เสียบ USB ไม่ขึ้น เกิดจากสาเหตุอะไร มีวิธีแก้ไขอย่างไรให้ข้อมูลขึ้น

เสียบ USB ไม่ขึ้น เกิดจากสาเหตุอะไร
เสียบ USB ไม่ขึ้น เกิดจากสาเหตุอะไร มีวิธีแก้ไขอย่างไรให้ข้อมูลขึ้น

เสียบ USB ไม่ขึ้น

ปัญหาเสียบ USB ไม่ขึ้น มักจะเกิดขึ้นกับคนที่ใช้งานกับ Flash Drive เพื่อใช้ในการโอนถ่ายข้อมูล หรือจัดเก็บข้อมูลไฟล์บนอุปกรณ์เหล่านี้อยู่เป็นประจำ ซึ่งในบางครั้งจะทำให้เกิดความเสียหายในกรณีที่แฮนดี้ไดร์ฟ ไม่สามารถถ่ายข้อมูลลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ตามที่ต้องการ ในบทความนี้ www.Itnews24hrs.com จะมาสรุปสาเหตุที่ทำให้เสียบ USB ไม่ขึ้นในระบบคอม Window 11 พร้อมแนะนำวิธีแก้สายเสียบ เพื่อให้สามารถกลับมาใช้งานสาย USB ได้อีกรอบ

เสียบ USB ไม่ขึ้น เกิดจากสาเหตุอะไร ?

สำหรับปัญหาเสียบ USB ไม่ขึ้นบนเครื่องคอมพิวเตอร์ ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้ใครหลายคนไม่สามารถทำงาน หรือถ่ายโอนข้อมูลไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ได้อย่างที่ต้องการสาเหตุการเสียบ USB ไม่ขึ้นก็จะมีสาเหตุที่มากมายหลายอย่างดังนี้ 

1.windows จะไม่สามารถตรวจพบ Detect ได้อย่างที่ต้องการ

windows จะไม่สามารถตรวจพบ Detect ได้อย่างที่ต้องการ ทำให้ USB เสียบไม่ขั้น
Cr. microsoft.com

เสียบ USB ไม่ขึ้น เกิดจากการที่ Handy Drive ถูก Format มาในรูปแบบที่ Windows ไม่รู้จัก หรือไม่สามารถเข้าถึงได้อย่างที่ต้องการ โดยในกรณีนี้จะทำให้ในการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ที่อยู่ใน Flash Drive ทำได้ยากมากขึ้น จำเป็นจะต้องมีการ Format ข้อมูลที่อยู่ในไดรฟ์ออกทั้งหมด จึงจะสามารถมองเห็น Handy Drive ที่อยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราได้อย่างที่ต้องการ

คลิกอ่านเพิ่มเติม : ส่งไฟล์จากมือถือเข้าคอมผ่าน USB และ Bluetooth ต้องทำอย่างไร

 2.อุปกรณ์ล้าสมัยและมีอายุการใช้งานที่นาน

อุปกรณ์ล้าสมัยและมีอายุการใช้งานที่นาน จนเสียบ USB ไม่ขึ้น

การที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของเราเสียบ USB ไม่ขึ้น อาจจะมีสาเหตุมาจากที่อุปกรณ์มีความล้าสมัย หรือเครื่องคอมพิวเตอร์มีอายุการใช้งานที่นานมากจนเกินไป จึงไม่ทำให้สามารถมองเห็นข้อมูลต่าง ๆ บน Flash Drive ได้อย่างที่เราต้องการนั่นเอง

 3.ถูกไวรัส หรือมัลแวร์โจมตี

ถูกไวรัส หรือมัลแวร์โจมตี ทำให้เสียบ USB ไม่ขึ้น

ปัญหาจากไวรัสบนไฟล์และบนโฟลเดอร์ ที่อยู่บน Handy Drive จะทำให้เมื่อเสียบ USB บนเครื่องคอมพิวเตอร์แล้ว จึงไม่สามารถมองเห็นไฟล์ที่อยู่ใน Handy Drive ได้อย่างที่ต้องการ มีสาเหตุมาจากไวรัสบางประเภท ที่ทำการซ่อนไฟล์หรือลบไฟล์ที่เราเซฟเอาไว้ โดยสาเหตุเกิดจากการนำ Flash Drive ไปใช้งานกับเครื่องคอมพิวเตอร์สาธารณะ จึงทำให้ Flash Drive ของเราติดไวรัสมาจากแหล่งอื่น

 4.ไฟเลี้ยง Port USB จากเมนบอร์ดมีความผิดปกติ

เสียบ USB ไม่ขึ้น เพราะไฟเลี้ยง Port USB จากเมนบอร์ดมีความผิดปกติ

ในกรณีที่ USB Flash Drive ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ มักจะมีสาเหตุจากที่ไฟไปเลี้ยงจากเมนบอร์ดส่งมาต่อยังพอร์ต เพื่อส่งต่อไปยัง Flash Drive เกิดอาการผิดปกติ จึงทำให้เราเสียบ USB ไม่ขึ้นได้อย่างที่ต้องการ ในส่วนนี้จะต้องมีการแก้ไขซ่อมเมนบอร์ด ให้กลับมาสามารถใช้งานได้ตามปกติ ก็จะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถมองเห็น Flash Drive ได้อย่างที่เราต้องการ

เสียบ USB ไม่ขึ้น ส่งผลต่อการใช้งานอย่างไร ?

การที่เราเสียบ USB ไม่ขึ้น จะส่งผลที่เราทำให้เราไม่สามารถถ่ายโอนข้อมูล หรือดึงข้อมูลจาก USB ได้อย่างที่ต้องการ ทำให้เราทำงานที่ช้าล งและเกิดปัญหาตามมาภายหลัง เช่น เรื่องของการส่งชิ้นงานให้กับทางผู้ว่าจ้าง

วิธีแก้สายเสียบ USB ไม่ขึ้น ต้องทำอย่างไร ?

1.ทำการติดตั้ง Driver USB ใหม่อีกครั้ง

ทำการติดตั้ง Driver USB ใหม่เมื่อเสียบ USB ไม่ขึ้น

สำหรับไดร์เวอร์ USB อาจจะเกิดความเสียหายขึ้นเมื่อใช้งานไปสักพัก จึงทำให้ไม่สามารถมองเห็น Port USB บนเครื่องคอมพิวเตอร์ได้อย่างที่ต้องการ เราจะต้องทำการติดตั้งไดร์เวอร์ USB ใหม่อีกครั้ง ซึ่งก็จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ทันที

2.ทำการ Restart คอมพิวเตอร์ของเราอีกครั้ง

Restart คอมพิวเตอร์ เมื่อเสียบ USB ไม่ขึ้น

สำหรับวิธีการ Restart เครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นวิธีการแก้ไขในเรื่องเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่สามารถมองเห็นพอร์ต USB ได้อย่างดีที่สุด ภายหลังจากการที่รีสตาร์ทเอาไว้ชั่วคราว ก็จะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเราสามารถมองเห็นตัว Flash Drive ที่เราเสียบเข้าไปได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

3.ทำการเปลี่ยนอุปกรณ์ USB ที่ใช้งานมานาน

เปลี่ยนอุปกรณ์ USB เมื่อเสียบ USB ไม่ขึ้น

Handy Drive ที่มีการใช้งานในระยะเวลาที่นานมากจนเกินไป เราอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนในเรื่องของการซื้อ Handy Drive ตัวใหม่นำมาใช้งาน จะช่วยให้สามารถใช้งานในการถ่ายโอนข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ต้องกังวลว่าเครื่องคอมพิวเตอร์จะมองไม่เห็นข้อมูลของเรา

4.ทำการตรวจสอบพอร์ตที่เชื่อมต่อ

ตรวจสอบพอร์ต USB ที่เสียบไม่ขึ้น

เราจะต้องมีการตรวจสอบพอร์ตในการเชื่อมต่อ USB ในแบบเบื้องต้น ว่ามีสิ่งสกปรกหรืออุดตันบริเวณดังกล่าวหรือไม่ ถ้ามีให้ทำความสะอาดด้วยการใช้สำลีเช็ดทำความสะอาดเบา ๆ จะมีส่วนช่วยที่ทำให้การเชื่อมต่อ USB ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา สามารถมองเห็นข้อมูล และดึงข้อมูลได้อย่างที่ต้องการ

สรุปเรื่องการแก้ไขเมื่อเสียบ USB ไม่ขึ้น

ปัญหาในเรื่องของการเสียบ USB ไม่ขึ้น เป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้ใครหลายคนเกิดอาการหัวเสียในการใช้งาน โดยมีสาเหตุเกิดจากปัญหาไวรัสเล่นงานบนแฟลชไดรฟ์ของเรา หรือเครื่องคอมพิวเตอร์มีปัญหาในเรื่องของพอร์ตการเชื่อมต่อที่มีสิ่งสกปรกอุดตัน และรวมไปถึงการไม่ให้ความสำคัญในการอัปเดตไดร์เวอร์ต่าง ๆ ร่วมด้วย จึงถือว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์เสียบ USB ไม่ขึ้น และอ่านข้อมูลไม่ได้