วิธีแก้ปัญหา โทรศัพท์รวน มือถือรวน แบบที่ทำตามได้จริง พร้อมเผยสาเหตุว่าเกิดจากอะไร

วิธีแก้ปัญหา โทรศัพท์รวน มือถือรวน
วิธีแก้ปัญหา โทรศัพท์รวน มือถือรวน แบบที่ทำตามได้จริง พร้อมเผยสาเหตุว่าเกิดจากอะไร

โทรศัพท์รวน

ปัญหาน่ากวนใจอีกอย่างสำหรับการใช้มือถือ Smartphone ไม่ว่าจะเป็นระบบ Android หรือ IOS บางครั้งจะเกิดอาการโทรศัพท์รวน หรือ Ghost Touch ยิ่งมีการใช้งานมือถือสักพักเป็นระยะเวลาหลายปีขึ้นไป อาจทำให้เครื่องโทรศัพท์รวนกดเอง และมีอาการโทรศัพท์รวนบ่อย ทั้ง ๆ ที่เราแค่เข้าใช้งานมือปกติ เล่นเอาตกใจกันเป็นแถบ ๆ

ในบทความนี้ itnews24hrs.com จะมาสรุปให้ได้อ่านกันว่าปัญหาโทรศัพท์รวนเกิดจากอะไร มีวิธีแก้เมื่อโทรศัพท์รวนกดเองอย่างไรบ้าง เผื่อว่าใครที่กำลังเจอปัญหามือถือรวนกดเองจะได้รู้วิธีรับมือในแบบที่ถูกต้อง

ปัญหาโทรศัพท์รวน เกิดจากอะไร

สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้มือถือรวนมีความเป็นไปได้สูงว่าอาจจะมีสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ เช่น ฝุ่น ผง ละออง ฯลฯ เข้าไปติดต้างอยู่ที่บริเวณหน้าจอ Touch Screen ของคุณ จนทำให้หน้าจอการแสดงผลเกิดปัญหาและมีอาการโทรศัพท์รวน

ส่วนอีกสาเหตุนึงที่ทำให้โทรศัพท์รวน คือ เกิดจากความผิดพลาดของระบบหน้าจอการแสดงผล เพราะบางครั้งมือถืออาจจะมีการใช้งานมาอย่างยาวนาน 

มือถือรวน มีวิธีแก้ไขอย่างไร ให้ใช้งานได้ปกติ

1.เคลียร์แอปการทำงานด้านหลังทิ้งออกให้หมด

โทรศัพท์รวนแก้โดยเคลียร์แอปการทำงานด้านหลังทิ้งออกให้หมด

ในบางครั้งที่มีการเปิดแอปพลิเคชันต่าง ๆ เยอะเกินไป อาจจะส่งผลทำให้ Software การประมลผลเกิด Error ได้ จนทำให้แอปมีการทำงานทับซ้อนกัน ก่อให้เกิดปัญหาโทรศัพท์รวนเองได้ ฉะนั้นแล้วอาจจะลองเคลียร์แอปที่กำลังทำงานทิ้งดูเสียก่อน

2.เช็ดทำความสะอาดหน้าจอมถือถือ

โทรศัพท์รวนแก้โดยเช็ดทำความสะอาดหน้าจอมถือถือ

อย่างที่ได้กล่าวไปในตอนแรก ว่าสาเหตุที่ทำให้โทรศัพท์รวนเกิดจากการที่มีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปติดอยู่ที่หน้าจอสัมผัส เราจึงขอแนะนำว่าเช็ดทำความสะอาดหน้าจอมือถือโดยใช้ผ้าสำหรับเช็ดหน้าจอเท่านั้น และหากเป็นไปได้ก็อยากให้หมั่นเช็ดทำความสะอาดหน้าจอเป็นประจำเช่นกัน

3.เปลี่ยนฟิล์มกันรอยหน้าจอโทรศัพท์

โทรศัพท์รวนแก้โดยเปลี่ยนฟิล์มกันรอยหน้าจอโทรศัพท์

แม้ว่าฟิล์มกันรอยจะมีประโยชน์ในเรื่องของการป้องกันหน้าจอแตก แต่อย่างที่บอกว่าหากมีสิ่งแปลกปลอมอย่างเช่นฝุ่นเข้าไปที่ติดที่บริเวณซอกฟิล์มกับหน้าจอ แน่นอนว่ามีแนวโน้มสูงมากที่จะเกิดปัญหาโทรศัพท์รวนขึ้น หากเป็นไปได้ให้ลองถอดฟิล์มหน้าจอเดิมออก แล้วเช็ดทำความสะอาดหน้าจอ จากนั้นค่อยติดฟิล์มกันรอยใหม่แทน

4.หากมือถือร้อนควรหยุดการใช้งาน

โทรศัพท์รวนแก้โดยหากมือถือร้อนควรหยุดการใช้งาน

ยิ่งใช้งานมือถือนานและใช้งานหนัก ๆ มากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้มือถือร้อนเร็วเท่านั้น หากพบว่าโทรศัพท์เริ่มร้อนให้หยุดพักการใช้งานเสียก่อน เพื่อป้องกันปัญหาโทรศัพท์รวน เนื่องจากความร้อนจากมือถือจะเกิดการรบกวนกับแม่เหล็กไฟฟ้า จนส่งผลต่อการทำงานของโทรศัพท์และทำให้มือถือรวนเองได้

คลิกอ่านเพิ่มเติม : ไอโฟนเครื่องร้อน เกิดจากอะไร มีวิธีแก้อย่างไรโดยที่ไม่ต้องนำไปเข้าศูนย์

5.เปลี่ยนอุปกรณ์ชาร์จมือถือ

โทรศัพท์รวนแก้โดยเปลี่ยนอุปกรณ์ชาร์จมือถือ

ปัญหาโทรศัพท์รวนมักเจอได้ง่าย ๆ ในตอนที่เราเสียบปลั๊กชาร์จแบต ยิ่งเป็นการชาร์จโดยใช้อุปกรณ์อื่น ๆ ที่ไม่ได้มาจากทางผู้ผลิตโทรศัพท์โดยตรง ก็มีแนวโน้มสูงที่จะเจอปัญหาโทรศัพท์รวน วิธีการแก้ไข คือ เมื่อต้องการชาร์จแบตให้ใช้อุปกรณ์ชาร์จของแท้แทน และต้องคำนึงเอาไว้เสมอว่าอุปกรณ์ชาร์จจะส่งผลต่อการใช้งานหน้าจอโทรศัพท์ เพราะเป็นชั้นโทรศัพท์ที่อ่านหน้าจอเวลาที่เราสัมผัส

6.อัปเดตเวอร์ชัน Software มือถือ ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด

โทรศัพท์รวนแก้โดยอัปเดตเวอร์ชัน Software มือถือ ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด

การแก้ไขในข้อนี้เป็นสิ่ง Basic ที่มีแนวโน้มใช้ได้กับทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์รวน โหลดแอปใน Play Store ไม่ได้ มีสัญญาณ Wifi แต่เชื่อมต่อไม่ได้ ฯลฯ การหมั่นอัปเดต Software ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดจะทำให้สามารถมั่นใจได้ ว่าปัญหาข้อบกพร่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับระบบการใช้งาน จะได้รับการแก้ไขปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

คลิกอ่านเพิ่มเติม : วิธีแก้ปัญหา โหลด Line ใน Play Store ไม่ได้ ต้องทำอย่างไรบ้าง 

7.Reset โทรศัพท์เป็นค่าเริ่มต้นจากโรงงาน

โทรศัพท์รวนแก้โดย Reset โทรศัพท์เป็นค่าเริ่มต้นจากโรงงาน

การ Reset Factory โทรศัพท์เป็นการแก้ปัญหาด้าน Software โดยจะทำให้มือถือของเรากลับไปเป็นค่าเริ่มต้นจากโรงงาน แต่การ Reset นี้จะทำให้ข้อมูลทั้งหมดที่มีในเครื่องหายเกลี้ยง หากต้องการแก้ปัญหาโทรศัพท์รวนด้วยการ Reset มือถือให้เป็นค่าโรงงาน จำเป็นจะต้อง Backup ข้อมูลก่อนเสมอ

สัญญาณเตือนจากปัญหาโทรศัพท์รวน

อาการโทรศัพท์รวน หรือ Ghost Touch จะว่าไปแล้วก็เหมือนกับการส่งสัญญาณเตือนในการใช้มือถือเช่นกัน

การที่โทรศัพท์รวนแน่นอนว่าย่อมมีสาเหตุอยู่แล้ว ไม่ใช่ว่าจู่ ๆ มือถือจะรวนเองแบบงง ๆ สะที่ไหน 

การที่มือถือรวนบ่อยมีความเป็นไปได้สูงว่าหน้าจอ Touch Screen ของคุณมีปัญหาด้านการใช้งาน จำเป็นจะต้องเช็ดทำความสะอาด เปลี่ยนฟิล์มหน้าจอที่มีฝุ่นเกรอะ หรือหากมองในแง่ร้ายที่สุด คือ เป็นการส่งสัญญาณเตือนว่าให้เตรียมเงินเปลี่ยนมือถือได้แล้ว โทรศัพท์เครื่องนี้ใกล้สู่ขิตเต็มที่ละจ้า

หากโทรศัพท์รวนไม่หาย ต้องทำอย่างไร

ในกรณีที่ทำตามคำแนะนำข้างต้นทั้งหมดแล้ว แต่อาการโทรศัพท์รวนเองยังไม่หาย วิธีแก้ที่ดีที่สุดและตรงจุดที่สุด คือ การนำมือถือไปเข้าศูนย์บริการ เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ จะได้ตรวจเช็คว่าปัญหาโทรศัพท์รวนเกิดจากอะไรกันแน่ ต้องแก้ไขส่วนไหน ต้องเปลี่ยนหน้าจอ Touch Screen ใหม่หรือไม่ ทางผู้เชี่ยวชาญจะช่วยดูแลจัดการให้หมด

อาการโทรศัพท์รวนที่เกิดขึ้นจะมีปัญหาเกี่ยวกับหน้าจอสัมผัส ฉะนั้นแล้ววิธีป้องกันปัญหาโทรศัพท์รวนแบบง่าย ๆ ที่ใครก็ทำตามได้ คือ การหมั่นเช็ดทำความสะอาดหน้าจอมือถือเป็นประจำ เพื่อป้องกันไม่ให้มีสิ่งสกปรก หรือสิ่งแปลกปลอมเข้าไปติดระหว่างหน้าจอกับฟิล์มมือถือ 

นอกจากนี้จึงควรใช้อุปกรณ์ชาร์จแบตของแท้จากผู้ผลิตโทรศัพท์โดยตรง เพื่อป้องกันปัญหาโทรศัพท์รวนผ่านการชาร์จแบต และในกรณีที่ทำยังไง๊ยังไงอาการโทรศัพท์รวนก็ไม่หายสักที เราขอแนะนำให้คุณนำมือถือไปให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบโดยตรงจะดีกว่า จะได้รู้ดำรู้แดงกันไปเลยว่าโทรศัพท์รวนเกิดจากอะไรกันแน่ !