HTTPS คืออะไร มีความปลอดภัยและสำคัญต่อเว็บไซต์อย่างไรบ้าง

HTTPS คืออะไร
HTTPS คืออะไร มีความปลอดภัยและสำคัญต่อเว็บไซต์อย่างไรบ้าง

HTTPS คืออะไร หลายคนคงสงสัยกันใช่หรือไม่ เมื่อคุณเข้าใช้งานเว็บไซต์ต่าง ๆ หรือสร้างเว็บไซต์ขึ้นมา HTTPS นั้นสำคัญมาก โดยเราสามารถสังเกตได้จากลิงก์หรือช่อง URL ที่มีรูปกุญแจสีเขียว https :// นั่นหมายความว่าเว็บไซต์มีความปลอดภัยขั้นสูง

ทำให้เราสามารถกรอกข้อมูลต่าง ๆ ผ่านเว็บไซต์ได้อย่างมั่นใจ ป้องกันการถูกแฮกข้อมูล แถมยังทำให้เว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือมากขึ้นด้วย วันนี้ www.itnews24hrs.com จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ HTTPS มากขึ้น มาดูกันว่ามันสำคัญต่อเว็บไซต์อย่างไร ถ้าหากไม่มีระบบความปลอดภัยขั้นสูงจะส่งผลเสียหรือมีความเสี่ยงอะไรบ้าง  

HTTPS คืออะไร ?

HTTPS คือ องค์ประกอบสำคัญในการท่องเว็บไซต์เวอร์ชันที่ปลอดภัยมากขึ้น เป็นโปรโตคอลเวอร์ชันที่มีความปลอดภัยในการส่งข้อมูลขึ้นมาอีกระดับ มั่นใจได้เลยว่าการรับหรือส่งข้อมูลจะไม่มีบุคคลอื่นสามารถเข้าถึงได้ 

HTTPS เป็นตัวเสริมสร้างความปลอดภัยให้กับเว็บไซต์ และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ท่องเว็บไซต์ เราสามารถสังเกตได้บริเวณด้านบนที่จะมีรูปกุญแจสีเขียว พร้อมกับเขียนไว้ว่า Security ซึ่งหมายความว่าเว็บไซต์นี้มีความปลอดภัยสูง  

HTTPS คืออะไร
HTTPS คือ องค์ประกอบสำคัญในการท่องเว็บไซต์เวอร์ชันที่ปลอดภัย

HTTPS ย่อมาจากอะไร

HTTPS ย่อมาจาก Hypertext Transfer Protocol Secure ซึ่ง S ก็คือ Secure ที่หมายถึงความปลอดภัย HTTPS  มีความปลอดภัยมากกว่า HTTP โดยใช้การเข้ารหัสใบรับรอง SSL/TLS  เพื่อปกป้องข้อมูลที่ถูกส่งผ่านเว็บไซต์บราวเซอร์และเซิร์ฟเวอร์ ปกป้องให้ปลอดภัยจากบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาต ใบรับรอง SSL/TLS เป็นใบรับรองดิจิตอลที่ออกโดย CA หรือ Certificate Authority  

ทำไมเว็บไซต์ต้องติดตั้ง HTTPS

ทำไมเว็บไซต์ต้องติดตั้ง HTTPS ?

สร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์

HTTPS ทำให้เว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้เข้าชม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ เมื่อเว็บไซต์ดูน่าเชื่อถือจึงทำให้ธุรกิจมีภาพลักษณ์ที่ดี ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามากขึ้น

กรอกข้อมูลได้อย่างมั่นใจ

ผู้ใช้จะมีความมั่นใจมากขึ้นเมื่อเข้าเว็บไซต์และต้องกรอกข้อมูลต่าง ๆ โดยเฉพาะข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลที่สำคัญ เช่น การทำธุรกรรมผ่านบัตรเครดิต สังเกตเห็นได้จากลิงก์ HTTPS หรือเป็นรูปกุญแจสีเขียว สามารถป้องกันการถูกแฮกข้อมูลจากแฮกเกอร์ได้

HTTPS มีส่วนสำคัญกับการทำ SEO
HTTPS มีส่วนสำคัญกับการทำ SEO

มีส่วนสำคัญกับการทำ SEO

HTTPS  มีส่วนสำคัญในการทำ SEO ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับผู้ใช้ และช่วยเพิ่มระดับความปลอดภัยให้กับเว็บไซต์ของคุณ การติดตั้ง HTTPS นั้นเป็นเทคนิคอย่างหนึ่งในการทำ SEO เนื่องจาก Search Engine Algorithm ของ Google จะให้ความสำคัญในการจัดอันดับ SEO ต่อเว็บไซต์ที่มีความปลอดภัยสูงก่อนเสมอ 

ป้องกันการถูกโจมตีจาก Hacker

HTTPS  นั้นเป็นการใส่กุญแจ 2 ชั้น สามารถป้องกันการแฮกข้อมูลจาก Hacker ได้เป็นอย่างดี ป้องกันไม่ให้แฮกเกอร์เข้ามาก่อกวนหรือขโมยข้อมูลสำคัญของเว็บไซต์ 

ความสำคัญ HTTPS กับการเข้าใช้งานเว็บไซต์

ความสำคัญ HTTPS กับการเข้าใช้งานเว็บไซต์

  • HTTPS  หรือการมี SSL Certificate ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับเว็บไซต์ ลดความเสี่ยงในการถูกขโมยข้อมูล หรือป้องกันไม่ให้ข้อมูลได้รับความเสียหายจากการถูกโจรกรรม
  • เว็บไซต์ที่มีสัญลักษณ์รูปกุญแจ SSL ทำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์เกิดความมั่นใจ และได้รับประสบการณ์ที่ดีในการเยี่ยมชมเว็บไซต์ หรือการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์
  • เว็บไซต์ที่มีความปลอดภัยสูง ทำให้ผู้เข้าชมรู้สึกมั่นใจในการกรอกข้อมูลสำคัญของตัวเอง หรือข้อมูลส่วนตัวลงไป
  • การทำ HTTPS  หรือ SSL มีความสำคัญต่อ SEO เพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ติดอันดับการค้นหาของ Google 
  • HTTPS  ในอดีตมีความสำคัญเฉพาะกลุ่มเว็บไซต์ที่มีการทำธุรกรรมทางการเงิน หรือเว็บไซต์ที่มีการกรอกข้อมูลสำคัญ แต่ปัจจุบันมีความสำคัญต่อทุกเว็บไซต์ โดยเฉพาะเว็บไซต์ในกลุ่มธุรกิจควรมีการทำ SSL เพื่อความปลอดภัย 
เข้าเว็บไซต์ไม่มี HTTPS เสี่ยงอะไรบ้าง

เข้าเว็บไซต์ไม่มี HTTPS เสี่ยงอะไรบ้าง ?

ถูกโจรกรรมข้อมูล

เมื่อคุณเข้าเว็บไซต์ที่ไม่มี HTTPS  มีเพียง HTTP หรือสังเกตที่ช่อง URL จะระบุว่า Not Secure ต้องระวัง เมื่อมีการกรอกข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ลงไปโดยเฉพาะข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลอาจถูกโจรกรรมจากผู้ประสงค์ร้าย ด้วยนำข้อมูลของคุณไปใช้ในทางที่ไม่ดี ทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมาภายหลัง

เว็บไซต์ปลอม

เข้าเว็บไซต์ที่ไม่มี HTTPS  ต้องระวังอาจเป็นเว็บไซต์ปลอมที่ถูกสร้างขึ้นมาจากกลุ่มคนที่ไม่ประสงค์ดี บางครั้งใช้ชื่อโดเมนหรือชื่อเว็บไซต์ที่ใกล้เคียงกัน ถ้าหากคุณไม่ทันได้สังเกต เผลอกรอกข้อมูลสำคัญลงไป โดยเฉพาะข้อมูลทางการเงิน รหัสบัตร ATM ฯลฯ อาจมีผลเสียตามมามหาศาล

ติดไวรัส

เมื่อเข้าเว็บไซต์ที่ไม่มีความปลอดภัย คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ของเราอาจได้รับความเสียหายจากการติดไวรัส หรือ Malware ได้ เมื่อเข้าเว็บที่ไม่ปลอดภัย เราไม่ควรกรอกข้อมูลสำคัญลงไป ทางที่ดีให้ปิดเว็บไปเลย หากสงสัยว่ามีไวรัสติดมาให้รีบสแกนหาและกำจัดออกจากเครื่องทันที 

HTTPS กับ HTTP แตกต่างกันอย่างไร แบบไหนปลอดภัยกว่ากัน

HTTPS กับ HTTP แตกต่างกันอย่างไร แบบไหนปลอดภัยกว่ากัน

HTTP  ย่อมาจาก  Hypertext Transfer Protocol ซึ่งไม่มี S หรือ Secure หมายความว่า HTTPS นั้นปลอดภัยมากกว่า เว็บไซน์ HTTP เชื่อถือได้เพียง 50% มีโอกาสเกิดการโจรกรรมข้อมูลได้ง่าย  การทำเว็บไซต์ให้เป็น HTTPS จะสร้างความน่าเชื่อถือได้มากกว่า ปกป้องข้อมูลสำคัญของผู้เข้าชม 

อีกทั้งยังมีลูกเล่นเยอะกว่า HTTP เมื่อเปลี่ยนมาใช้ HTTPS เว็บไซต์จะมีรูปแม่กุญแจสีเขียวแสดงถึงความปลอดภัย ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ และทำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์นั้นมั่นใจได้ โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่มีการทำธุรกรรมแบบออนไลน์ หรือ E-Commerce รวมไปถึงหน่วยงานหรือองค์กรต่าง ๆ ควรเปลี่ยนมาใช้ HTTPS เพื่อป้องกันไม่ให้ข้อมูลรั่วไหล 

สรุปเรื่องการเข้ารหัส HTTPS

HTTPS คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรต่อเว็บไซต์ ถ้าเว็บไม่ปลอดภัย ไม่มี SSL จะส่งผลเสียอย่างไร ทั้งหมดนี้ทุกคนคงได้คำตอบกันแล้ว หากเว็บไซต์ไม่มีความปลอดภัย ผู้เข้าชมก็จะรู้สึกไม่ปลอดภัยตามไปด้วย อาจได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีนัก ปัจจุบัน HTTPS นั้นสำคัญมาก ๆ โดยเฉพาะเว็บไซต์ธุรกิจที่ต้องให้ลูกค้ากรอกข้อมูลสำคัญ หรือการสั่งซื้อสินค้าจากช่องทางออนไลน์