6 วิธีแก้ หน้าจอโทรศัพท์มืด จอไม่สว่าง ในแบบที่ทำตามได้ด้วยตัวเอง

วิธีแก้หน้าจอโทรศัพท์มืด จอไม่สว่าง
6 วิธีแก้ หน้าจอโทรศัพท์มืด จอไม่สว่าง ในแบบที่ทำตามได้ด้วยตัวเอง

หน้าจอโทรศัพท์มืด

ปัญหาหน้าจอโทรศัพท์มืดเชื่อว่าหลายคนเคยเจอมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นมือถือระบบ iOS หรือ Android ปัญหาโทรศัพท์หน้าจอมืดที่เกิดขึ้นทำให้ผู้ใช้งานหลายคนกังวลใจ กลัวว่าต้องเสียเงินซื้อเครื่องใหม่ บางคนพึ่งซื้อเครื่องใหม่มาใช้งานได้ไม่นาน แต่ต้องมาเจอปัญหาหน้าจอโทรศัพท์มืดแบบนี้คงหนักใจไม่น้อย ในบทความนี้ Itnews24hrs มีวิธีแก้หน้าจอโทรศัพท์มืดมาแนะนำ ว่าต้องทำอย่างไรบ้างให้กลับมาใช้งานได้ปกติแบบเดิม 

วิธีแก้หน้าจอโทรศัพท์มืด ต้องทำอย่างไร ?

1.ปรับความสว่างหน้าจอให้สว่างขึ้น

บางครั้งหน้าปัญหาหน้าจอโทรศัพท์มืดอาจไม่ใช่ปัญหาใหญ่โตอะไร แค่ปรับความสว่างของหน้าจอขึ้น โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่สายตาไม่ค่อยดีต้องปรับให้สว่าง ๆ หน่อย จะได้มองเห็นชัดเจนขึ้น การปรับค่าความสว่างของมือถือแต่ละรุ่นอาจไม่เหมือนกัน ส่วนใหญ่สามารถปรับได้ 2 แบบ คือ ปรับความสว่างทางลัดและปรับความสว่างในตั้งค่า อย่างไรก็ตามเราไม่แนะนำให้ปรับสว่างจ้ามากไปโดยเฉพาะตอนกลางคืน สำหรับเด็ก ๆ คุณพ่อคุณแม่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจทำให้เสียสายได้และยังทำให้สิ้นเปลืองแบตเตอรี่อีกด้วย

เช็คว่าโทรศัพท์ร้อนเกินไปหรือไม่

2.เช็คว่าโทรศัพท์ร้อนเกินไปหรือไม่

เมื่อโทรศัพท์มือถือของคุณร้อนเกินไปอาจทำให้หน้าจอโทรศัพท์มืดได้ เครื่องอาจดับเองหรือรีสตาร์ทเอง เป็นปัญหาที่ไม่ควรปล่อยทิ้ง นอกจากนั้นยังทำให้แบตเตอรี่ลดลงอย่างรวดเร็วและทัชสกรีนเริ่มผิดเพี้ยน การที่โทรศัพท์ร้อนเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ใช้เคสที่ไม่ระบายความร้อน เล่นมือถือในขณะชาร์จแบตเตอรี่ Bug ของระบบ มีแอปทำงานเบื้องหลังมาก ฯลฯ โดยปกติความร้อนมักเกิดขึ้นที่หน้าจอ แบตเตอรี่ และซีพียู

คลิกอ่านเพิ่มเติม : ไอโฟนรีสตาร์ทเอง เกิดจากอะไร

3.ปิดโหมดการประหยัดพลังงาน

การที่แสงหน้าจอโทรศัพท์ไม่สว่างหรือหน้าจอมืด อาจเป็นไปได้ว่าเราเผลอไปกดเปิดโหมดประหยัดพลังงาน การใช้งานโหมดนี้มักทำงานตอนที่แบตเตอรี่เหลือน้อยหรือเหลือต่ำกว่า 20% ระบบจะปรับลดความสว่างของหน้าจอมือถือลงเพื่อลดการใช้พลังงาน และจะไม่สามารถปรับเพิ่มความสว่างของหน้าจอได้ด้วย หลังจากนั้นหน้าจอโทรศัพท์มือถือของเราจะมืดลงทันที เพื่อเซฟแบตเตอรี่ไว้นั่นเอง 

ปิดการปรับความสว่างหน้าจอแบบอัตโนมัติ

4.ปิดการปรับความสว่างหน้าจอแบบอัตโนมัติ

นอกจากนั้นอย่าลืมตรวจสอบด้วยว่ามีการตั้งค่าแสงอัตโนมัติไว้หรือไม่ เพราะมือถืออาจปรับความสว่างเองตามสภาพแวดล้อม และบางครั้งส่งผลทำให้หน้าจอของเรามืดอัตโนมัติได้ โดยที่เราไม่ได้ปรับอะไรเลย ถ้าอยากรู้ว่าเราเปิดการปรับความสว่างหน้าจอแบบอัตโนมัติไว้หรือไม่ให้ไปที่ตั้งค่า -> เลือกการแสดงผลและความสว่าง -> ปิดการปรับความสว่างหน้าจอแบบอัตโนมัติ

5.Restart โทรศัพท์มือถือใหม่

หากใช้งานโทรศัพท์มือถือไปเรื่อย ๆ แล้วปรากฏว่าหน้าจอมืดหรือเครื่องทำงานผิดปกติให้ลอง Restart โทรศัพท์มือถือใหม่ หรือกดปุ่ม เปิด/ปิด เครื่องค้างไว้ประมาณ 5 วินาทีเพื่อให้เครื่องรีสตาร์ทเอง หลังจากเครื่องเปิดเรียบร้อยแล้วให้ลองใช้งานตามปกติ หากยังคงพบปัญหาหน้าจอโทรศัพท์มืออยู่ก็ให้นำโทรศัพท์ไปเช็คที่ศูนย์ทันที โดยเฉพาะช่วงที่อยู่ในประกันต้องรีบเคลมเพื่อผลประโยชน์สูงสุด จะได้ไม่ต้องเสียเงินซื้อเครื่องใหม่

Reset เครื่องเป็นการตั้งค่าจากโรงงาน

6.Reset เครื่องเป็นการตั้งค่าจากโรงงาน

หลังจากที่ทำตามแนวทางต่าง ๆ ในข้างต้นแล้วแต่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาหน้าจอโทรศัพท์มืดได้ เราแนะนำให้ตั้งค่าเริ่มต้นหรือ Reset ระบบใหม่ไปเลย โดย Reset ให้เป็นค่าเริ่มต้นจากโรงงาน แต่สิ่งสำคัญต้องเซฟข้อมูลที่สำคัญไว้ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพหรือไฟล์งาน ไฟล์ข้อมูลสำคัญจะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาภายหลัง ดังนั้นต้องจัดเก็บข้อมูลสำรองต่าง ๆ ไว้ให้เรียบร้อย การ Reset เครื่องเป็นการตั้งค่าจากโรงงานทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

  • เข้าไปที่ที่ตั้งค่า
  • เลือกระบบและการอัปเดตสำหรับไอโฟน ไปที่ตั้งค่าทั่วไปและถ่ายโอนหรือรีเซ็ท iPhone
  • กดรีเซ็ท โดยเลือกรีเซ็ตการตั้งค่าทั้งหมด
  • กดยืนยันจากนั้นเครื่องจะรีสตาร์ท 

สรุปแนวทางการแก้ไขเมื่อแสงหน้าจอโทรศัพท์ไม่สว่าง

หน้าจอโทรศัพท์มืดเราไม่จำเป็นต้องเสียเงินซื้อเครื่องใหม่ เพราะเราสามารถแก้ได้ง่าย ๆ ด้วยเอง วิธีแก้ไขเพียงแค่ปรับความสว่างหน้าจอให้สว่างขึ้น อย่าปล่อยให้โทรศัพท์ร้อนเกินไป ตรวจสอบว่าคุณเผลอไปเปิดโหมดการประหยัดพลังงานไว้หรือไม่ หรืออาจเผลอไปเปิดการปรับความสว่างหน้าจอแบบอัตโนมัติ ถ้าแก้ไม่หายลอง Restart โทรศัพท์มือถือใหม่ หรือไม่ก็ Reset เครื่องเป็นการตั้งค่าจากโรงงานไปเลย เห็นไหมว่าแก้ไขง่ายนิดเดียวเอง หวังว่าทั้งหมดนี้จะพอเป็นแนวทางดี ๆ ให้กับคุณคนอ่านของเราได้