10 วิธีแก้เน็ตโทรศัพท์ช้า เน็ตไม่เสถียร iOS & Android ให้ใช้งานเร็วขึ้น

วิธีแก้เน็ตโทรศัพท์ช้า เน็ตไม่เสถียร iOS & Android
10 วิธีแก้เน็ตโทรศัพท์ช้า เน็ตไม่เสถียร iOS & Android ให้ใช้งานเร็วขึ้น

อินเตอร์เน็ตโทรศัพท์ช้า

อินเตอร์เน็ตโทรศัพท์ช้า ถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับในยุคนี้ครับ เนื่องจากสัญญาณอินเตอร์เน็ตมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนชีวิต ถ้าเกิดอินเตอร์เน็ตที่ใช้มีความล่าช้า การทำงานและการใช้ชีวิตก็จะช้าลงไปด้วย 

แล้วการที่เน็ตมือถือช้า เกิดจากสาเหตุอะไร ? มีวิธีแก้เน็ตโทรศัพท์ช้าอย่างไรบ้าง ? ในบทความนี้ Itnews24hrs ได้มัดรวมวิธีแก้เน็ตโทรศัพท์ช้ามาให้แล้วครับ แต่ละวิธีสามารถทำตามได้ทั้งมือถือ Android และ iOS 

เน็ตมือถือช้า อินเตอร์เน็ตไม่เสถียร เกิดจากอะไร ?

  • เน็ตในพื้นที่เกิดการขัดข้อง : โดยเครือข่ายเน็ตในพื้นที่นั้น ๆ อาจเกิดการขัดข้อง เนื่องจากสาเหตุต่าง ๆ เช่น พายุ เสาสัญญาณเกิดการชำรุด หรืออื่น ๆ 
  • บริเวณรอบ ๆ มีคนใช้อินเตอร์เน็ตจำนวนมาก : เมื่อมีคนใช้อินเตอร์เน็ตโดยรอบเป็นจำนวนมาก จะทำให้เกิดการดึงสัญญาณขึ้น โดยเฉพาะสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่มาจากเครือข่ายเดียวกัน 
  • เปิดใช้งานแอปพลิเคชันเยอะเกินไป : การเปิดใช้งานแอปพลิเคชันในโทรศัพท์ที่มากเกินไป โดยเฉพาะแอปพลิเคชันที่จำเป็นต้องสัญญาณอินเตอร์เน็ต จะทำให้เน็ตมือถือช้า เพราะมีการดึงสัญญาณอินเตอร์เน็ตไปใช้อยู่ตลอดเวลา 
  • การโหลดแคชข้อมูลขัดข้อง : อินเตอร์เน็ตในโทรศัพท์มือถือจะช้าลงทันที เมื่อมีการโหลดแคชข้อมูลเกิดการขัดข้อง โดยทำให้เข้าถึงข้อมูลช้าลง และยังส่งผลต่อการใช้งานแอปพลิเคชันอื่นๆ 
  • การ Reset การเชื่อมเน็ต : การรีเซ็ต Router หรือการเชื่อมต่อเน็ตในบางครั้ง อาจทำให้สัญญาณอินเตอร์เน็ตเกิดความช้าได้ เนื่องด้วยข้อผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ
ทำไมสัญญาณ 5G ในโทรศัพท์ถึงช้า

ทำไมสัญญาณ 5G ในโทรศัพท์ถึงช้า ?

การที่สัญญาณอินเตอร์เน็ต 5G ในโทรศัพท์ช้า อาจเป็นไปได้ว่าบริเวณโดยรอบมีคนใช้อินเตอร์เน็ต 5G จากเครือข่ายเดียวกันเป็นจำนวนมาก ทำให้ความเร็วของสัญญาณลดลง 

หรืออาจเกิดจากการที่ผู้ใช้อยู่ในพื้นที่จุดอับสัญญาณ 5G หรืออยู่ห่างจากเสาสัญญาณในระยะไกล ทำให้ได้รับสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน 

นอกจากนี้การที่สัญญาณอินเตอร์เน็ต 5G มีความช้า ยังอาจเกิดขึ้นจากการบดบังสัญญาณของสิ่งกีดขวางต่าง ๆ เช่น มีอาคารหรือกำแพงขนาดใหญ่อยู่โดยรอบ ทำให้สัญญาณไม่สามารถส่งผ่านสิ่งกีดขวางเข้าไปในโทรศัพท์มือถือได้ครับ

10 วิธีแก้เน็ตช้าโทรศัพท์ Ture & AIS & DTAC 

1. รีสตาร์ทโทรศัพท์มือถือ

การ Restart มือถือเป็นวิธีแก้เน็ตช้าโทรศัพท์ที่ทำได้ง่ายมาก ๆ ครับ สามารถรีสตาร์ทมือถือได้ที่ปุ่มเปิดปิดด้านข้าง หรือกดรีสตาร์ทได้จากในปุ่ม Restart ในหน้าจอ 

เมื่อทำการรีสตาร์ทไอโฟน หรือมือถือรุ่นอื่น ๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ปัญหาอินเตอร์เน็ตโทรศัพท์ช้าก็จะหายไปครับ นอกจากนี้การรีสตาร์ทยังทำให้โทรศัพท์มือถือของเรทำงานได้เร็วขึ้นอีกด้วย 

ปิด-เปิด โหมดเครื่องบิน

2. ปิด-เปิด โหมดเครื่องบิน (Airplane)

การปิด-เปิดโหมดเครื่องบินในโทรศัพท์มือถือช่วยแก้เน็ตช้าได้ครับ 

สำหรับมือถือระบบ Android ให้ปัดเครื่องมือที่ซ่อนอยู่ด้านบนของหน้าจอลงมา แล้วสังเกตที่สัญลักษณ์เครื่องบิน หากโหมดเครื่องบินเปิดอยู่ให้ทำการปิด โดยกดไปที่ปุ่มเครื่องบิน 1 ครั้ง เพื่อทำการสลับโหมด 

ส่วนใน iOS ให้ปัดหน้าจอลง เพื่อแสดงศูนย์ควบคุม จากนั้นกดเปิด-ปิดโหมดเครื่องบินที่ปุ่มเครื่องบินที่แสดงอยู่ในหน้าจอ 

3. เดินหาตำแหน่งสัญญาณเน็ตบริเวณโดยรอบ

เมื่อพบว่าเน็ตโทรศัพท์ช้า อาจเกิดจากการที่ผู้ใช้โทรศัพท์อยู่ในจุดอับสัญญาณ เราจึงจำเป็นจะต้องเดินหาตำแหน่งสัญญาณเน็ตจากบริเวณโดยรอบครับ เนื่องจากสัญญาณอินเตอร์เน็ตอาจโดนขัดขวางจากสิ่งกีดขวางต่าง ๆ เช่น กำแพง หรือโครงสร้างขนาดใหญ่ 

คลิกอ่านเพิ่มเติม : มีสัญญาณ WIFI แต่เชื่อมต่อไม่ได้ มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง ?

ยกเลิกการเชื่อมต่อผ่านแอป VPN

4. ยกเลิกการเชื่อมต่อผ่าน VPN

ให้เปิดแอปพลิเคชั่ชน VPN ที่เราใช้งานอยู่ แล้วทำการตัดการเชื่อมต่อ หรือปิดการใช้งาน VPN ให้เรียบร้อย 

การทำแบบนี้อาจช่วยเพิ่มความเร็วให้กับสัญญาณอินเตอร์เน็ตได้ครับ เนื่องจาก VPN จะเข้าไปตัดการเชื่อมต่อเครือข่าย หรือลดความเร็วของสัญญาณอินเตอร์เน็ตลง

5. ปิดโหมดการใช้งาน Low Data Mode

การปิดโหมดการใช้งาน Low Data Mode นั้น ผู้ใช้มือถือจะต้องเข้าไปที่…

การตั้งค่า -> เลือก “ข้อมูลมือถือ” -> เลือก “ตัวเลือกข้อมูล” -> คลิกที่ปุ่ม “โหมดข้อมูลต่ำ” เพื่อสลับเป็นปิด 

เมื่อปิดโหมด Low Data Mode แล้ว สัญญาณอินเตอร์เน็ตอาจจะกลับมาดีเหมือนเดิมครับ

6. ปิดการใช้งานแอปที่ใช้เน็ตเป็นหลัก

การปิดการใช้งานแอปที่ใช้เน็ตเป็นหลัก จะช่วยลดการใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ต และทำให้สัญญาณกลับมาเร็วแรงเหมือนเดิม 

สำหรับขั้นตอนการปิดใช้งานแอปที่ใช้เน็ตเป็นหลัก จะมีดังนี้ 

  1. เข้าไปที่ “การตั้งค่า” -> แตะที่ “แอป” 
  2. เลือกแอปพลิเคชั่นที่ต้องการ 
  3. เลือกที่คำว่า “บังคับหยุด” หรือ “ปิดใช้งาน” เพื่อปิดการใช้งานแอปพลิเคชันนั้น ๆ 
ถอด และ ใส่ Sim Card ใหม่อีกรอบ
ถอด และ ใส่ Sim Card ใหม่อีกรอบ

7. ถอด – ใส่ Sim Card ใหม่อีกรอบ

การถอด-ใส่ซิมการ์ดโทรศัพท์มือถืออีกรอบ เป็นอีกหนึ่งวิธีแก้ปัญหาเน็ตโทรศัพท์ช้าที่ได้ผลดีครับ เพราะเปรียบเสมือนการรีเซ็ตข้อมูล ทำให้ได้รับข้อมูลได้อย่างอิสระมากขึ้น 

สำหรับการถอดใส่ซิมการ์ดก็ทำได้ง่าย เพียงใช้เข็มจิ้มซิม จิ้มซิมออกมา แล้วประกอบซิมกลับเข้าไปใหม่ เพียงเท่านี้เราก็จะใช้งานอินเตอร์เน็ตต่อได้อย่างเสถียรขึ้นครับ

8. เคลียร์แคชบนเว็บ Browser ที่ใช้งาน

วิธีการเคลียร์เคลียร์แคชบนเว็บ Browser ที่ใช้งาน สามารถทำได้ ดังนี้

  1. เข้าไปที่ “การตั้งค่า” 
  2. เลือก “แอป” -> เลือกที่เว็บเบราว์เซอร์ที่ต้องการเคลียร์แคช 
  3. กดที่ปุ่ม “ที่จัดเก็บข้อมูล” 
  4. แล้วกดปุ่ม “ลบแคช” ที่อยู่ด้านล่าง 

เพียงเท่านี้คุณก็จะเคลียร์แคชออกจากเว็บเบราว์เซอร์ได้แล้วครับ

รีเซ็ตเครือข่ายโทรศัพท์

9. รีเซ็ตการตั้งค่าเครือข่ายโทรศัพท์

การรีเซ็ตการตั้งค่าเครือข่าย จะทำให้สัญญาณอินเตอร์เน็ตไม่ช้าเหมือนเดิม เพราะการรีเซ็ตเป็นการเริ่มต้นกระบวนการใหม่ของเครือข่าย ทำให้กระบวนในการรับสัญญาณอินเตอร์เน็ต มีความรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

10. ติดต่อผู้ให้บริการเครือข่าย

การติดต่อผู้ให้บริการเครือข่ายโดยตรง เป็นวิธีแก้เน็ตโทรศัพท์ช้าที่ตรงจุด 

เพราะเครือข่ายผู้ให้บริการ จะทำการปรับปรุงคุณภาพของสัญญาณ และตรวจหาความผิดพลาดต่าง ๆ ให้กับเราครับ 

ดังนั้นถ้าพบว่าสัญญาณอินเตอร์เน็ตมีความล่าช้า ให้เรายกมือถือกดหมายเลขผู้ให้บริการเครือข่าย เพื่อแจ้งปัญหาหรือแจ้งข้อผิดพลาดต่าง ๆ ได้เลย 

สรุปเรื่องวิธีแก้เน็ตช้าโทรศัพท์ทุกรุ่น

แม้ว่าปัญหาอินเตอร์เน็ตโทรศัพท์ช้า จะสร้างความหงุดหงิด และสร้างความลำบากในการใช้ชีวิต แต่เราก็สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยวิธีแก้เน็ตโทรศัพท์ช้าในแบบต่าง ๆ ครับ 

หากแก้ปัญหาเน็ตโทรศัพท์ช้า ด้วยวิธีเบื้องต้นแล้วยังไม่ได้ผล เราจำเป็นต้องโทรแจ้งปัญหา หรือติดต่อผู้บริการเครือข่ายโดยตรง เพราะปัญหา Internet ในโทรศัพท์ช้า อาจเกิดจากความบกพร่องของเครือข่ายผู้ให้บริการ หรืออาจเกิดจากปัญหาต่าง ๆ ที่มาจากเครือข่ายโดยตรงครับ