น้ําเข้าลําโพงไอโฟน จนเสียงไม่ดัง iPhone เสียงแตก มีวิธีตรวจสอบและแก้ไขอย่างไรให้ได้ผลที่สุด

น้ําเข้าลําโพงไอโฟน จนเสียงไม่ดัง iPhone เสียงแตก
น้ําเข้าลําโพงไอโฟน จนเสียงไม่ดัง iPhone เสียงแตก มีวิธีตรวจสอบและแก้ไขอย่างไรให้ได้ผลที่สุด

น้ําเข้าลําโพงไอโฟน 

เหล่าสาวก Apple ที่ใช้มือถือ iPhone บางคนอาจจะเคยเจอปัญหาน้ำเข้าลำโพงไอโฟน เพราะดันทำไอโฟนหล่นน้ำ หรือเปียกน้ำ การที่น้ำเข้าลำโพงไอโฟนทำให้หลาย ๆ คนเป็นกังวล ว่าไอโฟนจะสามารถกลับมาใข้งานได้ปกติหรือไม่ เพราะการที่น้ำเข้าลำโพงไอโฟนอาจจะส่งผลทำให้ iPhone ของคุณเกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมาได้ เช่น เสียงลำโพงไม่ชัด ลำโพงมีเสียงเบา เสียงลำโพงแตก ฯลฯ

ในบทความนี้ itnews24hrs จะมาแนะนำวิธีแก้ไขเมื่อน้ำเข้าลำโพงไอโฟนให้ได้อ่านกัน หากน้ำเข้าลำโพง iPhone มีวิธีการเช็คอย่างไร พร้อมทั้งแนะนำวิธีแก้เมื่อน้ำเข้าลำโพงไอโฟนผ่านการใช้ Application ที่ไม่ว่าใครก็ทำตามได้จริง ๆ

วิธีเช็คว่าน้ําเข้าลําโพงโทรศัพท์ iPhone หรือไม่

หลังจากที่ทำไอโฟนเปียกน้ำ ให้คุณเช็คและตรวจสอบลำโพงไอโฟนเสียก่อน โดยสามารถทำตามได้ 4 วิธีดังนี้

1.เช็คการตั้งค่าเสียงผ่านการเปิด-ปิดสวิทช์ลำโพงด้านข้าง เพื่อเช็คว่าเสียงลำโพงเป็นปกติหรือไม่

2.โทรเข้า-โทรออก เพื่อฟังเสียงลำโพงว่าดังปกติหรือไม่

3.เปิดเพลงฟังเสียงลำโพง ว่าเสียงที่ออกมาเป็นปกติ หรือมีเสียงดัง-เบา หลังจากที่น้ำเข้าลำโพงไอโฟน

4.เมื่อมีน้ำเข้าไอโฟน ให้ใช้ผ้าแห้งหรือทิชชู่แห้งซับน้ำบริเวณลำโพง จากนั้นให้เปิดเสียงจากลำโพงใหม่อีกครั้ง จะได้เช็คว่าเสียงที่ออกมาจากลำโพงเป็นปกติหรือไม่

วิธีแก้เมื่อน้ําเข้าลําโพงไอโฟน ต้องทำอย่างไร

หลังจากเช็คและตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว หากพบว่าเสียงลำโพงที่ออกมามีความผิดปกติ คุณสามารถคาดเดาได้ทันทีว่าอาจจะมีน้ำเกาะอยู่บริเวณตะแกรงเล็ก ๆ ซึ่งเป็นจุดที่เราไม่สามารถเช็ดได้ วิธีการแก้สามารถทำได้ผ่าน Application 2 แอป ดังนี้

ใช้แอป Shortcuts ไล่น้ำออกจากไอโฟน

ใช้แอป Shortcuts ไล่น้ำออกจากไอโฟน

1.ดาวน์โหลดแอป Shortcuts

2.เข้าไปใช้งานฟีเจอร์อย่างใดอย่างหนึ่งในแอป Shortcuts หลังจากเข้าใช้งานแล้วสามารถกดยกเลิกการใข้งานได้

3.เข้าไปที่ตั้งค่า -> เลื่อนหาแอป Shortcuts -> เปิด Allow Untrusted Shortcuts

4.คลิกที่ลิงก์ Water Eject โดยเปิดผ่าน Safari -> กดรับคำสั่งทางลัด -> เลื่อนลงมาด้านล่าง แล้วคลิกเลือก Add Untrusted Shortcut

5.เข้าไปที่หน้า My Shortcuts จะแสดงตัวช่วย Water Eject ขึ้นมา จากนั้นคลิกไปที่คำสั่ง Water Eject -> เลือก Begin Water Ejection จากนั้นจะมีคลื่นความถี่ออกมาจากลำโพงบริเวณด้านล่างประมาณ 10 วินาที พร้อมกับมีน้ำที่กระเด็นออกมาด้วย ให้คุณใช้ทิชชู่หรือผ้าแห้งเช็ดทำความสะอาดบริเวณลำโพง

ใช้แอป Sonic ไล่น้ำออกจาก iPhone

ใช้แอป Sonic ไล่น้ำออกจาก iPhone

1.ดาวน์โหลดแอป Sonic

แอปนี้เป็นแอปที่ได้รับความนิยมจากผู้ที่เจอปัญหาน้ำเข้าไอโฟนเป็นอย่างมาก โดยตัวแอปจะปล่อยคลื่นความถี่ตั้งแต่ 0Hz-25,000Hz ซึ่งเป็นคลื่นความถี่ที่ใช้สำหรับการไล่น้ำออกจากลำโพง แต่คลื่นความถี่ที่เราจะใช้จริง ๆ จะอยู่ที่ 160-165Hz

2.คลิกเข้าแอป Sonic -> ปรับความถี่ให้อยู่ที่ 165Hz -> คลิก Play โดยปล่อยคลื่นความถี่ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที หรือจนกว่าจะไม่มีมีน้ำกระเด็นออมาจากไอโฟน

3.เมื่อไม่มีน้ำกระเด็นออกมาจากไอโฟนให้คลิก Stop และเช็ดทำความสะอาดลำโพงตามเดิมด้วยผ้าแห้งหรือทิชชู่แห้ง

น้ําเข้าลําโพงไอโฟน แก้ไขเองไม่ได้ ต้องทำอย่างไร

หากลองแก้ไขปัญหาน้ำเข้าไอโฟนด้วยการใช้แอปแล้วไม่ได้ผล ก็ขอแนะนำว่าให้นำไอโฟนไปเข้าศูนย์บริการเพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแล เพื่อที่จะได้หาวิธีแก้ไขอย่างถูกวิธี เพราะหากปล่อยให้น้ำเข้าไอโฟนเป็นเวลานาน ๆ จะส่งผลเสียต่อไอโฟนของคุณได้ 

หลักการทำงานของทั้ง 2 แอปจะเป็นการปล่อยคลื่นความถี่ เพื่อทำให้เกิดการสั่นสะเทือนจนน้ำที่อยู่ในบริเวณช่องเล็ก ๆ กระเด็นออมา หลังจากที่ใช้แอปใดแอปหนึ่งไล่น้ำออกจากไอโฟนแล้ว ก็อย่าลืมหาผ้าแห้งหรือทิชชู่แห้งซับน้ำบริเวณลำโพงอีกที จากนั้นให้ทดสอบเสียงลำโพงอีกครั้ง หากพบว่าเสียงลำโพงยังไม่กลับมาเป็นปกติ ก็ขอแนะนำให้นำไอโฟนไปให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบที่ศูนย์บริการโดยตรงจะดีที่สุด หวังว่าบทความเรื่องน้ำเข้าลำโพงไอโฟนที่นำมาฝากจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกคนน้าาาา