หูฟังดังข้างเดียว เกิดจากอะไร มีวิธีแก้ไขให้ใช้งานได้อย่างไรบ้าง ?

หูฟังดังข้างเดียว เกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ไข
หูฟังดังข้างเดียว เกิดจากอะไร มีวิธีแก้ไขให้ใช้งานได้อย่างไรบ้าง

หูฟังดังข้างเดียว

การใช้งานหูฟังมีโอกาสที่จะเกิดปัญหาในการใช้งานได้ทุกเมื่อ และปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นก็คือ หูฟังดังข้างเดียว ซึ่งทำให้หลายคนเกิดความกังวลใจไม่น้อยว่าควรจะทำอย่างไรดี มีวิธีไหนบ้างที่แก้ไขได้ด้วยตัวเอง ดังนั้นบทความนี้ www.Itnews24hrs.com จะพาคุณไปทำความรู้จักกับสาเหตุที่ทำให้หูฟังดังข้างเดียว พร้อมกับบอกวิธีการแก้ไขปัญหาหูฟังไม่ดังเบื้องต้นด้วยตนเองให้ได้ทราบกันค่ะ 

หูฟังดังข้างเดียว เกิดจากอะไร ?

  • เกิดจากสายหูฟังขาด ซึ่งเป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยที่สุด ทำให้หูฟังแบบมีสายด้านซ้ายหรือด้านขวาไม่ทำงาน และจะไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติหากใช้งานในระยะยาว
  • เกิดจากปัญหาการเชื่อมต่อบลูทูธ สำหรับหูฟังไร้สายที่สามารถเชื่อมต่อได้ข้างเดียว ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้อย่างปกติ
  • เกิดจากมีสิ่งแปลกปลอมหรือน้ำเข้าไปข้างในหูฟัง จนทำให้วงจรภายในหูฟังเกิดความเสียหาย หรือดังเพียงข้างเดียว
  • เกิดจาการตกหล่นของหูฟังอย่างแรง ซึ่งสาเหตุนี้จะทำให้พังผืดแตก ทำให้ไม่สามารถได้ยืนเสียงในข้างนั้น ๆ ได้  
  • ถูกกระชากหูฟังอย่างรุนแรงหรือสายหูฟังไปเกี่ยวกับสิ่งของ เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สายของหูฟังขาดจนไม่สามารถใช้งานได้

คลิกอ่านเพิ่มเติม : เชื่อมหูฟังบลูทูธไม่ได้ ต่อ Bluetooth ไม่ติด ต้องทำอย่างไร ? 

วิธีแก้หูฟังดังข้างเดียวด้วยตัวเอง ต้องทำอย่างไร

วิธีแก้หูฟังดังข้างเดียวด้วยตัวเอง ต้องทำอย่างไร ?

1.ลองขยับ Jack หูฟัง

เมื่อพบว่าหูฟังดังข้างเดียว วิธีเช็คหรือแก้ไขที่หลาย ๆ คนนึกถึงเป็นวิธีแรกก็คงจะเป็นการขยับ Jack หูฟังดูว่าเสียบเข้าไปสนิทหรือสุดหรือยัง หากยังเสียบไม่สุด ก็ให้เสียเข้าไปให้สุด เพราะนั้นก็อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้หูฟังดังข้างเดียว

2.ทำความสะอาดหูฟังอย่างสม่ำเสมอ

เนื่องจากการใช้งานหูฟังจะต้องใส่เข้าไปในหู ซึ่งแน่นอนว่าในหูก็ย่อมมีขี้หู เมื่อใช้งานไปเป็นเวลานาน ขี้หูก็สามารถเข้าไปสะสมภายในหูฟังขนทำให้เกิดเสียงอุดตันจนไม่สามารถส่งเสียงออกมาได้ เราจึงควรทำความสะอาดหูฟังอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้ขี้หูอุดตันจนเสียงไม่สามารถเล็ดลอดออกมาได้

เปิด-ปิด บลูทูธ

3.เปิด-ปิด บลูทูธ

สำหรับใครที่ใช้งานหูฟังไร้สาย หูฟังบลูทูธ หรือ AirPods ปัญหาที่หูฟังได้ยินเพียงข้างเดียว อาจเกิดจากการเชื่อมต่อบลูทูธ เราขอแนะนำให้เข้าไปตั้งค่าการเปิด-ปิด Bluetooth ใหม่อีกครั้ง

คลิกอ่านเพิ่มเติม : วิธีเชื่อมต่อ AirPods กับคอมพิวเตอร์ Mac, Windows ต้องทำอย่างไร ?

4.ให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแล

เมื่อลองทำทุกวิธีแล้ว แต่หูฟังก็ยังคงดังเพียงข้างเดียวอยู่ วิธีที่จะช่วยแก้ไขได้ดีก็คงจะเป็นการส่งให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลจะดีที่สุด เนื่องจากบางครั้งอาจเกิดปัญหาด้าน Hardware หรือมีระบบภายในที่ขัดข้อง การส่งให้ผู้เชี่ยวชาญดูแลจึงอาจตอบโจทย์มากที่สุดนั่นเอง

เปลี่ยนหูฟัง

5.เปลี่ยนหูฟัง

ทุกสิ่งที่อย่างมีอายุการใช้งานของมันค่ะ หากเราใช้หูฟังไปสักพักแล้วพบว่าหูฟังไม่ดังทั้ง ๆ ที่ได้ลองทำตามวิธีข้างต้นจนครบแล้ว การเปลี่ยนหูฟังใหม่ก็คงเป็นตัวเลือกที่จบทุกปัญหาได้ค่ะ

สรุปการแก้หูฟังเมื่อดังข้างเดียว

จะเห็นได้ว่ามีหลายสาเหตุที่ทำให้หูฟังดังข้างเดียว เมื่อพบว่าหูฟังสามารถใช้งานได้เพียงข้างเดียว เราก็ควรที่จะหาสาเหตุที่ทำให้หูฟังใช้งานได้ข้างเดียว เพื่อหาวิธีการแก้ไขที่ตรงจุด อีกทั้งเชื่อว่าเมื่อกาลเวลาหมุนเปลี่ยนไป สภาพของหูฟังก็จะต้องเปลี่ยนไปตามกาลเวลาไม่ต่างกัน หลายคนจึงพยายามยื้อทนใช้งานหูฟังให้คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปให้ได้นานมากที่สุดหรือจนวินาทีสุดท้าย ดังนั้นการที่หูฟังสามารถใช้งานได้เพียงข้างเดียว ก็อาจเป็นการส่งสัญญาณเตือนให้คุณได้ทราบว่า ใกล้จะถึงเวลาที่เราควรจะเปลี่ยนหูฟังใหม่ได้แล้วนั่นเอง