ฟิล์มไฮโดรเจล คืออะไร ดีกว่าฟิล์มรูปแบบอื่นอย่างไร ?

ฟิล์มไฮโดรเจล คืออะไร
ฟิล์มไฮโดรเจล คืออะไร ดีกว่าฟิล์มรูปแบบอื่นอย่างไร

ฟิล์มไฮโดรเจล คืออะไร ?

ฟิล์มไฮโดรเจล คือ ฟิล์มกันรอยรูปแบบใหม่ที่ถูกพัฒนามาจากฟิล์มกันรอย TPU หรือฟิล์มกันรอยรถยนต์ แต่จะมีการผสานคุณสมบัติต่างๆ ที่เหนือกว่า โดยจุดเด่นของฟิล์มไฮโดรเจลจะมีเนื้อฟิล์มที่บางเฉียบ และมีความยืนหยุ่นสูงเหมือนกับแผ่นเจลเหลว ๆ ทำให้รู้สึกเหมือนกับไม่ได้ติดฟิล์ม เพราะสามารถติดลงบนหน้าของโทรศัพท์มือถือได้อย่างแบนสนิท ไม่ทำให้เกิดปัญหาขอบลอย มีความแข็งแรง ทนทาน สามารถรับแรงกระแทกได้ดี นอกจากนี้ฟิล์มไฮโดรเจลก็ยังมีให้เลือกอีก 3 รูปแบบ ได้แก่ แบบใส แบบด้าน และแบบถนอมสายตา

ไฮโดรเจลฟิล์ม ผลิตมาจากอะไร ?

ฟิล์มไฮโดรเจลถูกผลิตและพัฒนามาจากฟิล์มกันรอบ TPU หรือฟิล์มรถยนต์ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี แต่ฟิล์มไฮโดรเจลจะถูกนำมาผสานกับคุณสมบัติหลาย ๆ อย่างที่เหนือกว่าฟิล์ม TPU ทำให้สามารถนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดความเสียหาย เพราะฟิล์มไฮโดรเจลสามารถรองรับแรงกระแทกได้ดีระดับหนึ่ง ไม่ทำให้เกิดปัญหาขอบลอย หรือฟิล์มดันเคสโทรศัพท์มือถือ

ข้อดีของการติดฟิล์มไฮโดรเจล ?

  • มีความยืดหยุ่นสูง ทำให้รองรับแรmydevia.comงกระแทกได้ดี ไม่ทำให้ฟิล์มแตกเป็นเศษ
  • สามารถช่วยป้องกันรอยขีดข่วนต่าง ๆ จากการใช้งานได้ดีมากกว่า
  • หมดปัญหาขอบฟิล์มรอย ไม่ทำให้ดันเคสโทรศัพท์มือถือ
  • ฟิล์มบางและมีความยืดหยุ่นสูง สามารถติดฟิล์มได้อย่างเต็มจอ
  • ทำให้การแสดงผลของหน้าจอได้อย่างชัดเจน คมชัด ภาพสวย มากขึ้น
  • ไม่ทำให้เกิดรอยนิ้วบนหน้าจอ ทัชสกรีนได้ง่าย
  • มีราคาถูกและครอบคลุมโทรศัพท์มือถือหลายรุ่น

ข้อเสียของการติดฟิล์มไฮโดรเจล ?

  • ยังไม่มีการผลิตในโทรศัพท์รุ่นเก่าๆ อาจต้องใช้เทคนิคการเทียบรุ่น และตัดแต่งให้พอดีกับโทรศัพท์รุ่นที่ต้องการติดฟิล์ม
  • เมื่อติดฟิล์มลงบนจอแล้วจะไม่สามารถลอกออกได้ เพราะจะทำให้ฟิล์มเกิดการเสียรูปและทำให้ฟิล์มยืดทันที
  • ต้องใช้ความละเอียดในการติดฟิล์มไฮโดรเจลสูง หากพลาดจะต้องเปลี่ยนแผ่นใหม่เท่านั้น
ฟิล์ม Hydrogel เหมาะกับการใช้งานแบบไหน
Cr. amazon.com

ฟิล์ม Hydrogel เหมาะกับการใช้งานแบบไหน ?

การใช้งานฟิล์มไฮโดรเจล เหมาะสำหรับคนที่ใช้โทรศัพท์รุ่นที่มีจอขอบโค้ง  เพราะฟิล์มไฮโดรเจลจะติดลงบนหน้าจอได้อย่างแบนสนิทและเต็มจอ ไม่ทำให้เกิดปัญหาขอบจอลอยและปัญหาฟิล์มดันเคส นอกจากนี้ใครที่ชื่นชอบหน้าจอบาง ๆ ลื่น ทัชสกรีนได้ง่าย ตอบสนองดี หน้าจอเรียบเนียน รวมถึงคนที่ต้องการภาพและสีสันของหน้าจอ การใช้งานฟิล์ม Hydrogel จึงเหมาะกับคนเหล่านี้เป็นอย่างมาก

ความแตกต่างของฟิล์มไฮโดรเจล กับ ฟิล์มกระจก

สำหรับความแตกต่างของฟิล์มไฮโดรเจลกัลป์ฟิล์มกระจก ต้องบอกเลยว่ามีความแตกต่างกันเป็นอย่างมาก เพราะฟิล์มไฮโดรเจลถูกพัฒนามาจากฟิล์ม TPU มีความยืดหยุ่นสูง สามารถกระจายแรงกระแทกได้ดี ไม่ทำให้ขอบบิ่น แตก หรือร้าวแบบฟิล์มกระจก ช่วยสมานรอยขีดข่วนได้ ทัชหน้าจอได้ลื่น ภาพคมชัด และมีราคาถูกกว่าฟิล์มกระจก ส่วนฟิล์มกระจกจะมีความหนาที่มกกว่าฟิล์มพลาสติกทั่วไป เนื่องจากมีการเคลือบสาร Oleophobic ที่ช่วยป้องกันรอยนิ้วมือ ช่วยลดแสงจ้า สามารถทำความสะอาดรอยนิ้วมือได้ง่าย

ตัวอย่างยี่ห้อแบรนด์ดังที่จำหน่ายฟิล์มไฮโดรเจล

HI-SHIELD 

เป็นแบรนด์ที่เน้นทำฟิล์มหน้าจอระดับพรีเมียมให้กับ iPhone มีคุณสมบัติช่วยป้องกันได้อย่างดีเยี่ยม เพราะมีความบางเพียง 0.12 มม. แถมยังมีเทคโนโลยีคืนตัวของรอยขีดช่วยได้ภายใน 24 ชั่วโมง และไม่ลดคุณภาพของการแสดงผลของหน้าจออีกด้วย

Focus 

เป็นแบรนด์ฟิล์มกันรอยอันดับ 1 ของไทย ที่ทำฟิล์มมาแล้วทุกรูปแบบ โดยฟิล์มไฮโดรเจลของ Focus นั้นมีให้เลือกมากถึง 3 แบบ คือ แบบใส แบบด้าน และแบบถนอมสายตา

Commy 

จะมีความบางอยู่ที่ 0.15 มม. สามารถใส่ได้กับทุกเคส เนื้อฟิล์มมีความยืดหยุ่นสูง สามารถกระจายแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ก็ยังมีเทคโนโลยีที่ช่วยสมานรอยขีดข่วนได้เองภายใน 36 ชั่วโมง แต่แบรนด์นี้จะรองรับโทรศัพท์บางรุ่นเท่านั้น

การติดฟิล์มไฮโดรเจล ราคาเท่าไหร่
Cr. amazon.com

การติดฟิล์มไฮโดรเจล ราคาเท่าไหร่ ?

ราคาติดฟิล์มไฮโดรเจล จะเริ่มต้นที่หลักร้อยเท่านั้น อย่างทางผู้เขียนเองไปติดมาที่ตลาดแห่งหนึ่ง เงินที่จ่ายไปจะอยู่ที่ 200 บาท สำหรับฟิล์มไฮโดรเจลแบบด้าน แต่ราคาการติดฟิล์มไฮโดรเจลจะขึ้นอยู่กับร้านที่ให้บริการด้วย ว่าเขาคิดราคาเท่าไหร่ เราแนะนำว่าให้สอบถามก่อนเนอะ จะได้ทราบราคาที่ชัดเจนก่อนตัดสินใจติดฟิล์ม

ควรติดฟิล์มไฮโดรเจลเอง หรือจ้างที่ร้านทำ แบบไหนดีกว่ากัน ?

เชื่อว่าหลายคนกำลังสงสัยว่าการติดฟิล์มไฮโดรเจล ควรติดฟิล์มไฮโดรเจลเองหรือจ้างที่ร้านทำ ต้องบอกเลยว่าการติดตั้งฟิล์มไฮโดรเจลนั้นเป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียดเป็นอย่างมากจึงไม่เหมาะที่จะซื้อมาติดเองที่บ้าน เพราะต้องใช้ความเชี่ยวชาญเป็นอย่างมาก หากติดตั้งผิดเพียงเล็กน้อยก็จะต้องเปลี่ยนแผ่นใหม่เท่านั้น ไม่สามารถใช้แผ่นเดิมได้ ดังนั้นการจ้างที่ร้านติดฟิล์มไฮโดรเจลจึงตอบโจทย์มากกว่า

สรุปเรื่องการใช้งาน Film Hydrogel

จะเห็นว่าฟิล์มไฮโดรเจล เป็นฟิล์มที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทั้งยังมีหลายร้านที่รับติดฟิล์มไฮโดรเจล เราจึงควรพิจารณาติดฟิล์มไฮโดรเจลจากร้านที่มีความน่าเชื่อถือ และมีความเชี่ยวชาญ รวมถึงเลือกแบรนด์ฟิล์มไฮโดรเจลที่มีคุณภาพ เพื่อที่จะได้สามารถใช้งานโทรศัพท์ที่มีภาพแสดงผลชัดเจน คมชัด เหมือนกับไม่ได้ติดฟิล์มนั่นเอง