คีย์บอร์ดพิมพ์ไม่ได้ เกิดจากอะไร มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง ?

คีย์บอร์ดพิมพ์ไม่ได้ เกิดจากอะไร
คีย์บอร์ดพิมพ์ไม่ได้ เกิดจากอะไร มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง

คีย์บอร์ดพิมพ์ไม่ได้

บางครั้งเวลาที่เราพิมพ์งานผ่านคีย์บอร์ด ก็อาจจะเกิดปัญหาคีย์บอร์ดพิมพ์ไม่ได้ หรือแป้นพิมพ์ล็อกกดตัวอักษรอะไรก็ไม่ไปค่ะ แน่นอนว่าทำให้ผู้ใช้งานอย่างชาวเรางงกันเป็นแถบ ๆ แถมยังพ่วงความไม่สบายใจไปอีก เพราะไม่รู้ว่าทำไมคีย์บอร์ดพิมพ์ไม่ได้ ในบทความนี้ www.Itnews24hrs.com จะมาสรุปให้ได้อ่านกันว่าการที่คีย์บอร์ดพิมพ์ไม่ได้เกิดจากอะไร และมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้างให้สามารถใช้แป้นพิมพ์ได้ปกติ

แป้นพิมพ์พิมพ์ไม่ได้ คีย์บอร์ดล็อก เกิดจากอะไร ?

  • หากคีย์บอร์ดไร้สายพิมพ์ไม่ได้ มีความเป็นไปได้ว่าพอร์ต หรือช่องเสียบมีปัญหา
  • คีย์บอร์ดมีเศษฝุ่ง สิ่งสกปรกฝังอยู่ในร่องหนาแน่น
  • ปุ่มแป้นพิมพ์ได้รับความเสียหาย ทำให้กดพิมพ์ไม่ได้
  • ไดร์ฟเวอร์คีย์บอร์ดเกิดปัญหาจนใช้งานไม่ได้
  • สายคีย์บอร์ดชำรุดเสียหาย เช่น สายบางเส้นเกิดการหักใน
คีย์บอร์ดพิมพ์ไม่ได้ เกิดจากอะไร มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง

วิธีแก้เมื่อแป้นพิมพ์กดไม่ได้ ต้องทำอย่างไร ?

1.ทำความสะอาดพอร์ตเสียบคีย์บอร์ด

บางทีอาจจะมีเศษผง เศษฝุ่น สิ่งสกปรกติดอยู่ในช่องพอร์ตเสียบ เราขอแนะนำให้ใช้ปากเป่า หรือใช้ไดร์เป่าลมแบบอ่อนที่สุดค่อย ๆ เป่าทำความสะอาดไล่เศษฝุ่นออก

2.เช็คพอร์ตเสียบ USB ว่าเสียหายหรือไม่

ใครจะไปรู้ว่าบางครั้งพอร์ตเสียบ USB อาจจะพังก็ได้จริงมั้ยล่ะ ? หากพบว่าคีย์บอร์ดพิมพ์ไม่ได้เราอยากให้ทุกคนลองเปลี่ยนช่องเสียบพอร์ต USB ดูว่าพอร์ตอีกช่องสามารถใช้งานได้หรือไม่ หรืออาจจะลองใช้อุปกรณ์อื่น ๆ มาเสียบก็ได้ เช่น เม้าส์ หูฟัง

เชื่อมต่อการใช้งานคีย์บอร์ดใหม่อีกรอบ

3.เชื่อมต่อการใช้งานคีย์บอร์ดใหม่อีกรอบ

หากใช้เป็นคีย์บอร์ดไร้สายก็ให้ลองเปิด-ปิด Bluettooth แล้วลองเชื่อมต่อการใช้งานใหม่ดูอีกรอบ หากเป็นคีย์บอร์ดแบบมีสายก็ให้ลองถอดและเสียบเข้าไปใหม่ ค่อย ๆ เช็คดูว่าพอร์ตเสียบเนี่ยเสียบเข้าช่องพอดีไหม หลวมไปหรือเปล่า

คลิกอ่านเพิ่มเติม : เชื่อมหูฟังบลูทูธไม่ได้ ต่อ Bluetooth ไม่ติด ต้องทำอย่างไร ?

4.เช็คว่าคอมเรากำลังเชื่อมต่อคีย์บอร์ดอันอื่นไหม

ปัญหานี้จะเกิดขึ้นกับคนที่ใช้คีย์บอร์ดไร้สาย เพราะหากเชื่อมต่อการใช้งานคีย์บอร์ดอื่น ๆ อยู่ เราจะไม่สามารถเชื่อมต่อแป้นพิมพ์อีกอันได้ เราขอแนะนำให้ Reset การเชื่อมต่อคีย์บอร์ดใหม่ทั้งหมดดู และลองทดสอบการใช้งานอีกครั้ง

Restart เครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่สักรอบ

5.Restart เครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่สักรอบ

จะว่าไปแล้วการกดรีสตาร์ทอุปกรณ์การใช้งานใหม่ ก็ช่วยแก้ปัญหาได้หลายอย่างอยู่ค่ะ เช่น รีสตาร์ทไอโฟนเมื่อเครื่องค้าง หากพบว่าคีย์บอร์ดพิมพ์ไม่ได้ แป้นพิมพ์กดไม่ไป ก็ให้ลองรีสตาร์ทคอมใหม่และลองพิมพ์คีย์บอร์ดใหม่อีกครั้ง

6.อัปเดตหรือติดตั้ง Driver ใหม่

วิธีการอัปเดต คือ เข้าไปที่ Windows -> คลิก Device Manager -> คลิก Keyboard -> กดคลิกขวาเลือกหัวข้อ Update Driver ->กด Search automatically for drivers เพื่อให้คอมพิวเตอร์หาไดรเวอร์รุ่นใหม่ การอัปเดตหรือติดตั้ง Driver เป็นเวอร์ชันใหม่จะช่วยให้การทำงานของคีย์บอร์ดมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

7.เปลี่ยนไปใช้คีย์บอร์ดใหม่

อาหารยังมีวันหมดอายุเลยค่ะ คีย์บอร์ดที่เราใช้งานก็เช่นกัน หากพบว่าคีย์บอร์ดหมดประกันการใช้งานไปแล้ว การซื้อคีย์บอร์ดใหม่มาใช้งานจะช่วยให้เราทำงานต่อไปได้ แถมไม่ต้องส่องซ่อมให้เสียเวลาอีกด้วยค่ะ

แป้นพิมพ์คอมกดไม่ได้ ต้องส่งซ่อมหรือไม่

แป้นพิมพ์คอมกดไม่ได้ ต้องส่งซ่อมหรือไม่ ?

หากคีย์บอร์ดยังอยู่ในประกันก็สามารถส่งซ่อมได้ค่ะ แต่ต้องเข้าเงื่อนไขการรับประกันของทางแบรนด์เขานะ ไม่ใช่ว่าทำคีย์บอร์ดตกจนใช้งานไม่ได้แต่ต้องการเคลม แบบนี้.. ทางแบรนด์เขาไม่รับซ่อมแน่นอนค่ะ แต่หากคีย์บอร์ดหมดประกันไปแล้ว การเลือกซื้อคีย์บอร์ดใหม่มาใช้งานแทนแบบนี้จะตอบโจทย์กว่า เผลอ ๆ การส่งซ่อมนี่แหละค่ะที่ทำให้เราเสียเวลา แถมยังเสียเงินค่าซ่อมที่ราคาอาจจะพอ ๆ กับการซื้อคีย์บอร์ดใหม่เลยด้วยซ้ำ

สรุปปัญหาคีย์บอร์ดพิมพ์ไม่ได้ เรื่องง่าย ๆ ที่แก้ไขได้ด้วยตัวเอง

ปัญหาคีย์บอร์ดพิมพ์ไม่ได้มีหลายสาเหตุด้วยกัน แต่ไม่ว่าจะเป็นเพราะอะไรก็ตาม เราอยากให้ทุกคนลองนำวิธีข้างต้นไปปรับใช้ดูค่ะ แต่หากว่าลองทำทุกอย่างแล้วแต่คีย์บอร์ดลูกรักก็ยังใช้งานไม่ได้อยู่ดี นั่นก็มีความเป็นไปได้สูงว่าเราต้องโบกมือลาเจ้าคีย์บอร์ดลูกรักของเราแล้ว การเลือกซื้อคีย์บอร์ดอันใหม่ก็ถือเป็นอีกทางเลือกที่ต้องทำ เพื่อให้สามารถใช้พิมพ์งานต่อไปได้ในอนาคต