10 เครื่องมือ ลดขนาดไฟล์ PNG ออนไลน์ ใช้งานได้ฟรี ไม่ต้องดาวน์โหลดติดตั้ง

เครื่องมือ ลดขนาดไฟล์ PNG ออนไลน์ ใช้งานได้ฟรี
10 เครื่องมือ ลดขนาดไฟล์ PNG ออนไลน์ ใช้งานได้ฟรี ไม่ต้องดาวน์โหลดติดตั้ง

ลดขนาดไฟล์ PNG 

การลดขนาดไฟล์ PNG มีความสำคัญอย่างยิ่งในปัจจุบัน เพราะมีผลต่อการใช้งานบนหน้าเว็บไซต์ ไปจนถึงการสื่อสารแบบดิจิทัล นอกจากนี้ยังส่งผลดีต่อการจัดเก็บข้อมูล และการใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ การปรับลดไฟล์ภาพ PNG จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนควรให้ความสำคัญ 

แต่การจะลดขนาดไฟล์ภาพด้วยการใช้โปรแกรมอย่าง Photoshop อาจจะยากเกินไป Itnews24hrs จึงจะแนะนำเครื่องมือลดขนาดไฟล์ PNG ออนไลน์ ใช้งานฟรี ให้ได้อ่านกัน ใครที่กำลังมองหาวิธีลดขนาดไฟล์ PNG อยู่ละก็ สามารถหยิบยกโปรแกรมเหล่านี้ไปใช้ได้เลยครับ

การลดขนาดไฟล์ภาพ PNG คืออะไร ?

การลดขนาดไฟล์ PNG คือ การลดปริมาณข้อมูลของไฟล์ PNG ให้มีขนาดที่เล็กลงกว่าเดิม เนื่องจากขนาดเดิมมีปริมาณข้อมูลที่ใหญ่เกินไป ซึ่งไม่เหมาะต่อการจัดเก็บ ไม่เหมาะต่อการอัปโหลด จึงจำเป็นต้องลดขนาดไฟล์ลงมา แต่ยังคงรักษาคุณภาพของภาพ และความคมชัดเอาไว้ ซึ่งการลดขนาดไฟล์ภาพ PNG สามารถทำได้ด้วยการใช้เทคนิคการปรับแต่งต่าง ๆ รวมไปถึงโปรแกรมปรับขนาดไฟล์ภาพในแบบออนไลน์ 

ลดขนาดไฟล์ PNG ไฟล์ภาพลดลงจริงหรือไม่ ?

ขนาดไฟล์ PNG ที่ใหญ่เกินไป สามารถทำให้เล็กลงได้ โดยการใช้เทคนิค รวมไปถึงการใช้โปรแกรมต่าง ๆ ในส่วนของการใช้เทคนิค ผู้ใช้จะต้องรู้หลักการในการลดขนาดไฟล์ และต้องรู้การในการปรับลดสี 

ซึ่งอาจจะใช้เวลานานในส่วนนี้ แต่การลดขนาดไฟล์ภาพ PNG ด้วยการใช้โปรแกรม จะมีความรวดเร็วมากกว่า เพราะว่าตัวโปรแกรมมีการเซ็ตค่าขนาดไฟล์แบบอัตโนมัติเอาไว้ ทำให้ปรับภาพได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ทำให้ไฟล์ภาพเสียหาย 

ข้อดี-ข้อจำกัดการลดขนาดไฟล์ PNG มีอะไรบ้าง ?

ข้อดี

  • ขนาดไฟล์ PNG ที่เล็กลง จะช่วยให้หน้าเว็บ และแอปพลิเคชัน สามารถโหลดข้อมูลได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ ยังทำให้การนำเสนอข้อมูลรูปภาพ เป็นไปอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย 
  • ลดปริมาณข้อมูลสำหรับการถ่ายโอนระหว่างเซิร์ฟเวอร์ และไคลเอนต์ ทำให้แสดงหน้าเพจได้เร็วขึ้น ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ชมได้ดียิ่งขึ้น 
  • ใช้พื้นที่การจัดเก็บน้อยลง ทำให้เหลือพื้นที่การจัดเก็บข้อมูลมากขึ้น เมื่อมีพื้นที่จัดเก็บมากขึ้น บุคคล หรือองค์กร ก็ไม่จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์จัดเก็บมาเพิ่ม 
  • ช่วยลดต้นทุนในการทำธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจที่ทำเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน ที่มีคนเข้าชมสูง 

ข้อเสีย 

  • การลดขนาดไฟล์ PNG อาจทำให้คุณภาพของภาพแย่ลง โดยเฉพาะไฟล์ภาพที่มีความละเอียดสูง หรือมีการไล่ระดับสี 
  • อาจทำให้รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในภาพมีความผิดแปลก หรือแตกต่างไปจากต้นฉบับ ซึ่งอาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ และความสวยงามของภาพได้
  • อาจส่งผลต่อการเข้าถึงรูปภาพ โดยอาจทำให้ผู้ใช้ดูรูปภาพไม่ได้ และยังอาจทำให้รูปภาพดูไม่ได้บนเว็บเบราว์เซอร์เก่า ๆ หรืออุปกรณ์รุ่นเก่า 
  • การใช้ Algorithm ในการบีบอัดรูปภาพ อาจทำให้อุปกรณ์ที่มีคุณภาพต่ำ ไม่สามารถแสดงรูปภาพได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีผลต่อการแสดงไฟล์ ในช่วงที่สัญญาณอินเทอร์เน็ตมีความเร็วต่ำอีกด้วย 

เครื่องมือลดขนาดไฟล์ PNG ออนไลน์ ใช้งานฟรี

1.iLoveIMG

เครื่องมือลดขนาดไฟล์ PNG iLoveIMG

iLoveIMG เป็นโปรแกรมบีบอัดรูปภาพในแบบออนไลน์ ที่สามารถปรับลดขนาดไฟล์ภาพ PNG ให้เล็กลงได้ เมื่อบีบอัดภาพเสร็จแล้ว คุณภาพของภาพจะไม่เสียหาย เพราะตัวโปรแกรมจะคงความสวยงามของภาพเอาไว้ โดยที่ภาพยังคงความคมชัดเหมือนเช่นเดิม 

2.Fotor

เครื่องมือลดขนาดไฟล์ PNG Fotor

Fotor หนึ่งในโปรแกรมบีบอัดไฟล์ PNG ที่ได้รับความนิยมสูง เพราะมีคุณสมบัติในการบีบอัดไฟล์ PNG ให้มีขนาดที่เล็กลงกว่าเดิมได้ นอกจากนี้ยังสามารถรักษาคุณภาพของภาพ และความคมชัดของภาพเอาไว้ได้เป็นอย่างดี 

3.GIMP

เครื่องมือลดขนาดไฟล์ PNG GIMP

GIMP มีฟังก์ชันการทำงานที่คล้ายคลึงกับ Photoshop ซึ่งรวมไปถึงคุณสมบัติในการบีบอัดไฟล์ภาพ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งขนาดไฟล์ภาพ PNG ก่อนที่จะส่งไฟล์ภาพออกจากโปรแกรมได้อีกด้วย 

4.TinyPNG

เครื่องมือลดขนาดไฟล์ PNG TinyPNG

TinyPNG เป็นโปรแกรมบีบอัดข้อมูลแบบอัจฉริยะ ที่สามารถลดขนาดไฟล์ของภาพ PNG และ JPEG โดยยังคงคุณภาพของภาพเอาไว้ได้เหมือนเดิม โดยไม่แตกต่างไปจากต้นฉบับ 

5.Optimizilla

เครื่องมือลดขนาดไฟล์ PNG Optimizilla

Optimizilla เป็นโปรแกรมในเว็บไซต์ ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถอัปโหลดภาพ PNG หรือ JPEG เพื่อทำการปรับลดขนาดไฟล์ได้ โดยตัวโปรแกรมจะแสดงตัวอย่างการปรับขนาดไฟล์ภาพ ให้ผู้ใช้งานได้ทราบก่อนการปรับจริงในแบบเรียลไทม์

6.ImageOptim

เครื่องมือลดขนาดไฟล์ PNG ImageOptim

ImageOptim เป็นโปรแกรมบีบอัดไฟล์ภาพ ในอุปกรณ์ที่เป็นระบบ macOS โดยช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งรูปภาพในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงขนาดไฟล์ภาพ PNG ให้มีขนาดที่เล็กลงกว่าเดิมได้

7.Kraken.io

เครื่องมือลดขนาดไฟล์ PNG Kraken.io

Kraken.io เป็นโปรแกรมเพิ่มประสิทธิภาพรูปภาพที่ได้มาตรฐาน รองรับไฟล์ภาพทุกไฟล์ มีคุณสมบัติในการบีบอัดไฟล์ภาพโดยเฉพาะ แต่บีบอัดในแบบที่ไม่ทำให้ภาพเสียหาย และยังทำให้ภาพคมชัดเหมือนเดิม 

8.PNGGauntlet

เครื่องมือลดขนาดไฟล์ PNG PNGGauntlet

PNGGauntlet เป็นโปรแกรมบนระบบ Windows ที่สามารถปรับลดไฟล์ภาพ PNG ให้มีขนาดที่เล็กลงได้ โดยการปรับจะใช้อัลกอริทึมบีบอัดหลายตัว เพื่อทำให้ขนาดไฟล์เล็กลง แต่ถึงแม้จะมีขนาดไฟล์ที่เล็กลง คุณภาพของภาพก็ยังไม่แตกต่างไปจากเดิม 

9.FileOptimizer

เครื่องมือลดขนาดไฟล์ PNG FileOptimizer

FileOptimizer เป็นโปรแกรมโอเพนซอร์สฟรีในระบบ Windows ที่สามารถปรับแต่งไฟล์ภาพประเภทต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย เป้าหมายคือการลดขนาดไฟล์ภาพให้เล็กลง แต่ยังคงคุณภาพของภาพเอาไว้

10.Squoosh

เครื่องมือลดขนาดไฟล์ PNG Squoosh

Squoosh เป็นโปรแกรมแก้ไขและปรับแต่งรูปภาพในรูปแบบออนไลน์ ที่พัฒนาโดย Google โดยรองรับไฟล์ภาพได้อย่างหลากหลาย ตั้งแต่ JPEG ไปจนถึง PNG โดยก่อนที่จะทำการบีบอัด โปรแกรมจะแสดงตัวอย่างภาพที่ปรับเสร็จให้ผู้ใช้งานได้เห็นก่อนทุกครั้ง 

วิธีลดขนาดไฟล์ PNG ออนไลน์ ต้องทำอย่างไร ?

  1. เลือกโปรแกรมสำหรับลดขนาดไฟล์ PNG ตามที่ผู้ใช้งานต้องการ 
  2. เข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ของผู้ให้บริการโปรแกรมลดขนาดไฟล์ PNG
  3. คลิกที่ปุ่ม “อัปโหลด” จากนั้นเลือกไฟล์ PNG ที่ต้องการลดขนาด แล้วกด Open 
  4. ผู้ใช้สามารถปรับตั้งค่ารูปภาพ ก่อนการลดขนาดไฟล์ได้ เมื่อตั้งค่าเสร็จให้กดปุ่ม Start หรือปุ่ม เริ่ม เพื่อเริ่มการปรับลดขนาดไฟล์ภาพ 
  5. เมื่อปรับลดขนาดไฟล์ PNG เป็นที่เรียบร้อย ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดไฟล์ภาพไปใช้ หรือดาวน์โหลดเก็บไว้ในตัวเครื่องได้

ลดขนาดไฟล์ PNG ได้คุณภาพไฟล์ชัดหรือไม่ ?

การปรับลดขนาดไฟล์ PNG ที่ถูกวิธี มีการใช้เทคนิคและใช้โปรแกรมที่เหมาะสม จะทำให้ภาพมีความคมชัด และยังมีคุณภาพที่ดีเหมือนเดิม อย่างไรก็ตามก่อนทำการลดขนาดไฟล์ ผู้ใช้ควรปรับตั้งค่าให้เหมาะสม ไม่ควรปรับลดขนาดไฟล์ PNG ให้เล็กจนเกินไป เพราะอาจทำให้ภาพไม่มีความคมชัด และยังอาจทำให้ความสวยงามของภาพผิดเพี้ยนไปจากเดิมอีกด้วย 

สรุปเรื่องการลดขนาดไฟล์ PNG

การลดขนาดไฟล์ PNG สามารถทำได้จริง โดยทำได้ด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น การบีบอัดไฟล์ภาพ รวมไปถึงการใช้โปรแกรมลดขนาดไฟล์ PNG โดยเมื่อลดขนาดไฟล์ภาพ ผลดีจะเกิดขึ้นหลายอย่าง ทั้งช่วยประหยัดพื้นที่การจัดเก็บ เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานบนหน้าเว็บไซต์ ทำให้เว็บไซต์สามารถโหลดข้อมูลได้เร็วขึ้น 

สำหรับใครลดขนาดไฟล์ภาพไม่เป็น สามารถใช้โปรแกรมลดขนาดไฟล์ PNG แบบออนไลน์ได้ เพราะตัวโปรแกรมจะลดขนาดไฟล์ให้อย่างรวดเร็วทันใจ โดยไม่ทำให้ภาพเสียหาย นอกจากนี้ยังทำให้ภาพมีความคมชัดสวยงาม มีคุณภาพที่ดีเหมือนเดิม