แบตหมดเร็วผิดปกติ เกิดจากอะไร พร้อม 10 วิธีแก้เมื่อแบตโทรศัพท์หมดไว

แบตหมดเร็วผิดปกติ เกิดจากอะไร
แบตหมดเร็วผิดปกติ เกิดจากอะไร พร้อม 10 วิธีแก้เมื่อแบตโทรศัพท์หมดไว

แบตหมดเร็วผิดปกติ

ปัญหาแบตหมดเร็วผิดปกติ เป็นปัญหาใหญ่สำหรับใครหลายคน ที่เล่นโทรศัพท์ในระยะเวลานาน ๆ เลยก็ว่าได้ ซึ่งปัญหาแบตหมดเร็วผิดปกติ ทำให้ใครหลายคนไม่สามารถใช้งานโทรศัพท์ เครื่องที่ใช้อยู่เป็นประจำได้อีกต่อไป สำหรับสาเหตุแบตหมดเร็วผิดปกติ ถือว่ามีหลากหลายสาเหตุเลยก็ว่าได้ ในบทความนี้ www.Itnews24hrs.com จะมาบอกว่าการที่แบตหมดเร็วผิดปกติ แบตเตอรี่โทรศัพท์หมดไว เกิดจากสาเหตุอะไร และมีวิธีแก้ไขเบื้องต้นอย่างไรบ้าง ให้ผู้อ่านของเราได้ทราบกัน

คลิกอ่านหัวข้อที่สนใจ

สาเหตุที่ทำให้แบตหมดเร็วผิดปกติ  เกิดจากอะไร ?

  • ความสว่างของหน้าจอมือถือที่มากเกินไป : การที่เราปรับความสว่างของหน้าจอมือถือมากเกินไป จนทำให้เรารู้สึกแสบตาในขณะที่ใช้งาน จะส่งผลทำให้เครื่องร้อนง่าย และทำให้แบตเตอรี่ภายในตัวเครื่องโทรศัพท์มือถือของเราหมดไวมากยิ่งขึ้น 
  • การเปิดโปรแกรมค้างไว้ในเครื่องที่นานเกินไป : การที่เราเปิดโปรแกรม และ Application ต่าง ๆ จะส่งผลให้แบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือหมดไวมากยิ่งขึ้น เนื่องจากโทรศัพท์และหน่วยความจำบนโทรศัพท์มือถือมีการทำงานที่หนักมากขึ้น และมีการใช้ไฟฟ้าไปหล่อเลี้ยงอยู่ตลอดเวลา  
แบตหมดเร็วผิดปกติ ส่งผลกระทบต่อการใช้งานอย่างไร

แบตหมดเร็วผิดปกติ ส่งผลกระทบต่อการใช้งานอย่างไร ?

สำหรับปัญหาแบตหมดเร็วผิดปกติ อาจจะส่งผลกระทบในเรื่องของการใช้งานตรงที่ อาจจะมีความร้อนที่อยู่บนตัวเครื่องแพร่กระจายออกมาอยู่ตลอดเวลา ทำให้เรารู้สึกหงุดหงิดในขณะที่ใช้งาน และอาจจะทำให้เกิดอาการเครื่องค้าง จนไม่สามารถใช้งานต่อไปได้

คลิกอ่านเพิ่มเติม : ไอโฟนเครื่องร้อน เกิดจากอะไร มีวิธีแก้อย่างไรโดยที่ไม่ต้องนำไปเข้าศูนย์

วิธีแก้เมื่อแบตหมดเร็วผิดปกติ ต้องทำอย่างไร ?

1.อัปเดตระบบปฏิบัติการอย่างสม่ำเสมอ

อัปเดตระบบปฏิบัติการ ป้องกันแบตหมดเร็วผิดปกติ

การที่เราอัปเดตระบบปฏิบัติการบนโทรศัพท์มือถือของเราอย่างสม่ำเสมอ มีส่วนช่วยในการจัดการพลังงานที่อยู่บนโทรศัพท์มือถือได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับยังมีส่วนช่วยในการแก้ไขข้อบกพร่องต่าง ๆ ในการใช้งานให้ดียิ่งขึ้น ทำให้ปัญหาแบตหมดเร็วผิดปกติ สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างตรงจุด

2.การใช้งานโหมดมืด

การใช้งานโหมดมืดช่วยป้องกันแบตหมดเร็วผิดปกติ

การตั้งค่าโทรศัพท์มือถือให้เป็นโหมดมืด มีส่วนช่วยในการประหยัดพลังงานได้ดีที่สุดเลยก็ว่าได้ จะช่วยให้แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้ยาวนานตลอดทั้งวัน แถมยังทำให้เรารู้สึกสบายตา ในขณะที่ใช้งานโทรศัพท์มือถืออีกด้วย

3.ปิดการแชร์ที่ตั้งระหว่างที่ใช้ Application

ปิดการแชร์โลเคชัน ช่วยป้องกันแบตหมดโทรศัพท์มือถือหมดไว

การแชร์ที่ตั้งระหว่างการใช้ App คือ การเปิดการใช้ตำแหน่ง GPS บนมือถือของเราอยู่ตลอดเวลา ส่งผลที่ทำให้โทรศัพท์มือถือมีการทำงานหนักที่มากยิ่งขึ้น ดังนั้นทางที่ดี ควรปิดการแชร์ที่ตั้งระหว่างการใช้งาน Application ต่าง ๆ ก็จะช่วยเซฟการใช้งานแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือ ให้ยาวนานตลอดทั้งวัน

4.ระวังอย่าให้มือถือมีความร้อนมากจนเกินไป

ป้องกันแบตหมดเร็วผิดปกติด้วยการไม่วางมือถือในที่ร้อน

ในขณะที่ใช้งานโทรศัพท์มือถือ เราควรสังเกตว่าตัวเครื่องมีความร้อนมากเกินไปหรือไม่การที่ปล่อยให้โทรศัพท์มือถือมีความร้อนที่มากเกินไป อาจส่งผลที่ทำให้เกิดการระเบิดขึ้นมาได้ ดังนั้นเราควรหลีกเลี่ยงการใช้งานโทรศัพท์มือถือ ในจุดที่มีแสงแดดจ้าเป็นเวลานาน หรือวางโทรศัพท์มือถือไว้ในรถยนต์ เพราะจะทำให้โทรศัพท์มือถือโดนความร้อนสูง เสี่ยงต่อการเกิดระเบิด และทำความประสิทธิภาพการทำงานตัวเครื่องเกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมา

5.ปิดการเชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ตเมื่อไม่ได้ใช้

ปิดการเชื่อมต่อเน็ตไม่ได้ใช้ ช่วยลดอาการแบตหมดไวได้

การที่โทรศัพท์มือถือเชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ต หรือสัญญาณ WiFi อยู่ตลอดเวลา ส่งผลที่ทำให้แบตหมดเร็วผิดปกติได้ ดังนั้นทางที่ดีควรปิดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตในขณะที่เราไม่ใช้งาน ก็จะช่วยเซฟแบตเตอรี่บนโทรศัพท์มือถือได้

คลิกอ่านเพิ่มเติม : มีสัญญาณ WIFI แต่เชื่อมต่อไม่ได้ มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง 

6.หลีกเลี่ยงการใช้ Wallpaper ภาพเคลื่อนไหว

ไม่ใช้ Wallpaper ภาพเคลื่อนไหว กันแบตเตอรี่หมดไวผิดปกติ

การใช้ภาพ Wallpaper ที่เป็นภาพเคลื่อนไหว จะส่งผลทำให้แบตหมดเร็วผิดปกติ เพราะฉะนั้นทางที่ดี เราควรเลือกใช้วอลเปเปอร์ที่เป็นภาพนิ่ง ก็จะช่วยรักษาแบตเตอรี่ให้สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยให้โทรศัพท์มือถือ ไม่เกิดความร้อนในขณะที่ใช้งานอีกด้วย

7.การตั้งค่าเวลาล็อคหน้าจอแบบอัตโนมัติ

ตั้งเวลาล็อคหน้าจอออโต้ กันแบตหมดเร็วผิดปกติ

การตั้งค่าล็อคหน้าจอแบบอัตโนมัติประมาณ 15-30 วินาที จะมีส่วนช่วยในการเซฟแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือของเราได้ดี อีกทั้งยังทำให้โทรศัพท์มือถือ มีประสิทธิภาพในการใช้งานได้ดีมากยิ่งขึ้น

8.เปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ใช้งานมานาน

ในกรณีที่แบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือมีความร้อนในขณะที่ใช้งาน และแบตหมดเร็วผิดปกติ อาจจะมีสาเหตุมาจากการที่แบตเสื่อม ดังนั้นการเปลี่ยนแบตเตอรี่ตัวใหม่บนโทรศัพท์มือถือ จึงเป็นทางออกที่ง่ายที่สุด แต่ก็ต้องพิจารณาดี ๆ ว่าระหว่างซื้อมือถือเครื่องใหม่ หรือเปลี่ยนแบตใหม่ แบบไหนคุ้มค่ากับการใช้งานกว่ากัน

คลิกอ่านเพิ่มเติม : วิธีเช็คสุขภาพแบตเตอรี่ iPad ผ่านโปรแกรม ดูว่าแบตไอแพดเสื่อมหรือยัง

9.การใช้โหมดประหยัดพลังงาน

เปิดโหมดประหยัดพลังงาน กันแบตมือถือหมดไว

การเปิดโหมดประหยัดพลังงานบนมือถือ เป็นตัวช่วยในการรักษาสภาพการใช้งานแบตเตอรี่ได้ดี ทำให้เราสามารถใช้งาน Application ต่าง ๆ และเล่นเกมได้อย่างยาวนานมากยิ่งขึ้น โดยที่ไม่เกิดปัญหาเรื่องความร้อน และแบตเตอรี่ที่หมดไวอีกด้วย

10.เล่นเกมและรับชมวิดีโอแบบพอดี

เล่นเกมและรับชมวิดีโอแบบพอดี กันแบตโทรศัพท์หมดไว

การเล่นเกมที่มีกราฟิกสูง ๆ เล่นโซเชียล หรือชมคลิปวิดีโอเป็นเวลานาน ส่งผลทำให้แบตหมดเร็วผิดปกติได้ ดังนั้นเราควรเล่นเกม และรับชมวีดีโอบนโทรศัพท์มือถืออย่างพอดิบพอดี ไม่มากจนเกินไป ก็จะช่วยรักษาเปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่ ให้สามารถใช้งานได้ตลอดทั้งวัน

แบตหมดเร็วผิดปกติ อันตรายต่อการใช้งานหรือไม่ ?

สำหรับอันตรายจากการที่แบตหมดเร็วผิดปกติ จะส่งผลให้ความร้อนมีการแพร่กระจายบนโทรศัพท์มือถืออยู่ตลอดเวลา ทำให้อาจจะได้รับอันตราย จากการใช้โทรศัพท์มือถือเครื่องนั้นเลยก็ว่าได้ รวมไปถึงอาจจะมีเหตุการณ์เครื่องดับแบบไร้สาเหตุ เพราะมีการใช้งานที่มากจนเกินไป แบบไม่มีการหยุดพัก ซึ่งการที่เราปล่อยให้โทรศัพท์มือถือดับแบบไร้สาเหตุ ก็จะทำให้โทรศัพท์มือถือเครื่องนั้นมีอายุการใช้งานที่สั้นลง

สรุปเรื่องการแก้ปัญหาเมื่อแบตหมดเร็วผิดปกติ

สำหรับการแก้ปัญหาแบตหมดเร็วผิดปกติ ตามที่ได้แนะนำไปข้างต้น เป็นวิธีการที่เราสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ด้วยตนเองอย่างง่าย ๆ ซึ่งจะมีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานโทรศัพท์มือถือ ให้สามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ อีกทั้งเราควรระมัดระวังในเรื่องของการใช้โทรศัพท์มือถือให้มากที่สุด ด้วยการให้ความสำคัญในเรื่องของการตั้งค่าการประหยัดพลังงานเอาไว้อยู่ตลอดเวลา และจำกัดในเรื่องของการใช้งาน Application ต่าง ๆ ให้มีความเหมาะสมกับรุ่นโทรศัพท์มือถือของเรา