ChatGPT คืออะไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง เสียเงินไหม ดูตัวอย่างวิธีใช้ที่นี่

ChatGPT คืออะไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง
ChatGPT คืออะไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง เสียเงินไหม ดูตัวอย่างวิธีใช้ที่นี่

ทุกวันนี้เรามีสิ่งที่เรียกว่า AI หรือ Artificial Intelligence (ปัญญาประดิษฐ์) ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ถูกเขียนและถูกพัฒนาให้ฉลาด รวมถึงทำให้มีความเข้าใจหรือเรียนรู้องค์ประกอบต่างๆ จนทำให้สามารถนำคำตอบมาอธิบายเป็นเหตุผลที่มนุษย์ต้องการได้ 

คลิกอ่านหัวข้อที่สนใจ

ที่มาภาพ: https://www.politico.eu

และถ้าพูดถึงปัญญาประดิษฐ์ที่ได้รับความนิยมและถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในขณะนี้ก็คงจะหนีไม่พ้น ‘ChatGPT’ ซึ่งเป็น Chatbot AI กระแสแรงแห่งยุค ด้วยความสามารถที่ตอบโต้ได้ใกล้เคียงกับมนุษย์ จนทำให้หลายธุรกิจและหลายอาชีพหยิบ AI ตัวนี้มาใช้งานกันมากขึ้น ซึ่งถ้าใครยังไม่รู้จักว่า ChatGPT คืออะไร ใช้งานอย่างไร รองรับภาษาไทยหรือไม่ และจะเริ่มสมัครใช้งาน ChatGPT ได้อย่างไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบมาฝากกัน

ChatGPT คืออะไร

ChatGPT คืออะไร

ที่มาภาพ: www.91mobiles.com

ChatGPT ย่อมาจากคำว่า Chat และ “Generative Pre-training Transformer เมื่อแปลความแล้ว ChatGPT คือ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกพัฒนามาในรูปแบบ Chatbot ซึ่งออกแบบโดยบริษัท OpanAI ที่พัฒนางานวิจัยเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ ทำให้ ChatGPT เป็นโปรแกรมแช็ตที่สามารถสื่อสารกับมนุษย์ได้ จึงช่วยตอบคำถามและแก้ปัญหาต่างๆ ให้กับเราอย่างเป็นธรรมชาติ เช่น แก้สูตร เขียนโค้ด เขียน Outline บทความ แต่งเพลง แพลนทริปท่องเที่ยว ฯลฯ อีกทั้ง ChatGPT ยังจดจำคำตอบของตัวเองก่อนหน้านี้ได้ รู้จักปฏิเสธการตอบคำถามที่ไม่เหมาะสมได้ รวมถึงยอมรับข้อผิดพลาดเมื่อตอบผิดได้ด้วย

ChatGPT รองรับภาษาไทยไหม

ถ้าให้เปรียบเทียบ ChatGPT คงจะเป็นเหมือนชาวต่างชาติที่เข้าใจภาษาไทยมากพอสมควร แต่ในขั้นของการตอบคำถามอาจจะยังสับสนและผิดพลาดอยู่บ้าง จึงอาจจะตอบว่า ChatGPT รองรับภาษาไทยได้แต่ยังไม่ 100% ขนาดนั้น อย่างเช่น รูปแบบการเรียงประโยคที่อาจจะยังไม่สมบูรณ์ มีข้อผิดพลาดในการเข้าใจผิดจากคำขอหรือคำถามที่เราสั่งให้ทำ รวมถึงการใช้คำที่อาจจะยังแปลไม่ได้เหมือนกับเจ้าของภาษา แต่ก็สามารถนำมาใช้เป็นไอเดียในการ Guideline ได้อยู่บ้าง ยกตัวอย่างเช่น

ขอให้เขียนจดหมายลางาน เพราะท้องเสีย แต่เหมือนเจ้า  ChatGPT จะเข้าใจผิดว่าเป็นการขอลาออกไปซะอย่างนั้น

ChatGPT รองรับภาษาไทยไหม

แต่เมื่อให้เหตุผล รวมถึงเขียนให้ข้อมูลในเรื่องของภาษาที่ใช้และลักษณะของเนื้อหาในจดหมายเพิ่มเติม ก็ดูเหมือนว่าจะได้จดหมายลาป่วยที่สามารถนำมาขัดเกลาประโยคและส่งให้เจ้านายได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

ใช้ chat gpt เขียนจดหมายลางาน

ChatGPT ช่วยเรื่องอะไร

ChatGPT ช่วยเรื่องอะไรได้บ้าง

ที่มาภาพ: www.businessinsider.com

มาพูดถึงประโยชน์ของการใช้งาน ChatGPT กันบ้าง เพราะหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ChatGPT ช่วยเรื่องอะไร

ช่วยในการค้นหาข้อมูล

ปกติเราจะใช้ Search Engine อย่างเช่น Google ในการค้นหาข้อมูลที่อยากรู้เป็นหลัก แต่เมื่อมีการปรากฏตัวของ ChatGPT หลายคนก็หันมาใช้ AI ตัวนี้ในการค้นหาข้อมูลและการทำ Research กันมากขึ้น เพราะ  ChatGPT มีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลจากเว็บไซต์นับล้านเพื่อลองตอบคำถามใดก็ตามที่ได้รับ และยังฉลาดขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมีผู้คนใช้มากขึ้นอีกด้วย 

ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนจะมีแนวโน้มใช้งาน ChatGPT เพิ่มขึ้นจากการให้คำตอบที่รวดเร็ว และถ้าหากคำตอบนั้นยังไม่ตรงใจหรือดูซับซ้อนเกินไป เรายังสามารถเขียนคำสั่งที่ให้ ChatGPT อธิบายด้วยคำที่ง่ายกว่าได้ โดยไม่ต้องเสียเวลาไปนั่งค้นหาจากเว็บไซต์ต่างๆ เป็นล้านๆ เว็บไซต์ด้วยตัวเอง (แต่ทั้งนี้ ต้องตรวจสอบดูด้วยนะว่าสิ่งที่ ChatGPT นำข้อมูลมาจากไหน มีความน่าเชื่อถือหรือไม่ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ตรงกับความเป็นจริงและความต้องการมากที่สุด)

ช่วยในการเขียนและการทำคอนเทนต์

ประโยชน์ของ ChatGPT อย่างต่อมาเลยก็คือ การเป็นผู้ช่วยสร้างสรรค์ไอเดียและปรับปรุงการเขียนไม่ว่าจะเป็นเรียงความ บทความ จดหมาย อีเมล ไปจนถึงช่วยเขียนเพลงก็ได้ ซึ่งจะช่วยลดภาระของงานเขียนที่ไม่จำเป็นอย่างเช่นการร่างจดหมายหรืออีเมลที่เป็นงานจำเจให้หมดไป ส่วนในสายงานครีเอทีฟที่ต้องการไอเดียที่แปลกใหม่ก็สามารถใช้ ChatGPT เป็นแหล่งไอเดียชั้นเยี่ยมในการช่วยคิด Topic คอนเทนต์ได้ด้วยเช่นเดียวกัน

ChatGPT ช่วยทำ Content

ตัวอย่างการสั่งให้ ChatGPT เขียนคอนเทนต์ถึงตัวเองในเวอร์ชันภาษาไทย

ใช้เพื่อวิเคราะห์ข้อมูล

คุณสามารถใช้ ChatGPT ในการประมวลผลข้อมูลจำนวนมากแบบรวดเร็วได้ ยกตัวอย่างเช่นนักการตลาดต้องการทำ SWOT Analysis ของแบรนด์คู่แข่งก็อาจจะลองใช้  ChatGPT ในการเขียน SWOT Analysis ของแบรนด์นั้นๆ ขึ้นมาก็ได้ เช่น เราลองเขียนคำสั่งให้ ChatGPT เขียน SWOT Analysis ของ 7-11 ขึ้นมา เพื่อเป็นไอเดียในการนำมาต่อยอดเพื่อเขียนเองต่อไป

ChatGPT ช่วยวิเคราะห์ข้อมูล

ใช้เพื่อวางแผนหรือจัดการงานและเวลา

ChatGPT ยังสามารถใช้เพื่อวางแผนการทำงาน จัดการตารางเวลา ไปจนถึงช่วยในการวางแผนการทำงานหรือการเรียนให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นในระยะเวลาอันสั้น โดยไม่ต้องเสียเวลาในการจัดการด้วยตัวเอง ยกตัวอย่างการวางแผนและจัดการตารางต่างๆ ที่ง่ายที่สุดเลยคือ การจัดตารางและวางแผนการเรียน ซึ่งคุณครู ผู้ปกครอง หรือนักเรียนเองอาจจะทำไปประยุกต์ใช้ได้ 

โดยเราได้เขียนคำสั่งเป็น “Generate a daily study schedule for the next week, including specific times for each subject and any breaks or activities planned”

ใช้ ChatGPT ช่วยวางแผนและเวลา

ผลลัพธ์​ที่ได้ก็ออกมาเป็นตารางเรียนอย่างละเอียด มีการระบุชั่วโมงและรายวิชามาให้ครบถ้วน

ใช้ในการเขียนโปรแกรม

สำหรับใครที่เป็นโปรแกรมเมอร์หรือมีความรู้ด้าน Coding แล้วไม่อยากเสียเวลาเขียนโค้ดเอง ก็สามารถใช้ ChatGPT ในการเขียนโค้ดหรือแก้โค้ดที่มีปัญหาได้ ยกตัวอย่างเช่น เราใส่โค้ดที่มีการเขียนผิดให้ ChatGPT แก้ให้ ก็ได้ผลลัพธ์ที่สามารถรันโค้ดชุดนี้ได้จริง

สามารถใช้ chatgpt ในการเขียนโปรแกรม

วิธีสมัคร ChatGPT

ในด้านการสมัครใช้งาน ChatGPT จะมีอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบคือ แบบใช้งานฟรีและแบบเสียเงิน

วิธีสมัคร ChatGPT แบบฟรี

  1. เข้าไปที่ https://chat.openai.com/auth/login แล้วจะพบกับหน้าให้ทำการ Log in (สำหรับคนที่เคยใช้งานอยู่แล้ว) และ Sign Up (สำหรับผู้ใช้งานใหม่) หากยังไม่เคยสมัครให้ทำการกด Sign Up
วิธีสมัคร ChatGPT แบบฟรี ขั้นตอนที่ 1
  1. สำหรับการสร้างแอคเคานต์จะทำได้ 2 วิธี คือ สมัครผ่านบัญชี Google และสมัครผ่านบัญชี Mricrosoft Account หลังจากทำการสมัครเสร็จแล้วก็ให้ทำการยืนยันอีเมล และยืนยันเบอร์โทรศัพท์
วิธีสมัคร ChatGPT แบบฟรี ขั้นตอนที่ 2
  1. หลังจากนั้นก็เริ่มต้นใช้งาน ChatGPT ได้เลย
เริ่มต้นใช้งาน ChatGPT ได้ทันที

วิธีสมัคร ChatGPT แบบเสียเงิน

  1. เข้าไปที่ https://openai.com/pricing แล้วเลื่อนลงมาอ่านข้อมูลด้านล่าง ซึ่งจะมีบอกราคาการใช้งาน ซึ่งมีมากกว่า Chatbot แต่ยังมี Dall-E ที่สามารถสร้างรูปภาพเหมือนกับตัว Midjourney ส่วนค่าใช้จ่ายก็จะขึ้นอยู่กับความละเอียด และรูปแบบ Model ที่เลือก หลังจากนั้นจะคิดค่าใช้จ่ายเป็น Token (ประมาณ 4 ตัวอักษร หรือ 0.75 คำ จะนับเป็น 1 token)
สมัคร ChatGPT แบบเสียเงินขั้นตอนที่ 1
  1. หลังจากนั้นให้กด Get Started เพื่อสร้างแอคเคานต์ให้เรียบร้อย
วิธีสมัคร ChatGPT แบบเสียเงิน ขั้นตอน 2
  1. เมื่อทำการล็อกอินได้แล้วก็ให้เข้าสู้หน้าหลักแล้วทำการกดที่คำว่า Upgrade ที่อยู่มุมขวามือด้านบน
วิธีสมัคร ChatGPT แบบเสียเงิน ขั้นตอน 3
  1. หลังจากนั้นให้เลือกไปที่ Billing เลือก Overview และกดที่ Setup paid account จะปรากฏหน้าให้ลงทะเบียนบัตรเครดิต และทำเลือกจำกัดวงเงินการใช้งานเอาไว้ได้ด้วย แค่นี้ก็ลงทะเบียนการใช้งาน ChatGPT แบบเสียเงินเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
วิธีสมัคร ChatGPT แบบเสียเงิน ขั้นตอน 4

ChatGPT ใช้ยังไง

มาดูวิธีการใช้งาน ChatGPT กันต่อว่าจะมีฟังก์ชันอะไรให้ทำได้บ้าง โดยในบทความนี้จะยกตัวอย่างวิธีการใช้งาน ChatGPT ในรูปแบบเวอร์ชันฟรีให้ดูกัน

ChatGPT ใช้ยังไง

เริ่มต้องทางด้านซ้ายมือของหน้าต่างจะเห็นว่าสามารถทำการสร้าง New Chat ขึ้นมาใหม่ได้หากต้องการถามคำถามอะไรลงไป หรือว่าจะย้อนกลับไปดูคำตอบที่เคยค้นหาทางด้านล่างของบริเวณซ้ายมือจะมีคลังคำถามที่เราเคยถามไปแล้วปรากฏขึ้นมาให้ด้วย

ส่วนหน้าต่างหลักจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ บริเวณที่เป็นตัวอย่างการใช้งานอย่าง…

  • Examples หรือส่วนที่เป็นตัวอย่างการใช้งาน ChatGPT
  • Capabilities หรือความสามารถของ ChatGPT ว่ามีอะไรบ้างอย่างการจดจำสิ่งที่ถามเอาไว้ในบทสนทนาก่อนๆ การอนุญาตให้เราสามารถแก้ไขข้อความที่ถามได้ และสามารถปฏิเสธคำขอที่ไม่เหมาะสมได้ 
  • Limitations หรือข้อจำกัดเหมือนเป็นการบอกว่ามีอะไรที่ทำไม่ได้บ้าง เช่น บางทีอาจจะให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง, มีโอกาสที่บางส่วนจะเป็นข้อมูลที่มีอคติหรือให้คำแนะนำที่เป็นอันตราย และ ChatGPT ไม่สามารถตอบข้อสงสัยหรือให้ข้อมูลที่ใหม่กว่าปี 2021 หรือการหาข้อมูลแบบเรียลไทม์ได้ 

และบริเวณด้านล่างสุดจะเป็นช่องสำหรับการพิมพ์คำถามลงไป เมื่อทำการพิมพ์คำถามและกดส่งก็จะเปลี่ยนมาเป็นหน้าให้คำตอบ โดยเราสามารถแก้ไขคำถามได้หากพิมพ์ผิด ส่วนคำตอบก็สามารถกดให้หยุดไว้ก่อนได้ หรือจะรอให้ตอบให้หมด แล้วบอกให้แก้ประโยคใหม่ในทีเดียวก็ได้เช่นกัน

วิธีเขียนบทความด้วย ChatGPT

เหมือนว่าการใช้งาน ChatGPT ดูจะไม่ซับซ้อนมากนักก็เพียงแค่พิมพ์ความต้องการแล้วให้ AI ช่วยสร้างคำตอบให้ แต่จริงๆ แล้วคำตอบจะดีหรือไม่ดีบางทีก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบของคำถามด้วยเหมือนกัน ลองดูตัวอย่างการใช้ ChatGPT ในรูปแบบ Prompt คำสั่งที่นิยมใช้ในแต่ละรูปแบบ ซึ่งช่วยให้คนทำงานสามารถนำ  ChatGPT มาใช้ได้สะดวกขึ้้น เลื่อนลงไปดูในหัวข้อถัดไปได้เลย

ตัวอย่างการใช้ ChatGPT

สำหรับตัวอย่างการใช้ ChatGPT เราจะขอยกตัวอย่างคำสั่งออกเป็นหมวดหมู่เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา ใครทำงานสายไหนลองหยิบไปใช้กันดูได้เลยนะ

ตัวอย่างการใช้ ChatGPT สำหรับสายครีเอทีฟ

1.ช่วยคิดคอนเทนต์ให้หน่อย

ตัวอย่าง Prompt : Write a [Adjective] [Type of content] on [Goal]. Explain why

ตัวอย่างคำสั่งที่อยากให้ ChatGPT ช่วยคิด : Write a friendly blog post on [why people should loss weight. Explain why obesity is a problem, how people can loss weight, and why being healthy is important.

ลองมาดูคำตอบของ ChatGPT กัน

ใช้ ChatGPT ให้คิด Content

จากภาพจะเห็นว่า ChatGPT สามารถเขียนบทความให้กับเราในเวอร์ชันภาษาอังกฤษได้ดีเลยทีเดียว เราลองมาแปลบทความนี้ให้กลายเป็นภาษาไทยกันดีกว่า

ใช้ ChatGPT ให้ช่วยแปลภาษา

จะเห็นว่าการเรียบเรียงประโยคอาจจะยังทำได้ไม่สมบูรณ์นัก แต่ก็สามารถนำมาเป็นไอเดียในการเริ่มต้นเขียนบทความได้ดีพอสมควร

2.ช่วยปรับปรุงภาษา

ตัวอย่าง Prompt : Can you [Action] my text [adjective]?

ตัวอย่างคำสั่งที่อยากให้ ChatGPT ช่วย เช่น : 

  • Can you make my paragraph less formal ?
  • Can you make my sentence easier to read ?
  • Can you complete my my sentence?

ลองมาดูตัวอย่างการปรับระดับภาษาของ ChatGPT กัน

ใช้ ใช้ ChatGPT ให้ช่วยปรับปรุงภาษา

3.ช่วยคิด Copywriting

ตัวอย่าง Prompt : Write a [Type of content] for [Subject] showcasing the [benefit1, benefit2,…]

ตัวอย่างคำสั่งที่อยากให้ ChatGPT ช่วย เช่น : Write a social copy for travel agency showcasing the price, destinations and commitent.

ลองมาดูตัวอย่างการเขียน Copywriting ด้วย ChatGPT  กัน

ใช้ ใช้ ใช้ ChatGPT ให้ช่วยคิด Copy Writing

ตัวอย่างการใช้ ChatGPT สำหรับสายโปรแกรมเมอร์

1.ช่วยตอบคำถามเกี่ยวกับ Coding

ตัวอย่าง Prompt : Explain the [Concept] in [Programming language]

ตัวอย่างคำสั่งที่อยากให้ ChatGPT ช่วย เช่น : Explain the while loop in python

ลองมาดูตัวอย่างคำตอบของ ChatGPT กัน

Chat GPT ช่วยตอบคำถามเกี่ยวกับ Coding

2.ช่วยเขียนโปรแกรม

ตัวอย่าง Prompt : Create a [Programming Language] program to implement a [goal]

ตัวอย่างคำสั่งที่อยากให้ ChatGPT ช่วย เช่น : Create a [JavaScript] program to implement a basic calculator.

และนี่คือชุดโค้ดที่ ChatGPT เขียนให้กับเรา

// Ask the user to enter the first number
let num1 = parseFloat(prompt("Enter the first number:"));

// Ask the user to enter the second number
let num2 = parseFloat(prompt("Enter the second number:"));

// Ask the user to choose an operation
let operator = prompt("Choose an operation (+, -, *, /):");

// Perform the calculation based on the operator chosen
let result;
if (operator === "+") {
  result = num1 + num2;
} else if (operator === "-") {
  result = num1 - num2;
} else if (operator === "*") {
  result = num1 * num2;
} else if (operator === "/") {
  result = num1 / num2;
} else {
  alert("Invalid operator.");
}

// Display the result in an alert box
alert("The result is " + result);

ตัวอย่างการใช้ ChatGPT สำหรับสายการตลาด

1.ช่วยหาวิธีที่ดีที่สุดในการทำการตลาด

ตัวอย่าง Prompt : What are the most effective ways to [Objective]?

ตัวอย่างคำสั่งที่อยากให้ ChatGPT ช่วย เช่น : 

  • What are the most effective ways to segment customer data based on the provided data?
  • What are the most effective ways to analyze the provided customer data to improve the brand’s marketing strategy?
  • Based on the provided data, what are the most effective ways to communicate with customers?

ลองมาดูตัวอย่างคำตอบของ ChatGPT กัน

ใช้ Chat GPT ช่วยหาวิธีที่ดีที่สุดในการทำการตลาด

2.ช่วยให้คำตอบเกี่ยวกับการทำ Branding

ตัวอย่าง Prompt : How can the brand [Action] to [goal] ?

ตัวอย่างคำสั่งที่อยากให้ ChatGPT ช่วย เช่น : 

  • How can the brand leverage user-generated content to increase engagement and loyalty?
  • How can the brand create a sense of urgency to encourage customers to take action?
  • How can the brand use gamification to engage customers and create a sense of fun?
  • How can the brand use interactive content to increase engagement and lead generation?

ลองมาดูตัวอย่างคำตอบของ ChatGPT กัน

Chat GPT ช่วยให้คำตอบเกี่ยวกับการทำ Branding

สรุป

สรุปแล้ว ChatGPT เป็น AI ที่จะเข้ามาช่วยทำให้มนุษย์ได้รับความสะดวกสบายในการใช้เทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น แต่ด้วยความสามารถที่น่ากลัวอาจทำให้หลายคนกังวลว่า ChatGPT อาจจะเข้ามาแทนสายอาชีพบางอาชีพซึ่งอาจจะกระทบต่อรายได้และความมั่นคงในอาชีพของมนุษย์ได้ แต่ก็อย่าลืมนะว่า AI นั้นสร้างขึ้นมาเพื่อมนุษย์ หากมนุษย์สามารถปรับตัวเพื่อทำงานร่วมกับ AI ได้มากกว่ามานั่งกังวลว่าจะถูกแทนที่ไปเมื่อไหร่ เรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์กับตัวของคนเรามากกว่า 

ก็ลองดูว่า ตัวอย่างการใช้ ChatGPT นี้สามารถนำไปปรับใช้กับการทำงานของคุณได้แค่ไหน แต่ลองใช้เถอะนะ รับรองว่าช่วยให้การทำงานของคุณง่ายขึ้นอีกเยอะ!