โทรศัพท์โดนไวรัสโทรจัน มีอาการอย่างไร ? พร้อมแนวทางการแก้ไข

โทรศัพท์โดนไวรัสโทรจัน มีอาการอย่างไร
โทรศัพท์โดนไวรัสโทรจัน มีอาการอย่างไร ? พร้อมแนวทางการแก้ไข

โทรศัพท์โดนไวรัสโทรจัน

โทรศัพท์โดนไวรัสโทรจัน เป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้โทรศัพท์ที่เราใช้งานอยู่ เกิดปัญหาภัยคุกคามจนส่งผลให้ใช้งานไม่ได้ เช่น มีปัญหาเครื่องที่ช้าลง และมักโชว์ Popup โฆษณาขึ้นอยู่บ่อย ๆ 

คลิกอ่านหัวข้อที่สนใจ

โดยทำให้ใครหลายคนเกิดความรำคาญในการใช้โทรศัพท์ครับ อีกทั้งไวรัสโทรจันส่วนใหญ่มักจะมาจากการคลิกลิงก์ที่ไม่ปลอดภัย หรือการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่นอกเหนือจากที่เราใช้งานอยู่ จึงทำให้ไม่สามารถใช้โทรศัพท์มือถือได้ตามปกติ

ในบทความนี้ Itnews24hrs จะสรุปให้ได้อ่านกันครับ ว่าหากโทรศัพท์โดนไวรัสโทรจัน จะมีอาการอย่างไร มีวิธีลบไวรัสโทรจันอย่างไร และมีแนวทางการป้องกันอันตรายอย่างไรบ้าง เพื่อลดการถูกโจมตีจาก Trojan

โทรศัพท์โดนไวรัสโทรจัน มีอาการอย่างไร ?

โทรศัพท์โดนไวรัสโทรจัน มีอาการที่ทำให้โทรศัพท์เกิดปัญหาที่ช้าลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งอาการของโทรศัพท์ที่โดนไวรัสโทรจัน จะมีดังนี้ครับ

  • มี Popup โฆษณาขึ้นมาบ่อย ๆ
  • โทรศัพท์ทำงานได้ช้าลงมากขึ้น
  • แบตเตอรี่หมดอย่างรวดเร็วแบบไร้สายเหตุ
  • เครื่องอืด และมีขั้นตอนการดาวน์โหลดที่ช้าลง
  • พบ Application ที่น่าสงสัยอยู่ในตัวเครื่อง 
สาเหตุที่ทำให้โทรศัพท์โดนไวรัสโทรจันโจมตี

สาเหตุที่ทำให้โทรศัพท์โดนไวรัสโทรจันโจมตี

ส่วนใหญ่แล้ว สาเหตุที่ทำให้โทรศัพท์มือถือของเราโดนไวรัสโทรจัน หรือโปรแกรมมัลแวร์ต่าง ๆ จะมาจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นหลักครับ ซึ่งเราได้สรุปสาเหตุเอาไว้ดังนี้

  • การติดตั้ง Application ที่เราไม่รู้จัก
  • การคลิกลิงก์ที่ไม่น่าเชื่อถือ จนทำให้โทรศัพท์มือถือมีปัญหาในการใช้งาน
  • การใช้ Wifi สาธารณะ
  • การเข้าเว็บแปลกปลอม อย่างเว็บพนัน หรือเว็บเกมออนไลน์
  • การไม่ติดตั้ง Application สแกนไวรัส

คลิกอ่านเพิ่มเติม : 10 โปรแกรมสแกนมัลแวร์ ช่วยกำจัดไวรัสได้อย่างรวดเร็ว อัปเดตปีล่าสุด

วิธีแก้เมื่อโดนไวรัสโทรจันโจมตีในโทรศัพท์ ต้องทำอย่างไร ?

ถ้าเราทราบว่ามือถือของเราติดไวรัสโทรจัน สามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเองหลากหลายวิธี ดังนี้ครับ

1. อัปเดตระบบปฏิบัติการอย่างสม่ำเสมอ

ถ้าโทรศัพท์โดนไวรัสโทรจัน เราควรให้ความสำคัญกับการอัปเดตระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์เครื่องนั้น ให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดอยู่เสมอ 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอุดช่องโหว่ ไม่ให้ประเภทมัลแวร์ต่าง ๆ สามารถทำงานได้อย่างง่ายดายนั่นเอง และที่สำคัญ การอัปเดตมือถือของเราให้เป็นเวอร์ชันใหม่อยู่ตลอดเวลา ยังส่งผลดีในเรื่องของการใช้งาน ใช้ใช้งานได้อย่างง่ายดาย และราบรื่นแบบไม่เกิดปัญหาอีกด้วย

2. ติดตั้ง App สแกนไวรัสลงเครื่อง

ถ้าเกิดปัญหาโทรศัพท์โดนไวรัสโทรจัน ให้เรามองหา Application ที่ใช้สแกนไวรัสบนมือถือ ที่น่าเชื่อถือที่สุด แล้วทำการติดตั้งทันที 

เพราะการติดตั้ง Application ที่ช่วยในการสแกนไวรัสโทรจันบนมือถือของเรา จะมีส่วนช่วยในการกำจัดสิ่งแปลกปลอมหรือไวรัสต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เราสามารถใช้โทรศัพท์เครื่องดังกล่าว ได้อย่างมั่นใจแบบไม่เกิดปัญหาใด ๆ ทั้งสิ้น

เคลียร์แคชบน Application อย่างสม่ำเสมอ

3. เคลียร์แคชบน Application อย่างสม่ำเสมอ

สำหรับการเคลียร์แคชใน Application ที่เราใช้งานอยู่เป็นประจำ เป็นขั้นตอนในการกำจัดไวรัสที่ง่ายดายที่สุด โดยจะมีส่วนช่วยในการลบข้อมูล และล้างไวรัสโทรจัน ซึ่งเป็นภัยคุกคามทางไซเบอร์ ที่อาจจะติดจาก Application ได้อย่างรวดเร็ว 

และยังมีส่วนช่วยทำให้โทรศัพท์มือถือของเรา สามารถใช้งานได้ตามปกติ มีประสิทธิภาพในการทำงานได้ดีขึ้นกว่าเดิม ที่สำคัญยังเป็นการเพิ่มพื้นที่ว่างในโทรศัพท์มือถือของเราได้มากยิ่งขึ้น

4. การรีบูทโทรศัพท์ทันที

ในกรณีที่โทรศัพท์มือถือของเราติดไวรัสโทรจัน ให้เราทำการรีบูทโทรศัพท์ทันที แล้วเลือกเป็น Safe mode โดยจะช่วยป้องกันโทรศัพท์มือถือของเราจาก Application ที่มีไวรัสได้ครับ

ซึ่งการกำจัดไวรัสโทรจันด้วยวิธีนี้เป็นวิธีที่นิยมที่สุด ที่จะช่วยให้โทรศัพท์สามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ พร้อมกับยังกำจัดไฟล์แปลกปลอม ที่ติดมากับเครื่อง และ Application ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

5. การเชื่อมต่อเครือข่ายที่เราไม่รู้จัก

การเชื่อมต่อเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่เราไม่รู้จัก หรือการใช้ WiFi สาธารณะนอกสถานที่ ทำให้มือถือของเรามีโอกาสในการติดไวรัสโทรจันได้อย่างง่ายดายเลยทีเดียวครับ

ส่งผลทำให้ประสิทธิภาพในการใช้งานโทรศัพท์มือถือลดลง และมักพบปัญหาในเรื่องของโฆษณาที่แปลกปลอมอยู่บ่อย ๆ จนทำให้เราเกิดความรำคาญ

การลบ Application ที่น่าสงสัยออก

6. การลบ Application ที่น่าสงสัยออก

ถ้าโทรศัพท์มือถือของเราติดไวรัสโทรจัน ให้เราทำการลบ Application ที่น่าสงสัยออกทันที ก็จะช่วยป้องกันในเรื่องของไวรัสโทรจัน ที่อาจจะมาจาก Application ต่าง ๆ ได้ในระดับหนึ่งครับ ส่งผลที่ทำให้โทรศัพท์มือถือกลับมาใช้งานได้ตามปกติอีกครั้ง

7. การหลีกเลี่ยงการคลิกลิงก์ที่ผิดปกติ

เราควรหลีกเลี่ยงการคลิกลิงก์ที่ผิดปกติ และลิงก์ที่น่าสงสัยจากการแสดงโฆษณาต่าง ๆ ผ่านทาง Popup หรือ SMS ที่ส่งมาหาเราอยู่บ่อย ๆ 

วิธีป้องกันมัลแวร์โทรจันอันนี้ ถือว่าเป็นวิธีการป้องกันการติดไวรัสโทรจันได้ในระดับหนึ่ง อีกทั้งยังมีส่วนช่วยไม่ให้มิจฉาชีพ สามารถใช้ข้อมูลส่วนตัวของเราได้อย่างง่ายดายครับ

8. การเลือกดาวน์โหลด App จากแหล่งที่น่าเชื่อถือ

เราควรเลือกดาวน์โหลดแอปพลิเคชันจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เช่น Play Store, App Store เพราะจะมีส่วนช่วยในการป้องกันไวรัสโทรจัน ที่แอบแฝงมาจาก Application 

ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในการแฮกข้อมูลได้อย่างง่ายดาย และที่สำคัญการที่เราเลือกดาวน์โหลดแอพพลิเคชันจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือและไม่น่าไว้ใจ อาจจะเสี่ยงต่อการติดไวรัสโทรจันในโทรศัพท์ได้ง่าย 

การหลีกเลี่ยงการเปิดอีเมลที่น่าสงสัย

9. การหลีกเลี่ยงการเปิดอีเมลที่น่าสงสัย

เราควรหลีกเลี่ยงการเปิดอีเมล รวมถึงไฟล์แนบที่น่าสงสัยครับ เพราะการที่เราคลิกลิงก์หรือดาวน์โหลดข้อมูลที่มาจากอีเมลที่เราไม่รู้จัก ส่งผลที่ทำให้โทรศัพท์มือถือเสี่ยงต่อการติดไวรัสโทรได้ง่าย อีกทั้งยังมีปัญหาในเรื่องของการถูกแฮกข้อมูลได้ในอนาคตอีกด้วยครับ

10. ปิดฟังก์ชันการใช้งานบนบลูทูธทันที

การปิดฟังก์ชันการใช้งานบนบลูทูธ เป็นการป้องกันปัญหาการติดไวรัสโทรจัน ที่มาจากการค้นหาเป้าหมายใหม่ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้โทรศัพท์มือถือของเรากลับมามีประสิทธิภาพในการใช้งานได้ดีในระดับหนึ่ง

โดยถ้าเราออกไปข้างนอกหรือสถานที่ เราควรปิดฟังก์ชันการใช้งานบนบลูทูธทันที เพราะจะช่วยป้องกันไม่ให้มีไวรัสมาจากบลูทูธในสถานที่อื่น ๆ ที่อาจจะทำให้โทรศัพท์มีปัญหาได้ในอนาคต

วิธีป้องกันไม่ให้โทรศัพท์ถูกไวรัสโทรจันโจมตี

สำหรับวิธีป้องกันไม่ให้โทรศัพท์ถูกไวรัสโทรจันโจมตี เราควรดาวน์โหลดแอปพลิเคชันจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เช่น Apple Store, Play Store เพราะจะช่วยลดความเสี่ยงจากการถูกโจมตีด้วยไวรัสโทรจัน

ที่สำคัญเราควรหมั่นสแกนไวรัสโทรจันบนโทรศัพท์มือถือบ่อย ๆ เพื่อเป็นการตรวจจับ กำจัดไวรัสต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วครับ

คลิกอ่านเพิ่มเติม : วิธีลบมัลแวร์ในโทรศัพท์ พร้อมวิธีป้องกัน ทำตามได้ทั้ง Android และ iOS

ควรติดตั้งโปรแกรมสแกนไวรัสในโทรศัพท์หรือไม่

ควรติดตั้งโปรแกรมสแกนไวรัสในโทรศัพท์หรือไม่ ?

เราควรติดตั้ง Application ที่มีส่วนช่วยในการสแกนไวรัสบนโทรศัพท์มือถือครับ 

เพราะจะมีส่วนช่วยในการป้องกัน ไม่ให้เกิดปัญหาในเรื่องของการติดไวรัส อีกทั้งควรให้ความสำคัญในการอัปเดต Application โปรแกรมสแกนไวรัสอย่างสม่ำเสมอ เพราะมีส่วนช่วยในการสแกนไวรัส และสามารถกำจัดสิ่งแปลกปลอม ที่อยู่บนโทรศัพท์มือถือของเราได้อย่างรวดเร็ว

สรุปเรื่องโทรศัพท์โดนไวรัสโทรจัน

โทรศัพท์โดนไวรัสโทรจัน เป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้ใครหลายคน ไม่สามารถใช้งานโทรศัพท์มือถือได้ตามปกติ มีปัญหาเครื่องที่ช้าลงอย่างเห็นได้ชัด และมักพบเห็นโฆษณาที่แปลกปลอมขึ้นมาอยู่บ่อย ๆ ทำให้เกิดความรำคาญ ในขณะที่ใช้งานโทรศัพท์มือถือเครื่องนั้นเป็นอย่างมาก 

โดยการแก้ปัญหาตามที่แนะนำไปข้างต้น เป็นวิธีการป้องกันการติดไวรัสได้ดีที่สุด ส่งผลที่ทำให้โทรศัพท์มือถือของเรากลับมาใช้งานได้ตามปกติอย่างรวดเร็วครับ ใครสะดวกวิธีไหน สามารถนำไปปรับใช้ได้ตามที่สะดวกเลยนะครับ