Laptop กับ Notebook ต่างกันยังไง เลือกใช้งานแบบไหนดีกว่ากัน

Laptop กับ Notebook ต่างกันยังไง
Laptop กับ Notebook ต่างกันยังไง เลือกใช้งานแบบไหนดีกว่ากัน

Laptop กับ Notebook ต่างกันยังไง ? ผู้ใช้งานหลายคนมักจะเกิดความสงสัยค่ะ เพราะคนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจผิด คิดว่าคำสองคำนี้สามารถนำมาใช้แทนกันได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วทั้งสองอย่างนี้มีความแตกต่างกันหลายด้าน 

แม้ว่า Laptop กับ Notebook มีลักษณะภายนอกใกล้เคียงกัน แต่ฟังก์ชันการทำงานบางอย่างแตกต่างกัน ในบทความนี้ Itnews24hrs จะสรุปให้ได้อ่านค่ะ ว่า Laptop กับ Notebook ต่างกันยังไง ซื้อแบบไหนใช้งานถึงจะดีกว่ากัน ? 

Laptop กับ Notebook ต่างกันยังไง

ขนาดตัวเครื่อง

Laptop: มีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เทอะทะ และน้ำหนักมาก การพกพาติดตัวยังไม่สามารถทำได้สะดวก โดยน้ำหนักอยู่ที่ 1.3 – 4.5 กิโลกรัม ซึ่งขนาดเท่ากับกระเป๋าใบใหญ่ที่เต็มแน่นไปด้วยข้อมูลและฟีเจอร์ต่าง ๆ จบภายในเครื่องเดียว  

Notebook: มีขนาดเล็กลง น้ำหนักเบาขึ้น แต่ในขณะเดียวกันมีประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้นกว่า Laptop โดยน้ำหนักที่หนักไม่เกิน 2.3 กิโลกรัม

ขนาดตัวเครื่อง Laptop กับ Notebook ที่ต่างกัน

ขนาดหน้าจอ

Laptop: ขนาดหน้าจออยู่ที่ประมาณ 10 – 17 นิ้ว มีช่องใส่ CD หรือ DVD ในตัวสำหรับถ่ายโอนข้อมูล

Notebook: มีขนาดหน้าจอประมาณ 12 – 14 นิ้ว และไม่มีช่องใน CD หรือ DVD ในตัว แต่จะมีช่องเสียบ Port USB สำหรับ Flash Drive และสาย USB ต่าง ๆ ช่วยในการโอนถ่ายข้อมูลได้ ซึ่งสะดวกกว่า Laptop ไม่จำเป็นต้องพกแผ่น CD หรือ DVD ให้ยุ่งยากและเสี่ยงต่อการสูญหายได้ง่ายด้วย  

ขนาดหน้าจอ Laptop กับ Notebook ที่ต่างกัน

ราคา

Laptop: มีราคาตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักแสนขึ้นไป ถ้าต้องการสตีมเกมหรือเล่นเกมหนัก ๆ ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ

Notebook: มีราคาไม่เกิน 2-3 หมื่น ทั้งนี้สิ่งที่ส่งผลต่อราคาของ Laptop และ Notebook คือ ขนาดหน้าจอและระบบประมวลผล

ราคา Laptop กับ Notebook ที่ต่างกัน

ประสิทธิภาพการใช้งาน

Laptop: มีระบบประมวลผลไว ความจุและหน่วยความจำสูง รับส่งข้อมูลเร็ว เน้นใช้งานหนักเหมือนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เล่นเกมและสตีมเกมได้ง่ายภายในเครื่องเดียว

Notebook: มีระบบประมวลผลพอใช้ได้ ฟังก์ชั่นการทำงานไม่ได้โดดเด่น จะเป็นแบบพื้นฐานทั่วไป สามารถใช้โปรแกรมเอกสารหรืองานกราฟฟิกที่ไม่หนักจนเกินไป เน้นการใช้งานเบาและยาวนาน

ประสิทธิภาพการใช้งาน Laptop กับ Notebook ที่ต่างกัน

ระยะเวลาการถูกพัฒนา

Laptop: ถูกพัฒนาขึ้นก่อน Notebook โดยเน้นให้สามารถทำงานบนตักและทำงานได้ทันที ไม่ต้องพึ่งพาโต๊ะทำงานขนาดใหญ่เหมือนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ที่ต้องใช้พื้นที่มากสำหรับวาง CPU และหน้าจอ ยังไม่รวมถึงอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ

Notebook:  ถูกพัฒนาหลัง Laptop โดยเน้นให้พกพาสะดวกได้ทุกที่ ทุกเวลา เหมือนพกสมุดโน้ตเล่นหนึ่งติดตัว  

ระยะเวลาการถูกพัฒนา Laptop กับ Notebook ที่ต่างกัน

ระยะเวลาของแบตเตอรี่

Laptop: อยู่ได้ประมาณ 6 – 10 ชั่วโมง ด้วยขนาดแบตเตอรี่ใหญ่กว่าเหมาะสำหรับเหล่าเกมเมอร์ทั้งหลายที่ชอบไลฟ์เกมได้อย่างง่ายดาย

Notebook:  อยู่ได้ประมาณ 7 – 14 ชั่วโมง ด้วยขนาดแบตเตอรี่เล็กกว่าเหมาะสำหรับวัยทำงานที่ต้องการทำงานนอกสถานที่ 

ระยะเวลาของแบตเตอรี่ Laptop กับ Notebook ที่ต่างกัน

Laptop กับ Notebook อันไหนดีกว่ากัน

Laptop กับ Notebook อันไหนดีกว่ากัน ?

คำตอบ คือ ขึ้นอยู่กับการใช้ประโยชน์แต่ละบุคคล 

โดย Laptop เหมาะสำหรับบุคคลที่เน้นใช้งานโปรแกรมหนัก ครอบคลุมทุกฟีเจอร์ ไม่ได้มุ่งเน้นพกไปไหนบ่อยเกินไป ประสิทธิภาพเหมือนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะพกพาได้ ถือว่าตอบโจทย์ได้อย่างดี 

แต่หากต้องการมุ่งเน้นใช้งานเพียงฟีเจอร์พื้นฐาน ทำงานเอกสารต่าง ๆ พกพาสะดวกด้วยน้ำหนักที่เบาบาง และใช้งานได้ยาวนานโดย Notebook อาจตอบโจทย์ได้ดีกว่า Laptop ด้วยการใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพทั้งด้านราคา และอรรถประโยชน์ต่างๆ 

Laptop กับ Notebook อันไหนราคาถูกกว่า
Laptop กับ Notebook อันไหนราคาถูกกว่า

โดยส่วนใหญ่วัยทำงานนิยมหันมาใช้ Notebook กันมากด้วยขนาดตัวเครื่องเบาบาง พกพาสะดวก เหมาะนั่งทำงานทุกที่ เช่น คาเฟ่ สถานที่เที่ยวต่าง ๆ เป็นต้น ทำให้สามารถทำงานได้อย่างไม่มีสะดุด 

ส่วนสายสตีมเมอร์หรือนักออกแบบต่าง ๆ หันมานิยมใช้ Laptop กันด้วยสเปคเครื่องที่เหนือกว่า Notebook มาก ไม่ได้เน้นพกพามากมุ่งเน้นฟีเจอร์แน่น รองรับไฟล์ขนาดใหญ่ได้ไม่ทำให้เครื่องหน่วง เพียงสามารถวางบนตักก็สามารถทำงานได้ทันที 

Laptop กับ Notebook อันไหนราคาถูกกว่า

ในส่วนความแตกต่างด้านราคาระหว่าง Laptop กับ Notebook ล้วนขึ้นอยู่กับ ขนาดหน้าจอและระบบประมวลผลภายในเครื่อง โดย Laptop กับ Notebook มีราคาตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักแสนบาทขึ้นไป ตามสเปคเครื่องและฟีเจอร์ต่าง ๆภายในตัวเครื่อง รวมถึงวัสดุที่ใช้ผลิตด้วย 

ดังนั้นก่อนซื้อ Laptop หรือ Notebook ควรพิจารณาจุดประสงค์การใช้งาน ว่าต้องการใช้งานด้านใด หากซื้อ Laptop แล้วแต่ใช้งานไม่เต็มประสิทฺธิภาพ หรือมีฟีเจอร์เกินความจำเป็น อาจทำให้การใช้งานไม่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ชีวิตได้ อีกทั้งไม่ได้ความคุ้มค่าทางด้านราคาด้วย 

Laptop กับ Notebook อันไหนดีกว่ากัน

แต่หากซื้อ Notebook มุ่งเน้นมาเล่นเกมหรือทำกราฟฟิกสูงๆ ก็อาจไม่ตอบโจทย์เช่นกัน เพราะ Notebook ที่ใช้งานอยู่ เกิดความเสียหายได้ เช่น เครื่องช้าเนื่องจากบอร์ดตัวเครื่องรับภาระหนักเกินไป เป็นต้น อาจนำไปสู่ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมตามภายหลัง 

สรุปความแตกต่าง Laptop กับ Notebook 

ในท้ายสุดนี้ระหว่าง Laptop กับ Notebook แทบไม่แตกต่างกัน เพราะแต่ละแบรนด์ต่างผลิตคอมพิวเตอร์พกพามุ่งเน้นมีขนาดเล็ก น้ำหนักเบาและบางลง แต่ให้ประสิทธิภาพสูงเหมือนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะภายในเครื่องเดียวออกมาสู่ตลาด ให้ลูกค้าได้ตัดสินใจเลือกใช้งานกันอย่างกว้างขวาง เพียงแต่ในส่วนราคาขึ้นอยู่กับสเปคเครื่องมากหรือน้อยเท่านั้น 

ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจที่หลายคนเรียก Laptop รวมไปกับ Notebook ทั้งนี้เราอาจจะต้องแยกระหว่าง Laptop กับ Notebook เพียงชื่อเท่านั้น ถ้าวางบนตักใช้งานได้ คือ Laptop แต่ถ้าพกพาสะดวกเหมือนสมุดโน้ต คือ Notebook นั่นเอง