5 วิธีแก้ โทรศัพท์ชาร์จไม่เข้า แบตไม่เพิ่ม แต่ขึ้นรูปสายฟ้า 

วิธีแก้โทรศัพท์ชาร์จไม่เข้า แบตไม่เพิ่ม
5 วิธีแก้ โทรศัพท์ชาร์จไม่เข้า แบตไม่เพิ่ม แต่ขึ้นรูปสายฟ้า

โทรศัพท์ชาร์จไม่เข้า

ปัญหาโทรศัพท์ชาร์จไม่เข้าเป็นปัญหาที่ไม่ได้พอเจอบ่อยนัก แต่หากเจอขึ้นมาก็ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ชวนให้ปวดหัวไม่น้อยค่ะ เพราะหากแบตโทรศัพท์หมดก็จะไม่สามารถทำการชาร์จเพื่อใช้งานในครั้งต่อไปได้ เมื่อพบว่าโทรศัพท์ชาร์จแบตไม่เข้า ผู้ใช้งานอย่างเราก็ควรรีบหาสาเหตุ เพื่อหาวิธีในการแก้ไขให้เร็วที่สุด สำหรับใครที่เจอปัญหาชาร์จโทรศัพท์ไม่เข้าก็อย่าเพิ่งตกใจไป เพราะวันนี้ Itnews24hrs จะบอกสาเหตุสำคัญที่ทำให้แบตมือถือชาร์จไม่เข้า พร้อมแนะนำวิธีแก้ไขเบื้องต้นที่ทำตามเองได้ค่ะ

สาเหตุที่ทำให้โทรศัพท์ชาร์จไม่เข้า เกิดจากอะไร ?

  • โทรศัพท์ถูกใช้งานอย่างหนักในขณะที่ชาร์จแบต ทำให้สามารถชาร์จแบตได้ช้าลงเหมือนกับชาร์จแบตไม่เข้า โดยเฉพาะการเล่นมือถือไปชาร์จไปนี่แหละค่ะตัวดีเลย แถมยังทำให้แบตโทรศัพท์บวมได้ง่ายขึ้นด้วย
  • มีกำลังไฟจากปลั๊กไม่เพียงพอ เช่น การชาร์จแบตในรถ หรือชาร์จแบตผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์
  • โทรศัพท์เก่าจนทำให้วงจรต่าง ๆ เกิดความเสียหาย มีประสิทธิภาพในการทำงานที่ลดลง
  • เปิด Background App Refresh เยอะเกินไป เพราะถึงแม้ว่าจะปิดแอปไปแล้วแต่มันก็ยังคงทำงานอยู่
  • แบตโทศัพท์เสื่อม เมื่อพบว่าแบตเสื่อมไปแล้ว ไม่ว่าจะชาร์จนานแค่ไหนมันก็ไม่เข้า หรือบางครั้งชาร์จจนเต็มแล้วถอดมาสักพักแบตก็ถูกลดลงอย่างรวดเร็ว
  • ช่องเสียบ USB ชื้นหรือสกปรก  เมื่อมีสกปรกเข้าไปติดอยู่ข้างในแล้วไม่ทันระวังแล้วเสียบหัวชาร์จเข้าไปก็จะยิ่งทำให้เกิดความเสียหายมากขึ้นกว่าเดิม
  • ช่องเสียบ USB เสีย หรือหัก อาจเกิดการจากเสียดสีกันไปมาระหว่างช่องรับบนตัวเครื่องและสายชาร์จ
  • อแดปเตอร์เสียหรือเป็นของปลอม เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้สามารถชาร์จแบตได้ช้าไม่ชาร์จไม่เข้า
  • สายชาร์จเสีย สายชาร์จปลอม เกิดจากการใช้งานมาเป็นระยะเวลานาน อีกทั้งสายชาร์จของแท้และของปลอมก็มีกำลังไฟในการชาร์จที่ไม่เหมือนกัน หากใช้สายชาร์จปลอมก็จะทำให้ชาร์จแบตได้ช้าหรือชาร์จไม่เช้าเลยนั่นเอง
ทำไมโทรศัพท์ชาร์จเข้าแต่แบตไม่เพิ่ม

ทำไมโทรศัพท์ชาร์จเข้าแต่แบตไม่เพิ่ม ?

ในกรณีที่โทรศัพท์ชาร์จเข้าแต่แบตไม่เพิ่มขึ้นนั้น เป็นปัญหาที่เชื่อว่าหลายคนอาจเคยเจอมาแล้ว ซึ่งหากใช้งานมาเป็นระยะเวลานานก็อาจเป็นเพราะว่าแบตเสื่อม เราแนะนำให้คุณลองเช็คสายชาร์จกับอแดปเตอร์ เนื่องจากบางปัญหามันก็อยู่ที่สายชาร์จกับอแดปเตอร์ หรือลองเช็คพอร์ตสำหรับชาร์จดูให้ดีว่ามีอะไรเข้าไปติดอยู่ข้างในหรือไม่ หากมีก็ให้หาไม้จิ้มฟันหรือเข็มค่อย ๆ เขี่ยออกอย่างเบามือ ย้ำนะคะว่าต้องเบามือเท่านั้น

โทรศัพท์ไอโฟน และ Android ชาร์จแบตไม่เข้าขึ้นรูปสายฟ้า หมายความว่าอะไร ?

เมื่อชาร์จแบต Android หรือ ชาร์จแบตไอโฟนไม่เข้าแต่ขึ้นรูปสายฟ้า ในกรณีนี้ต้องบอกเลยว่าไม่สามารถหาวิธีการแก้ไขเบื้องต้นได้ ต้องนำไปร้านซ่อมโทรศํพท์เพื่อเปลี่ยนก้นชาร์จใหม่ เพราะก้นชาร์จโดนน้ำจากช่องเสีย USB โดยตรง หรือไม่ก็ตกน้ำทั้งเครื่อง จนทำให้น้ำเข้าเครื่องนั่นเอง

คลิกอ่านเพิ่มเติม : น้ําเข้าลําโพงไอโฟน จนเสียงไม่ดัง iPhone เสียงแตก มีวิธีตรวจสอบและแก้ไขอย่างไร

วิธีแก้เมื่อโทรศัพท์ชาร์จไม่เข้า ต้องทำอย่างไร

รวม 5 วิธีแก้เมื่อโทรศัพท์ชาร์จไม่เข้า ต้องทำอย่างไร ?

1.เปลี่ยนสายชาร์จ อแดปเตอร์

บางครั้งปัญหาที่ทำให้ชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือไม่เข้า ก็อาจเป็นเพราะสายชาร์จและอแดปเตอร์ ให้ลองตรวจสอบก่อนว่าสายต่าง ๆ เสียบแน่นดีหรือไม่ และอาจลองสลับสายและอแดปเตอร์ดู เพราะการที่หัวชาร์จเสียนั้นจะทำให้การจ่ายไฟไม่สม่ำเสมอ จนทำให้เกิดความเสียหายกับโทรศัพท์มือถือหรือแบตเตอรี่ได้มากกว่าเดิม

2.อัปเดตซอฟต์แวร์ในโทรศัพท์

ระบบซอฟต์แวร์ในโทรศัพท์เป็นส่วนที่มีความสำคัญในการชาร์จเป็นอย่างมาก เพราะเป็นตัวที่จะกำหนดว่าจะชาร์จโทรศัพท์ของเราหรือไม่ หากไม่ได้อัปเดตซอฟต์แวร์มาสักระยะแล้ว ให้ทำการอัปเดตให้เรียบร้อย

3.เปลี่ยนแบตเตอรี่

เมื่อแบตเสื่อมสภาพแล้ว แน่นอนว่าควรรีบเปลี่ยนใหม่ทันที หากเป็นโทรศัพท์รุ่นเก่า ๆ ก็อาจจะเปิดฝาหลังโทรศัพท์มาเปลี่ยนแบตเองได้แบบง่าย ๆ แต่โทรศัพท์รุ่นใหม่เดี๋ยวนี้ไม่สามารถถอดแบตออกมาเปลี่ยนเองได้ ต้องให้ร้านหรือศูนย์เปลี่ยนให้อย่างเดียว

ช่องเสียบ USB ชำรุด

4.ช่องเสียบ USB ชำรุด

เมื่อช่องเสียบ USB ชำรุด เช่น การโค้งง้อผิดรูป การพยายามเสียบสายชาร์จแบบไม่ถูกด้าน จนทำให้ช่องเสียบเกิดความเสียหาย ในกรณีนี้เราไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเอง ทำให้ต้องส่งร้านหรือศูนย์ซ่อมที่มีความเชี่ยวชาญซ่อมให้สถานเดียว

คลิกอ่านเพิ่มเติม : วิธีแก้เมื่อรูชาร์จไอโฟนหลวม ต้องเปลี่ยนใหม่หรือไม่ แล้วราคาเท่าไหร่ ?

5.ใช้เข็มเขี่ยช่องเสียบ USB สกปรก

หากช่องเสียบ USB สกปรก แน่นอนว่าจะไม่สามารถชาร์จแบตโทรศัพท์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้คุณใช้เข็มหรือไม้จิ้มฟัน เขี่ยเศษสกปรกออกจากช่องเสียบ USB อย่างเบามือ

สรุปเรื่องโทรศัพท์ชาร์จแบตไม่เข้า

ก็จะเห็นได้ว่ามีหลายสาเหตุที่ทำให้โทรศัพท์ชาร์จแบตไม่เข้า เราจึงควรเลือกวิธีการแก้ไขเบื้องต้นที่ตรงตามสาเหตุโทรศัพท์จะได้สามารถกลับมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดได้อีกครั้ง และสำหรับใครที่ลองทำตามวิธีการแก้ไขปัญหาชาร์จแบตไม่เข้าตามที่ได้เสนอไปแล้ว แต่ยังชาร์จแบตไม่เข้าเหมือนเดิมหรือไม่พบสาเหตุที่แท้จริง ก็ขอแนะนำให้ส่งไปที่ศูนย์บริการเช็คสภาพก่อนซ่อม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นนั้นก็มักจะเป็นที่ตัวอุปกรณ์เองด้วย หากมันหมดอายุในการใช้งานแล้ว ก็อย่าพยายามฝืนใช้งานเลย ยิ่งในกรณีที่แบตเสื่อมภาพควรรีบเปลี่ยน เพราะอาจทำให้เป็นอันตรายได้เมื่อใช้งานต่อไปค่ะ