7 วิธีแก้เมื่อไอแพดเชื่อมไวไฟไม่ได้ แบบที่ทำตามได้ด้วยตัวเองที่บ้าน

วิธีแก้เมื่อไอแพดเชื่อมไวไฟไม่ได้
วิธีแก้เมื่อไอแพดเชื่อมไวไฟไม่ได้ แบบที่ทำตามได้ด้วยตัวเองที่บ้าน

ไอแพดเชื่อมไวไฟไม่ได้

หลายคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้อาจจะเจอปัญหาไอแพดเชื่อมไวไฟไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่สัญญาณ WIFI ก็แสดงปกติแต่ดันเชื่อมต่อไม่ได้ซะอย่างงั้น ซึ่งมีหลายสาเหตุด้วยกันที่ทำให้ iPad เชื่อมต่อไวไฟไม่ได้ จนทำให้ผู้ใช้งานอดเป็นกังวลไม่ได้ว่าเจ้าไอแพดลูกรักของเราใช้งานได้ปกติหรือไม่ ในบทความนี้ Itnews24hrs จะมาบอกวิธีแก้เมื่อไอแพดเชื่อมไวไฟไม่ได้ให้ทราบกัน ว่าต้องแก้อย่างไรให้เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อสัญญาณ WIFI ได้แบบเดิม

ทำไมไอแพดเชื่อมไวไฟไม่ได้ ?

หากพบว่ามีสัญญาณ WIFi แต่เชื่อมต่อไม่ได้ ให้คาดเดาได้เลยว่าปัญหานี้เกิดจากสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่เราใช้บริการ iPad ของเราอาจจะไม่ได้มีปัญหาด้านการใช้งานแต่อย่างใด เพราะบางครั้งสัญญาณเน็ตก็เกิดความขัดข้องด้านการใช้งานได้ เช่น อาจจะเกิดอุบัติเหตุรถชนทำให้เสาสัญญาณเกิดความเสียหาย จนทำให้ไม่สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตในพื้นที่นั้น ๆ ได้ชั่วคราว

ไอแพดเชื่อมไวไฟไม่ได้ มีวิธีแก้อย่างไร ?

1.Restart iPad แล้วเชื่อมต่อใหม่อีกครั้ง

การรีสตาร์ทไอโฟน หรือไอแพด ถือว่าเป็นวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นหลาย ๆ อย่างได้ เช่น ชาร์จไอโฟนไม่เข้า, หน้าจอไอโฟนค้างสัมผัสไม่ได้, โทรศัพท์รวน ฯลฯ เพราะการ Restart อุปกรณ์การใช้งานใหม่ จะให้อารมณ์ความรู้สึกเหมือนกับการเริ่มต้นใช้งานอุปกรณ์ใหม่ โดยเราสามารถทำการ Restart iPad ได้ดังนี้

  • แบบมีปุ่ม Home: กดปุ่มด้านบนค้างไว้ จนกว่าแถบเลื่อนปิดเครื่องจะแสดงขึ้น
วิธีรีสตาร์ท iPad ที่มีปุ่มโฮม
  • แบบไม่มีปุ่ม Home: กดปุ่มเพิ่มหรือลดเสียงและปุ่มด้านบนค้างไว้ จนกว่าแถบเลื่อนปิดเครื่องจะแสดงขึ้น
วิธีรีสตาร์ท iPad ที่ไม่มีปุ่มโฮม

2.ปิด-เปิดใช้งาน Router WIFI ใหม่อีกครั้ง

หากพบว่าไอแพดเชื่อมต่อไวไฟไม่ได้ ให้ลองทำการปิดและเปิด Router WIFI ใหม่ เพื่อ Reset สัญญาณอินเตอร์เน็ต จากนั้นให้ลองเชื่อมต่อสัญญาณไวไฟอีกรอบ

3.ปิด-เปิดการเชื่อมต่อสัญญาณ WIFI ใหม่

เมื่อพบว่า iPad ไม่สามารถเชื่อมต่อสัญญาณ WIFI ได้ ให้เข้าไปปิดและเปิดการเชื่อมต่อสัญญาณ WIFI อีกครั้ง เพราะบางทีระบบการเชื่อมต่ออาจจะเกิดความขัดข้องได้ วิธีการทำได้โดย เข้าไปที่ Settings -> คลิก Wi-Fi -> คลิกปิดการเชื่อมต่อ -> คลิกเปิดการเชื่อมต่อไวไฟ

4.ลบและเชื่อมต่อสัญญาณ WIFI ใหม่

อีกหนึ่งวิธีแก้ไขเมื่อไอแพดเชื่อมต่อไวไฟไม่ได้ คือ การกดลบสัญญาณ WIFI เดิมที่เคยเชื่อมต่อ จากนั้นค่อยกดเชื่อมต่อสัญญาณไวไฟเดิมอีกรอบ การทำแบบนี้จะให้ความรู้สึกเหมือนกับว่าเราไม่เคยเชื่อมต่อสัญญาณไวไฟชื่อนี้มาก่อน วิธีการลบการเชื่อมต่อ WIFI ทำได้โดยเข้าไปที่ Settings -> คลิก Wi-Fi คลิก -> คลิกรูปตัวไอ (I) สีฟ้า ที่ชื่อสัญญาณไวไฟที่เราเชื่อมต่อ -> คลิก Forget This Network -> คลิก Forget

โทรเช็คสัญญาณเน็ตจากผู้ให้บริการ

5.โทรเช็คสัญญาณเน็ตจากผู้ให้บริการ

บางครั้งสัญญาณอินเตอร์เน็ตในพื้นที่อาจจะเกิดความขัดข้องได้ เช่น เสาเน็ตล้มเพราะพายุฝน หากพบว่ามีสัญญาณ WIFI แต่เชื่อมต่อไม่ได้หลังจากที่ Reset Router ไปแล้ว ก็ขอแนะนำให้โทรติดต่อผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตเพื่อทำการตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมดู

6.อัปเดตระบบ IOS เป็นเวอร์ชันล่าสุด

เวลาที่ระบบ IOS ปล่อยอัปเดตมาใหม่ หากเป็นไปได้เราควรอัปเดตระบบการใช้งานให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดเสมอ เพื่อให้รองรับการใช้งานแบบสมบูรณ์ รวมถึงยังหลีกเลี่ยงปัญหาต่าง ๆ เช่น โหลด Line ใน App Store ไม่ได้, แชร์ฮอตสปอตไอโฟนไม่ได้, ไอโฟนรีสตาร์ทเอง ฯลฯ ได้เช่นกัน วิธีการทำได้โดยเข้าไปที่ Settings -> คลิก General -> คลิก Software Update -> หากมีการแจ้งเตือนให้คลิก Download and Install 

Reset การตั้งค่าเครือข่าย

7.Reset การตั้งค่าเครือข่าย

การ Reset เครือข่ายจะเป็นการ Reset ค่า WIFI, การเชื่อมต่อซิมมือถือ, การตั้งค่า APN หรือ VPN เป็นค่าเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด วิธีการทำได้โดยเข้าไปที่ Settings -> คลิก General -> คลิก Transfer of Reset iPad -> คลิก Reset -> คลิก Reset Network Settings

สรุปเรื่องไอแพดเชื่อมไวไฟไม่ได้

ปัญหาหลัก ๆ ที่ทำให้ไอแพดเชื่อมไวไฟไม่ได้ ส่วนใหญ่จะเป็นเพราะเกิดปัญหาจากสัญญาณอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดจากค่ายผู้ให้บริการ ต่อให้เราปิดเครื่อง Restart เป็นร้อยรอบก็ไม่ได้ช่วยอะไร สิ่งที่ควรทำ คือ การโทรแจ้งผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต โดยแจ้งรายละเอียดว่าสัญญาณเน็ตในพื้นที่ของเราเชื่อมต่อ WIFI ไม่ได้ เพื่อให้ทางผู้ให้บริการทำการ Reset สัญญาณเน็ตใหม่ หรือทำการตรวจสอบปัญหาในพื้นที่เพิ่มเติมต่อไป