10 อันดับ Search Engine มีอะไรบ้าง ที่นิยมใช้งานในปัจจุบัน

Search Engine มีอะไรบ้าง
10 อันดับ Search Engine มีอะไรบ้าง ที่นิยมใช้งานในปัจจุบัน

“หากไม่รู้อะไร ลองถามหาอากู๋สิ” เป็นประโยคคุ้นเคยสำหรับหลายคนไม่น้อย เชื่อว่าในปัจจุบันไม่มีใครไม่รู้จักเสิร์ชเอนจินอย่าง Google แน่นอน เพราะเป็นเว็บไซต์ที่นิยมสำหรับการค้นหาข้อมูลต่าง ๆ และคนส่วนใหญ่คิดถึงเป็นอันดับต้น เพื่อเข้าถึงการรับข้อมูล และบริการจากโลกออนไลน์

แต่รู้หรือไม่ว่า Google เป็นเพียงเสิร์ชเอนจินประเภทหนึ่งเท่านั้น แต่ในโลกนี้ไม่ได้มี Search Engine แค่ Google อย่างเดียว แต่ยังมีเสิร์ชเอนจินอื่นทั่วโลกที่น่าใช้ไม่แพ้ Google เช่นกัน ในบทความนี้ Itnews24hrs จะพามารู้จักกับ 10 อันดับ Search Engine มีอะไรบ้าง ที่นิยมใช้งานในปัจจุบัน ใครที่อยากรู้ว่ามีอะไรบ้าง บอกเลยบทความนี้ให้คำตอบละเอียดครบจบในที่เดียว

Search Engine มีอะไรบ้าง ?

1. Google

Search Engine Google

อันดับแรกคงหนีไม่พ้นกับเสิร์ชเอนจินยอดนิยมอย่าง Google ที่คนทั่วโลกนิยมเข้าใช้งาน เป็นจำนวนมากถึง 89.3 ล้านต่อเดือน จากข้อมูลอ้างอิงจาก Oberlo และมีส่วนแบ่งการตลาดถึง 91.9% รวมถึงยังมีการแตกย่อยบริการต่าง ๆ เช่น  Google Drive, Google Photos, Gmail ซึ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้อย่างมาก

2. Bing

Search Engine Bing

Bing เป็น Search Engine ยอดฮิตไม่แพ้กัน โดยเป็นของบริษัท Microsoft คู่แข่งกับ Google โดยตรง จุดเด่นของ Bing ที่เหนือกว่า Google คือ มีการสะสมแต้มเมื่อทำการค้นหาจาก Bing เพื่อไปแลกกับร้านค้า Windows หรือ Microsoft ได้ และตัว Bing สามารถค้นหารูปภาพได้ดีในทุก Browser ในขณะที่ Google จะปรับให้เข้ากับการค้นหาผ่าน Chrome เท่านั้น

3. Baidu

Search Engine Baidu

Baidu เป็นเสิร์ชเอนจินจากประเทศจีน ซึ่งมีบริการด้านต่าง ๆ คล้าย Google มีการเปิดตัวประมาณปี 2000 โดยสิ่งที่ผู้ใช้จะเจอเป็นอันแรก เมื่อทำการค้นหาจาก Baidu คือ พจนานุกรมของทาง Baidu เรียงลงมาจากการค้นหามากไปน้อยเรียงลงมา จากนั้นตามมาด้วยเว็บคล้ายสารานุกรมวิกิพีเดียจากทาง Baidu เอง ที่มีชื่อว่า ‘Baike’ ที่จัดคำติดกระแส ณ เวลานั้นแบบ Realtime

4. Naver

Search Engine Naver

เว็บไซต์นี้ทุกคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูกัน แต่เป็นเสิร์ชเอนจินที่ได้รับความนิยมมากในประเทศเกาหลีใต้ ที่แม้แต่ Google ยังไม่สามารถแทนที่ได้ เดิมที Naver เป็นเว็บไซต์ถูกก่อตั้งในปี 1999 เพื่อเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ สำหรับการค้นหาได้อย่างละเอียด แถมมีการจัดอันดับการค้นหายอดนิยมแบบ Realtime 

อีกทั้งยังมีการทำ Content เกี่ยวกับด้านต่าง ๆ ให้ผู้ใช้ได้อ่านกัน เช่น ข่าวสังคม ข่าวเศรษฐกิจ หุ้น การเมือง และอื่น ๆ รวมถึงมีการแตกย่อยบริการต่าง ๆ คล้าย Google เช่น Naver Map, Naver Music, Never Cefe อีกด้วย

5. Yahoo!

Search Engine Yahoo!

สำหรับ Yahoo เป็นเว็บไซต์ที่มีมานาน และได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน ซึ่งถูกซื้อกิจการโดย Bing ตั้งแต่ตุลาคม 2554 ที่ผ่านมา ทำให้หน้าเพจมีความคล้ายคลึงกัน ถึงแม้ว่าYahoo จะไม่ทันสมัยสักเท่าไรเมื่อเทียบกับเว็บไซต์อื่นที่ดูน่าใช้มากกว่า แต่ข้อมูลจาก Hubspot ระบุไว้ว่า มีการเข้าใช้งาน Yahoo! มากถึง 600 ล้านคน/เดือน เลยทีเดียว

6. Yandex

Search Engine Yandex

Yandex เป็น Search Engine ที่ถูกใช้งานมากที่สุดในประเทศรัสเซีย ด้วยประสิทธิภาพ Yandex ในการทำ SEO ระดับภูมิภาค พฤติกรรมของผู้ใช้ที่เข้มงวดกว่า และอื่น ๆ ถูกก่อตั้งในปี 1990 และมีการพัฒนาเสิร์ชเอนจินอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดปี 2019 Statcounter ได้เผยว่า Yandex มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 49% เมื่อเทียบกับ 47.53% ของ Google ปัจจุบันได้สร้าง yandex.com เวอร์ชันภาษาอังกฤษ เพื่อรองรับผู้ใช้ทั่วโลกแล้ว

7. DuckDuckGo

Search Engine DuckDuckGo

DuckDuckGo เป็น Search Engine มีผลการค้นหาคล้าย Google เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการความเป็นส่วนตัวในการใช้งาน แน่นอนว่าเมื่อมีการใช้เสิร์ชเอนจินจะมีการเก็บรวบรวมคำเป็นสถิติ แต่ว่า DuckDuckGo จะไม่มีการเก็บข้อมูลอะไรเลยแม้แต่น้อย ด้วยเหตุนี้ทำให้ DuckDuckGo เป็นที่นิยมสำหรับคนรักความเป็นส่วนตัว เพราะการค้นหาบางอย่างไม่ได้ต้องการให้ใครต้องรับรู้ ถือว่าตอบโจทย์ได้อย่างดี หน้าเพจสะอาดและไม่ค่อยมีโฆษณา

8. Ask.com

Search Engine Ask.com

Ask.com เป็นเว็บไซต์แสดงการค้นหาที่หน้าคล้าย Yahoo! แต่ไม่ได้ถูกพัฒนาจากเจ้าอื่นเหมือน Yahoo! ที่ถูกพัฒนาโดย Bing ในอดีตมีชื่อเดิมว่า ‘Ask.com’ มีการก่อตั้งในปี 1996 ที่เจาะจงคำค้นหาที่คำถาม-คำตอบ มากกว่า How-to

9. Ecosia

Search Engine Ecosia
Search Engine

อีกหนึ่ง Search Engine ถือว่ามีลูกเล่นแตกต่างจากเจ้าอื่น อาศัยการเป็นเสิร์ชเอนจินเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยทุกจำนวนการค้นหา = จำนวนต้นไม้ที่จะปลูก ทาง Ecosia จะไปปลูกต้นไม้ในพื้นที่เสี่ยง โดยใช้กำไรที่บริษัททำได้ ซึ่ง​ในวันนี้ทาง Ecosia มีการปลูกต้นไม้ไปแล้วกว่า 170 ล้านต้น

10. AOL

Search Engine AOL

AOL มีชื่อเดิมว่า ‘America Online’ ซึ่งเป็นทั้ง Online Media และ Search Engine โดยหน้าตาข้างซ้ายจะมีลักษณะเป็น Sidebar ส่วนหน้า Search Engine จะมีการแสดงเนื้อหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Local New และ Weather

Search Engine ตัวไหน ได้รับความนิยมมากที่สุด?

หากกล่าวถึง Search Engine ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คงหนีไม่พ้น Google อย่างแน่นอน ด้วยส่วนแบ่งการตลาดมากถึง 91.9% และคนเข้าใช้ทั่วโลกถึง 89.3 ล้านต่อเดือน ด้วยการใช้งานที่ง่าย และมีฟีเจอร์การบริการต่าง ๆ ที่อำนวยความสะดวกต่อผู้ใช้อย่างหลากหลาย ถือว่าเป็น Search Engine รองรับคนทั่วโลกด้วยภาษาอังกฤษ เข้าถึงได้ทุกระดับ

สรุปเรื่องเว็บไซต์ Search Engine ยอดนิยมมีอะไรบ้าง?

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ จะเห็นได้ว่า Search Engine ไม่ได้มีเพียง Google ที่เรารู้จักเท่านั้น แต่ยังมี Search Engine ที่ใช้งานในประเทศต่าง ๆ อีกมากมายให้เราสามารถเลือกใช้ได้ แต่หน้าที่หลักของ Search Engine คือการค้นหาคำหลักที่เหมาะกับความต้องการมากที่สุด