Face ID ไม่พร้อมใช้งาน เกิดจากอะไร พร้อมแนะนำวิธีแก้ไขที่ทำตามได้จริง

วิธีแก้ Face ID ไม่พร้อมใช้งาน
Face ID ไม่พร้อมใช้งาน เกิดจากอะไร พร้อมแนะนำวิธีแก้ไขที่ทำตามได้จริง

Face ID ไม่พร้อมใช้งาน

ใครที่ใช้ iPad หรือ iPhone บางครั้งอาจจะเจอปัญหา Face ID ไม่พร้อมใช้งาน ทำให้ไม่สามารถสแกนใบหน้าปลดล็อกการใช้งาน เข้าใช้งานแอปพลิเคชัน หรือดาวน์โหลดแอปต่าง ๆ ได้แบบรวดเร็ว การที่ Face ID ไม่พร้อมใช้งานถือว่าลดทอดความสะดวกไปพอสมควร เพราะจะต้องทำการกรอกรหัสผ่านเพื่อเข้าใช้งานแทน ในบทความนี้ Itnews24hrs จะมาบอกสาเหตุว่าทำไม Face ID ไม่พร้อมใช้งาน พร้อมกับวิธีการแก้ไขให้ได้ทราบกัน

สาเหตุที่ทำให้ Face ID ไม่พร้อมใช้งาน

  • ระบบ IOS ไม่ได้อัปเดตเป็นเวอร์ชันล่าสุด จนไม่สามารถรองรับการใช้งานต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่
  • กล้องไม่พร้อมใช้งาน ทำให้มองเห็นใบหน้าเราเมื่อสแกนไม่ชัดเจน เช่น มีเศษฝุ่ง เศษผง ฟิล์มหน้าจอที่หน้าเกินไปติดบริเวณหน้าจอ
  • มีสิ่งบดบังบริเวณใบหน้า เช่น มีเส้นผมติด ใส่แว่นตอนสแกนปลดล็อก Face ID
  • สแกนปลดล็อกในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม เช่น สถานที่มืดเกินไป ถือกล้องต่ำ-สูงเกินไป
  • ชิ้นส่วนภายในโทรศัพท์ได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุต่าง ๆ เช่น โทรศัพท์ตกน้ำ โทรศัพท์หล่น

Face ID ไม่พร้อมใช้งาน แก้ไขอย่างไรดี ?

1.อัปเดต IOS เป็นเวอร์ชันล่าสุด

เราควรหมั่นอัปเดต IOS ให้เป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุดอยู่เสมอ เพื่อให้ระบบรองรับการใช้งานต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิธีการอัปเดตทำได้โดยเข้าไปที่ Settings -> คลิก General -> คลิก Software Update -> คลิก Download and Install (หากมีการแจ้งเตือน)

2.รีสตาร์ทอุปกรณ์การใช้งาน

การรีสตาร์ทไอโฟน หรือ iPad เป็นการแก้ปัญหาเบื้องต้นสำหรับทุกปัญหาที่พบเจอ หากพบว่า Face ID ไม่พร้อมใช้งานเพราะสแกนใบหน้าไม่ได้ เราขอแนะนำให้ Restart ไอโฟนแล้วเริ่มสแกนใบหน้าใหม่อีกครั้ง

คลิกอ่านเพิ่มเติม: ไอโฟนรีสตาร์ทเอง เกิดจากอะไร

รีสตาร์ทอุปกรณ์การใช้งาน

3.เช็คว่าไม่มีอะไรบดบังใบหน้าของเรา

การสวมใส่แว่นตาหรือมาส์กจะทำให้เราไม่สามารถสแกนใบหน้าได้ ฉะนั้นแล้วควรเช็คให้ชัวร์ว่าไม่ได้มีอะไรบดบังใบหน้าของเราเมื่อสแกน Face ID เพื่อปลดล็อกเข้าสู่ระบบการใช้งาน

4.สแกนใบหน้าในบริเวณที่มีแสงสว่างเพียงพอ

การสแกนใบหน้าผ่าน Face ID ในที่ที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอ จะทำให้ไม่สามารถสแกนใบหน้าได้ เราจึงต้องสแกนหน้าในจุดที่มีความสว่างเพียงพอ เพื่อให้การปลดล็อกด้วย Face ID ทำได้ง่ายขึ้น

5.ทำความสะอาดบริเวณกล้อง TrueDepth

กล้อง TrueDepth คือ จุดที่เอาไว้สแกนใบหน้าของเรา หากบริเวณกล้องมีฝุ่น เศษผง หรือมีสิ่งสกปรกติดอยู่ จะส่งผลทำให้ Face ID ไม่พร้อมใช้งาน สแกนใบหน้าของเราไม่ได้ เราขอแนะนำให้ใช้ภาพไมโครไฟเบอร์ หรือผ้าสำหรับเช็ดหน้าจอ ค่อย ๆ เช็ดทำความสะอาดอย่างเบามือที่สุด

เช็คการตั้งค่า Face ID

6.ตรวจสอบการตั้งค่า Face ID

เราต้องเช็คให้ชัวร์ว่าได้เปิดและตั้งค่าการใช้งาน Face ID เอาไว้แล้วหรือไม่ วิธีการทำได้โดยเข้าไปที่ Settings -> คลิก Face ID & Passcode -> กรอก Passcode 

7.นำอุปกรณ์ให้ช่างเทคนิค Apple ตรวจสอบ

หากลองทำตามคำแนะนำข้างต้นแล้ว แต่ยังพบว่า Face ID ไม่พร้อมใช้งาน หรือ สแกนหน้าไม่ได้ ก็มีความเป็นไปได้สูงมากที่อุปกรณ์ด้านในอย่างระบบเลเซอร์สแกนหน้า หรือกล้อง TrueDepth เกิดความเสียหาย ซึ่งอาจจะเกิดจากการที่มือถือตกหน้า หรือตกหล่นอย่างรุนแรง วิธีการแก้ไข คือ การนำอุปกรณ์ดังกล่าวไปซ่อมที่ศูนย์บริการ Apple เท่านั้น เพื่อให้ช่างเทคนิคจาก Apple โดยตรงดูแล ห้ามนำไปเข้าร้านซ่อมทั่วไปเพราะอาจจะได้รับอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานมาใส่ทดแทน จนส่งผลกระทบต่อการใช้งานได้ เช่น ระบบเลเซอร์สแกนเป็นอันตรายต่อดวงตาหรือบริเวณใบหน้า

Face ID ไม่พร้อมใช้งาน สามารถซ่อมได้หรือไม่

Face ID ไม่พร้อมใช้งาน สามารถซ่อมได้หรือไม่ ?

การซ่อม Face ID สามารถทำได้

แต่ควรได้รับการซ่อมจากศูนย์บริการ Apple โดยตรงเท่านั้น ไม่ควรนำไปเข้าร้านซ่อมทั่วไป เพราะการที่ Face ID ไม่พร้อมใช้งานจะต้องมีการแกะเครื่อง เปลี่ยนส่วนประกอบภายใน เช่น ระบบเลเซอร์เป็นของแท้จาก Apple เท่านั้นถึงจะใช้งานได้ การใช้ชิ้นส่วนที่ไม่ใช่ของแท้จะทำให้เกิดปัญหาด้านการใช้งาน และอาจจะส่งผลต่อผู้ใช้งานที่ดวงตาหรือบริเวณใบหน้าได้เมื่อสแกนปลดล็อก

สรุปเรื่อง Face ID ไม่พร้อมใช้งาน

ปัญหา Face ID ไม่พร้อมใช้งาน เราสามารถแก้ไขเองได้แค่ในระดับเบื้องต้น ซึ่งทำตามได้ผ่านคำแนะนำด้านบน แต่หากพบว่า Face ID ไม่ทำงานเพราะเกิดจากระบบเซนเซอร์ด้านใน Itnews24hrs ขอแนะนำว่าให้นำอุปกรณ์ไปตรวจเช็คหรือซ่อมที่ศูนย์บริการ Apple แทน เพราะจะได้ทำการซ่อมได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยต่อการใช้งานโดยช่างเทคนิคจาก Apple โดยตรง ซึ่งในประเทศไทยจะมี Apple Store ด้วยกันทั้งหมด 2 สาขา คือ Icon Saim และ Central World ใครสะดวกเข้ารับบริการที่ไหนก็เลือกได้ตามใจเช่นกัน