รันซัมแวร์ (Ransomware) คืออะไร ? โปรแกรมเรียกค่าไถ่ ภัยคุกคามที่ควรรู้

โปรแกรมเรียกค่าไถ่รันซัมแวร์ (Ransomware) คืออะไร โปรแกรมเรียกค่าไถ่ ภัยคุกคามที่ควรรู้
รันซัมแวร์ (Ransomware) คืออะไร ? โปรแกรมเรียกค่าไถ่ ภัยคุกคามที่ควรรู้

รันซัมแวร์ (Ransomware)

ภัยคุกคามรันซัมแวร์ (Ransomware) หรือที่เรียกว่า โปรแกรมเรียกค่าไถ่ เป็นมัลแวร์ชนิดหนึ่งที่มีการเข้ารหัสไฟล์งานของเหยื่อ แล้วทำการขโมยข้อมูลของเหยื่อไปทันที จากนั้นก็มีการจู่โจมด้วยการเรียกค่าไถ่จากเหยื่อ เพื่อให้เหยื่อจ่ายเงินแลกกับการได้ข้อมูลคืนมา 

คลิกอ่านหัวข้อที่สนใจ

ในบทความนี้ Itnews24hrs จะมาสรุปให้ได้อ่านกันครับว่า Ransomware คืออะไร ? มีการโจมตีเหยื่อแบบไหน ? พฤติกรรมแบบไหนเสี่ยงต่อการถูกโจมตี พร้อมแนะนำแนวทางการป้องกันที่ทำตามได้จริง

ทำความรู้จัก Ransomware คืออะไร ?

Ransomware คือ โปรแกรมเรียกค่าไถ่ที่เข้าถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ได้อย่างง่ายดาย มีการโจมตีด้วยการล็อครหัสไฟล์งานต่าง ๆ เพื่อไม่ให้ผู้ใช้งานสามารถทำงานได้ตามปกติ และจะมีการเรียกค่าไถ่เพิ่มเติมร่วมด้วยครับ

ซึ่งถือว่าเป็นภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่ร้ายแรงที่สุดสำหรับเครือข่ายองค์กรใหญ่ ๆ ที่ต้องทำงานคู่กับเครื่องคอมพิวเตอร์อย่างเป็นประจำ ส่งผลททำให้ข้อมูลและไฟล์งานสำคัญ อาจจะถูกลักลอบไปใช้ในทางที่ผิด 

ความเสียหายจากการถูกรันซัมแวร์โจมตี

ความเสียหายจากการถูกรันซัมแวร์โจมตี

โปรแกรมเรียกค่าไถ่ Ransomware สามารถสร้างความเสียหาย ให้เครื่องคอมพิวเตอร์และเครือข่าย ในแบบที่ผู้ใช้งานไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นได้ โดยถือว่าเป็นการโจมตีของอาชญากรไซเบอร์ ที่ต้องการข้อมูลสำคัญ และจะมีการเรียกค่าไถ่จากผู้ใช้งานที่จะต้องจ่าย เพื่อเป็นการถอดรหัสข้อมูล

เหยื่อบางรายจ่ายเงินให้กับผู้ไม่หวังดี เพื่อหวังที่จะปลดล็อคการเข้าถึง แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับการปลดล็อคไฟล์ครับ ทำให้สูญเสียทั้งเงินและไฟล์งานสำคัญ ๆ ไป

พบ Ransomware จากช่องทางไหนบ้าง ?

Ransomware เป็นมัลแวร์จากผู้ที่ไม่ประสงค์ดี ที่มีการเข้าถึงไฟล์และข้อมูลต่าง ๆ โดยมักจะแฝงมาจากอีเมลและเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ โดยเราสามารถพบ Ransomware ได้จากช่องทางดังต่อไปนี้

  • มีการแฝงตัวในรูปแบบของไอคอนโฆษณาต่าง ๆ
  • แฝงตัวมาจากเว็บไซต์ที่เป็นอันตราย ที่ประกอบไปด้วยช่องโหว่ในการใช้งาน
  • แฝงตัวมาจากโปรแกรมที่มีความไม่น่าเชื่อถือ หรือเป็นโปรแกรมที่มีความเป็นอันตรายต่อเครื่องคอมพิวเตอร์

คลิกอ่านเพิ่มเติม : ประเภทของมัลแวร์ มีอะไรบ้าง สาเหตุการเกิด พร้อมแนวทางป้องกัน

สัญญาณเตือน เมื่อถูกโปรแกรมเรียกค่าไถ่โจมตี

สัญญาณเตือน เมื่อถูกโปรแกรมเรียกค่าไถ่โจมตี

สำหรับสัญญาณเตือนเมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ถูกโปรแกรม Ransomware โจมตีมีดังต่อไปนี้

  • ไฟล์งานดังกล่าวมีการถูกล็อคแบบไร้สาเหตุ และให้ใส่รหัสผ่าน
  • เครื่องคอมพิวเตอร์มีการทำงานที่ช้าลงอย่างเห็นได้ชัด
  • ข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์บางส่วนสูญหาย หรือถูกลบแบบไร้ร่องรอย

วิธีป้องกันการโจมตีจาก Ransomware

แนวทางการป้องกันการโจมตีจากโปรแกรมเรียกค่าไถ่ Ransomware มีหลายวิธีด้วยกัน ดังนี้ครับ

1. สำรองไฟล์ข้อมูลอย่างเป็นประจำ

เราควรให้ความสำคัญในการสำรองไฟล์ข้อมูลไว้ในแหล่งอื่น ๆ ร่วมด้วย ผ่าน Flash Drive, External Hard Disk หรือ ระบบ Cloud Online เช่น Google Drive, iCloud ฯลฯ เพื่อเป็นการป้องกันในกรณีที่ไฟล์งานของเราถูกล็อค และมีการเรียกค่าไถ่เพิ่มเติม ถ้าถูกล็อคก็ยังสามารถดึงไฟล์ข้อมูลที่เราสำรองเอาไว้ มาใช้สำหรับการทำงานได้ทันที

2. อัปเดตโปรแกรม Software อย่างสม่ำเสมอ

การอัปเดตซอฟต์แวร์ในเครื่องคอมพิวเตอร์อย่างสม่ำเสมอ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบปฏิบัติการได้ดีที่สุด มีส่วนช่วยในการลดช่องโหว่ต่าง ๆ และป้องกันโปรแกรมมัลแวร์อย่าง Ransomware ที่เป็นอันตราย ที่อาจจะมาสร้างความเดือดร้อน และขโมยข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราได้

ติดตั้งโปรแกรมสแกนไวรัสในเครื่อง

3. ติดตั้งโปรแกรมสแกนไวรัสในเครื่อง

สำหรับการติดตั้งโปรแกรมสแกนไวรัสบนเครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก โดยจะมีส่วนช่วยในการป้องกัน Ransomware ที่อาจจะมาจากเว็บไซต์ที่เป็นอันตรายได้อย่างดีที่สุด พร้อมกับยังทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา สามารถใช้งานได้อย่างเสถียรและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

คลิกอ่านเพิ่มเติม : 10 โปรแกรมสแกนมัลแวร์ ช่วยกำจัดไวรัสได้อย่างรวดเร็ว อัปเดตปีล่าสุด

4. ไม่คลิกลิงก์จากอีเมลที่เป็นอันตราย

เราควรหลีกเลี่ยงการคลิกลิงก์จากอีเมลที่ไม่น่าเชื่อถือ เพราะผู้ไม่ประสงค์ดีอาจจะมีการหลอกลวง ให้ผู้ใช้งานเปิดหรือดาวน์โหลดเอกสารจากที่แนบมาในอีเมล ส่งผลที่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเราถูกโจมตีจาก Ransomware ได้ครับ

5. ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับภัยคุกคามทางคอมพิวเตอร์อย่างเป็นประจำ

เราควรให้ความสำคัญในการติดตามข่าวสาร เกี่ยวกับภัยร้ายจากมัลแวร์ต่าง ๆ อยู่เป็นประจำ พร้อมกับศึกษาการป้องกันในแบบเบื้องต้นด้วยตนเอง ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงจากการถูก Ransomware โจมตีได้ครับ

ติดตั้ง Altivirus ตรวจจับโปรแกรมที่เป็นอันตราย

6. ติดตั้ง Altivirus ตรวจจับโปรแกรมที่เป็นอันตราย

การให้ความสำคัญในการติดตั้ง Antivirus Program ที่มีประสิทธิภาพ ในการตรวจจับโปรแกรมที่เป็นอันตราย จะช่วยป้องกันไม่ให้ถูกโจมตีจาก Ransomware ได้อย่างง่ายดาย มีส่วนช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานไฟล์ข้อมูลต่าง ๆ บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7. หลีกเลี่ยงการใช้งานเว็บไซต์ที่เป็นอันตราย

เราควรหลีกเลี่ยงในการใช้งานเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ หรือเป็นเว็บไซต์ที่เป็นอันตราย เพราะจะทำให้เราถูกการโจมตีจาก Ransomware ผ่านรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดายครับ แถมการใช้งานเว็บไซต์ที่เป็นอันตราย ยังเพิ่มโอกาสในการถูกขโมยข้อมูลสำคัญ และไฟล์งานต่าง ๆ ได้อีกด้วย

ถูกโปรแกรม Ransomware โจมตี ต้องแก้ปัญหาอย่างไร

ถูกโปรแกรม Ransomware โจมตี ต้องแก้ปัญหาอย่างไร ?

ในกรณีที่เราถูก Ransomware โจมตีบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ให้เราทำการปิดอินเทอร์เน็ตหรือเครือข่ายต่าง ๆ ทันที เพื่อป้องกันไม่ให้ลุกลามไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น ๆ รวมไปถึงจะต้องรีบทำการสแกนไวรัสเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านโปรแกรม Antivirus ก็จะช่วยลดโอกาสในการถูกโจมตีจาก Ransomware ได้ครับ

สรุปเรื่องโปรแกรมเรียกค่าไถ่ Ransomware

Ransomware เป็นมัลแวร์ในการเรียกค่าไถ่ตัวร้าย ที่เป็นภัยร้ายจากไซเบอร์ที่ร้ายแรงที่สุด ซึ่งกำลังแพร่ระบาดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา สร้างความเสียหายกับระบบคอมพิวเตอร์เป็นวงกว้าง และยังส่งผลเสียที่ทำให้ข้อมูลจากองค์กรต่าง ๆ เกิดการสูญหาย และต้องเสียค่าไถ่ให้กับเหล่าแฮกเกอร์ที่มากมายมหาศาล 

เพราะฉะนั้นการเรียนรู้การป้องกันแบบเบื้องต้นตามที่ได้แนะนำไป ก็จะมีส่วนช่วยในการลดการโจมตีจาก Ransomware ได้ดีในระดับหนึ่งอีกด้วย