะเวลานาน, สวิตซ์ภายในเมาส์ชำรุด, เกิดจากฝุ่นเกาะภายใน, เกิดจากความเสียหายจากการกระแทก หรือใช้เมาส์อย่างรุนแรง 

การเช็กเมาส์เบิ้ล คืออะไร ?

เช็กเมาส์เบิ้ล คือ การทดสอบการดับเบิ้ลคลิก หรือการคลิกสองครั้ง เป็นวิธีที่ถูกพัฒนาขึ้นมาสำหรับนักเล่นเกมและนักพัฒนา Software เพื่อใช้ในการตรวจสอบว่า เมาส์ของเราสามารถกดดับเบิ้ลคลิกได้อย่างถูกต้องหรือไม่ หากไม่ปกติก็จะได้หาวิธีการแก้ไข เพื่อทำให้เมาส์กลับมาใช้งานได้อย่างปกติอีกครั้ง ซึ่งการเช็กเมาส์ถือว่ามีประโยชน์เป็นอย่างมาก ต่อผู้ที่กำลังพบเจอกับปัญหาเมาส์เบิ้ล 

เครื่องมือเช็กเมาส์เบิ้ล Checkcps ออนไลน์
เครื่องมือเช็กเมาส์เบิ้ล Checkcps ออนไลน์

     

วิธีเช็กเมาส์เบิ้ลออนไลน์ ต้องทำอย่างไร ?

  1. เข้าไปที่เครื่องมือเช็กเมาส์เบิ้ล Checkcps 
  2. เลือกเครื่องมือทดสอบเมาส์ 
  3. จากนั้นให้เลื่อนเมาส์ไปที่พื้นที่สำหรับทดสอบ 
  4. เริ่มคลิกเมื่อพร้อม โดยคุณจะเห็นจำนวนการคลิกทั้งหมดของปุ่มเมาส์แต่ละปุ่ม และยังเห็นจำนวนการคลิกที่เป็นดับเบิ้ลคลิกด้วย ถ้าเมาส์มีอาการดับเบิ้ลคลิก ก็จะปรากฏจำนวนครั้งที่เกิดอาการผิดปกติขึ้นมา  
หลังเช็กเมาส์เบิ้ลแล้วเกิดปัญหา มีวิธีแก้ไขอย่างไร

หลังเช็กเมาส์เบิ้ลแล้วเกิดปัญหา มีวิธีแก้ไขอย่างไร ?

1.ถอดเมาส์เสียบใหม่

เมื่อเมาส์เบิ้ล วิธีแก้ไขที่ง่ายที่สุด คือ การถอดสาย USB แล้วเสียบเข้าไปใหม่ จากนั้นให้ทดสอบดูว่า อาการเมาส์เบิ้ลหายไปหรือยัง โดยส่วนใหญ่หลายคนที่ทดสอบด้วยวิธีการนี้ สามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ

2.ทำความสะอาดและเช็กสวิตซ์ที่อยู่ภายใน

สำหรับวิธีการนี้เป็นวิธีที่ไม่อยากจะแนะนำสักเท่าไหร่ เพราะเราจำเป็นต้องเกะฝาครอบเมาส์ออก เพื่อทำความสะอาดฝุ่นที่เกาะอยู่ภายใน และเช็กสวิทช์ว่าปกติไหม หากซ่อมได้ก็สามารถหาซื้อสวิทช์มาเปลี่ยนเองได้ แต่หากแกะออกไม่ถูกวิธี หรือทำไม่เป็น เมาส์ของคุณก็อาจจะพังจนใช้งานไม่ได้อีกต่อไป

3.ลง Driver ใหม่

การลง Driver ใหม่ เราจะต้องลบของเก่าออกก่อน ให้คลิกขวาที่ My Computer -> Device Mamager -> Mice and other pointing devices เลือกที่อุปกรณ์ของเรา -> คลิกขวาที่ Uninstall device จากนั้นให้เราถอดเมาส์ออกแล้วเสียบใหม่ -> กลับมาที่หน้าต่างเดิม -> เลือก Update driver และรอจนดาวน์โหลดเสร็จ

การลง Driver ใหม่ แก้ไขปัญหาเมาส์เบิ้ล

4.ตั้งค่า File Explorer Options

ให้กดปุ่ม Windows ที่คีย์บอร์ด -> พิมพ์ File Explorer Options เมื่อโฟลเดอร์ขึ้นมาให้กดเข้าไปที่แถบคำสั่ง Generel เลื่อนลงมาที่ Click items as follows -> กดเลือกที่ Double-click to open an item (single-click to select) จากนั้นกด Apply และกด OK เพื่อบันทึกการตั้งค่าก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

5.ปิด Enhance pointer precision

ให้คุณกดเข้าไปที่ Control Panel -> Hardware and Sound -> Mouse กดที่ Pointer Options จากนั้นให้นำเครื่องหมายถูกที่บริเวรณหน้าคำสั่ง Enhance pointer precision ออก เมื่อเสร็จแล้วให้กดคลิกที่ Apply และกด OK เพื่อบันทึกการตั้งค่า 

สรุปเรื่องการเช็กเมาส์เบิ้ล ดับเบิ้ลคลิกซ้ำ 2 ครั้ง

จะเห็นได้ว่าอาการเมาส์เบิ้ลหรือเมาส์คลิกซ้ำ 2 ครั้งเองอัตโนมัติ เป็นปัญหาที่มักเกิดขึ้นบ่อย ๆ กับผู้ที่ใช้งานเมาส์มายาวนาน หรือการตั้งค่าเมาส์มีปัญหา ซึ่งปัญหาเมาส์เบิ้ลนั้นสร้างความลำบากให้กับผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก อยากจะคลิกเพียงครั้งเดียวก็ทำไม่ได้ ทำให้หัวเสียไม่น้อย  เมื่อพบปัญหาอาการเมาส์เบิ้ล เราก็อยากจะให้คุณตรวจสอบไปทีละขั้นตอน แต่หากตรวจสอบแล้วยังมีปัญหาอยู่ ก็อยากจะแนะนำให้ส่งเคลมหรือส่งซ่อม แต่หากพิจารณาแล้วว่าเมาส์คู่ใจถูกใช้งานมานาน การซื้อใหม่ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย