ไอโฟนจอเขียว เกิดจากสาเหตุอะไร มีวิธีแก้เมื่อหน้าจอเขียวเป็นเส้นอย่างไรบ้าง

ไอโฟนจอเขียว เกิดจากอะไร มีวิธีแก้อย่างไร
ไอโฟนจอเขียว เกิดจากสาเหตุอะไร มีวิธีแก้เมื่อหน้าจอเขียวเป็นเส้นอย่างไรบ้าง

ไอโฟนจอเขียว

สำหรับที่ใช้งาน iPhone 13 และ iPhone 14 (ทั้งรุ่นธรรมดา, Pro, Promax) เมื่อมีการอัปเดตระบบ IOS อาจจะเจอปัญหาไอโฟนจอเขียว แต่ไม่ได้หมายความว่าไอโฟนจอเขียวทุกเครื่องน้า จะเจอปัญหา iPhone จอเขียวเป็นบางเครื่องเท่านั้น แม้ว่าทาง Apple เองจะมีการปรับปรุง อัปเดตหน้าจอการแสดงผลไอโฟนอยู่เป็นประจำ แต่ปัญหานี้ก็ยังคงเกิดขึ้นอยู่เช่นเดิม

และแน่นอนว่ายังไม่สามารถระบุสาเหตุได้แบบชัดเจนเจาะจงว่าไอโฟนจอเขียวเพราะอะไร แต่แน่นอนว่ามีการคาดเดาถึงปัญหาไอโฟนจอเขียวที่เกิดขึ้น ซึ่งในบทความนี้ Itnews24hrs จะมาสรุปให้ได้อ่านกัน ว่าสาเหตุที่อาจจะทำให้ไอโฟนจอเขียวเกิดจากอะไร และต้องแก้อย่างไรบ้าง เพื่อให้สามารถใช้งาน iPhone ได้ตามปกติดังเดิม

ทำไมไอโฟนจอเขียว เกิดจากอะไร

สาเหตุที่คาดว่าอาจจะทำให้เกิดปัญหาไอโฟนจอเขียว มีดังนี้

1.เกิดข้อบกพร่องกับระบบ IOS

ไอโฟนจอเขียวเพราะเกิดข้อบกพร่องกับระบบ IOS

บางครั้งหากไม่มีการอัปเดตระบบ IOS เลยสักครั้ง ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ไอโฟนจอเขียวได้ ฉะนั้นแล้วจึงควรหมั่นอัปเดตระบบ IOS ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดอยู่เสมอ เพราะอาจจะทำให้ระบบที่บกพร่องเกิดการอัปเดตได้

คลิกอ่านเพิ่มเติม : วิธีแก้ iCloud เต็มทำไงดี ?

2.เกิดจากการตั้งค่า (Setting) ที่ไม่เหมาะสม

ไอโฟนจอเขียวเพราะเกิดจากการตั้งค่าที่ไม่เหมาะสม

การที่เกิดปัญหาไอโฟนจอเขียว มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดจากการตั้งค่าหน้าจอการแสดงผลไม่ถูกต้อง หรือไม่เหมาะสมกับการใช้งาน วิธีการแก้ไข คือ ให้เข้าไปตั้งค่าหน้าจอการแสดงผลให้เป็นปกติ หรือหากไม่แน่ใจว่าต้องตั้งค่าแบบไหน ก็สามารถเข้าไป Reset การตั้งค่าได้

3.หน้าจอการแสดงผลเกิดปัญหาการใช้งาน

ไอโฟนจอเขียวเพราะหน้าจอการแสดงผลเกิดปัญหาการใช้งาน

หากหน้าจอแสดงผลเกิดปัญหาต่าง ๆ เช่น หน้าจอเสีย หรือ วงจร Driver หน้าจอขัดข้อง แบบนี้มีความเป็นไปได้สูงว่าอาจจะทำให้ไอโฟนจอเขียวได้ วิธีการแก้ไข คือ ควรนำ iPhone ไปให้ผู้เชี่ยวชาญที่ศูนย์บริการช่วยดูแล อาจจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายหากอยู่ในประกัน แต่ในกรณีที่ประกันหมดอายุไปแล้ว อาจจะต้องชั่งใจสักนิดนึง ว่าค่าซ่อมหน้าจอไอโฟนกับการซื้อใหม่ แบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน

คลิกอ่านเพิ่มเติม : โหลดแอป ใน App Store ไม่ได้ เกิดจากสาเหตุอะไร มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง

iPhone รุ่นไหนบ้างที่มีโอกาสเกิดหน้าจอเขียวเป็นเส้น

จากสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาไอโฟนจอเขียวข้างต้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานไอโฟนรุ่นไหนก็ตาม ล้วนมีโอกาสเกิดหน้าปัญหาหน้าจอเขียว หน้าจอเป็นเส้นได้ทั้งนั้น

แต่ที่พบปัญหาไอโฟนจอเขียวบ่อย ๆ จะเป็นไอโฟน 13 และ ไอโฟน 14 ไม่ว่าจะเป็นแบบธรรมดา Pro หรือ Promax ก็เจอปัญหานี้เช่นกัน แต่ก็อย่างที่บอกว่าปัญหาไอโฟนจอเขียวจะเกิดเฉพาะบางเครื่องเท่านั้น ไม่ได้เป็นที่ไอโฟนทุกเครื่อง

วิธีแก้ไขเมื่อ iPhone จอเขียว ต้องทำอย่างไร

สำหรับวิธีแก้ไอโฟนจอเขียว จะมีดังนี้

1.ตั้งค่าปรับความสว่างหน้าจอให้เหมาะสม

ตั้งค่าปรับความสว่างหน้าจอให้เหมาะสม

บางคนที่ใช้งานมือถือดันตั้งค่าความสว่างหน้าจอแบบสูงสุด นอกจากที่จะเปลืองแบตเตอรี่แล้ว การปรับความสว่างหน้าจอที่ไม่เหมาะสมกับการใช้งาน ยังเป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาไอโฟนจอเขียวอีกเช่นกัน ฉะนั้นจึงควรตั้งค่าความสว่างหน้าจอให้เหมาะสมจะดีที่สุด

2.ตั้งค่าเปิดการใช้งาน True tone

ตั้งค่าเปิดการใช้งาน True tone

True tone เป็นเซ็นเซอร์ที่ช่วยปรับสี และความเข้มของหน้าจอ เพื่อให้หน้าจอแสดงสีรวมถึงความสว่างให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมในเวลานั้น ๆ ทำให้การแสดงผลมีความเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น หากเปิดการใช้งานทรูโทนไอโฟนเอาไว้ จะช่วยให้หน้าจอปรับการใช้งานได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น วิธีการเปิด True tone ไอโฟน ทำได้ดังนี้

  • เข้าไปที่ Setting -> คลิก Display & Brightness -> คลิกเปิดการใช้งาน True tone

3.ลบเคลียร์แอปพื้นหลังออกให้หมด

ลบเคลียร์แอปพื้นหลังออกให้หมด

การเคลียร์แอปพื้นหลังที่ไม่ได้ใช้งานจะช่วยลดปัญหาการเกิดไอโฟนจอเขียวได้ เพราะตัวระบบ Software จะทำงานไม่หนักเกินไป เนื่องจากมีการเคลียร์แอปที่ไม่ได้ใช้งานออกไปเรียบร้อยแล้ว

4.Restart เครื่องไอโฟน

Restart เครื่องไอโฟน

การรีสตาร์ทไอโฟนจะเป็นเหมือนกับการ Reset ระบบตัวเครื่อง ซึ่งหากเกิดปัญหาไอโฟนจอเขียวเป็นเส้นและเครื่องยังไม่ค้างจนกดอะไรไม่ได้ แนะนำว่าให้ทำการรีตาร์ทไอโฟ นและเปิดการใช้งานใหม่อีกรอบ เพื่อเช็คว่าปัญหาไอโฟนจอเขียวหายไปหรือไม่

คลิกอ่านเพิ่มเติม : ไอโฟนรีสตาร์ทเอง เกิดจากอะไร

5.ทำการ Force Restart หากเครื่องค้าง

ทำการ Force Restart หากเครื่องค้าง

การทำ Force Restart จะเอาไว้ใช้กับการแก้ปัญหาไอโฟนจอเขียวเมื่อตัวเครื่องค้าง และไม่สามารถกดอะไรได้เลย หากเครื่องไม่ได้ค้างไม่แนะนำให้ทำ Force Restart

ไอโฟนจอเขียว บ่งบอกถึงสัญญาณเตือนด้านการใช้งานหรือไม่

การที่ไอโฟนจอเขียวมีความไปเป็นได้ว่าอาจจะเกิดปัญหาที่เกี่ยวกับระบบ IOS และมีความเป็นไปได้ว่าหน้าจอการแสดงผลของคุณเกิดปัญหา อาจจะถึงเวลาต้องเปลี่ยนหน้าจอ แต่ในกรณีที่หน้าจอพังจริง ๆ การซื้อไอโฟนเครื่องใหม่เอาไว้ใช้งานอาจจะคุ้มค่ากว่า เพราะค่าซ่อมแอบสูงเอาเรื่อง สำหรับใครที่มีประกันก็รอดตัวไป แต่ใครที่ประกันหมดแล้ว บอกเลยว่างานนี้มีคิดหนักแน่ ๆ

สุดท้ายนี้ก็มีเสียงกระซิบจากร้านที่รับซ่อมไอโฟนหลายเจ้าเช่นกัน ว่าการที่หลัง ๆ iPhone 13 และ iPhone 14 เกิดปัญหาไอโฟนจอเขียว เป็นเพราะว่ามาจากการผลิตของ Apple แต่อย่างไรก็ตามฟังหูไว้หูน้า เป็นแค่เพียงการบอกเล่าของคนที่รับซ่อมเฉย ๆ 

หากลองทำตามคำแนะนำข้างต้นแล้วพบว่าปัญหาไอโฟนจอเขียวยังไม่หาย และถ้าไอโฟนยังอยู่ในประกัน ก็ขอแนะนำให้เอาไอโฟนไปเข้าศูนย์บริการ เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยแก้ไขปัญหาไอโฟนจอเขียวจะดีกว่า