วิธีแก้โน๊ตบุ๊คเสียงเบา เสียงไม่ดัง ต้องทำอย่างไร ให้เสียงออกเป็นปกติ

วิธีแก้โน๊ตบุ๊คเสียงเบา เสียงไม่ดัง ต้องทำอย่างไร
วิธีแก้โน๊ตบุ๊คเสียงเบา เสียงไม่ดัง ต้องทำอย่างไร ให้เสียงออกเป็นปกติ

โน๊ตบุ๊คเสียงเบา

ปัญหาโน๊ตบุ๊คเสียงเบาเป็นปัญหาหนึ่งที่หลายคนต้องเผชิญ สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็นแบบ Desktop หรือ Laptop แล้วเจอปัญหาลำโพงโน๊คบุ๊คเสียงเบาแม้ว่าจะเร่งจนสุดแล้วก็ตาม ทำให้หลายคนหงุดหงิดเวลาดูหนัง ฟังเพลง ในบทความนี้ www.Itnews24hrs.com จึงมีวิธีแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คเสียงเบามาแนะนำ ก่อนอื่นคุณจะต้องทราบกันว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมาจากอะไร เพื่อที่เราจะได้สามารถแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คเสียงเบาได้ตรงจุด โดยที่ไม่กระทบต่อการใช้งานในส่วนอื่น ๆ  

ลำโพงโน๊ตบุ๊คเสียงเบา เกิดจากอะไร ?

สาเหตุที่ทำให้โน้ตบุ๊คเสียงเบาอาจเกิดจากหลายปัจจัย โดยสาเหตุหลัก ๆ ที่เรามักจะพบกันอยู่บ่อย ๆ มีดังต่อไป

  • พัดลมในโน้ตบุ๊กไม่ได้ทำงานด้วยความเร็วสูงสุด ส่งผลให้ระดับเสียงรบกวนลดลง
  • ขาดการอัพเดตซอฟต์แวร์เครื่องโน๊ตบุ๊คมาเป็นเวลานาน ดังนั้นถ้าหากโน๊ตบุ๊คเสียงเบาให้ลองตรวจสอบดูว่าได้อัปเดต Driver เป็นตัวปัจจุบันล่าสุดหรือยัง
  • Hard Drive ของโน้ตบุ๊กใช้เทคโนโลยีโซลิดสเตทไดรฟ์ (SSD) ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเงียบกว่าเมื่อเทียบกับฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) แบบเดิม
  • หากโน้ตบุ๊กมีส่วนประกอบที่ใช้พลังงาน ต่ำหรือระบบระบายความร้อนแบบไม่มีพัดลม ก็อาจทำให้การทำงานเงียบลงได้ 
วิธีแก้โน๊ตบุ๊คเสียงเบา เสียงไม่ดัง ต้องทำอย่างไร

วิธีแก้โน๊ตบุ๊คเสียงเบา เสียงไม่ดัง ต้องทำอย่างไร ?

ตรวจสอบการตั้งค่าระดับเสียง

อันดับแรกให้มองหาไอคอนควบคุมระดับเสียงในบริเวณ Taskbar ซึ่งโดยปกติจะอยู่ที่มุมขวาล่างของหน้าจอ โดยตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่ได้ตั้งระดับเสียงไว้ที่ระดับต่ำสุด หรือปิดเสียง ปรับแถบเลื่อนระดับเสียงหากจำเป็น นอกจากนี้เราสามารถตรวจสอบการตั้งค่าระดับเสียงภายในระบบปฏิบัติการได้ สำหรับ Windows ให้เปิดการตั้งค่าเสียงโดยคลิกขวาที่ไอคอนระดับเสีย งและเลือก “เปิดการตั้งค่าเสียง” โดยตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ตั้งค่าระดับเสียงอย่างเหมาะสม

อัปเดตไดรเวอร์เสียงให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด

ไดรเวอร์เสียงที่ล้าสมัยหรือผิดพลาดอาจทำให้เกิดปัญหากับเอาต์พุตเสียงได้ หากต้องการอัปเดตไดรเวอร์เสียง เราแนะนำให้เข้าไปที่เว็บไซต์ของผู้ผลิตของโน้ตบุ๊กหรือการ์ดเสียงของคุณ และค้นหาไดรเวอร์ล่าสุดสำหรับรุ่นเฉพาะของคุณ จากนั้นดาวน์โหลดและติดตั้งไดรเวอร์ที่อัปเดตโดยทำตามคำแนะนำที่ให้ไว้ จากนั้นรีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์อีกครั้ง

ทดสอบกับลำโพงหรือหูฟังสำรอง

ทดสอบกับลำโพงหรือหูฟังสำรอง

ให้ลองเชื่อมต่อลำโพงหรือหูฟังภายนอกเข้ากับโน้ตบุ๊ก เพื่อตรวจสอบว่าปัญหาอยู่ที่ลำโพงภายในหรือไม่ หากคุณได้ยินเสียงผ่านลำโพงภายนอกหรือหูฟัง แสดงว่ามีปัญหากับลำโพงภายใน ในกรณีเช่นนี้เราขอแนะนำว่าให้นำโน้ตบุ๊กของคุณไปหาช่างเทคนิคมืออาชีพเพื่อซ่อมแซม

คลิกอ่านเพิ่มเติม : เสียบหูฟังแล้วไม่มีเสียงในคอมและโทรศัพท์ เกิดจากอะไร

เรียกใช้ตัวแก้ไขปัญหาเสียง (Windows)

ะบบปฏิบัติการ Windows มีตัวแก้ไขปัญหาเสียงในตัว ที่สามารถช่วยระบุและแก้ไขปัญหาทั่วไปเกี่ยวกับเสียงได้ หากต้องการเรียกใช้เครื่องมือแก้ปัญหาเสียงให้ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

  1. ไปที่การตั้งค่า Windows โดยกดปุ่ม Windows + I
  2. เลือก “อัปเดตและความปลอดภัย” จากนั้นคลิกที่ “แก้ไขปัญหา” จากแถบด้านข้างซ้าย
  3. ใต้ “ค้นหาและ แก้ไขปัญหาอื่น ๆ” ค้นหา “กำลังเล่นเสียง” แล้วคลิกที่มันได้เลย
  4. ทำตามคำแนะนำบนหน้าจอเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาให้เสร็จสิ้น
ตรวจสอบข้อขัดแย้งของซอฟต์แวร์

ตรวจสอบข้อขัดแย้งของซอฟต์แวร์

บางครั้งซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชันบางตัวอาจรบกวนการตั้งค่าเสียง ส่งผลให้โน๊ตบุ๊คเสียงเบาหรือไม่มีเลย เราขอแนะนำลองปิดแอปพลิเคชันที่ไม่จำเป็นที่ทำงานอยู่เบื้องหลังและดูว่าเสียงดีขึ้นหรือไม่ หากปัญหายังคงอยู่เราสามารถลองบู๊ตโน้ตบุ๊กในเซฟโหมด เพื่อขจัดข้อขัดแย้งของซอฟต์แวร์ ใน Safe Mode จะมีการโหลดเฉพาะกระบวนการของระบบที่สำคัญเท่านั้น และหากเสียงทำงานได้ดี ก็อาจบ่งบอกถึงข้อขัดแย้งของซอฟต์แวร์ 

สรุปปัญหาโน๊ตบุ๊คเสียงเบา แก้ไขได้ด้วยตัวเองเบื้องต้น

ทั้งนี้ทั้งนั้นหากลองทำตามวิธีต่าง ๆ ที่เราได้แนะนำไปข้างต้นแล้วปัญหาโน๊ตบุ๊คเสียงเบายังไม่ดีขึ้นหรือยังไม่หายไป เราขอแนะนำให้นำโน๊ตบุ๊กเข้าซ่อมกับช่างเทคนิคโดยตรง เพื่อตรวจสอบปัญหาให้ตรงจุด เพื่อที่จะได้ใช้งานลำโพงโน๊ตบุ๊คได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง เพราะเรื่องบางเรื่องก็เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมและจัดการได้ด้วยตัวเองได้จริง ๆ