7 วิธีแก้ หน้าจอไอโฟนค้างสัมผัสไม่ได้ แบบที่สามารถทำตามได้จริง 100%

วิธีแก้หน้าจอไอโฟนค้างสัมผัสไม่ได้
วิธีแก้ หน้าจอไอโฟนค้างสัมผัสไม่ได้ แบบที่สามารถทำตามได้จริง

หน้าจอไอโฟนค้างสัมผัสไม่ได้

สำหรับปัญหาหน้าจอไอโฟนค้าสัมผัสไม่ได้ เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่คนใช้ iPhone อาจจะพบเจอได้บ่อยมาก ๆ และแน่นอนว่าก็ทำให้เกิดความกังวลใจไม่น้อย เพราะตั้งแต่มีการอัพเดตเป็น iOS 15 หรือใหม่กว่า รวมถึง iOS 15.1 และ iPadOS 15.1 ก็ดูเหมือนว่าการสัมผัสจะดูล่าช้าไป

ซึ่งจริง ๆ แล้วปัญหานี้หน้าจอไอโฟนค้างสัมผัสไม่ได้อาจจะไม่ใช้เรื่องใหญ่แบบหลายคนเป็นกังวล อีกทั้งยังสามารถแก้ไขปัญหาไอโฟนค้างสัมผัสไม่ได้ได้ง่าย ๆ โดยในบทความนี้ itnews24hrs จะพามารู้จักกับสาเหตุที่ทำให้หน้าจอไอโฟนค้างสัมผัสไม่ได้ พร้อมกับบอกเคล็บลับวิธีการแก้ไขปัญหาจอ iPhone ไม่สามารถสัมผัสได้ 

หน้าจอไอโฟนค้างสัมผัสไม่ได้ เกิดจากอะไร

ปัญหาหน้าจอไอโฟนค้างไม่สามารถสัมผัสได้ เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยโดยมีปัญหามากจากหลายสาเหตุดังนี้

  • การมีคราบมัน คราบสกปรก ที่สะสมอยู่บริเวณหน้าจอ 
  • น้ำเข้าตัวเครื่อง หรือ น้ำเข้าลำโพงไอโฟน
  • แอปพลิเคชันทำงานเบื้องหลังจำนวนมาก 
  • ปัญหาเกี่ยวกับซอฟแวร์ 
  • ปัญหาการเชื่อมต่อแผงสัมผัส ความล้มเหลวของระบบ Multi-Touch
  • หน้าจอเสียหายจากการตกกระแทก ตกหล่น ส่งผลทำให้หน้าจอไม่สามารถสัมผัสได้

สำหรับไอโฟนที่ไม่สามารถสัมผัสหน้าจอได้ ที่เกิดจากการตกหล่นและยังมีสภาพที่ยังสมบรูณ์อยู่ ไม่แตกร้าว ไม่หัก บิ่น แน่นอนว่าเราก็ยังคงมีความหวังที่จะแก้ไขปัญหาให้หน้าจอกลับมาใช้งานได้อย่างปกติอีกครั้ง

หน้าจอไอโฟนค้างสัมผัสไม่ได้ ต้องทำอย่างไร

หน้าจอไอโฟนค้างสัมผัสไม่ได้ ต้องทำอย่างไร

1.รีสตาร์ทเครื่อง

การรีสตาร์ทเครื่องไอโฟน เป็นอีกหนึ่งวิธีการแก้ไขปัญหาหน้าจอไอโฟนค้างสัมผัสไม่ได้ที่หลายคนคิดไม่ถึงเลยทีเดียว ในกรณีนี้จะบังคับปิดตัวแอปพลิเคชันที่เปิดไว้แล้วลืมปิด (ยกเว้น Process ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของระบบ) จนทำให้หน่วยความจำ RAM ไม่พอ ส่งผลกระทบหน้าจอค้างตามมา การรีสตาร์ทเครื่องจึงช่วยทำให้เครื่องไอโฟนสามารถกลับมาทำงานได้อย่างปกติอีกครั้งหนึ่ง

คลิกอ่านเพิ่มเติม : ไอโฟนรีสตาร์ทเอง เกิดจากอะไร มีวิธีแก้ iPhone Restart เองอย่างไรบ้าง

2.ล้างเครื่องไอโฟน

สำหรับวิธีการนี้เป็นวิธีการที่หลายคนอาจจะคิดว่าเกินไปหรือไม่ แต่เมื่อรีสตาร์ทเครื่องแล้วยังไม่หายวิธีการนี้ก็ถือเป็นวิธีการที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็อย่าพึ่งตกใจไป เพราะเราสามารถกู้ข้อมูลคืนกลับมาได้ทีหลัง โดยให้เข้าไปที่การตั้งค่า -> ทั่วไป -> รีเช็ต -> รีเช็ตการตั้งค่าทั้งหมด จากนั้นให้ป้อนรหัสผ่าน แตะรีเช็ตการตั้งค่าทั้งหมด จากนั้นไอโฟนก็จะถูกรีสตาร์ทและรีเช็ตการตั้งค่าทั้งหมด ซึ่งวิธีการนี้สามารถช่วยแก้ไขปัญหาหน้าจอไอโฟนค้างสัมผัสไม่ได้ได้เช่นกัน

3.อัพเดต iOS/iPad OS

การอัพเดต iOS/ iPadOS ให้เป็นรุ่นล่าสุด ผู้ใช้บางรายบอกว่าสามารถช่วยแก้ปัญหาได้ อีกทั้งวิธีการนี้ยังสามารถช่วยรักษาสุขภาพแบตเตอรี่ให้กับไอโฟนได้ด้วย ดังนั้นเมื่อพบว่าไม่สามารถสัมผัสหน้าจอได้ก็อย่าลืมตรวจสอบการอัพเดตผ่านการตั้งค่าให้เป็นเวอร์ชันปัจจุบันก่อน

คลิกอ่านเพิ่มเติม : สุขภาพแบตเตอรี่ iPhone 11 ลดลง ผิดปกหรือไม่ เคลมได้ไหม

ระบบ IOS ไม่เป็นเวอร์ชันที่รองรับการใช้งานแอป

4.ตรวจสอบหน้าจอว่าไม่สกปรก

หลายครั้งที่บริเวณหน้าจอไอโฟนของเราจะมีคราบสกปรก ซึ่งอาจทำให้ไม่สามารถสัมผัสหน้าจอได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงควรเช็ดทำความสะดวกหน้าจอให้สะดวก ก็จะช่วยทำให้สามารถสัมผัสหน้าจอได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ ผ้านุ่ม ผ้าไร้ขุย หลีกเลี่ยงการใช้ผ้าเช็ดตัวเพราะอาจทำให้เกิดรอยได้ รวมถึงควรหลีกเลี่ยงการฉีดน้ำยาทำความสะอาดบนหน้าจอโดยตรง และที่สำคัญอย่ากดหน้าจอแรงเกินไป

5.ตั้งค่า 3D Touch

อีกหนึ่งวิธีการนี้สามารถช่วยแก้ปัญหาหน้าจอสัมผัสไม่ได้ ได้เป็นอย่างดี โดยจะต้องเข้าไปปรับการตอบสนองระบบ 3D Touch ซึ่งในหน้าที่เราสามารถปรับแต่งน้ำหนักในการตอบสนองได้ตามใจชอบ ตั้งแต่ น้อย กลาง มาก เร็ว ช้า คุณสามารถปรับให้เหมาะสมกับตนเองได้ โดยสามารถทำได้ง่าย ๆ เพียง เข้าไปที่ Settings -> General -> Accessibility -> 3D Touch สามารถช่วยแก้ปัญหาหน้าจอสัมผัสไม่ได้อีกวิธีที่ดีเป็นอย่างมาก

6.เคลียร์พื้นที่ไอโฟน

การเคลียร์พื้นที่ในเครื่องไอโฟน สามารถช่วยแก้ไขปัญหาการตอบสนองได้ดีเป็นอย่างมาก ซึ่งสามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงเข้าไปที่ Settings -> General -> iPhone Storage จากนั้นให้คุณพิจารณาว่ามีแอปไหนบ้างที่ไม่ได้ใช้งาน ให้ทำการถอนการติดตั้ง เพื่อเคลียร์พื้นที่ในเครื่อง เป็นการลบไฟล์ข้อมูลเก่า ๆออกไป

คลิกอ่านเพิ่มเติม : วิธีแก้ iCloud เต็มทำไงดี ?

ส่งร้านซ่อมเมื่อหน้าจอไอโฟนค้างสัมผัสไม่ได้

7.ส่งร้านซ่อม

สำหรับการส่งไอโฟนที่หน้าจอไม่สามารถสัมผัสไปที่ร้านซ่อม เป็นหนึ่งวิธีที่หลายคนคิดถึงเป็นวิธีการแรก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็จำเป็นต้องพิจารณาเลือกซ่อมกับร้านที่มีความน่าเชื่อถือ มีความเชี่ยวชาญในการซ่อมมือถือ เพราะหากเจอร้านที่ไม่มีความเชี่ยวชาญก็อาจทำให้สภาพไอโฟนเป็นหนักกว่าเดิมได้ หรือได้ชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่ไม่ได้คุณภาพ มาตรฐานได้ แต่หากใครที่มีประกัน Apple Care ก็สบายใจได้ไปเปราะนึง

จะเห็นได้ว่าปัญหาหน้าจอไอโฟนสัมผัสไม่ได้ ทำให้คนใช้ไอโฟนเป็นกังวลใจไม่น้อย แต่เมื่อหน้าจอไอโฟนไม่สามารถสัมผัสได้ ก็มีวิธีในการแก้ไขที่จะช่วยทำให้หน้าจอไอโฟนกลับมาสัมผัสได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้งหนึ่ง โดยที่ไม่ต้องจ่ายเงินค่าซ่อมในกรณีที่สามารถซ่อมหรือแก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเอง ช่วยประหยัดเงินไปได้จำนวนไม่น้อย แต่หากลองทำทุกวิธีแล้วแต่ยังคงไม่สามารถแก้ปัญหาหน้าจอไอโฟนค้างสัมผัสไม่ได้ ก็ขอแนะนำว่าให้นำ iPhone ไปให้ช่างผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลจัดการจะดีกว่า